giúp giải thích các thuật ngữ

  • Thread starter duihn
  • Ngày gửi
Tôi đang muốn xây dựng một công thức thức ăn cho vật nuôi theo xu hướng nuôi công nghiệp. Tôi đã tham khảo mấy người nhưng họ tư vấn như vậy nhưng không giải thích chi tiết nên không thể hiểu nổi. Vậy mong ai biết thì chỉ giáo giùm. Xin cảm ơn!
1. Bột mì là bột sắn hay bột của cây gì khác(tôi thấy Miền nam gọi cây sắn là cây mì)
2. Axit folic có dùng trong chăn nuôi được không, tác dụng với vật nuôi là gì, công thức hoá học của nó là gì và nó tồn tại trong tự nhiên như thế nào.
3. Niacin có dùng trong chăn nuôi được không, tác dụng với vật nuôi là gì, công thức hoá học của nó là gì và nó tồn tại trong tự nhiên như thế nào.
4. Kẽm có dùng trong chăn nuôi được không, tác dụng với vật nuôi là gì, và nó tồn tại trong tự nhiên như thế nào.
5. DL *****onin có dùng trong chăn nuôi được không, tác dụng với vật nuôi là gì, công thức hoá học của nó là gì và nó tồn tại trong tự nhiên như thế nào.
6. Kali iođua có dùng trong chăn nuôi được không, tác dụng với vật nuôi là gì, công thức hoá học của nó là gì và nó tồn tại trong tự nhiên như thế nào.
7. Sulfat mangancó dùng trong chăn nuôi được không, tác dụng với vật nuôi là gì, công thức hoá học của nó là gì và nó tồn tại trong tự nhiên như thế nào.
8. VA1500IU, VD31500IU, VB12 20mg, VB2 6mg, VE30mg có phải là từ viết tắt của gốc Vitamin không? và đuôi 1500IU là gì?
 


VA1500IU có nghĩa là vitamin A 1500UI - UI là đơn vị tính quốc tế. Ở kháng sinh người ta dùng đơn vị tính là UI (có một số loại KS cũng dùng đơn vị UI)

Bột mì thì anh phải hỏi rõ: bột khoai mì (tức là khoai sắn lát phoi khô xay ra) hay là cám mì? Cám mì tức là cám của lúa mì (cái này nhập khẩu). Còn bột mì để làm bánh mì thì ko có cho gia súc ăn đâu.

Kẽm có dùng trong chăn nuôi. Ngoài tác dụng trên lông da, còn có tác dụng trong sinh sản (nhất là ở thú đực)

Axit folic tồn tại trong rau xanh thẫm, các dạng ngũ cốc.
 
Cảm ơn

ỡCin cảm ơn bạn về những nội dung bổ ích, hy vọng sẽ được lĩnh hội thêm nhiều kiến thức khác từ bạn.
 
Tôi không biết anh tham khảo việc xây dựng công thức pha trộn thức ăn, đc tư vấn thế nào? Việc này vừa khó mà cũng vừa dễ. vấn đề là mình tìm hiểu theo cấp độ nào để làm gì? Nhà sản xuất, nhà nghiên cứu, người chăn nuôi tự làm cho mình - Có cách chọn lọc kiến thức khác nhau. Vấn đề này dài lắm, tôi cũng ko đủ sức và hiểu biết để nói ra đây.
Hồi trước tôi cũng tìm hiểu vấn đề này. Xem như tôi nói cái ý tổng quát, ý kiến nhìn nhận của tôi về việc tìm hiểu cách "xây dựng công thức thức ăn cho vật nuôi công nghiệp"

Những kiến thức mô phạm:
- Sinh lý gia súc (con vật anh muốn nuôi) nó sẽ nói về sinh học của con vật đó, cấu trúc xương, tần số hô hấp thở, nhịp tim, thân nhiệt, sự tiêu hóa, sự sinh sản. Mỗi loài (heo gà bò rắn thỏ chồn...) đều có đặc điểm sinh học khác nhau.
- Dinh dưỡng: con vật anh nuôi đc xếp mấy giai đọan phát triển, nhu cầu năng lượng, như cầu khối lượng thức ăn. Nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai, nuôi con?

Tác dụng của khóang chất (Zn Fe Cu...) vitamin (A D E B C H...) axitamin đều cần thiết cho động vật sống. Để trả lời câu hỏi "tồn tại dạng nào trong tự nhiên" "Công thức hóa học" anh sẽ tìm thấy trong cuốn giáo trình Dinh Dưỡng Gia Súc của đại học Nông Lâm TP.HCM, trong đó có nói chi tiết. Cuốn này ở các diễn đàn đại học Nông Lâm (Hà Nội, Thái Nguyên, HCM) đều có upload lên, ko khó để tìm!

Việc tác dụng đến vật nuôi (cụ thể là con vật anh muốn nuôi), nếu muốn biết nhanh thì google, sẽ ra kết quả nói trên người. Mình có thể suy ra trên thú nuôi, túm lại là bít đại khái cái vitamin đó có ý nghĩa gì d/v động vật. Coi trong giáo trình cũng đc, nhưng lâu và loạn óc!

Quan trọng: Cụ thể vitamin đó, khóang chất đó tác động trên gia súc cụ thể là thế nào thì.... nghề dạy nghề thôi! Có thể tôi tìm hiểu ko tới, cá nhân tôi thấy là qua internet, qua giáo trình đều cho 1 kết quả mông lung. Cụ thể để biết thì là nghề dạy nghề hoặc truyền miệng kn từ người đi trước.

Cái hướng mà tôi lần mò từng bước là như vậy. Tôi ko giải đáp dc những thắc mắc của anh, nhưng mò theo cách đó, tự anh sẽ tìm đc câu trả lời cho anh.

Mà anh tính nuôi con gì vậy?
-----------------
À, axit folic nói về cơ chế, chuyển hóa, tương tác với các enzyme rất phức tạp. Nói ngắn (thật tình tôi cũng chỉ save lại cho mình nhiu đó) tham gia trong quá trình tạo máu với B12, tạo tế bào.

Nói vui: Quảng cáo sữa "cần fồ-líc sớm" là do bào thai lớn lên với sự tăng sinh mãnh liệt của tế bào tạo nên tổ chức, mà folic là chất cần để chuyển hóa. Nghe tiếng Tây tiếng U thấy p-rồ, thật ra các dạng axit thiết yếu cho cuộc sống, sự tăng trưởng đều nằm trong rau củ quả trứng thịt, ko đâu xa xăm cả.
 
Last edited by a moderator:
Nếu bạn nuôi bằng bột cũ, mốc, thì cần nhiều chất cho thêm lắm.
Nhưng nuôi bẳng thức ăn mới, thì chẳng càn cho thêm chất gì cả.
Cho thêm thì vật nuôi đễ bị ốm và chậm lớn.
*
 


Back
Top