CPTPP và nông sản Việt

Kỳ vọng mở ra bước ngoặc đột phá cho đầu ra của nông sản VN. Chỉ cần khối CPTPP giành lấy 25% thị phần nông sản thì nông dân VN sẽ tránh được cảnh được mùa mất giá...
Nhưng thách thức phía trước với ngành nông nghiệp vẫn còn nhiều khi mà thuế nhập khẩu nội khối giảm về 0%. Con bò VN phải chiến đấu với con bò Úc, con gà ta VN sẽ phải chiến đấu với gà công nghiệp của các nước trong khối. Trái bơ VN có chịu nỗi khi bơ Meehico tràn vào hay không?

CPTPP có ảnh hưởng gì đến nông sản Việt?
 


Chả có thay đổi gì đâu thím ơi :D
Có thay đổi. Đó là nông dân VN "chết" hàng loạt. Sau đó những người có tư duy tiến bộ, có cách làm mới bắt đầu mọc lên. Kiểu như chọn lọc tự nhiên, những loài ko thích nghi được thì diệt vong, những loài mới sẽ xuất hiện.
Nhìn vào bức tranh nông nghiệp VN, có quá nhiều người cả nông dân lẫn người tiêu dùng còn lạc hậu. Một sp rau sạch đem ra chợ bị chê lên chê xuống thì dân trí còn ngu dốt lắm. Nên "chết" sớm cho rồi để lực lượng khác thay thế cho mau.
 
Hoang mang quá đỗi. Tương lai nông dân VN không thê tự mần được nữa mà phải mần thuê cho kẻ khác trên đất của mình.
 
Bắt buộc phải thay đổi tư duy sản xuất, đồng thời phải thay đổi cách thức tiếp cận thị trường của nông dân. Vấn đề là làm sao để thay đổi và thay đổi như thế nào? Cái này có lẽ cần có sự nghiện cứu và định hướng sản xuất vùng của các bác, tránh hiện tượng hàng loạt hoặc tập trung câu chuỗi liên kết hợp tác. Tóm lại là nông dân không thể tự mình thay đổi được (khó) mà cần rất nhiều sự hỗ trợ...
 


Back
Top