Cây Mộc Hồ Điệp (Núc Nác)

hat_moc_ho_diep.jpg

Vừa rồi đi lang thang tình cờ lượm được ít hạt ở đâu bay đến rụng bên vệ đường. Ngày còn bé tôi hay lấy hạt này đem lên lầu của trường học thả xuống rồi nhìn nó bay rất thích.

Ngày ấy, bà con chỗ tôi gọi cây này là cây Lúc Lắc. Sau này lên web thì thấy có nhiều người gọi là Núc Nác...

Văn vẻ hơn thì gọi là cây Mộc Hồ Điệp -> nghe tên đẹp như Lan Hồ Điệp :). Thế mà đến mùa khô đến gốc cây nhìn thì người yếu tim chắc xỉu liền... Trông cành nó rụng như 1 đống xương.

Ai thích mô-đen đầu sọ và 2 xương bắt chéo tìm cây này về trồng là đúng "gu". Kiếm sọ dừa sơn trắng khoét lỗ mắt mũi cho giống đầu sọ để ở gốc cây nữa là trông "ác liệt" lắm.

Giáo Sư Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi có viết ở trong cuốn Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam thì đây là 1 vị thuốc, nên tôi xin phép đăng ở mục cây thuốc :).
 


Lúc lắc, núc nắc, núc nác... cũng là một, do phát âm vùng miền thôi bạn à hi hi
 
nó làm thuốc gì nhỉ - công dụng ra sao

Nếu bạn quan tâm đến cây thuốc và vị thuốc thì nên mua sách Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam của Giáo Sư Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi. dày như cuốn từ điển.

Đây là vài trang nói về cây Lúc Lắc... Tôi gọi là Lúc Lắc vì có bài vè "Rồng rắn lên mây, có cây lúc lắc..." không phải là núc nác hay núc nắc đâu bác @Xuan Vu có đồng ý không :).

nucnac_dtl_0.jpg



nucnac_dtl_1.jpg



nucnac_dtl_2.jpg
 


Back
Top