Dưa hấu gánh họa liên hoàn

Vừa thoát cảnh ách tắc tại cửa khẩu, dưa hấu tiếp tục bị tắc vì vận chuyển, người trồng dưa đang sống trong cảnh “chết chưa chôn”.

09-02-30-duhu1093539787.jpg

Dưa hấu chất đống, thương lái không ngó ngàng
Nước mắt người trồng dưa

Anh Phan Văn Thạnh ở thôn 3, xã Bình Nghi (Tây Sơn, Bình Định), nói như khóc: “Tui vào tỉnh Phú Yên thuê đất trồng dưa hàng chục năm nay, nhưng chưa bao giờ gặp thảm cảnh như vụ dưa này. Do cây dưa không thể trồng hoài trên 1 chân đất nên phải du canh, thay đổi đất liên tục thì trồng mới có hiệu quả. Năm nay tui về thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên) thuê 1,2 ha đất để trồng dưa. Đám dưa của tui lẽ ra đã thu hoạch 3 ngày rồi nhưng do thương lái không mua nên giờ còn nằm tại ruộng”.

Theo anh Thạnh, suốt 3 ngày nay anh liên tục gọi điện thoại kêu cứu các thương lái đến thu mua dưa nhưng cứ bị từ chối, kể cả những thương lái thân thiết nhất. Cuộc gọi nào anh Thạnh cũng nhận được hồi âm với điệp khúc: “Anh thông cảm, không có xe chở nên hiện nay tôi chưa thể thu mua được”.

Dưa hấu là loại hàng tươi, khi đã chín, nếu quá ngày mà không bán được là hư hết tại ruộng.

“Trong tình hình này, hầu hết thương lái đều cân nhắc giá cước, phần trăm hao hụt và giá bán; nếu có lời thì còn dám mua. Kiểu gì thì chỉ người trồng dưa chết chứ tụi tui đâu có chết mà sợ”, thương lái dưa hấu Lê Đình Chiến nói.
“Ba ngày nữa nếu thương lái không đến mua là tui mất đứt toàn bộ chi phí 160 triệu đồng. Mấy hôm nay dưa chín đầy ruộng, bà vợ tiếc quá hái mang ra chợ người ta trả năm trăm đồng một ký cũng bán, vừa bán vừa chảy nước mắt. Không chỉ mình tui, hàng trăm chủ ruộng dưa trong vùng này cũng đang lâm hoàn cảnh như vậy”.

Chỉ tính tại đồng đất thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên) có đến 300 sào (500 m2/sào) dưa hấu đã đến kỳ thu hoạch nhưng còn nằm ì tại ruộng, không bóng dáng thương lái đến mua.

Ông Hà Văn Giới, ở phường Nhơn Thành (TX An Nhơn, Bình Định), thương lái chuyên thu mua dưa hấu chở đi Trung Quốc bán, cho biết: “Trước đây, mỗi ngày vợ chồng tôi đi từ 7 đến 8 xe dưa. Thế nhưng giờ chỉ đi mỗi ngày 2 xe, nhưng là đi để cứu một số bạn hàng nhà vườn thân thiết chứ may lắm là huề vốn vì giá cước tăng hơn gấp đôi. Nhiều người trồng dưa ở Phú Túc (Gia Lai) và Sông Hinh (Phú Yên) kêu bán giá cực rẻ vì dưa đã chín nhiều ngày nay, rụng hạt, sắp chua; nhưng việc vận chuyển trắc trở thế này thì tôi mua để ôm bom à”.

Hiện ở những vùng dưa Phú Túc và Sông Hinh dưa chín bạt ngàn không tiêu thụ được, nông dân khóc như ri vì trắng tay.

Đi đúng tải cũng chết

Ông Lê Đình Chiến ở Diên Khánh (Khánh Hòa), 1 thương lái chuyên thu mua dưa hấu từ miền Nam ra miền Trung, lên đến Tây Nguyên để cung ứng cho thị trường Trung Quốc, mỗi ngày đi hàng trăm tấn dưa nhưng giờ cũng đang tắc tị.

Ông Chiến nói: “Dưa hấu ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đang chín rộ, tôi đang tổ chức thu mua tại đây nhưng hiện do không có xe chở nên phải dừng việc thu mua lại”.

Ông Chiến cho biết, nếu như trước đây 1 xe 3 chân chở được 30 tấn dưa thì hiện nay theo quy định mới của ngành giao thông chỉ còn được chở 11 tấn; xe 4 chân trước chở 32 tấn giờ chỉ được chở 17 tấn; xe 8 tấn chỉ còn được chở đúng 8 tấn.

“Nếu như trước đây để chở 300 tấn dưa chỉ cần 10 xe 3 chân là đủ thì hiện phải có 30 xe 3 chân mới giải quyết được 300 tấn dưa, như vậy thì xe đâu ra cho đủ mà giải quyết vụ dưa đang chín rộ này.

Do bị hạ tải như vậy nên trước đây giá cước xe chỉ có 2,5 triệu đồng/tấn dưa thì hiện tăng đến 6 triệu đồng/tấn. Mà đâu chỉ có cước phí xe, trong quá trình vận chuyển dưa còn hao hụt và còn phải mua cả triệu đồng tiền rơm để lót dưa cho khỏi bể nữa. Do đó dù bên Trung Quốc vẫn đang tiêu thụ dưa bình thường nhưng dưa vẫn “chết” tại ruộng”.

Trước tình hình này, nhiều thương lái có xe nhà “bặm gan” chở quá tải để kiếm lãi lớn, thế nhưng làm như thế cầm bằng đánh canh bạc to, vì nếu thua là thua lớn.

Ông Chiến giải thích: “Nếu chở quá tải bị bắt, xe bị phạt đã đành, dưa của mình còn bị hạ tải, lúc đó thì kêu đâu ra xe để cứu dưa, kể như phủi tay dọc đường.

Còn nếu đi cước đúng tải 6 triệu đồng/tấn thì buộc bọn tui phải mua dưa hạ giá, do đó giá dưa mới “hạ sát ván” như hiện nay. Dưa từ 2,5 kg/trái trở lên tui mới mua giá 3.000 đ/kg, dưa thấp ký hơn chỉ mua từ 1.500 đ/kg trở xuống. Mà không phải đụng đâu mua đó, chỉ mua những nhà vườn thân thiết để cứu họ khỏi đứt vốn”.

Về phía nhà xe, chở dưa hấu đúng tải dù giá cước có tăng hơn gấp đôi nhưng tính toán chi li thu nhập vẫn thấp nên họ không mặn mà lắm.

Nhiều nhà xe nêu ví dụ: “Trước đây chở 30 tấn, với mức cước 2,5 triệu đồng/tấn nhà xe có khoản thu 75 triệu đồng. Giờ chở 11 tấn, giá cước 6 triệu/tấn thì nhà xe cũng mất đứt cả 10 triệu đồng. Xe lăn bánh đâu phải chỉ chi phí tiền nhiên liệu mà còn nhiều khoản chi khác ngoài nhiên liệu, nào ai có biết đâu”.

Trước thực tế này, những người có trách nhiệm trong ngành nông nghiệp ở các địa phương có trồng dưa dấu đều rất đau lòng. Bởi, trồng cây dưa hấu có mức đầu tư khá cao, nếu thị trường tiêu thụ tắc, sản phẩm không bán được, người trồng dưa thua lỗ thì chuyện đã đành. Đằng này thị trường vẫn đang hanh thông, hiện Trung Quốc vẫn mua giá 3 NDT/kg (10.500 đ/kg), thế nhưng do bị “tắt vận tải”, bạt ngàn ruộng dưa đành chịu cảnh dưa chín nẫu tại ruộng hỏi ai không thấy nhói lòng?!

Nguồn: NNVN HOÀNG KIM
 


Ôi thế tại sao cứ trồng ồ ạt nhỉ? Thương quá vì dưa của mình sang TQ là chính. Mà TQ thì thâm nho. Dân ta chỉ có chết.
 
sao lại nói trung quốc thâm nho...bạn chẳng hiểu...dưa bên đó vẫn giá 2,5-3 tệ/1kg <=> 9- 10k/1kg..nhưng mình không có dưa bán cho họ..vì thương lái không thu mua..do xe phải hạ tải, lộ phí quá lớn, hàng tới cửa khẩu bị ách tăch thối dập...nên thương lái không mạn mà...hiểu chưa..
sao không mang dưa ra HN bán cho dân mình ăn?
cũng lại là lộ phí...nộp cho giao thông nhiều..tới hà nội lại giao thông...rùi lại trật tự họ đuổi..rồi lại mua chỗ..v..v...vậy bà con thà để thối còn hơn
 
sáng mới đọc trên mạng nói dưa bị mưa làm úng nữa, thấy mà thảm thiết ghê. Mình mua 1 trái dưa ăn ngọt lịm mà nông dân trồng cực quá, đủ loại thiên tai, qua được thiên tai, dịch bệnh thì tới cái vụ này nữa.haizz
 
Ôi thế tại sao cứ trồng ồ ạt nhỉ? Thương quá vì dưa của mình sang TQ là chính. Mà TQ thì thâm nho. Dân ta chỉ có chết.
Vì nếu trúng đợt giá cao thì lợi nhuân rất cao bạn ah, 1 Ha nếu bán được giá co thể thua về 100tr-200tr trong vong 2 thang
 


Back
Top