Thảo luận Gây nuôi ấu trùng Ruồi lính đen (BSF) - Tính khả thi và hiệu quả kinh tế?

Tôi rửa tay gác kiếm, từ giả thương trường về quê chăn nuôi được gần năm nay. Dự án nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi của bạn jnbgyuđã hấp dẫn tôi ngay từ đầu, với ý tưởng gây nuôi Ruồi Lính đen lấy ấu trùng làm thức ăn cho những vật nuôi khác.
Sau khi chia lại trứng giống từ bạn Phương ( jnbgyu) và tham quan mô hình của bạn ấy. Tôi đã xây dựng nhà lưới và hồ nuôi để nhân giống và nuôi ấu trùng BSF này, đến nay tạm có thể coi là thành công với năng suất hàng ngày khoảng trên dưới 15kg.


ruoi-linhden.jpg

Tuy nhiên có mấy vấn đề mà sau thời gian làm thử nghiệm, tôi muốn nêu lên đây để các anh chị em nào quan tâm đến con Ruồi BSF này cùng tham gia thảo luận:
1/- Hầu như con dòi nào cũng khoái ăn phân, nhưng con dòi BSF này dường như không háo phân lắm, tôi đã từng thử cho ăn bằng phân bò, phân heo...tuy nhiên ấu trùng rất còi cọc và rất nhanh hóa đen trong khi chưa đủ lớn, do đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (để duy trì đàn). Muốn ấu trùng BSF phát triển tốt phải dùng thức ăn có nhiều đạm như xác động vật hoặc cá ươn...
Tuy nhiên vấn đề dùng dòi BSF để xử lý phân, như ở một thread khác của Jnbgyu là một vấn đề khác, vì mục đích chính không chỉ là để thu hoạch dòi làm thức ăn chăn nuôi.
2/- Trong qui trình gây nuôi cần hết sức quan tâm vấn đề địch hại, vì bọn này đa dạng và nhiều lắm! Khi ươn trứng thì bọn thằn lằn luôn rình rập và sẵn sàng xơi sạch số ấu trùng mới nở. Trong thùng thu trứng thì chuột, rắn mối rất khoái chui vào dùng tiệc với món chính là số nhộng đen chưa hóa ruồi, tôi đã suýt mất giống vì bọn này một lần rồi!
3/- Tùy vào thức ăn chính để nuôi là gì thì có những cách thu hoạch dòi khác nhau, nhưng đây là khâu tốn công nhất. Nếu thu bằng thùng Biopod thì chỉ thu được ấu trùng đã đen và sắp hóa nhộng.
4/- Với 3 vấn đề nêu trên thì khi thu hoạch ấu trùng BSF, ta đã bỏ số chi phí đáng kể, chứ không phải "Dễ như nuôi Dòi" như người ta thường nói.
Như vậy nếu dùng nuôi Gà, Vịt... liệu có hiệu quả kinh tế hay không?
Tôi đang nuôi Ếch, định gây dòi này làm thức ăn cho ếch thay thế cám viên. Nhưng thực tế khi cho dòi sống vào thì nó chìm dưới mặt nước nên ếch không ăn hoặc ăn được rất ít; muốn ếch ăn được mồi dòi BSF phải phơi dòi cho khô để nổi trên mặt nước thì ếch mới ăn, mà dòi khi phơi khô chỉ còn 35% trọng lượng thôi, nên tính ra giá thành sẻ cao hơn cho ếch ăn cám Cargill.
Nói chung để gây nuôi con BSF này cũng không khó khăn gì lắm, chỉ cần chuồng trại bảo vệ được nó trước "kẻ địch" ngoài thiên nhiên luôn nhăm nhăm xơi tái chúng.
Nhưng nuôi bằng gì và dùng để nuôi lại con gì để có hiệu quả về mặt kinh tế là điều mà tôi muốn nêu ra đây, mời anh chị em nào có sự quan tâm cùng nhau thảo luận.
 


M
@motnua: Cả hai hình đều là nhặng xanh mà!
Người ta nuôi đủ thứ đó chứ: ruồi nhà, ruồi giấm, ruồi mắt đỏ, nhặng xanh... Chỉ có điều những thứ này nếu thất thoát ra ngoài tự nhiên thì sẽ gây hại. Khi nuôi phải xây dựng chuồng trại kiên cố và che chắn kỹ.
Xin lỗi vì nhằm .
 


Tôi có anh bạn là nhà văn, nhà báo nông dân Võ Đắc Danh (đã bị tước thẻ), hiện đang sống ở quận 7. Nhờ nuôi Yến mà cho 2 con gái du học ở Anh quốc đó bạn anhmytram :Drunk:.
Văn kỳ thanh, bất kiến kỳ hình.
Nghe nói về chuyện này, không nhìn thấy chuyện.

Sao bạn không nuôi Yến ở Sài Gòn đi?
Thật ra, Sai Gòn rất gần biển Cần Giờ,
rất có khả năng có Yến Tổ. Nuôi được
Yến Tổ ở Sài Gòn được hay không, còn
tùy theo nhiều yếu tố khác mà ta chưa
nắm rõ. Bạn nên nuôi thử xem sao?

Tôi không khuyên bạn thử nuôi Yến Tổ
ở ngoài Bắc, hay Tây Nguyên đâu, vì biết
chắc là không được.
 
Y
Minh muon mua giong RLD o tay ninh, ae nao co chia dum minh.than!
Bạn ở Tây Ninh mà ở huyện nào? Tôi có trại ở sát Trảng Bàng ( Đôn Thuận), nếu bạn muốn nuôi thử thì xuống tôi tặng bạn ít giống về làm cho vui.
Thật ra, Sai Gòn rất gần biển Cần Giờ,
Thì bạn tôi nuôi Yến ở quận 7, SG. Nếu tính đường chim bay thì cách bờ biển Cần Giờ, Vũng Tàu chưa đầy 10km.
 
Y
Nuôi dòi có mùi hôi gì không ?
Bản thân con Dòi không hôi, nuôi dòi nếu có mùi hôi là do thức ăn phân hủy gây mùi khó chịu.
Tuy nhiên với con dòi BSF này sức ăn rất mạnh, nên bác bỏ thức ăn vừa đủ thì nó xơi tất trước khi thức ăn kịp phân hủy.
Trại nuôi dòi của tôi, bạn bè đến chơi ngồi cạnh hồ nuôi dòi nhậu vô tư :Anggry:
 
K
Minh o chau thanh,de hom nao co dip ranh ghe ban choi chut,san dip tham wan mo hinh cua ban luon.minh thich chan nuoi lam nhung chua bit dau tu vao con vat nuoi nao.
 

T
ai có sơ đồ vòng đời (thời gian phát triển của từng giai đoạn ấy) của con này cho mình với.
 
T
Định nuôi cho bìm bịp ăn à . Nó không ăn đâu .
ko mình cho gà ăn.hôm qua mới nhận được trứng ruồi của bạn jnbgyu nên tìm hiểu mà không thấy gì hết, chỉ có mấy cái clip chỉ cách setup và bể nuôi thôi hà.
 
Y
ban yen son oi
trai ban o dau de bua nao minh ghe chia mot it au trung RLD
Trại của tôi ở gần khu di tích địa đạo Bến Dược.
Bạn ở Tây Ninh có thể đến theo 2 ngả, một là đi qua Dầu Tiếng, xong chạy xuống Thanh Tuyền, tới cầu Bến Súc thì gọi điện cho tôi ra đón; hai là đi theo đường Bến Củi, qua Sóc Lào, Bà Nhã, qua Bùng Binh chạy thẳng tới khi qặp đường tình lộ 7 thì tới.
Số điện thoại của tôi: 0934504824.
Không biết bạn bao nhiêu tuổi để xưng hô cho tiện. Xin tự giới thiệu tôi tên Yên Sơn, 54 tuổi.
Chào bạn và mong gặp bạn. Tôi sẻ hướng dẫn bạn tận tình, còn trứng thì tôi sẻ gởi biếu bạn 1 ít về gây giống chứ tôi không có mua bán.
 
K
Xin loi,vay a lon tuoi hon e rui,em ten thai 31 tuoi a.de bua nao k lam e se chay len a choi.cam on a truoc nhe!
 
Y
@jnbgyu : Anh nghiên cứu thành công nuôi dòi BSF bằng phân bò rồi! Hôm nào rảnh em lên anh share cho em.
 
P
Bác Yêm sơn post lên cho bà con tham khảo luôn đi. Kê dép ngồi chờ bác nhe!
 


Back
Top