Cây Hương Thảo

  • Thread starter ngocquynh-ht
  • Ngày gửi
Hiện nay, tôi đang muốn trồng cây hương thảo nhưng không biết ở Việt Nam có trồng được không và kỹ thuật trồng như thế nào? Có ai biết thì mách tôi với.
 


Hiện nay, tôi đang muốn trồng cây hương thảo nhưng không biết ở Việt Nam có trồng được không và kỹ thuật trồng như thế nào? Có ai biết thì mách tôi với.

Cây Hương thảo trồng rất dễ nếu bạn cần thì liên hệ qua địa chỉ dungnamduoc@gmail.com tôi sẽ giới thiệu cho bạn
 
Mình vừa mới mail cho bạn, mong hồi âm của ban.
Tiện thể, bạn có thể viết bài giới thiệu về cây hương thảo cho mọi người cùng tìm hiểu.
Thân chào.
 
1. Đặc điểm sinh học câyHương ThảoGiới (Kingdom): Plantae
Họ (Family): Lamiaceae
Bộ(Tribe):  Asterids
Bộ phụ (Subtribe):Lamiales
Chi (Genus): Rosmarinus
Loài(Species): R. officinalis
Tên thường gọi: Câyhương thảo  (Rosemary)
Theo miêu tảcủa  Kohler trong cuốn cây cỏ làm thuốcthì:Cây Hương Thảo cóxuất xứ từ vùng Địa Trung Hải, là dạng cây thân gỗ, thẳng đứng có phân cành,chiều cao cây có thể đạt 1,5 –  2 m.Các lá thường màu xanh ở trên, phần dưới lá trắng giống như có lớp phấn lốm đốm bao phủ; chiềudài lá 2 – 4 cm và rộng 2 – 5 mm.Hoa có dạng trắng,hồng, tím, hoặc màu xanh.
2.Tác dụng của cây hương thảo
Cây hương thảo (Rosemary) từ thời xưa đã được ngườicổ đại của nhiều nền văn hóa khác nhau coi như một loại cây thiêng liêng có thểkết nối sự sống và cái chết. Người Hy Lạp và những người La Mã đốt lá Rosemarytại các đền thờ và coi Rosemary như biểu tượng của sự tri ân và ghi nhận lòngtrung thành. Trong suốt thời Trung Cổ, người ta đeo vòng hoa Rosemary để manglại may mắn và bảo vệ khỏi những linh hồn ma quỷ, ma thuật và phù thủy. Rosemarycũng giúp bảo vệ chống lại bệnh dịch và các bệnh truyền nhiễm khác. Người Anhmang Rosemary xung quanh cổ của họ để ngăn ngừa cảm lạnh hoặc bao bọc xungquanh cánh tay phải của họ để nâng cao tinh thần. Ngày nay, Rosemary là mộtloại thảo dược ẩm thực phổ biến được sử dụng trong nhiều món ăn ngon và đã đượcchứng minh là một loại thảo dược có nhiều công hiệu với sức khỏe, được sử dụngnhư một loại thuốc đông y với những tác dụng chống viêm, chống béo phì, điều trị bệnh đau dạ dày, rối loạntiêu hóa, chống lại tình trạng co giật cơ dẫn đến co rút các bắp thịtsau mỗi lần gắng sức tập thể thao, làm ấm cơ thể, giúp cân bằng trí óc, giảmcăng thẳng, làm tươi mát không khí và còn có tác dụng chống muỗi.
2.1Sử dụng nấu ăn Lá tươi và khô  thường được sửdụng trong các món ăn truyền thống Địa Trung Hải, trong cây Hương Thảo có mộthương vị cay, chất làm se và rất thơm, được bổ sung vào nhiều loại thực phẩm. Khibị đốt cháy, lá tạo ra một mùi mù tạt riêng biệt, cũng như mùi tương tự như gỗđốt, mà có thể được sử dụng để ướp thực phẩm khi làm món nướng.
2.2
 Sử dụngtrong y họcKết quả của mộtnghiên cứu cho thấy carnosic axit, được tìm thấy trong lá hương thảo, có thểbảo vệ não khỏi nguy cơ giảm trí nhớ, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh thoáihóa thần kinh như bệnh Alzheimer và teo cơ.Cây hương thảo còncó đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu sử dụng dạng bột của lá hương thảocho các con chuột thí nghiệm trong hai tuần cho thấy làm giảm sự tác động củamột chất gây ung thư nhất định tới 76%, và giảm đáng kể sự hình thành của cáckhối u vú. Hương thảo có chứamột số hợp chất có khả năng hoạt tính sinh học, bao gồm chất chống oxy hóa,chẳng hạn như axit carnosic và axit rosmarinic. Các hợp chất hoạt tính sinh họckhác bao gồm long não (lên đến 20% trong lá hương thảo khô), axit caffeic, axitursolic, axit betulinic, rosmaridiphenol và rosmanol.
3. Trồng trọt
Hương thảo là cây dễ trồng và chăm sóc. Đất trồng hương thảo đòi hỏi phải tơi xốp, thoátnước, tốt nhất làtrồng trên đất pha cát; cây thích hợp trồng ở nơi có nhiều ánhsáng (ít nhất phải có 6-8 giờ  ánh sáng mặt trời). Cây phát triển mạnh trong môi trường ấm, ẩm và không thể chịu được nhiệt độ quá lạnh (hương thảo ko thể không chịu được mùa đông dưới 30 độ F) Rosemary là một cây  có khảnăng chịu hạn nhưngkhông chịu được úng nước. Cây hươngthảo mới trồng  cần được tướinước thường xuyên trong tuần đầu tiên hoặc tuần thứ 2 đểgiúp nó phát triển, nhưng sau khi nó đã thíchnghi, nó cần  ít nước hơn. Trong giai đoạn phát triển câycó thể chịu được 1 thời gian giài ở điều kiện khô hạn.Cây thường cây hương thảo bị thối rễ và sẽ chết khiđất trồng quá ẩm ướt. Do đó ở những nơi trồng hương thảongười ta thường chọn cách trồng cây trong các thùng, khay, hoặc chậu vì câytrồng trên các vật dụng này có thể để cách trên mặt đất khi tưới sẽ thoát nướcnhanh không di trì độ ẩm cao dưới rễ cây và có thể dễ dàng di chuyển vào nơitránh lạnh khi mùa đông có nhiệt độ thấp. 
 
Last edited:
Các Bạn "liệu cơm mà gắp mắm" nhé !
Agriviet.Com-ad_rosemary.jpg

Hoặc có thể vào website: www.sansvc.vn hy vọng tìm được thông tin hữu ích, cũng như nhu cầu của bạn !
 

Last edited by a moderator:


Back
Top