Làm thế nào để nấm rơm ra nấm sau lần đầu tiên?

  • Thread starter hoangthuy.ts49
  • Ngày gửi
Chào các bác,
Tình hình là em đang trồng nấm rơm, năng suất thì cũng được nhưng khổ nỗi nó chỉ ra đúng 1 lần, lần sau không thấy ra nữa. Giờ em mong muốn được các bác cao nhân chỉ dạy thêm, làm thế nào để nấm ra tiếp đợt sau chứ tình hình này em sắp chết đói.
Thân,
 


Muốn ra đợt sau phải ngưng tưới, ủ tơ khoảng 5-7 ngày sau đó tưới lại thì nấm mới ra, tuy nhiên năng suất cũng không cao lắm!
 
Nấm là loại cây ăn chất bổ đã có sẵn.
Sau khi ăn hết chất bổ rồi, thì nó chết đói.
*
Muốn trồng Nấm ra nhiều đợt, phải có nguồn
giàu chất đạm. Ít chất đạm quá, đợt đầu Nấm
mọc cũng rất ít. Nhiều chất đạm, Nấm có thể
mọc 5-6 đợt, mà đợt nào cũng năng suất. Đó
là Nấm trong tự nhiên. Nấm trồng chỉ có 3
đợt thôi, những đợt sau ít hơn hẳn. Sau đợt
cuối cùng, bã làm nấm rã ra chẳng còn chất bổ
gì nữa, chẳng thấy thối, chẳng thấy dẻo.
*
 
Quá trình chuyển hóa vi sinh của Nấm rơm khá nhanh từ 12 - 20 ngày , tối đa là 30 ngày . Sau thời gian này sợi nấm sẽ bị lão hóa rất khó kích thích để phát triển cho các đợt tiếp theo như các chủng loại nấm sò , nấm donco ,,, Do vậy giai đoạn ủ nguyên liệu lúc đầu rất quan trọng , sau cho các giá thể phải " chín đều " (theo cách gọi của VN ) .
Để nấm rơm đạt năng suất cao , ngoài nguồn giống đảm bảo chất lượng , các dinh dưỡng bổ sung như : cám gạo , bột ngô , mật rĩ đường , Ure , ... cũng rất cần thiết ( cả trong giai đoạn phối trộn lẫn hòa tan với nước tưới trong giai đoạn chăm sóc ) .
Nước tưới cho Nấm rơm cần ấm ( 30 - 35 độ C ) sẽ dễ kích thích sợi nấm tăng trưởng , nước tưới dưới 22 độ C sẽ ức chế đột ngột quá trình tăng trưởng của sợi , dễ gây ra cái chết đột ngột ( nín luôn không ra quả thể nữa ) . Bạn cần lưu ý là chuẩn bị một thùng nước vôi trong dùng đễ thêm vào trong nước tưới sau cho PH đạt từ 7,5 - 8 là tối ưu ( một số vùng do nước bị nhiễm phèn ) .
 
Last edited by a moderator:


Back
Top