Có nên trồng 15 hecta bo bo (còn gọi là Ý Dĩ hoặc Cườm Thảo)

Hello every body !
Helli agriviet.com !

Sáng nay, bạn tôi gọi điện cho tôi để hỏi: "có nên trồng bo bo ?"

Suy nghĩ 1 lúc như 1 kẻ chết lặng, tôi thong thả trả lời: "để tìm hiểu cái đã".

Và thật sự là chả có gì để tìm hiểu về bo bo trên in tẹt nét. Nên tôi đăng lên đây để mọi người cùng thảo luận và cãi lộn, chứ nói về cây mà ai cũng biết như chuối, bơ, chanh, đu đủ, .... thì thường quá, kiếm cây gì khó khó đem ra thảo luận mới hay.

Cũng xin phép mọi người để mình nói sơ về bạn tôi:
1. Có 15 hecta đất sỏi đỏ và đã có sổ đỏ, nước tưới thì ok.
2. Vốn thì không vấn đề.
3. Kinh nghiệm và trình độ về cây bo bo thì có vấn đề, bạn tôi mới nghe nói về em nó thôi.
4. Thời gian ở vườn: không vấn đề.
5. Quảng lý: không vấn đề.

Haclong !
 


Trước mình chỉ biết gọi là cườm hay gì đó. MÌnh cũng đã đọc qua trên wiki. Như vậy, nếu là mình thì mình không trồng.
Mình đã so sánh với cây lúa.
Có thể do mình chưa- hoặc Việt Nam- chưa biết tác dụng- hoặc sự nổi trội của cây này, chăng?
Nếu bạn biết thông tin gì thì chia sẻ để mọi người cùng biết nhé.
 
Cây Bo Bo hồi nhỏ hay xỏ xâu thành chuỗi đeo chơi, báo Tuổi Trẻ mới đăng về cây này, giống mới http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150606/nhat-ban-trong-sieu-cao-luong-tai-viet-nam/757614.html
http://www.baomoi.com/Than-trong-voi-cay-cao-luong/45/16864428.epi
KHông phải cây này đâu.
"Rất nhiều người nhầm lẫn với hạt bo bo thời bao cấp, Bo bo thời bao cấp thật ra là lúa mạch đen"

Bo bo hay ý dĩ hoặc cườm thảo (danh pháp khoa học: Coix lacryma-jobi), là một loài thực vật nhiệt đới thân cao để lấy hạt trong họ Hòa thảo (Poaceae), có nguồn gốc Đông ÁMalaysia bán đảo nhưng được gieo trồng ở nhiều nơi trong ruộng, vườn như là một loại cây một năm.

Rất nhiều người nhầm lẫn với hạt bo bo thời bao cấp, Bo bo thời bao cấp thật ra là lúa mạch đen

Nó đã hợp thủy thổ tại miền nam Hoa Kỳ và khu vực nhiệt đới Tân thế giới. Tại Hoa Kỳ nó được gọi là Job's tears. Đây là một loài cây lương thực khá phổ biến, nhưng được bày bán một cách sai lạc dưới tên gọi Chinese pearl barley (mạch trân châu Trung Hoa) tại một số siêu thị châu Á, mặc dù trên thực tế C. lacryma-jobi không nằm trong cùng một chi với lúa mạch (Hordeum vulgare).

Phân loại khoa học
Giới (regnum)
Plantae
(không phân hạng) Angiospermae
(không phân hạng) Monocots
(không phân hạng) Commelinids
Bộ (ordo) Poales
Họ (familia) Poaceae
Phân họ (subfamilia) Panicoideae
Tông (tribus) Andropogoneae
Chi (genus) Coix
Loài (species) C. lacryma-jobi
Danh pháp hai phần
Coix lacryma-jobi
L.
Danh pháp đồng nghĩa
Coix agrestis Lour.
Coix arundinacea Lam.
Coix exaltata Jacq.
Coix lacryma L.

https://vi.wikipedia.org/wiki/Bo_bo
 
Mình nghĩ haclong đang hỏi về cây cao lương giống mới, như bài báo viết đang thử nghiệm trồng ở Đồng Nai, chứ không phải cây bo bo thời bao cấp đâu, cây này hồi nhỏ biết mà
 

có phải Bo Bo bi giờ dùng để nấu chè, Sâm Bổ Lượng ko bạn, nhỏ cỡ hạt đậu xanh, màu trắng
 
Ý Dĩ dân gian gọi là Đỗ Rĩ ông @haclong ! à.
Không phải gọi là bo bo đâu.
Nghe bố tôi kể thời bao cấp ăn bo bo nấu cơm nhai 1 phát hạt nó văng từ răng hàm bên phải sang bên trái...
 
Bo bo có 3 giống, bo bo nấu cơm nhai 1 phát hạt nó văng từ răng hàm bên phải sang bên trái... là giống mà hạt bo bo được sử dụng để làm đồ trang trí, họ dùng dây xỏ ngang qua hạt và họ có 1 sâu chuỗi để đeo.

Mình đang nghĩ tới cây cao lương mà nhiều người còn gọi là bo bo, nó được dùng làm lương thực và nó đâu có gì để mà gọi là "cao" ?.

Không tìm thấy 1 tài liệu nào cho biết năng suất hạt/hecta, chỉ thấy 200 tấn/hec/năm (luôn cả thân và lá + hạt).

Haclong !
 
bo có 3 giống, bo bo nấu cơm nhai 1 phát hạt nó văng từ răng hàm bên phải sang bên trái... là giống mà hạt bo bo được sử dụng để làm đồ trang trí, họ dùng dây xỏ ngang qua hạt và họ có 1 sâu chuỗi để đeo.

Mình đang nghĩ tới cây cao lương mà nhiều người còn gọi là bo bo, nó được dùng làm lương thực và nó đâu có gì để mà gọi là "cao" ?.

Không tìm thấy 1 tài liệu nào cho biết năng suất hạt/hecta, chỉ thấy 200 tấn/hec/năm (luôn cả thân và lá + hạt).

Haclong ![/QUOTE]
Đã bảo là trồng đi mà.cây làm thức ăn gia súc như thân bắp,hạt ăn như cơm gạo ,bở mềm hơn nhưng chất lượng bồi bổ tốt.phục vụ làm hạt dược liệu đấy ạ.trồng đi rồi cân xem mấy kg/ha nhé*@*
 
Tôi nghĩ là bạn haclong đang hỏi về cây bobo loại làm thức ăn gia súc, đường, ethanol, ... tôi có biết chút ít về cây này:
- cây này có danh pháp khoa học là Sorghum, cùng họ với cây bắp, thường được gọi với các tên như lúa miến, cao lương, cỏ sudan... về hình thái thì 8/10 phần là giống cây bắp chỉ thấy khác khi cây ra hạt.
- canh tác thì gần như giống với cây bắp chỉ khác mật độ tùy giống và mục đích trồng, nó cũng cần đất tơi xốp, đủ nước và cũng cần nhiều phân bón như cây bắp mới phát triển tốt được chứ không phải là có thể tự phát triển trên đất thiếu nước, nghèo dinh dưỡng như lời đồn thổi.
- năng xuất hạt thì thua xa cây bắp (chưa bằng1/2 năng xuất bắp lai hiện nay) được cái là năng xuất thân lá cao làm thức ăn chăn nuôi tốt, một số giống còn có hàm lượng đường cao được trồng để sản xuất ethanol và sản phẩm phụ khác. nhược điểm so với cỏ là tái sinh kém thường là phải trồng lại sau mỗi vụ cắt
Nếu muốn trồng cây nay với diện tích 15ha tôi nghĩ bạn của bạn nên nghiên cứu kỹ đầu ra, nghiên cứu kỹ thổ nhưỡng khí hậu, nguồn nước khu đất, trồng thử nghiệm khoảng vài xào trong một năm rồi hoạch toán kinh tế rồi mới làm đại trà. chứ làm liều chắc tiêu quá! tôi đã một thời ăn ngủ với cây này nên xin chia sẽ với bạn đôi lời.
 


Back
Top