Khắc phục hiện tượng cong thân và mềm vỏ kinh niên ở tôm sú

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Hiện tượng cong thân và mềm vỏ kinh niên ở tôm sú là triệu chứng khi tôm bị thiếu dinh dưỡng và môi trường nuôi bị ô nhiễm.


Khi tôm đã bị những bệnh này sẽ rất lâu hồi phục, chậm lớn, dị tật và sẽ làm giảm sản lượng thu hoạch, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Vì thế, việc quan tâm đến nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp khắc phục sớm là điều rất quan trọng cho người nuôi tôm.


- Hiện tượng tôm bị cong thân: Tôm sú đều có thể nhiễm bệnh này ở mọi giai đoạn trong quá trình sinh trưởng. Bệnh xảy ra khi tôm bị thiếu dinh dưỡng hay bị sốc do môi trường bất lợi như thời tiết quá nắng nóng. Khi bị sốc, tôm búng đuôi và cơ thể bị cong mà không duỗi ra được. Tôm bệnh nhẹ lưng bị gù nhưng vẫn có thể bơi lội được. Bệnh nặng, tôm thường nằm nghiêng một bên. Bệnh làm tôm khó lột xác, bơi lội, bắt mồi khó khăn. Một số tôm có thể phục hồi nhưng ít tăng trọng, sức đề kháng kém, dễ nhiễm bệnh.


- Hiện tượng tôm bị mềm vỏ kinh niên: Tôm mắc bệnh vỏ mỏng, nhăn nheo, gợn sóng và tình trạng mềm vỏ kéo dài trong vài tuần, tôm bệnh, dễ bị sinh vật bám ký sinh và mầm bệnh tấn công. Tôm yếu, chậm lớn, dần dần kiệt sức và chết. Ngoài ra, nếu tôm sống sót cũng còi cọc, phân đàn.


Bệnh phát sinh khi nước nhiễm chất độc bởi các loại thuốc bảo vệ thực vật, hoặc chất lượng nước, đất ao không thích hợp cho tôm. Bệnh cũng phát sinh khi tôm bị thiếu dinh dưỡng do trong thức ăn dùng nuôi tôm thiếu chất khoáng hoặc thiếu một số vitamin, nhất là vitamin D để thúc đẩy quá trình hấp thụ các chất khoáng. Cũng có thể do thức ăn kém chất lượng, ôi thiu hoặc cho ăn thiếu. Ngoài ra nuôi tôm trong điều kiện môi trường có nhiều biến động gây sốc, làm rối loạn hoạt động trao đổi chất của tôm cũng gây ra mềm vỏ.


Biện pháp khắc phục:


Các bệnh trên xuất hiện do chủ yếu là tôm bị thiếu dinh dưỡng vì thế trong suốt quá trình nuôi phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, dùng thức ăn có chất lượng tốt, đồng thời tránh các điều kiện có thể gây sốc tôm, nhất là lúc trời nóng.


- Về dinh dưỡng:


Bổ sung các chất dinh dưỡng cho tôm, nhất là giai đoạn tôm lột xác. Bổ sung các loại sản phẩm dinh dưỡng cho tôm như hỗn hợp của Phosphorous hữu cơ, cung cấp đủ các loại vitamin và acid amin thiết yếu, để tăng cường quá trình trao đổi chất và hấp thu dưỡng chất, giúp tôm khỏe mạnh, đề kháng bệnh tật, mau lớn. Trong Vimekat for shrimp còn có vitamin D, đây là vitamin cần thiết cho sự hấp thu Canxi-Phospho hình thành vỏ tôm. Lượng dùng: 120ml/45-50kg thức ăn, dùng 3 ngày liên tục/tuần.


Bổ sung Canxi-Phospho và khoáng chất với tỉ lệ cân đối, giúp vỏ tôm mau cứng, chắc, bóng, đẹp sau khi lột. Lượng dùng: 5ml/kg thức ăn mỗi ngày, ngưng dùng thuốc 1 ngày trước khi tôm lột vỏ.


Các enzyme tiêu hóa và vi sinh vật hữu ích đường ruột giúp tôm tiêu hóa tốt thức ăn và ngăn chặn các bệnh đường ruột. Lượng dùng: 1kg/250-500kg thức ăn, cho ăn thường xuyên.


Vitamin C: Tăng cường sức đề kháng, chống stress, chống sốc. Lượng dùng: 2g/kg thức ăn.


- Về môi trường:


Đảm bảo môi trường nuôi tôm luôn được sạch, pH ổn định từ 7,5-8,5 trong suốt quá trình sinh trưởng. Không nuôi tôm với mật độ quá cao. Tránh các nguồn nước độc hại như nước thải công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt chảy vào ao nuôi, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu để tẩy ao. Thường xuyên thay đổi nước trong ao để cung cấp đủ oxy và thức ăn tự nhiên. Tránh hiện tượng tảo nở hoa gây biến động điều kiện môi trường.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top