Chung tay xây dựng : mô hình thực tế Agriviet

Qua một thời gian tham gia diễn đàn. Tôi thấy các thành viên ngoài việc mua bán ra thì rất quan tâm đến các mô hình thực tế cho hiệu quả cao. Đó cũng vì rất nhiều người không có thời gian và điều kiện để nghiên cứu bài bản nên đi tìm sự chia sẻ trong diễn đàn. Box này nhằm phục vụ cho số đông như vậy bằng những đóng góp của chính thành viên diễn đàn chúng ta.
Tuy nhiên để kiểm chứng những đóng góp có thiết thực hay không thì chưa có.
Vì vậy tôi đưa ra một cơ sở mới toanh. Đó là một khoảnh đất tôi mới "cắn răng" mua được. Và từ bây giờ, trong topic này tôi sẽ coi nó như là của diễn đàn ta.
Tôi sẽ cố gắng mô tả thật kỹ các điều kiện về tự nhiên, vốn liếng và ý định "xử lý". Mong muốn được bà con ta góp ý nêu được ưu nhược điểm, đưa ra phương án hay hơn của tôi đề nghị hoặc bất kể những đóng góp nào để đem lại hiệu quả càng cao càng tốt. Mọi người vừa góp ý, tôi vừa thực hiện. Thực hiện theo phương án nào tôi sẽ thông báo cụ thể đồng thời lý giải (về mặt tạm gọi là "nguyên lý kỹ thuật") trước khi bắt tay vào làm.
Từ đó trở đi diễn biến thế nào, kết quả ra sao tôi sẽ cập nhật để bà con nắm và nếu cần thì cho ý kiến cải tiến, khắc phục những chỗ dở.
Hy vọng rằng quá trình đó sẽ giúp ích được cho tôi và nhiều người quan tâm khác. Hy vọng rằng thành viên của diễn đàn ta coi mô hình này là của mình. Hy vọng rằng khi có dịp đi Bình định, bất cứ thành viên nào ghé lại sẽ cảm thấy như là về nơi mà mình góp phần tạo lập và sẽ được hưởng đúng "không khí" trở về "nhà mình".
Và ngay bây giờ , tôi hy vọng ý tưởng này được mọi người ủng hộ.
 


Last edited:
...........................................................................................
 
Last edited by a moderator:
Nơi đây tôi sẽ đặt tên là mô hình thực tế của Agriviet. Trong đó các điều kiện nêu ra toàn là thực tế. Tôi sẽ đưa ra các ý tưởng để mọi người trên diễn đàn góp ý áp dụng.
Áp dụng thế nào tôi sẽ báo cáo trung thực trên diễn đàn. Kết quả ra sao sẽ báo cáo đầy đủ.
Nơi đây tôi hy vọng sẽ là nơi "đi về" của các thành viên trên diễn đàn này. Nhất là những thành viên có đóng góp ý kiến. Qua đấy hy vọng sẽ giúp ích đầu tiên là cho tôi. Sau đó là cho ai quan tâm và có điều kiện tương tự. Chi tiết tôi sẽ trình bày sau, trong topic của box nuôi gì, trồng gì.
Nhưng trước hết tôi muốn biết là có nhiều người ủng hộ ý tưởng này không đã thì mới dám đưa lên.

Đọc bài này của bác Bồ từ mấy hôm trước rồi, đến nay vẫn thấy tuyệt! Ủng hộ bác Bồ, ủng hộ ý tưởng của Bồ tiên sinh :bang:
 
Hoan hô bác botienthi... bác đúng là rất tuyệt vời...!!! :6^:
Cái này là con đang quan tâm tìm kiếm nhất đó!
Hihi... bác giống ngôi sao hộ mệnh của con quá... :lol:
 
Tôi xin mô tả về miếng đất của chúng ta :
- Đây là miếng đất không lớn. Khoảng 4000m2
- Vị trí địa lý là nằm ở rìa thung lũng vùng núi Cù mông, cách chân đèo khoảng 0.5km. Khí hậu có mát mẻ hơn so với vùng ven biển Bình định.
- Vị trí địa chính là nằm ở sát mặt đường bê tông xi măng vào khu du lịch Suối mơ. Cạnh ngay cổng ra vào khu du lịch. Cách quốc lộ 1A khoảng 500m.
- Về địa thế : Mặt tiền rộng 45m. Hậu nở là khoảng 60m. Mặt đất đã được cải tạo tương đối phẳng. Có độ dốc thoai thoải từ trước ra sau khoảng gần 1 độ. Phía sau là một con suối bắt nguồn từ đỉnh núi và tạo thành ranh giới mặt sau khu đất. Suối có nước quanh năm (nằm ngoài ranh giới) và thấp hơn mặt đất vườn khoảng 1.8m - 2m.
Hai bên miếng đất 1 là khu du lịch và 1 là nhà người bạn thân.
- Hiện trạng mảnh đất thì bốn phía đều đã có rào bằng tre và kẽm gai. Khoảng 25m mặt tiền trở vào trong hơn 20m (tôi chưa đo kỹ) đã trồng sanh dùng để tạo phôi, nhiều cây đã có đế dáng khá đẹp. Ngay sau đó là một ngôi nhà khoảng 200m2. Có một khu chăn nuôi khoảng 100m2 từng nuôi thỏ, nuôi trăn, còn bây giờ đang thả...gà. Còn lại là trồng đủ thứ bà rằn từ mít tố nữ đến chanh, cam, Từ mận đến ổi. Có thêm khoảng vài chục gốc mai mọc xen với các loại cây khác trông hơi thảm hại...Tóm lại là vườn tạp...nham không đem lại thu nhập. Phía sau vườn, gần sát bờ suối là một cái ao chữ nhật (tương đối) khoảng 300m2 đang bỏ không. (hồi xưa bạn bè gia đình tụi tôi vẫn rủ nhau đến đấy câu cá picnic).
- Tôi đã có dự định quy hoạch lại tạo thành một khu liên hợp (gọi thế cho...oai! ) liên hoàn từ giun quế đến nuôi cá và trồng ...những cây cho thu nhập thường xuyên và tạo cảnh đẹp cho mọi người tới chơi, câu giải trí hòng kiếm thêm ít thu nhập để ...đãi khách đến từ Agriviet (hì hì...!).
- Việc làm giấy tờ chưa xong vì tôi còn ...thiếu tiền. Khoảng 1 tháng sau thì xong xuôi. Đã đặt cọc giao ước
Lưng vốn còn lại để thực hiện công cuộc "vĩ đại" này là hơn 50 triệu. Nhưng tôi không lo vì tôi sẽ áp dụng công thức : lấy nó nuôi nó và nuôi mình, Áp dụng triệt để các kiến thức học trên diễn đàn về nuôi trồng theo mô hình "liên hoàn kế" của mình. Điều quan trọng hơn là tôi tin tưởng con bà con ta ở diễn đàn này sẽ đóng góp chỉ bảo thường xuyên nhiều ý tưởng, kỹ thuật tốt để tôi áp dụng.
- Vì chưa thực sự vào tay mình nên bây giờ tôi mới mô tả được có vậy. Bà con xem nếu có chỗ nào tôi nói không rõ xin chất vấn để tôi nói kỹ hơn.
 

Last edited:
Hay là dùng một danh sách theo kiểu ban giám khảo và các giám sát viên :lol:...hi hi. Người thực tài liệu có nên làm như thế ko nhỉ ?
 
Tôi xin mô tả về miếng đất của chúng ta :
Đây là miếng đất không lớn. Khoảng 4000m2 Vị trí địa lý là nằm ở rìa thung lũng vùng núi Cù mông, cách chân đèo khoảng 0.5km. Khí hậu có mát mẻ hơn so với vùng ven biển Bình định. Vị trí địa chính là nằm ở sát mặt đường bê tông xi măng vào khu du lịch Suối mơ. Cạnh ngay cổng ra vào khu du lịch. Cách quốc lộ 1A khoảng 500m.
Về địa thế : Mặt tiền rộng 45m. Hậu nở là khoảng 60m. Mặt đất đã được cải tạo tương đối phẳng. Có độ dốc thoai thoải từ trước ra sau khoảng gần 1 độ. Phía sau là một con suối bắt nguồn từ đỉnh núi và tạo thành ranh giới mặt sau khu đất. Suối có nước quanh năm (nằm ngoài ranh giới) và thấp hơn mặt đất vườn khoảng 1.8m - 2m.
Hai bên miếng đất 1 là khu du lịch và 1 là nhà người bạn thân. Bốn phía đều đã có rào bằng tre và kẽm gai.
Hiện trạng mảnh đất thì khoảng 25m mặt tiền trở vào trong hơn 20m (tôi chưa đo kỹ) đã trồng sanh dùng để tạo phôi, nhiều cây đã có đế dáng khá đẹp. Ngay sau đó là một ngôi nhà khoảng 200m2. Có một khu chăn nuôi khoảng 100m2 từng nuôi thỏ, nuôi trăn, còn bây giờ đang thả...gà. Còn lại là trồng đủ thứ bà rằn từ mít tố nữ đến chanh, cam, Từ mận đến ổi. Có thêm khoảng vài chục gốc mai mọc xen với các loại cây khác trông hơi thảm hại...Tóm lại là vườn tạp...nham không đem lại thu nhập. Phía sau vườn, gần sát bờ suối là một cái ao chữ nhật (tương đối) khoảng 300m2 đang bỏ không. (hồi xưa bạn bè gia đình tụi tôi vẫn rủ nhau đến đấy câu cá picnic).
Tôi đã có dự định quy hoạch lại tạo thành một khu liên hợp (gọi thế cho...oai! ) liên hoàn từ giun quế đến nuôi cá và trồng ...những cây cho thu nhập thường xuyên và tạo cảnh đẹp cho mọi người tới chơi, câu giải trí hòng kiếm thêm ít thu nhập để ...đãi khách đến từ Agriviet (hì hì...!).
Việc làm giấy tờ chưa xong vì tôi còn ...thiếu tiền. Khoảng 1 tháng sau thì xong xuôi. Đã đặt cọc giao ước
Lưng vốn còn lại để thực hiện công cuộc "vĩ đại" này là hơn 50 triệu. Nhưng tôi không lo vì tôi sẽ áp dụng công thức : lấy nó nuôi nó và nuôi mình, Áp dụng triệt để các kiến thức học trên diễn đàn về nuôi trồng theo mô hình "liên hoàn kế" của mình. Điều quan trọng hơn là tôi tin tưởng con bà con ta ở diễn đàn này sẽ đóng góp chỉ bảo thường xuyên nhiều ý tưởng, kỹ thuật tốt để tôi áp dụng.
Vì chưa thực sự vào tay mình nên bây giờ tôi mới mô tả được có vậy. Bà con xem nếu có chỗ nào tôi nói không rõ xin chất vấn để tôi nói kỹ hơn.

- nếu là cháu thì

1/ giải quyết vấn đề cỏ trước như nuôi bò ,dê ,thỏ ( ưa tiên cho con giống cái để đẻ )

2/nuôi trùn quế cho gà và cá trê ( nuôi gà bán hoang giã)

@ hi hi cháu lời lẽ ít bác thông cảm
 
Tiên Sinh làm gì nóng vậy!

Mỗi lần nói đến, thì tiên sinh dùng cái nội quy, để nhá nhá ...đây không phải là cái tư cách củ người Mod.

Nếu thật sự là 1 người có thực tài, thì không bao giờ mỗi lần phải dùng Warning mà hơn nữa lại là Lão Độc Vật nầy.


Good Luck Mod

Bái bai

Tôi đố lão bái bai được cái diễn đàn này đấy! Hí hí...! Biết lão quá mà...!
Lão Độc vật chỉ được mỗi cái đúng là tôi không có tài. Vậy mới cần học hỏi chứ. Cũng chưa xứng làm mod. Chỉ tại KTD, mà cũng tại cả Lão nữa cơ!
Tôi đâu có nóng , đâu có dọa bằng cách nhá nhá đâu. Tôi chỉ cắm mấy hàng cọc tiêu đề phòng "có ai" đó chệch khỏi đường nhào xuống sông mà "phí mất" tài năng.

Trở lại chủ đề chính : Tôi "nghuệch ngoạc" vài nét sơ đồ mảnh đất trước. Ít bưa nữa chụp ảnh đưa lên cho mọi người rõ hơn.




Uploaded with ImageShack.us


P
hia trái hình vẽ là đường bê tông xi măng
Phía phải hình vẽ là con suối phia sau
Vùng vuông có các vệt xanh lá cây là đang trồng sanh
Hình chữ nhật vàng là nhà
Hình chữ nhật nâu là nơi nuôi gà.
Các hình tròn nhỏ và hình chữ nhật xanh nước biển là ao đang có sẵn
Còn lại màu xanh lá cây khác chỉ các cây trồng hỗn tạp trong vườn
 
Last edited:
cũng khá đầy đủ thông tin rồi....chờ cao kiến của các bậc quân sư thôi....hihihihi
 
Nếu mảnh đất này của Cháu thì cháu sẽ làm như sau:

1/Quây vươn Sanh lại bằng rào/Làm một vài chuồng nhỏ trong khu vực đó.Quẳng đàn gà vào đó . Nuôi đúng kiểu thả vườn . Vì sanh thân cứng lại sống khỏe . Gà có bới thì sanh cũng ko chết

2/Xung quanh hàng rào tứ phía trồng sắn dây . Cho sắn dây leo lên toàn bộ,mái nhà,chuồng gà,kể cả ao . Mục đích tận dụng tối đa ánh sáng,vừa là để che nắng cho ao cá nữa

3/Bác ko nói rõ cái ao và khe nước có độ cao chênh lệch thế nào . Nếu độ cao hợp lý . Khoét hai chỗ để nước trong khe tràn vào ao . Nước sạch lưu thông cá sẽ khỏe.

4/Làm thêm một bể nổi nuôi cá kiểu bác maquemau. Đằng nào tưới cây thì cũng phải bơm nước từ khe. Vậy thì tận dụng công bơm đó chứa vào bể để nuôi cá. hàng ngày dùng một lượng nước trong bể nổi tưới cây rồi lại bơm bù vào

5/Lắp đặt hệ thống ống dẫn nước từ bể nổi chạy giữa miếng đất . Cách một khoảng nhất định làm vòi để lấy nước tưới vào hệ thống mương,máng tưới cây

6/Dùng nhà nuôi Gà để nuôi thỏ . Tận dụng một phần nhỏ lá sắn dây để nuôi thỏ.Cây sắn dây muốn củ to không phải cứ trồng để mọc hoang um tùm . Vì như thế dinh dưỡng nuôi lá hết . Hái sắn dây định kỳ ở những cành,nhánh xa gốc làm củ to,thỏ lại có thức ăn

7/Dùng phân thỏ ủ để nuôi giun ,giun nuôi cá gà,phân giun làm phân bón

Như vậy với 4000 mét của bác ta tạm có 4 vật nuôi . Giun - Cá - Gà - Thỏ. Trong đó Giun đã là sở trường của bác rồi chẳng phải lo chi nữa

Vấn đề còn lại . Trong các khoảng trống kia . Ta sẽ làm gì . Trồng cây gì đem lại lợi nhuận cao nhất . Rau,cây ăn quả,gừng " sở trường của bác". nếu cải tạo trồng cây ăn quả sẽ dùng đất trống thừa thãi trồng gừng dưới chân ...

Đất bình định thì cháu ko biết trồng rau màu,hay cây ăn quả sẽ có lợi nhất nữa . nếu bác nuôi Gà thêm nhiều thì trồng cây ăn quả để lấy ko gian thả gà. Còn tính rau mầu,cây dược liệu thì thôi

Nếu là cháu thì cháu nuôi Gà ít ít thôi . Trong cái vườn Sanh là đủ . Nuôi nhiều bẩn . Đã là trang trại tư nhân . Anh em bạn bè phải đến đó chơi được . Đến chơi ngửi mùi gà thả vườn chạy tứ lung tung thôi cũng mệt mổi lắm
 
Thế đất quá đẹp để làm trang trại, không biết nguồn nước và độ màu của đất như thế nào nên không góp ý được. Mong Bác thông cảm !!!
 
Nước ở đây vô cùng thuận lợi. Đã có sẵn hệ thống ống lấy nước trên gần đầu nguồn về. Không tốn tiền mua máy bơm và tiền điện bơm nước. Nguồn nước này sạch, đã dùng để nuôi cá mà không vấn đề gì. (Lý do chính để tôi..."cắn răng").
Đất khá màu mỡ , cây gì cũng thấy sống xanh tốt cả. Vả lại tôi có nguồn phân trùn quế nên "tha hồ" cải tạo. Đó cũng là một lý do tôi ..."cắn răng".

Vấn đề là làm gì để mang lại hiệu quả cao nhất từ nông-ngư mà lại kết hợp được tốt nhất để phục vụ bà con...chơi bời giải trí.

--------

@Maquemau:
Tôi muốn làm một bể nổi diên tích khoảng 50m2 để kết hợp thay nước tưới cho cây. Dự tính làm hình tròn cho dễ gom chất thải. Tuy nhiên đặt composite thì đắt. Xây thì không bảo đảm và cũng...tốn. Dự tính đắp bằng một lớp bao rồi giằng sắt phi 6 quanh cọc sắt phi 12 xung quanh để giữ. Bác thấy liệu có đảm bảo không?
 
Last edited:
sao mà em nhìn mảnh đất của bác thấy nhiều cái thuận lợi thế nhỉ?! thực ra bác nên nghiên cứu thị trường trước sau đó quyết định nuôi - trồng cái gì thì bác tập trung làm 1 thể luôn, theo em thì 4000m ko nhỏ nhưng cũng ko đủ to để làm cả trang trại, nếu bác chuyên 1 thứ hoặc kết hợp 1 ít thứ (tận dụng gì gì đó đại khái ấy mà ^^!) thì ok rùi nhỉ! chẳng bù như đất bên em, chả làm gì được! mà còn xa nhà nữa :(
 
Tôi nghĩ những vấn đề mà anh nên tập trung suy nghĩ đầu tiên:

1. Chọn đối tượng vật nuôi: Vật nuôi nào là chủ lực, vật nuôi nào là kèm theo, phụ thuộc.

2. Chọn đối tượng cây trồng: dài ngày là gì? ngắn ngày là gì?

3. Xác định quy mô sẽ thực thực hiện, từ đó có thể phân chia từng giai đoạn theo mức độ đầu tư, sinh lợi và nhân công.
Hoạch định thời gian cho từng giai đoạn và cả quá trình.

4. Xây dựng quy trình cho mô hình kết hợp, căn cứ vào thế đất, nước, điều kiện khí hậu, thời tiết, bao gồm cả vấn đề lũ lụt, hạn hán...

Vài ý kiến đóng góp cho giai đoạn đầu tiên.
 
Đúng rồi! Khi cảm thấy mọi thứ thuận lợi thì dễ sinh...lạc quan tếu và hay có xu hướng nôn nóng, đánh cấp tập hòng tận dụng được ngay các lợi thế mà quên suy xét trước sau. Quên đề phòng đưa ra cách giải quyết khó khăn có thể xảy ra nên dễ bị hụt hơi bất ngờ, trở tay không kịp.
Vậy bây giờ tôi sẽ đưa ra mô hình sơ bộ. Mọi người có thể nhìn vào đấy nêu ra những khó khăn có thể gặp phải để tôi trả lời. Coi như là ...bảo vệ luận án ấy. Hi hi...! Nếu tôi "ngọng" chỗ nào mà có ai có cách giải quyết thi xin đưa ra luôn. Quá trình này xin gói gọn trong nửa tháng 20 ngày gì đó vì còn phải bắt tay vào thực hiện cho khỏi ..."chết vốn".

Xin nói quan điểm của tôi thì vật nuôi chủ lực là cá. Vật nuôi phụ là gà thả vườn. Vật nuôi hỗ trợ là trùn quế, nhưng có thể nuôi ở nơi tôi nuôi từ trước giờ chứ không ở đây. Cây cho thu hoach chính sau này và tạo ảnh quan đẹp mắt là cây măng điền trúc. Trong thời gian chờ măng cho thu hoạch thì tôi trồng gừng. Ao sẽ có 3 cái như trong hình sơ đồ.
Rau trồng chủ yếu là rau gia vị, rau xà lách và cải thử nghiệm theo mô hình thủy canh từ nước nuôi cá thâm canh (chưa đưa vào sơ đồ). Mời mọi người "bắt đầu"




Uploaded with ImageShack.us

X
in nhớ giúp là "vốn liếng" chỉ có 50 triệu vay từ bạn bè với lãi suất tiết kiệm ngân hàng thôi
 
Last edited:
Như anh đã trình bày, tôi có vài câu hỏi:

1. Anh căn cứ vào yếu tố nào mà anh có hoặc anh có thể làm được để xác định vật nuôi chủ lực là cá, vật nuôi phụ là gà thả vườn, vật nuôi phụ thuộc là trùn quế. Nếu xét về mặt doanh thu hay lợi nhuận thì sự sắp xếp vật nuôi như vậy của anh liệu có hợp lý chưa?

2. Anh thử trình bày sơ qua về quy trình vật nuôi cây trồng kết hợp với các đối tượng vật nuôi chính phụ và cây trồng mà anh đã đưa ra?

Tạm thời 2 câu.
 


Back
Top