Kỹ Thuật Trồng Bưởi Diễn Cho Quả Sai Năng Suất Cao

  • Thread starter buoidien
  • Ngày gửi
Bưởi Diễn là loại quả sạch, bổ dưỡng lại cho giá trị kinh tế cao nên đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bà con. Tuy nhiên, khi quyết định đầu tư vào trồng cây bưởi Diễn thì bà con cần nghiên cứu kĩ kỹ thuật trồng cây bưởi Diễn sao cho phù hợp để thu được chất lượng quả cao và ổn định.

Liên hệ mua bưởi Diễn: 0948866666
Xem thêm >>>
Cách chăm sóc bưởi Diễn sau thu hoạch


Video hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng bưởi Diễn

Để năng suất & chất lượng quả bưởi diễn cao, ổn định, bà con cần áp dụng kỹ thuật trồng bưởi diễn khoa học, đảm bảo được những yêu cầu cơ bản như chọn cây giống tốt; cắt tỉa thường xuyên,… Cụ thể như sau:

Về việc chọn giống cây bưởi diễn tốt
Để có được những trái bưởi Diễn chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu thị trường thì chất lượng giống luôn vô cùng quan trọng, bạn nên ra tận vườn để chọn cây giống cho khách quan. Những tiêu chí để đánh giá con giống tốt,mang lại năng xuất cao, tiết kiệm chi phí đầu tư chăm sóc bao gồm:
- Chiều cao cây vừa đủ, không quá to cũng không quá nhỏ (cành chiết thì chiều cao chuẩn là 40cm)

- Bầu rễ chắc chắn, cân đối với chiều cao; không bị thối rễ, nấm rễ…

- Cành lá xanh tốt, ít cong vẹo, không nám và có nhiều tán hướng lên trên

- Cây giống không sâu bệnh, nấm mốc,…

Đối với cành bưởi diễn đã chiết, bạn nên chọn cây đã có dọ (tức đã được đem đi trồng) khoảng 2 tháng thì tỉ lệ sống và phát triển của cây sẽ cao.

Mật độ, khoảng cách trồng bưởi diễn thích hợp
Mật độ, khoảng cách trồng bưởi diễn còn tuỳ theo từng vùng đất xấu hay tốt. Đối với đất xấu thì khoảng cách trung bình là 5m x 6m, mật độ 12 cây/sào. Đối với đất tốt, điều kiện thâm canh cao thì khoảng cách dày hơn là 3m x 3,5m, mật độ 35 cây/sào.
*Lưu ý:
- Đất trồng Bưởi Diễn nên có tầng dày từ 1m trở lên, kết cấu xốp để giữ màu, giữ mùn, các chất dinh dưỡng và thoát nước tốt. Độ PH thích hợp từ 5,5 đến 6,5.
- Không nên trồng bưởi diễn ở nơi đất trống, nhiều gió sẽ dễ làm quả bị rơi rụng.

Một vài chú ý về kỹ thuật trồng bưởi diễn
- Đầu tiên, ta cần chuẩn bị hố trồng với kích cỡ phù hợp ít nhất 1 tháng trước khi trồng.

- Tiếp đến, trộn đều toàn bộ lượng phân bón lót với lớp đất trên mặt, sau đó cho xuống đáy hố rồi lấp đất thành ụ cao so với mặt hố 10-15cm.

- Vét một hố nhỏ đặt bầu rồi lấp đất vừa kín bầu và nén chặt. Cuối cùng là cắm cọc chéo chữ X vào cây và buộc để tránh làm lay gốc gây chết cây.

Biện pháp chăm sóc sau khi trồng
Sau khi cây giống được trồng xuống, ta cần phải tưới nước ngay (Nếu trời nắng hạn thì tưới 1lần/ngày sau đó tuỳ điều kiện sinh trưởng và thời tiết để tưới).
Thường xuyên cắt tỉa cành, tạo tán cho cây để tạo độ thông thoáng, loại bỏ các cành bị sâu bệnh. Bà con cũng nên thường xuyên sới cỏ dại xung quanh gốc cây.
Việc bón phân thường xuyên trong năm vào thời kỳ sau thu hoạch cũng rất quan trọng. Lượng phân bón tỷ lệ cân đối là 10 phân chuồng + 10 phân lân + 3 đạm + 3 kali tuỳ theo cây to, cây nhỏ. Khi bón, cuốc rãnh rộng chừng 25 đến 30cm, sâu 30cm từ mép tán lá chiếu xuống đất và lấp kín.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây bưởi Diễn
Chú ý thường xuyên kiểm tra vườn cây để phát hiện sâu bệnh kịp thời. Sử dụng các biện pháp canh tác (xén tỉa cành lá sâu bệnh...) cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thuốc hoá học ít độc, theo nguyên tắc 4 đúng và chú ý một số loại sâu bệnh nguy hiểm...
Chúc bà con thực hiện thành công!
 


Trên đây là kỹ thuật trồng bưởi diễn, mọi người có câu hỏi gì thì comment bên dưới đây nhé
 


Back
Top