Kết cục của mau - bán ĐỈA nè bà con ơi!

  • Thread starter THIENTUETT
  • Ngày gửi
Người dân các huyện Hóc Môn, Củ Chi (TPHCM) ồ ạt rủ nhau đi bắt đỉa, gom về bán cho đầu nậu. Rồi đầu nậu bỏ đi, để lại những cánh đồng đầy đỉa.
Mua đỉa ồ ạt, bốc hơi nhanh chóng

Sáng 14/11, chúng tôi tìm đến ấp Chánh 1, Tân Xuân, Hóc Môn được người dân cho biết, chủ vựa thu mua đỉa Kim Anh (vợ một người Trung Quốc - PV) hiện đã chuyển địa bàn, cơ sở thu gom không còn hoạt động. “Cách đây gần một tháng, cơ sở này hoạt động rất mạnh, chủ yếu về đêm. Nhiều người chạy xe máy chở theo từng bao tải đỉa về cho chủ vựa. Có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu”, anh Thành, một thợ xây gần đó cho biết.
Căn nhà số 42/4D tổ 1 ấp Chánh 1, trước kia là nơi thu gom đỉa, nằm ngay cạnh cánh đồng lớn gần ba ngàn mét vuông. Người dân cho biết, trong quá trình thu mua, khá nhiều đỉa đã men theo mương dẫn nước trôi ra đồng. Nhiều người dân tranh thủ bắt mang bán lại cho chủ vựa. “Đùng một cái, họ chuyển đi đâu mất. Để lại cánh đồng đầy đỉa. Đỉa mén bằng đầu đũa đầy rẫy. Khiếp nhất là đỉa trâu, to và dài như ngón tay giữa người lớn. Hôm rồi tui mang cây xà beng ra đồng rửa, vừa thả xuống kéo lên phát là lúc nhúc đỉa bám vào. Về sau không dám bén mảng tới đó nữa”, anh thợ xây tên Thành ngán ngẩm.

Dò hỏi các hộ dân lân cận, nhiều người cho biết chủ vựa đỉa chuyển đi rất nhanh. “Nghe một số người đi thu gom bảo họ chuyển về quận Bình Tân, tiếp tục thu mua đỉa. Chuyển đi cũng mừng nhưng giờ cánh đồng này đỉa phát khiếp. Lúc trời mưa nước ngập đỉa còn bò lên bờ. Nước rút đi đỉa bò lổm ngổm trên sân nhà. Lũ trẻ con không biết, lấy đá chọi nát bét rồi hốt vất xuống hồ, vài bữa sau chúng lại sinh sôi thêm”, một người dân nói.
Không chỉ TPHCM

Chủ vựa thu mua đỉa nói trên tổ chức thu gom hoàn toàn bí mật. Người dân xung quanh chỉ thấy nhập về từng bao tải, thời gian sau mới biết đó là đỉa. Sau khi phản ánh lên chính quyền, chính quyền xã cùng cơ quan ban ngành đã về làm việc, lập biên bản chủ vựa Kim Anh. “Sau khi biết được thông tin, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, bắt buộc chủ cơ sở phải ký xác nhận cam kết chấm dứt hoạt động. Huyện cũng đã về cùng địa phương bàn bạc các phương án giải quyết lượng đỉa thoát ra môi trường”, ông Nguyễn Thanh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Xuân cho biết.

Vựa thu mua đỉa hoạt động đã gần một năm nay, thu gom đỉa từ khắp các vùng lân cận, nhiều nhất là các mối ở Tây Ninh về. Mỗi ký đỉa bán với giá 80-150 ngàn đồng. Thấy lợi, nhiều hộ dân ở Tây Ninh còn nuôi đỉa ngay trong ao hồ để mang bán. “Dù đã ngừng hoạt động nhưng nhiều người vẫn mang đỉa tới bán. Hôm vừa rồi có người mang một bao đỉa tới bán, nghe nói chủ vựa đã chuyển địa điểm bèn quay về. Đi ngang hồ nhìn tới nhìn lui rồi quẳng cả bao đỉa xuống hồ”, một người chạy xe ôm gần đó cho biết.

Được biết, tình trạng thu gom đỉa hiện không chỉ ở TPHCM, Tây Ninh mà còn diễn ra rất nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Việc chủ thu gom một thời gian rồi chuyển địa điểm khiến môi trường và hệ sinh thái ở đó bị ảnh hưởng nặng nề vì đỉa xâm nhập.
 


suy cho cùng cũng là do sự nghèo=> cần tiền => làm gì cũng được miễn có tiền => không biết hậu quả tương lai sẽ như thế nào.
và cũng 1 phần lỗi của chính quyền địa phương lơ là trong quản lý.
 
kết cục bi thảm cho những người dân khu vực ấy.qua sự việc đó đã phản ánh lên kết cục những việc bọn tàu đã làm với nhân dân ta.thật độc ác
 


Back
Top