Kinh nghiệm bắt và gây đàn ong tự nhiên

  • Thread starter tiduta
  • Ngày gửi
Nuôi ong mật được gây dựng từ nguồn ong trong tự nhiên thực sự cho hiệu quả kinh tế rất cao. Để bắt và gây đàn từ nguồn ong rừng, bà con có thể tham khảo kinh nghiệm sau:
- Đặt hãnh: là cách mà bà con nông dân các tỉnh miền Bắc thường làm vào các tháng cuối năm(tháng 11, 12) để đón lõng các đàn ong di cư tránh lạnh đi tìm nơi ở mới từ các vùng núi cao xuống các vùng đồi thấp hoặc đồng bằng trước khi chia đàn vào tháng 3,4.
Cách làm như sau:
+ Chuẩn bị các đõ ong, thùng ong sạch sẽ, kín và khô ráo, tốt nhất là dùng các loại gỗ khô, mới như gỗ mít để làm đõ thì ong rất thích tìm đến để làm tổ.
+ Dùng sáp ong đun chảy đổ vào đõ để có mùi thơm hấp dẫn ong mau về hơn.
Có thể treo các đõ ong xung quanh nhà hoặc đặt dưới các gốc cây to độc lập ở trong rừng hoặc ở các hang đá nơi có nhiều ong soi. Khi ong đã về ổn định trong đõ thì mang về nhà nuôi.
- Bắt ong bay: Khi phát hiện thấy đàn ong bay thấp ngang qua, dùng đất, cát, quần áo tung lên nép vào đàn ong làm chúng hạ thấp độ cao và tìm nơi đậu tạm, thường là ở các cành cây thấp. Chờ cho đàn ong đậu ổn định, nhẹ nhàng vạch tổ tìm bắt ong chúa buộc vào chóp nón lá. Chỉ một lúc sau cả đàn sẽ quây tụ lại theo ong chúa vào nón, sau đó đem về tiếp tục buộc ong chúa vào đõ, thùng ong ít hôm. Khi thấy ong đã ổn định vào ra, đi kiếm hoa, lấy mật thì thả ong chúa. Những ngày đầu có thể cho ong ăn thêm bằng cách pha nước đường hoặc mật ong cho ong quen dần.
- Bắt ong trinh sát (còn gọi là ong so đõ): Tức là các con ong thợ được cử đi trinh sát, tìm nơi làm tổ mới thích hợp rồi báo cho cả đàn di chuyển. Khi thấy ong soi đõ (thường bay dọc theo cột, vách nhà từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên, ong bay chậm, đôi chân thứ 3 buông thõng xuống, khi bay thường phát ra các âm thanh to hơn các ong khác) thì dùng vợt làm bằng vải màn hoặc lưới nhỏ để bắt đem thả vào đõ, thùng ong đã chuẩn bị sẵn từ trước rồi nút kín cửa tổ lại trong khoảng 15- 20 phút, sau đó thả ra. Nếu ong trinh sát ưng ý tổ mới thì một vài ngày, thậm chí sau vài giờ cả đàn đã theo ong trinh sát kéo đến nơi ở mới.

<!--Tac gia-->
Nguyễn Thị Hán - TTKN Yên Bái
 


Nhà mình có một tổ ong ruồi rất lớn, bám trên cây mai, bạn có thể chỉ cách thu hoạch mật ong mà vẫn giữ được bầy ong không?
 
nhà của hàng xóm tui nuôi ong rất nhiều, có bác nào giúp tui dụ về 1 ổ nuôi chơi không? haha...
Thực ra đây là lần đầu tôi nghe về vụ bắt ong trinh thám náy đấy, hay thật. Chiều mai gì làm thử xem sao.
 
ngày xưa ong nhiều chứ giờ hết rồi. trên quê mình ở đặc lắc thỉnh thoảng cũng còn tổ ong bám trên cây bơ cây xoài nhưng hiếm lắm rồi. ngày xưa con sơ khai cả đống luôn
 
Chỗ mình có 1 đàn ong mật trong cột điện. Ai chỉ giúp mình cách bắt nhanh gọn với ạ, xin cảm ơn
 


Back
Top