Cách nhận biết gia cầm "ngậm" chất vàng ô

  • Thread starter nongdan49
  • Ngày gửi
Gia cầm nhiễm chất kháng sinh là loại có màu vàng óng đều nhưng phần mỡ lại có màu trắng và phần da sẽ bị chuyển màu khi bị nhúng vào nước cốt chanh hoặc nước muối.

-> Người tiêu dùng giữa ma trận chất cấm

Thời gian gần đây, khi thị trường rộ lên thông tin về tình trạng sử dụng chất cấm trong thịt heo, thịt gà đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ bệnh tật cho người tiêu dùng.

Theo PGS – TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện sinh học – công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khi lựa chọn sản phẩm gia cầm thịt sẵn nên chọn những con có màu vàng nhạt, không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi. Gia cầm nhiễm chất kháng sinh là loại có màu vàng óng đều nhưng phần mỡ lại có màu trắng. Người tiêu dùng khi mua về có thể thử bằng cách vắt một ít nước cốt chanh hoặc nước muối, nếu da gà đổi màu thì là do bị nhuộm. Tuy nhiên, cách tốt nhất để lựa chọn thực phẩm an toàn là nên chọn mua gia cầm sống tại những địa điểm đáng tin cậy.

ga%20ta.jpg


Người tiêu dùng nên chọn mua thịt gà có màu vàng chanh hoặc vàng nhạt (hình minh họa)

Các chuyên gia khuyến cáo người dân khi mua thịt gà không nên dựa vào màu sắc bên ngoài, vì hiện nay tình trạng sử dụng chất vàng ô để làm vàng thịt gà khá nhiều, do lợi dụng thói quen chuộng màu sắc của người Việt nên một số hộ chăn nuôi đã dùng chất này trộn vào thức ăn cho gà trước đi xuất bán.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo người dân nên chọn gà ở những nơi cung cấp uy tín như siêu thị, cửa hàng có cam kết các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vàng ô là loại hóa chất dùng để tạo màu cho thịt gia cầm. Trên thực tế đây là chất màu chuyên dùng làm ve quét tường hoặc nhuộm vải. Tuy nhiên, trong chăn nuôi và chế biến thực phẩm, chất này bị nghiêm cấm tuyệt đối dù sử dụng với liều lượng ít do nguy cơ gây ung thư, thiểu năng trí tuệ cho con người.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Thông tư 42 về Danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam. Trong đó, bổ sung 5 loại chất vàng ô là: Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3, Vat Yellow 4 và chất Auramine.

Nguồn tin: Japfavietnam.com
 


Bài viết có nội dung tương tự


Back
Top