Chú trĩ con đầu tiên ? - Chào mừng 2/9

  • Thread starter QuitMit
  • Ngày gửi
Chào các bạn,

Sáng sớm nay tôi thấy mấy quả trứng trĩ (ấp từ 10/08) có vẻ sắp nở. Không biết có đầu xuôi đuôi lọt không ? Hy vọng chú trĩ con đầu tiên của mình sẽ ra đời chào mừng ngày 2-9. Vui quá ! Post lên chia sẻ với AE.

Có bạn nào đã từng nuôi trĩ con cho mình hỏi kinh nghiệm nhé ! Xin cảm ơn.

Chúc các bạn một ngày nghỉ zui ze !
 


mình là người miền đông hiện nay sống ở miền tây (long an),mình biết chút ít về những con vật nuôi là do hoàn cảnh tạo nên thôi ,mình đã vật lộn và thâm trầm với con DẾ con rắn ,kỳ đà ,bò cạp,bửa củi ,nhiều loài chim v v
VÌ chén cơm manh áo nên phải tảo tần bươi chảy .Hiện nay mình nuôi chủ yếu là rắn , chim ,sáo .Nếu bạn có đến đức huệ ,long an bạn hỏi XUÂN VŨ thì ít ai biết mà hỏi vũ chim,vũ dế ,vũ rắn .....LÀ MỌI NGƯỜI BIẾT NGAY
chín nghề không = 1 nghề chính bạn ơi, nghèo vẩn hoàn nghèo bạn à ,he he
 


Last edited by a moderator:
chuc mung tri con chao doi

Qm chac dang rất vui đúng không , cám giác đó cũng giống như của mình ngày đầu gây dựng đàn trĩ , và chim công ,nhìn những con con tách chứng chui ra mà sướng biét chừng nào .Giờ là cuối vụ đẻ của chim trĩ rồi tỉ lệ ấp nở thành công cũng thấp hơn rất nhiều , Qm mới nuôi trĩ mà nở duoc mùa này là tốt rồi , tuy nhiên cần chú ý chăm sóc cẩn thận . buổi tối l thắp điện để trĩ không bị lạnh ( viêm phổi là dễ đi lắm đó ) lên nuôi trong thùng sốp nhỏ có lắp đậy cẩn thận có lõ nhỏ thông hơi , Cũng lên lưu ý nếu nhà có chuột hoặc mèo vì đây là món khoái khẩu của mấy con đó ,
cho ăn cám hạt loại nhỏ trộn với một ít thóc xay theo tỉ lệ 4 cám 1 thóc( nếu cho ăn hoàn toàn bằng cảm chim sẽ mât dần sức đề kháng hay bị bệnh tật , lớn lên màu lông cũng không đẹp ) Khi chim lớn dần giảm tỉ lệ cám và tăng thóc lên đên khi chim trưởng thành tỉ lệ trên đảo ngược lai 4 thóc 1 cám
về cơ bản thì chim trĩ nuôi dễ như gà nhưng vì giá trị kinh tế của nó cao hơn gà nhiều lên cẩn thận vẫn hơn ,hơn nữa nó là niềm đam mê lên cần phải có chế đọ chăm sóc tốt và khoa học để chim phát chiển bình thường


nếu có vướng mắc gì call mình nhé rất vui duoc giao lưu cùng anh em
MR Giap : 0977774677 , chào thân ái ,
chúc thành công
 
khi nào rảnh a QuitMit post hình chim con + máy ấp trứng cho mình xem với nhé. đang tìm hiểu máy ấp và kỹ thuật ấp đây, anh em nào có kinh nghiệm hướng dẫn dùm nhé. xin cám ơn.
 
Cảm ơn bạn Giáp nhé !

Sự động viên của AE làm cho mình thấy rất vui. Quả là nuôi trĩ con khó thật. Nở được 3 chú từ 2/9 mà sao 3 ngày chỉ còn có 1 em sống sót. 2 em đã ra đi - xác định là do chế độ ấp chưa chuẩn bị nặng bụng, đi lại không vững, không ăn uống được nên đã rời bỏ thế gian. Đã chôn cất tử tế các em !!!

Chế độ thức ăn cho trĩ con quả là đặc biệt. Giáp cho mình hỏi thóc xay tức là thế nào : xay cả hạt thóc (nguyên vỏ) nhỏ mịn ra hay chỉ xay thóc đã xát qua (gạo lức) ? Có người nói trộn cả bột ngô - không biết là thế nào ? Rất mong bạn chỉ giáo.

Xin chân thành cảm ơn và mong hồi âm của bạn.
 
mình là người miền đông hiện nay sống ở miền tây (long an),mình biết chút ít về những con vật nuôi là do hoàn cảnh tạo nên thôi ,mình đã vật lộn và thâm trầm với con DẾ con rắn ,kỳ đà ,bò cạp,bửa củi ,nhiều loài chim v v
VÌ chén cơm manh áo nên phải tảo tần bươi chảy .Hiện nay mình nuôi chủ yếu là rắn , chim ,sáo .Nếu bạn có đến đức huệ ,long an bạn hỏi XUÂN VŨ thì ít ai biết mà hỏi vũ chim,vũ dế ,vũ rắn .....LÀ MỌI NGƯỜI BIẾT NGAY
chín nghề không = 1 nghề chính bạn ơi, nghèo vẩn hoàn nghèo bạn à ,he he

Chào bạn Xuân Vũ,

Quả là thú vị khi được quen bạn. Nếu bạn được mọi người biết đến với nhiều tên như thế thì thật là dễ tìm !. Rất mong có dịp vào Long An ( mình chưa bao giờ được vào đó ) để thăm căn cứ của bạn.

Mình không phải dân chăn nuôi chuyên nghiệp nhưng vì từ bé đã phải phụ nuôi lợn / gà cho mẹ nhằm kiếm ít bánh trưng & giò thủ ngày Tết nên cũng nhiễm "thói xấu " thích chăn nuôi trồng trọt. Quả thực nếu chăn nuôi theo sở thích thì rất dễ và vui nhưng nếu đã là nghề thì đòi hỏi phải làm rất nghiêm túc và chịu khó. Chúc bạn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Hẹn gặp lại.
 
khi nào rảnh a QuitMit post hình chim con + máy ấp trứng cho mình xem với nhé. đang tìm hiểu máy ấp và kỹ thuật ấp đây, anh em nào có kinh nghiệm hướng dẫn dùm nhé. xin cám ơn.

Chào Tuấn,

Gửi bạn và AE xem tham khảo mấy bức ảnh sau.

Hy vọng có thể giúp ích cho Tuấn.

Thân.
 
Không hiểu tại sao lại không gửi được file đính kèm. Hay là file lớn quá ? Đành gửi từ từ vậy. AE thông cảm nhé !


Đây là ảnh chú chim còn sót lại và hộp úm (dùng hộp xốp hoa quả) --- Hì hì, cái này do nhà làm được - Tiện thể quảng cáo luôn ! Bạn nào có nhu cầu mua số lượng lớn hộp xốp hoa quả hoặc hộp đựng thủy sản thì a lô cho mình nhé ! chất lượng tốt nhất miền Bắc và giá cả phải chăng !
 

cám ơn anh QuitMit đã gởi hình cho mình tham khảo. cho mình hỏi thêm chút nhé, máy của a có điện dự phòng sử dụng khi cúp điện không? máy ấp tối đa 1 lần được bao nhiêu trứng?
phần Trĩ con, chắc anh có mua thực phẩm của gà con cho nó ăn chứ? :-? không có mẹ cũng tội nhỉ! nếu có gà mẹ dẫn đi ăn chắc tốt hơn hả anh. Mong những đợt sau sẽ tốt hơn.
 
Chào Tuấn,

Máy ấp trứng của mình theo lý thuyết được 100 trứng gà / trĩ. Có thể dùng điện ắc quy thay thế nếu mất điện lưới.

Bạn định ấp trứng gì vậy ? Số lượng 1 lần ấp là bao nhiêu ? Ấp đa kỳ hay đơn kỳ ?

Thân.
 
mình dự định ấp trứng gà tre + gà rừng + rừng lai + trĩ. nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp thì bình quân mỗi ngày có khoảng 20trứng. mình không biết nên cho ấp đa kỳ hay đơn kỳ. anh em nào có kinh nghiệm cho mình xin với nhé. và nếu có nhiều trứng thì nên mua nhiều máy,. mỗi máy cho ấp 1 số lượng nhỏ hay mua 1 cái máy lớn để ấp nhiều luôn?
giá anh mua máy đó khoảng bao nhiêu vậy? anh có thấy máy 400 - 500 trứng không? nếu không tiện. anh có thể nhắn tin vào hộp thư dùm mình. cám ơn anh.
à, máy của anh có hệ thống theo dõi độ ẩm và phun ẩm không?
 
Chào Tuấn,

Nếu bạn ấp trứng gà & trĩ thì có thể dùng lẫn được khay trứng, nếu ấp trứng công, đà điều ... thì phải thiết kế lại khay trứng.

Mỗi ngày mà ấp đến 20 quả là nhiều với chăn nuôi ở hộ gia đình rồi. Bạn ở SG mà có chỗ rộng để chăn nuôi vậy thì thích nhỉ !

Trứng gà thì ấp 21 ngày là nở còn trứng trĩ là 23 ngày vậy trong vòng khoảng 21 ngày bạn sẽ có lượng trứng khoảng 420quả, nếu bảo quản ở nhiệt độ thấp trứng có thể để được 5-7 ngày vẫn có thể ấp đạt tỷ lệ nở cao (theo lý thuyết !). Vậy nếu dùng máy ấp đơn kỳ bạn cần 3 máy (cho 21 ngày = 3 x 7 ngày) công suất tối thiểu 140 trứng = 7ngày x 20trứng mới đủ. Có thể không cần mua máy nở.

Nếu ấp đa kỳ thì bạn phải dùng máy 420 trứng + 1 máy nở riêng (công suất tối thiểu 140 trứng - nếu 7 ngày vào trứng 1 lần). Với máy ấp đa kỳ, vì điều kiện trứng đưa vào áp ở các đợt khác nhau nên khi sắp nở điều kiện về nhiệt độ và độ ẩm khác hẳn trứng lúc mới cho vào nên sau 18 ngày (với trứng gà ) và sau 21 ngày (với trứng trĩ) phải chuyển trứng sang máy nở.

Mình dùng có 1 máy ấp thôi , cho ấp đa kỳ luôn và cũng chẳng có máy nở !!! Đang thí nghiệm mà - chỉ có lý thuyết suông thôi !

Thân
 
À quên mất, máy mình mua là 3tr8 có cả ẩm kế điện tử (kiêm nhiệt kế). Tạo ẩm bằng khay nước (bốc hơi), phun ẩm = xy lanh ! Ha ha ha. Xin hãy xem lại ảnh tủ ấp - góc trái dưới cùng !

Tôi thấy ở SG có người sản xuất máy ấp có cả đảo trứng tự động (nhớ mua máy đảo tự động nhé - không thì mệt lắm!), sao bạn không thử kiểm tra trước xem sao. Mua máy ở gần thì tiện bảo hành / bảo dưỡng hơn bạn ạ ! Nên cân nhắc thêm !

Nếu không được thì bạn báo lại, mình sẽ kiểm tra với nhà sản xuất và nhắn tin cho bạn

Thân.
 
cám ơn anh QuitMit về những thông tin trên nhé,
trong diễn đàn aquabird, có khá nhiều anh em tham gia chế tạo máy ấp trứng, bên Đại học Nông lâm họ cũng có sản xuất máy. theo như mình biết thì trong này chưa có máy sử dụng điện dự phòng bằng acquy (thông tin từ đầu năm ngoái) :).
mấy anh em bên aquabird tự làm máy ấp và tỉ lệ nở cũng khá cao, chắc phải thường xuyên ofline để học hỏi thêm quá.
chú Trĩ con đầu tiên vẫn khỏe chứ hả anh? cũng sắp đến đợt nở thứ hai rồi nhỉ, có gì anh post ảnh cho mọi người xem với nhé.
 
Hai quả trứng trĩ nở đợt 2

Chào PKTuan,

Gửi bạn xem ảnh 2 quả trứng bắt đầu mổ vỏ hôm nay. Hy vọng các chú này sẽ không có số phận như 2 đàn anh " bụng bia "của nó. Chú chim còn lại từ đợt nở ngày 02/09 vẫn sống khỏe mạnh vui vẻ. Hơi cô đơn và đang hồi hộp chờ 2 tiểu đệ xuất lò để bắt nạt.

To be continue...

Thân.
 
cám ơn anh, nhớ cập nhật thường xuyên cho mình tham khảo với nhé. lần này các thông số nhiệt, ẩm... vẫn như cũ hay có gì thay đổi không anh QuitMit?
 
Chào các bạn,

Cập nhật hình ảnh chú trĩ mới nở hôm qua (chú còn lại có "bụng bia" với khả năng cầm cự là 1% nên mình không post lên làm nhụt chí AE ) và ảnh chú trĩ con nở từ 02/09 - nay đang mọc lông cánh ! Đến ngày 11/09 lại có hy vọng đón chào thêm 03 trứng nữa.

Hẹn gặp lại.
 
:-? sao tỉ lệ nở bụng bia nhiều quá hả anh QuitMit, không biết có phải do thông số nào bị sai không? anh thử hỏi những anh đã từng ấp bằng máy này xem sao nhé!
tiếc nhỉ! nếu được anh cho xin hình em bụng bia để xem cho có kinh nghiệm nhé.
À, mình mạn phép hỏi vấn đề này của anh bên aquabird nhé, bên đó mình nghĩ cũng có nhiều ae ấp gà chắc biết vấn đề này.
Thân chào.
 
Last edited by a moderator:
Chào Tuấn,

Thể theo nguyện vọng của bạn, mình xin gửi ảnh em "bụng bia" - từ chuyên môn là nặng bụng, để bạn tham khảo. Những em như thế này sẽ bị loại ngay sau khi nở mà không cần đưa vào úm. Tuy nhiên mình không nỡ nên vẫn cầm cự xem sao !

Để giảm bớt không khí ảm đạm do em "bụng bia" mang lại, xin gửi kèm theo ảnh 2 em khỏe đang sống vui tươi (1 em nở 02/09, em còn lại nở 07/09)

Mình cũng đang băn khoăn xem chế độ ấp có vấn đề không ? Nếu có thêm thông tin về căn nguyên gây ra căn bệnh "bụng bia" từ các AE bên Aquabird, Tuấn cập nhật cho AE biết nhé ! Xin cảm ơn.

Thân.
 


Back
Top