Cách trị bọ trĩ hại hoa hồng đơn giản bằng dầu neem

Thời tiết nắng nóng, chắc chắn không ít bạn gặp phải tình trạng chồi non hoa hồng bị quăn queo, biến dạng. Tình trạng này nhìn thấy rõ rệt hơn ở những mầm chồi mới mọc sau đợt cắt tỉa. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo sự có mặt của bọ trĩ.
Khí hậu nắng nóng cũng tạo điều kiện thuận lợi để bọ trĩ phát triển. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, chồi non sẽ hỏng, cây có thể sẽ chết. Bài viết dưới đây Docneem sẽ cung cấp thêm thông tin cũng như các giải pháp cho cây hồng của bạn.
Nhận biết bọ trĩ như thế nào?
Với kích thước rất nhỏ, chỉ gần 1mm, bọ trĩ rất khó để nhìn thấy bằng mắt thường. Để tìm kiếm và nhận biết chúng, chúng ta phải tìm chúng dưới các lá non, ngọn non vì đây là nơi chúng ẩn nấp và hút nhựa cây. Về trứng bọ trĩ có thể tìm ở các gân lá, trứng màu trắng và có màu vàng nhạt khi gần nở. Về hình dạng thì bọ trĩ non và trưởng thành rất giống nhau, tuy nhiên bọ trĩ non không có cánh.
1-bo-tri-lam-la-hoa-hong-quan-bien-dang-nhan-biet-va-phong-tru_91f0f224060c424e96ee37b2fb8ca8a6_grande.jpg
Bọ trĩ hại hoa hồng có kích thước rất nhỏ
Tác hại và cách trị bọ trĩ
Tác hại của bọ trĩ hoa hồng có thể quan sát qua những biểu hiện của chồi và lá non như: mặt lá xuất hiện quầng đen loang lổ màu nâu đen, cây bị xoắn lá, đổi màu, có sẹo. Lá bị bọ trĩ sẽ bị xoăn, quăn queo, mép lá uốn lượn, dị dạng. Chồi non, nụ thâm đen, nhanh thối. Ngoài ra, hoa khi nở biến dạng, nở nhỏ, nhạt màu, cánh hoa cháy đen, nhanh tàn.
2-bo-tri-lam-la-hoa-hong-quan-bien-dang-nhan-biet-va-phong-tru_aa03e72a5f3141fc9c4725b093479777_grande.jpg
Chồi hoa hồng bị xoăn, lá quăn đen, biến dạng do bọ trĩ
Bọ trĩ xuất hiện trong khoảng thời gian sau cắt tỉa khiến cây chậm phát triển, chồi và mầm hư, cây bị nặng sẽ để lại di chứng nặng, lâu phục hồi. Do đó, nếu thấy những dấu hiệu của bọ trĩ, bạn hãy nhanh chóng tìm pha dầu neem và phun trị theo công thức sau:
- 5 ml dầu neem: 5ml nước rửa chén/ lắc đều pha trong 1 lít nước (giảm nồng độ dầu Neem nếu lá, hoa đổi màu). Tuần phun 2-3 lần, phun đẫm 2 mặt lá, vào buổi tối (lúc trời mát), sáng rửa qua lá phòng nắng gắt gây vàng lá
Có cách nào để phòng bọ trĩ tấn công cây không?
Bọ trĩ rất ghét mùi tinh dầu. Vì vậy, bạn có thể tận dụng luôn dầu neem chủ động phòng bệnh cho cây. Công thức pha và phun phòng dầu neem trị bọ trĩ như sau:
- 1 ml neem: 1 ml nước rửa chén/ lắc đều pha trong 1 lít nước, tuần phun 1-2 lần
Tại sao dầu neem trị và phòng được bọ trĩ?
Được ép lạnh, dầu neem nguyên chất giữ lại hơn 100 hoạt chất diệt và phòng ngừa côn trùng. Khi côn trùng ăn phải, Neem gây ra những biến đổi về sự sinh trưởng, phát triển khiến vòng đời sinh học của chúng bị bẻ gãy, quần thể giảm dần và biến mất.
Theo thông tin từ thư viện y khoa Hoa Kỳ NCBI: "Azadirachtin có cấu trúc tương tự như các hoocmon côn trùng có tên là ec ecysysones, chịu trách nhiệm cho sự biến chất ở côn trùng. Hành vi cho ăn ở côn trùng phụ thuộc vào các đầu vào thần kinh nhận được từ các cảm biến hóa học của côn trùng, ví dụ, các thụ thể vị giác trong miệng, tarsi và khoang miệng. Những cảm biến này tích hợp một mã cảm giác của người Viking được đưa đến hệ thống thần kinh trung ương. Sự biểu hiện của chất chống đông bằng azadirachtin xảy ra thông qua việc kích thích các tế bào răn đe trong các chất hóa học này và bằng cách ngăn chặn sự kích thích cho ăn ở côn trùng bằng cách bắn các tế bào thụ thể đường Sugar (Jennifer Mordue Luntz et al., 1998)".
Chính vì thế, đối với Bọ trĩ khi ăn lá dính dầu neem sẽ cảm thấy “chán ăn”, không còn ngon miệng, giảm sản xuất enzyme, tế bào ruột không được tái tạo. Các hoạt chất trong dầu neem gây ức chế tăng trưởng, sinh sản và làm thay đổi hormone kích thích tăng trưởng (Ecdysteroid), ảnh hưởng sinh lý (Juvenile), giảm số lượng trứng và côn trùng con.
3-bo-tri-lam-la-hoa-hong-quan-bien-dang-nhan-biet-va-phong-tru_c42ab631dac743a49d05d514147f8f80_grande.jpg
Dầu neem nguyên chất với mùi tỏi nồng đặc trưng, làm bọ trĩ tránh xa
Ngoài ra, tế bào và mô bọ trĩ bị tác động, làm ngăn sự phân chia tế bào sau kì trung gian, mất trương lực cơ, chặn sản xuất enzyme tiêu hóa ở ruột, ức chế tổng hợp protein ở các mô. Nếu vườn nhỏ thì 2 tuần sẽ hoàn toàn không thấy bọ trĩ phá, vườn nhiều cây hơn phải mất từ 1 đến 2 tháng.
Đồng thời với mùi hăng như tỏi nồng đặc trưng, Neem xua đuổi côn trùng rất hiệu quả, nên bạn có thể áp dụng ngay cho vườn hồng tại nhà và quên đi nỗi lo về lá hoa hồng bị biến dạng do bọ trĩ nhé!
 


Last edited:


Back
Top