Kỹ Thuật nuôi con Dông

  • Thread starter Le van Thanh
  • Ngày gửi
"kết quả là sau gần 2 năm lỗ gần 40triệu chưa tính công chăm sóc,sợ quá bỏ nghề luôn..."

Nghe bác exciter_1827 nói lỗ, người mới nuôi thử nghiệm như mình nản lòng ... binh sỹ quá trời! Trước giờ mình nghĩ nuôi nhông không lãi... nhiều nhưng khó lỗ. Còn bác nào có kinh nghiệm + kỹ thuật cho con dông sinh sản khác không, cho em thọ giáo với!
 


nhà mình nuôi cách đây 6 năm rồi(khi đó mình còn ở SG)... ban đầu nghe người ta nói thấy ham nên ba của mình mới đầu tư...kỹ thuật thì được phòng khuyến nông tư vấn đàng hoàng,cộng thêm kinh nghiệm của những người đi trước nữa...không hiểu sao vẫn thua lỗ,chắc tại chưa nắm rõ quy trình nên mới vậy...ổng kể lúc đầu thấy dông rất nhiều,nhưng sau mùa mưa(ở mình vào khoảng từ tháng 9-11 âm lịch) thì dông biến đâu hết mất tiêu...mất trộm không có khả năng(vì chuồng rất kiên cố),chỉ có khả năng dông chết dưới hang thôi...giống thả thì nhiều nhưng bán thịt chẳng được bao nhiêu...thua lỗ nên chuồng dông giờ đành bỏ trống....
 
tháng 9-11 không thấy dong lên là đúng rồi khi đó nó nằm dưới hang ít lên mặt đất lắm , không biết khi đó ba bạn làm chuồng nuôi có tráng đấy = bê tông hoặc làm nền( vì sợ dong moi hang đi) hay không , nếu có là thua rồi
 
Last edited by a moderator:
đúng là vì sợ dông đào hang đi nên đáy chuồng có tráng 1 lớp beta mỏng rồi mới đổ đất vào(cao 0.9m)...những người nuôi dông ở cam ranh lúc đó đa số ai cũng làm vậy cả...quyết định bỏ nuôi dông nên cũng chẳng buồn quan tâm tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu...
 
Chia buồn với thất bại của gđ bác "Exciter"!
"... được phòng khuyến nông tư vấn đàng hoàng,cộng thêm kinh nghiệm của những người đi trước nữa...không hiểu sao vẫn thua lỗ,chắc tại chưa nắm rõ quy trình nên mới vậy"

Nếu được tư vấn kỹ như vậy mà vẫn làm chuồng có đế/Beta ở dưới thì mình thấy cũng lọa! Vì hầu hết người nuôi có kinh nghiệm họ khuyên không xây đáy chuồng cho nhông tránh bị ngập nước trong mùa mưa. Mà nói vậy chứ thực tế vẫn có nhiều người tráng đáy mà vẫn nuôi tốt. Theo mình nghĩ họ làm đáy cao hơn mặt bằng của vùng đó.

Mấy suy nghĩ cá nhân.
 
Chia buồn với thất bại của gđ bác "Exciter"!
"... được phòng khuyến nông tư vấn đàng hoàng,cộng thêm kinh nghiệm của những người đi trước nữa...không hiểu sao vẫn thua lỗ,chắc tại chưa nắm rõ quy trình nên mới vậy"

Nếu được tư vấn kỹ như vậy mà vẫn làm chuồng có đế/Beta ở dưới thì mình thấy cũng lọa! Vì hầu hết người nuôi có kinh nghiệm họ khuyên không xây đáy chuồng cho nhông tránh bị ngập nước trong mùa mưa. Mà nói vậy chứ thực tế vẫn có nhiều người tráng đáy mà vẫn nuôi tốt. Theo mình nghĩ họ làm đáy cao hơn mặt bằng của vùng đó.

Mấy suy nghĩ cá nhân.
===============
Bạn xem tham khảo kỹ thuật nuôi dông mới như thế nào? Có cách nào khắc phục không nhé. Thân
Tại đây: http://agriviet.com/home/showthread.php?p=79743
 
Tôi đã đọc http://agriviet.com/home/showthread.php?p=79743 và thấy link bài viết trên rất đáng tham khảo cho người tìm hiểu KT nuôi dông.

Tôi đã nuôi, và đang rất cần tư vấn về kỹ thuật Giống / ấp trứng dông. Nếu AE nào trong diễn đàn có thông tin, xin chia sẽ cho mọi người với nhé.
Cám ơn!
 

<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CADMINI%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Mấy Bác có Kinh nghiệm nuôi Dong giúp mình em với .

Hôm nay ngồi nhìn chuồng dong thấy Dong lớn Ăn những con dong con mới nở , không chỉ dong Đực ăn mà cã dong mái và dong trưởng tthành cung ăn dong con mới nở luôn . Kiểu này chắc tiêu quá . <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CADMINI%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Hể cứ dong con vừa nở và chui lên khoi hang là bi dong lớn nhào tới dớp ngay . còn con nào bò được đi xa 1 tí cung bi dong lớn duổi theo ăn luôn .
Mình vẩn cho dong ăn dầy dủ và không bị dói , chắc dây là thói quen sinh tồn cua loài dong . nhưng mình nuôi dong là chủ yếu làm kinh tế vì lợi nhuận mà kiểu này chắc phá sản phá . nhiều hộ nuôi dong trước đây ở gần nhà mình cũng bi trường hợp này dẩn đến thua lổ và phai bỏ luôn nghề nuôi dong
Kính Mong được các anh chị Đi trước trong nghề nuôi Dong chỉ giúp với

<!--[if !supportLineBreakNewLine]-->
<!--[endif]-->
 
xem toan bộ chủ đề.vô trang 8 trong chuyên mục này.có các bài viết tương đối kỹ về kỹ thuật nuôi dông
---------------
chả có ai ấp nhân tao đâu bạn ơi.trứng lên thoáng khí là hư hết rôi....nói bạn biết là mình đào 1 thúng trứng dông(vài trăm-1000 trưng).....ấp nở 3 con.chỉ có ap dụng nhiều phương pháp............................nói thật các bạn thế này...nuôi cái này là việc của những người về hưu.....họ rãnh rỗi và quan tâm đến nó thì tách dông đưộc nhiều thôi...chứ mấy chú trẽ 7-8h sáng caphe,chiếu 3-4h30 đi làm,nhậu thì làm sao tách dông đây...
----các anh chị vô chuyên mục này xem toàn bộ...các bài viết rât kỹ ở trang thứ 8"
---chúc nhà nông thành công"
 
Last edited by a moderator:
các bác ngoài bắc có ai nuôi con này chưa vậy
---------------
mình nghĩ như vầy. nếu bạn đang nuôi giông thì biết hang nào có trứng không. nếi đoán được thì dung lồng lưới úp cái hang đó lại để giông lớn không vòa được.
---------------
đến sáng là bắt giông con bỏ vào chuồng khác
---------------
đức trọng nuôi được không bác oi.
 
Last edited:
ban nói giống nuôi gà quá.nuôi diên tích gần 1 ha mà chứ nuôi 5 m2 đâu bạn.hang cái và đực thịt phân biệt đưoc.nhưng dông mái sinh sản ở chỗ trống-bãi đất trống,nắng ấm.nó không sinh trong bóng cây mát đâu.sau đó nó khoanh 1 vong như kích thước nó ở dưới hang và đẻ xong chui lên và lấp cát(đùn) lại.qua ngay sau cát bay lên thì ta không thấy hang-sinh nở dông con tự lên.
-alo 0914738291.sẽ tư vân cho các anh chị có nhu cầu.
 
mình đã ra phan ri và ở đây một số nông dân nói như vầy anh Thái và các anh coi sao nha.
1.Khi con mái đẻ trứng thường đào sâu hơn những con khác.
2. Khi đẻ xong con mai sẽ lấp cát lại đến miệng hạng luôn ( có thể biết tổ đẻ)
3. khi trứng nở con con sẽ chui ra và thấy cát đùn ra một ít ( cách nhận biết có con con) sáng họ chỉ cần moi lên và bắt.
Bên trong khu vực nuôi trồng cỏ cao một chút để tạo chỗ lúp cho con nhỏ.
Trên đường từ tp phan thiếc đi mũ né có trại giông của anh Sinh cũng quy mô. Phan rí Dông tốt nhưng chưa biết quy hoạch. nuôi theo kiểu tạm( có nhiều lý do, không tiện nói). mình bắt về không chết con nào. sống khỏe. ăn nhiều.
Mình thấy một số bài đề cập đến việc nuôi giông không cần cát hay cát ít thôi mà sinh sản được nếu việc đó được thì rất tốt. có thể tiến hành nuôi công nghiệp được vì nuôi con thịt không cần diện tích nhiều. mình chỉ chăn lo vào những con giống. mà tránh được hao hụt dông con.
Mình đang nuôi ở đồng nai nhưng nuôi cũng tạp chung.
đang nuôi thử nghiệm 1 trống 3 mái theo công nghiệp tại tp hcm nếu sinh sản được thì có vấy đề để mà nói rồi đó.
----------------
Và một câu hỏi muôn thuở của mình.

cho em hỏi các bác vài điều . Mong các bác trả lời hộ em. và em xin cảm ơn. loài rắn hổ trâu ngoài bắc gọi là rắn ráo phải không. nếu dưới 25 độ rắn không ăn. và dưới nữa thì bị viêm phổi. nếu có thể sử dụng máy sửi cho vào những ngày đông lạnh không. Hồi nhỏ em ở Hải Phòng có rắn ráo cũng giống con này. Giờ sống Sài Gòn. Mua đất Đức Trọng cách Đà lạt 20 km. Nhiệt độ chỉ lạnh vào noel--->tết. còn nhưng mùa khác cũng rất ấm. Em tính nuôi con Rắn Ráo trâu và con Dông được không. Mong trả lời của ace diễn đàn.
 
răn rao trau em không biết gì cả nhưng dông họ nói như vậy là đúng rồi đó anh.
--em nói thật thế này:mỗi người nuôi dông ở bình thuận họ đều có đủ kinh nghiệm để giúp đỡ các anh cả,nhưng cái khó là vì mục đích mỗi người khác nhau nên đôi khi họ nói hơi quá so với thực tế dẫn tới sự hoang mang và nhiều cái không rõ ràng.chỉ như vậy thôi.
-có anh bạn ở trị an lấy giống chỗ mình và cũng nuôi theo phương pháp không có cát(anh này nuôi có lớp cát khoan 30cm)chư không nuôi trên sàn gỗ.ban có thể alo anh ấy 0982506790.dông đẻ rât nhiêu nhưng không thể nở được.....
 
cám ơn anh Thái. Em cũng xin hỏi một câu nữa. Là nếu nuôi để cát chất thành ụ. hiện tại bàn con ở Bình thuận nuôi theo kiểu này cũng có. Như vậy em nghĩ nếu che lại ụ cát thì vấn đề cát sông hay cát biển không còn là vấn đề nữa. Nếu muốn kiểm tra độ ẩm của cát thì lấy cây chọc xuống. nếu khô quá thì xịt nước. miễn sao tạo độ ẩm thích hợp cho hang của dông. và còn vấn đề này em cũng xin hỏi là nếu trời lạnh (đêm ở phan rí em thấy cũng rất lạnh có thể xuống 20--->25 độ) như vậy có thể thắm đèn sửi cho dông đối với những chỗ lạnh như mùa đông ngoài bắc được không. Và một câu hỏi nữa. mấy ace ở ngoài bắc có ai nuôi con dông này thành công chưa. nhiệt độ ngoài bắc rất khắc nghiệt. mùa hè nóng bức. mùa đông lạnh giá. Thân
---------------
Em cũng gọi điện thoại cho anh Nguyên ở trị an mà anh Thái đề câp đến và anh ấy nói để và cũng đã nở thành công. thật chúc mừng cho anh nguyên.
 
Last edited:
ban đổ cát thành ụ.sau 1 năm là dông tự sang bằng(mục đích làm ụ là tận dụng độ cao của cát.con dông mơi thả vô ổn định hơn,mà khi ổn định rối thì có chạy ra ngoài dù đó là cát pha hay cat sông nó đều sống được).cái khó là mới thả cát sông hạt cát to mà thả số nhiều nó không đào hang được.
-ở các tỉnh phía bắc nếu vùng biển thì nuôi được hết(cát tự nhiên)-bản thân con dông tự nó đào sâu hay cạn và tự cân bằng độ ẩm.mình chỉ thả khi nào thời tiết ổn định thôi.khi nó đã ổn định thí phat triển thôi.
 
anh chị em có hoi gì vô mục này luôn .tôi sẽ trả lơi trong mục này cho tiện.
 
cat thấp quá,dông đào sâu nhưng như vậy thì phải phun nuoc tháng khô.sợ tháng mưa ẩm quá nên trứng thối thôi.có điều kiện đổ thêm cát
 
Bác Thái ơi! tôi đổ cát trong chuồng cao khoảng 0,5m so với mặt đất. Trước khi thả giống có xả nước, để vài ngày sau mới thả giống nhưng nhông chỉ đào hang đến đấy thôi.Tại sao vậy hả bác?Mong bác và anh em có kinh nghiệm tư vấn giúp. Chúc sức khỏe!
 
Tôi đang nuôi thử nghiệm , nói chung đàn nhông vẫn ăn uống bình thường. Có điều tôi chỉ cho ăn toàn rau nên nhông lâu lớn quá. Tôi muốn cho ăn đạm ( cá, cào cào...) mà không biết làm sao cho ăn. Chẳng lẽ đem nấu cá ra như cách cho heo ăn? Bác nào kinh nghiệm rồi tư vấn với!!!
 


Back
Top