Mô hình chăn nuôi khép kính c.a.t chỉ cần ít vốn và diện tích đất canh tác

  • Thread starter Mr.suri@Trăn&rắn@bentre
  • Ngày gửi
ĐÂY LÀ MÔ HÌNH DO THỰC TẾ EM PHỐI HỢP CÓ HIỆU QUẢ VÀ ĐÃ ĐƯỢC MỘT SỐ NGƯỜI ÁP DỤNG CŨNG TƯƠNG ĐỐI THÀNH CÔNG, VÀ CHẮC CHẮN CÓ NHIỀU CHỔ CHƯA HỢP LÝ VÀ NHIỀU SAI SÓT, MONG ĐƯỢC MỌI NGƯỜI ĐÓNG GÓP ĐỂ MÔ HÌNH CÓ THỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỬNG VÀ HIỆU QUẢ CAO. Ở TOPIC EM CHỈ NÊU TÓM TẮT SƠ LƯỢT, CÒN CỤ THỂ ĐI SÂU VÀO NỘI DUNG CHÚNG TA SẼ TÍP TỤC THẢO LUẬN VÀ GÓP Ý CHO NHAU.
CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BÁC ĐÃ QUAN TÂM.
CHUNG TAY ĐỂ NÔNG THÔN VIETNAM XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO ( ĐẶT BIỆT NHỮNG THANH NIÊN HAM CÓ VỢ VÀ CÓ KINH TẾ THẤP GIỐNG NHƯ EM, ĐÂY LÀ NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ THÀNH hộ nghèo cao nhất)
Để tận dụng thời gian nhàn rổi cũng như những phế phẩm từ chăn nuôi, chúng ta có thể tận dụng để nuôi một vài con vật để tăng thêm thu nhập từ cùng trên một diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Nếu có đủ vốn và kỉ thuật chúng ta có thể tăng thu nhập len gấp đôi hiện tại trên diện tích 1000 m2 có thể đạt trên 100tr. Mô hình này do em tự chế ra thôi chứ ko phải do ông kỉ sư nào hết nên nhất định còn nhiều thiếu xót và mong mọi người đóng góp ý kiến thêm, và ae nào máu thì đầu tư, nhất định sẽ thành công trên 70%. Mô hình có tên là CAT. Nó bao gồm 2 chuồng ( heo + gà). Ao nuôi cá trê phi. Và con trăn con cùng con trăn trên 10kg.
Sau đây em xin trình bày cu thể hơn về mô hình là thế này: gốm 30 heo con nuôi thương phẩm, 2 heo nái sinh sản. 100 gà thả vườn ( lúc nhỏ nuôi chuồng). 1 kg trùng quế. 20 trăn con + 2 trăn trên 10kg, 2kg cá trê phi. Tổng chi phí khoảng 47tr nhà làm nông thì ai cũng có sẵn chuồng heo, gà và ao cá rồi nên ko tính vào chi phí đầu tư, chỉ tốn thêm 1tr để làm chuồng trăn thôi. Nói chung với 1 người đã có nuôi heo thịt và sinh sản + gà thả vườn thì chỉ còn tốn thêm 10 tr nửa để mua trăn và làm chuồng + cá giống. nhưng sau 1 năm lợi nhuận có thể tăng gấp đôi tối thiều là thêm 50% lợi nhuận nửa
Heo gà cá trùng quế thì ko cần bàn nuôi thế nào nửa vì có lẽ ai cũng biết rồi, khó nhất ở mô hình này là giai đoạn dưỡng trăn con, chúng ta có thể liên hệ ở các lò ấp gà vịt đề có nguồn mồi ổn định, khi trăn đạt trên dưới 1 kg thì ta đã chủ động dc nguồn mồi đó là gà nhà gồm những con ốm yếu. Trọng lượng phù hợp cho trăn nếu to quá có thể cắt nhỏ ra, hoặc có 2 con trăn lớn cho nó ăn là xong. Vẩn mua 1 số gà vịt xác về để nhử cho trăn ăn sau đó bắt cá trê phi đúc thêm, nguốn mồi như vậy đã ổn, cứ thế mà nuôi tới 6kg xuất bán.
Phân gà bỏ quai ủ trùng quế cho gà ăn nhanh lớn thêm thu nhập. Cá trê ăn phân heo, thế là gần như đã tạo dc một qui trình khép kín trong chăn nuôi, chugn1 ta thấy vị trí của con trăn rất đơn giản trong mô hình nầy nhưng thật ra đó mới chính là yếu tố quyết định mức đọ tăng lợi nhuận cao hơn trước đây. Nó đóng vai trò thứ nhất là don vệ sinh ở những con gà yếu, heo sinh sản thế nào cũng có heo con bị ngợp + nhao heo là trăn sẽ no nê, vai trò thứ 2 là su khi xuất bán gần như ta có lợi nhuận trên 70% giá trị con trăn, -> tăng thu nhập trên cùng diện tích.
KẾT LUẬN
CHỈ cần bỏ thêm ít thời gian và nguồn vốn tương đối thấp chúng ta sẽ có thêm 1 khoảng lợi nhuận ko nhỏ từ 22 con trăn sau 1 năm, mà đa phần nguồn thức ăn sẳn có ( lợi nhuận từ con trăn khoảng 25->30tr ).
Anh em nào có ý nghĩ giống em xin cùng em thực hiện.



CHUỒNG TRẠI, CON GIỐNG, KĨ THUẬT CHĂM SÓC
_ CHUỒNG TRẠI: chuồng 2 tầng thì 3 cái, 1 cái 1 tầng 2 kai 2 tầng
+chuồng 1 tầng cho trăn lớn: 70*30*150cm cách đất 50 cm. Ngăn làm 2.
+chuồng 1 tầng cho trăn nhỏ nuôi tới xuất bán: 70*30*150cm ngăn làm 3 ngăn.
Chuồng trăn đáy lót ván khít, 3 mặt ván hoặc lưới, lưới thì loại nhỏ đễ trăn lúc nhỏ không thoát ta dc. Tối thiểu phải 1 mặt lưới. Làm cửa trên nóc tùy ý thích mỗi người, có đặt chậu nước uống nhé.
Mỗi ngăn 4 con vậy còn dư 1 ngăn đễ nuôi 1 thời gian tách những con kén ăn ra chăm sóc đặt biệt.
_CON GIỐNG: tốt nhất nên chọn nhưng nơi có uy tín tốt nhất là quen biết. Lựa trăn con đều nhau không chênh lệch nhiều trọng lượng mỗi con từ 100->120g là chuẩn nhất, trăn con phải linh hoạt, da bóng bẩy, lưởi liên tục cử đọng khi có vật lạ xuất hiện trước mắt nó. Còn chuyện lựa đực cái thì mình không ý kiến.giá mùa tới giao động từ 250->300 tùy địa phương cũng như chất lượng con giống.
Bà con nào đặt hàng sớm ngay hôm nay sẽ có giá ưu đãi, và con giống sẽ có nguồn gốc đảm bảo hơn không phải trăn trôi nổi đã qua chon lựa.
_ KĨ THUẬT CHĂM SÓC:
+ cho ăn: dù nhỏ hay lớn tốt nhất đừng bao giờ cho nó ăn con mồi quá 10% trọng lượng cơ thể. 1 chu kỳ thay da cho ăn 30->40% trọng lượng chia nhỏ làm 4->6 lần
+nước uồng: phải có dũng cụ cho trăn uống nuoc1 thường xuyên và thay nước trong 48 giờ, có điều kiện có thể tắm cho trăn vào những buổi trưa nắng gắt.
+bệnh tật: tương đối íc chỉ có viêm phổi, đẹn miệng và nổi mụn nước trên da, đa số là do khâu vệ sinh chuồng trại và không giử dc kín gió, thuốc điều trị hiện nay có nhiều loại nhưng có thể dùng thuốc của rắn tiện dụng và hiệu quả cũng cao.
Ngoài ra có thể bị suy hô hấp ép tim, phổi do cho ăn quá nhiều, cho nên mội người nên tránh trường hộp chủ quan này nhé.
TRÊN CƠ BẢN CHỈ CÓ NHIÊU ĐÓ THÔI. NẾU GẶP TRƯỜNG HỢP CỤ THẾ NÀO BÀ CON CÓ THỂ LIÊN HỆ TRỰC TÍP VỚI EM ĐỂ CÙNG NHAU TÌM RA HƯỚNG GIẢI QUYẾT CỤ THỂ, HOẶC THAM KHẢO LẠI NHỮNG BÀI VIẾT TRÊN CHỦ ĐỀ NÀY CỦA EM VÀ NHỮNG Ý KIẾN ĐỐNG GÓP CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐI TRƯỚC ĐỂ NGHỀ NUÔI TRĂN DC PHÁT TRIỂN VÀ BÀ CON TĂNG THU NHẬP .
CHÚ Ý nếu trăn kén ăn cứ bỏ đói nó 1 lần ăn, lần ăn sau nó chịu ăn ta chịu khó nhéc mồi hoặc cột lại 1 sâu . nó ăn vài lần như vậy sẽ ăn mạnh lại đùng quá lo lắng mà banh miệng nó ra nhéc mồi nha mọi người, nguy hiễm lắm. Làm như em nói nó sẽ tăng tiết dịch tiêu hóa, vài lần thì nó sẽ không chịu nổi và tự ăn thôi, chúc mọi người thành công.
 


Last edited by a moderator:
Mô hình chăn nuôi khép kính c.a.t chỉ cần ít vốn và diện tích đất canh tác

c.a.t là chữ viết tắt gì vậy bạn..? Hây là mô hình khép kín viết tắt...?
 
Nghe giới thiệu thấy hấp dẫn quá mà sao không thấy cái mô hình đâu hết bác??
 
xin lỗi các bác do sơ xuất em không đính kèm phần nội dung bài viết mong các bác thông cảm. em đã bổ xung kip thới mong các bác tham khảo rồi cùng nhau góp ý ( khuya wa em ngủ gục khi post nên không past phần nội dung bên world mong bác thông cảm?)
 
Last edited by a moderator:
thấy cũng hấp dẫn ghê luôn ak. chắc mình cũng phải thử quá,hihi:unsure::unsure::unsure::5^::5^:
 
sao chỉ có mỗi con trăn làm chủ đạo, mà không phải là con gà, hay heo, cá vậy huy? chữ c.a.t có nghĩa là cá, ao, trăn phải không?
khi cho trăn ăn cột thành 1 sâu mồi lại thì lấy gì cột vậy huy? chỉ may đồ hả?

nhà có nuôi trùn quế không vậy huy ơi?
 
Au da, Bac 2lua hỏi Kau này kì qua,tai sao trong mô hình lại Noi kĩ về trăn mà ko phải gà hay heo,
đó chinh là vì con gà, con heo hầu như 99% bà con minh đều rỏ và có rất nhiu bai viết đề cập rồi,
cho nên huy chỉ đề cap sâu về con trăn có rất it nguoi am hiểu về nó mà chiu chia sẽ kinh nghiệm cho nên huy sẽ làm việc đó. Trong mô hình huy có Noi gà heo là chủ đạo,cò con trăn là vật Nuoi phụ tận dung những phế phẫm vật Nuoi ở con gà và heo,nhung con vật phụ nay lại mang đến nguồn Thu nhật tưởng đối là cao,mà chi phí đầu tư thấp, nó don vệ sinh cho trại cua chúng ta ma , còn con cá thì do ta Nuoi loai ko có giá tri cao mà còn thiếu an toan vs thực phẩm chỉ cho trăn ăn thôi, trong mô hình náy điều huy mun gửi gấm Chung Ta hay tận dụng những j bỏ đi,để tạo thêm Thu nhập,và ko ô nhiễm mt,từ phân gà,phân heo,gà coi cọc, heo ngộp , nhao heo v.v.v,dù con trăn 6kg tụt còn 150k/kg chung ta vẫn còn lãi 80k/kg khong j phải e ngại, nếu ko Mia 6kg nữa thì Nuoi Len 10,12kg cũng ko sao,vì chung ta có tốn tiền Mua thức ăn cho nó dau
 

Mô hình của bạn mới đang nghĩ trong đầu, chứ chưa có ai làm cả.
*
Ví dụ cho cá ăn cứt lợn, thì ao của bạn diện tích bao nhiêu,
sâu bao nhiêu, và mỗi ngày thảy vào đó mấy chục ký cứt lợn?
Thảy vào mấy hôm thì ao thối hoăng đặc sệt cá chết nổi bụng?
*
Ví dụ cho trùn ăn cứt gà, thì diện tích nuôi trùn bao nhiêu,
mỗi ngày thảy vào mấy ký cứt gà, và nhặt trùn thương phẩm ra
để nuôi các con khác thế nào? Để giữ trùn giống lại thế nào?
Cứt trùn để vào đâu, hay bán mỗi ngày bao nhiêu ký? vân vân.
Trùn có thể sống với cứt trâu bò, đã chắc đâu sống được với
cứt gà?
*
Nói chung, các mô hình nuôi khép kín, con nọ ăn cứt con kia
đều không thể thực hiện được, vì cứt là chất thải, có độc,
chỉ làm thức ăn phụ với số lượng rất ít thôi. Chủ yếu cứt
phải ủ làm phân bón, thì mô hình mới thực hiện được. Đừng
để tiết kiệm tiền mua vài ký thức ăn mà làm ô nhiễm môi trường
chăn nuôi, lợi không bù hại. Thực tế có ai nuôi tôm nuôi cá
chuyên nghiệp mà cho ăn cứt đâu? Cho ăn thức ăn tốt mà vẫn còn
bị ô nhiếm kia. Nuôi bằng cứt, thì ở ngoài bắc năm 1950 mấy
Đảng và Chính phủ đã hô hào, cử cán bộ đến huyện xã bắt tay
làm thì điểm rồi, nhưng chỉ được một hôm, thì thấy ngay kết
quả. Bà con nông dân cả làng đến coi, trong bụng không tin,
đến khi thấy kết quả, thì lý thuyết này bị phá sản ngay.
*
 
em có đôi điều mún nói với bác anhmytran thế này.
chẮC CÓ LẼ bác ở nc ngoài lâu quá rồi nên đã không nhớ cách đọc tiếng MẸ ĐẺ. EM NHỚ mình có viết rỏ ràng cụ thể là " đay chỉ là phần tóm tắt sơ lượt, còn nội dung cụ thể từng vấn đề sẽ dc đi sâu thảo luận sau" vậy mà bác đã không đọc dc và không nhìn thấy cho nên bác mới hỏi em cho cá ăn 1 ngày bao nhieu kg phân...... trùng ăn bao nhiêu.......... phân trùng làm gì.......... quá nhiều không liệt kê hết . điểm tiếp theo ở đầu bài phần in hoa rất to không lẽ bác không thấy mà nói mô hình này chỉ trong suy nghĩ chưa thực hiện dc, bótay " Đây là mô hình em tự chế và phối hợp thấy hiệu quả và có một số bà con đã áp dụng tương đói thành công"
mời bác đọc lại tất cả và hãy xem lại mình đã viết j, xem nó có tính đóng góp dc j cho mọi người không hay chỉ vô bổ người khác đọc phải không nhịn dc cười.
Tóm lại bà con nông dân những ai thấy nó hửu ích và khả thi thì sẽ thực hiện và em sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bà con, từ kĩ thuật nuôi trùng bằng phân gà, cho cá ăn thế nào là thích hợp khi dùng phân heo, nói chung ở tất cả các khâu trong mô hình em xin mang hết kinh nghiệm mình có dc và những j học hỏi để giúp bà con nông dân thành công trong mô hình này như những người đã thực hiện.
chứ như bác anhmytran so sánh với 1950 thì quá cũ không thể nào áp đặt kinh nghiệm đó vào mô hình này dc, đơn giản nhất 1 điều là ngày đó không có biogas em nói đến đây chắc các bác cũng hiểu hết rồi.
mọi câu hỏi ncua3 mọi người em xin giải đáp riêng phần của bác anhmytran thì em xin thua vì kiến thức của em không đủ khả năng để trả lời. và chỉ trả lời cho những ai mún làm và làm chứ không phải cho người chỉ biết nói, chỉ biết hỏi google

--------

bác 2 lúa ah, ta dùng dây nào mà 100% tự nhiênlà tốt nhất, nhuung cúgg có trường hợp phải dùng sợi coton, vì coton nó không tiêu hóa dc nên hạn chế nhé, huy có nuôi trùng nửa bác
 
Last edited by a moderator:
Mô hình của Anh Huy khá hay,lấy ngắn nuôi dài và tận dụng những con chết hay loại thải để nuôi trăn giảm được đáng kể chi phí,còn phân(cứt) nếu ta chọn đối tượng nuôi là cá trê,lươn,CÁ TRA,thì với số lượng heo Anh đưa ra thi thì không vấn đề bảo đảm cá tra TO đủ tiêu chuẩn xuất khẩu qua mỹ.
có thể giảm số đầu heo thương phẩm tăng heo sinh sản nếu heo sinh sản đạt ta sẽ có heo thương phẩm mà giá thành lại hạ phù hợp với khả năng của những người ít vốn.
 
Ts đầu tiên Lai Nuoi heo thuong pham nhiều là vì lấy ngắn Nuoi dài như Quy Noi,khi có lải rồi ta gầy thêm heo ss,và chuyển hoan toan lun,vì heo ss nhẹ công chăm sóc,giá heo thuong pham co rớt thua lổ nhưng heo ss cùng lắm lải it thoi.heo ss lúc mới gầy mất nhiu thoi gian -> chôn vốn nên chúg ta làm sau nhé Quy.
Còn lay phân cho cá ăn Thi Huy mới làm trên Trê phi thôi ( đó là ăn phân trực tip) vi sức song và thich nghi Cua nó cao hơn trê vàng,đen,trắng. Còn cá tra thì hạn chế ăn phân trực tip hoặc số lựợng hạn chế,nó ko thich nghi lắm với moi truong nứoc bẩn, tốt nhất là từ biogas thải ra.( ăn phân gián tip).
Rất cảm ơn bài viết có tính vây dựng Cua Van Quy, nó sẽ rất huu ich cho những ban quan Tam mô hinh và muon thực hiện nó.
Còn việc Quy Noi nuôi lưon cho ăn phân thì Huy nghĩ chắc khong ổn, tập tinh cua lưon là ăn dơ ở sạch nên co lẽ khó thực hiện, nhưng trong mô hình chúng ta co Trung Quế đó là mon khoái của lưon,ban nào co hứng thú thì có thể ket hộp con lưon vào nhưng phải chú y số lựợng lưon vi Trung quế có hạn, chúc các bạn thanh Cong
 
Lại nói về Google, thì có lẽ còn hơn người phịa ra
mà không có trình độ.
*
Biogas đã có từ lâu, từ hồi Pháp kia, chứ không phải
thời bao cấp không có. Vì thế kiến thức của tôi từ
nửa thế kỷ trước vấn còn hơn bạn ở chỗ cho vật nuôi
ăn đồ thải của hầm biogas. Nên hiểu hầm biogas thải
ra chất thì đã hơn cả phân ủ hoai rồi, chỉ cón chất
vô cơ bón cho cây thôi, không còn chất hữu cơ gì mà
nuôi được con vật nào cả.
*
Nói đến đây, chắc hẳn bạn phải thừa nhận rằng mô hình
bạn nói chỉ trong trí tưởng tượng còn nông cạn, chưa
đủ trình độ khoa học và kinh nghiệm thực tế để làm.
*
 
Các bác cứ tranh luận cho ra vấn đề, mình thấy đừng nên chỉ trích lẫn nhau, cùng 1 mô hình có thể có người làm được có người không. Nên bác nào cũng có lý cả. Vd mình nuôi ếch, thì thấy có nơi nuôi nước sạch rất sạch, có người nuôi nước dơ nhìn rất dơ, nhưng thật ra là rất sạch theo tự nhiên, nên số lượng phân thải ra kiểm soát được và thêm phần kỹ thuật nữa thì an toàn.
 
Noi tới đây là biet anhmytran chỉ biet làm nong dan tren giấy chưa làm cho nên mới chủ quan như vậy, chỉ đơn giản 1 câu hỏi Bac thôi, Bac bit biogas ở vùng nong thon thải ra cái j ko,chắc chắn là ko, Bac chỉ bit tren ly thuýet, thực tế khác xa, có lẽ bác nên về vietnam với vài chuyến thăm thực tế Di cho mở mang kiến thức, đừng chỉ ngồi trên may tinh mà phát biểu Linh tinh.
Nhắc tới mới nhớ, Bac co rất nhiu phát biểu chủ quan cung như toàn trên giấy,vidu như bài của Bac Chí về thay doi gioi tinh ga TU phoi, bản thân tôi cũng là lò ấp gia cầm và tôi xin xac nhận Dieu Bac chí Noi là hoàn toàn đung, không phaỉ ai cũng có cách sống và lối suy nghĩ Lai căn mất gốc,
Con chuyện biogas ở Vietnam những năm 1950 đã có áp dụng ở miền bắc rồi ah, vậy xin bác cho mot tai lieu nào liên quan để tôi tham khảo
 
Nhẹ nhẹ lời Huy ơi. Đừng quá coi nhẹ lý thuyết nếu như vậy làm sao có môn triết học làm gì? Bạn nói, người khác có quyền nghi ngờ nếu bạn giải thích không được là do bạn dỡ? Nói chung mình cũng nể bác anhmy nhiều. Vì nếu không có Tâm thì không ai rảnh để tranh luận với mình. Huy đồng ý không? Còn nông dân siêng năng thực tế nhiều nhưng tại sao không phát triển mà nghèo hoài, theo mình là thiếu kiến thức vậy kiến thức là gì --??? là lý thuyết chứ gì nữa??
 
Huy nghi chỉ cần giải thích cho những ai cần và để lam,chứ khong rổi mà giải thich cho nguoi qua bảo thủ. Tuấn cứ đọc và sn,thì có ket luận thế nào thôi. Đơn giản như việc biogas tren lý thuyet thaỉ ra j, còn thực tế thì chỉ có nguoi đang sử dung biet,và ko phải 1 ngừời đã làm ma là nhieu nguoi,lý thuyet Thi huy cung Di hoc 15nam huy rất rỏ những cái phổ thong như thế, nhưng va chạm thực tế phải biến hoá vì tất cả những thứ tren đoi chỉ mang tinh tương đối, nguoi Thi lam,nguoi Thi Noi, như vậy sẽ ko bao Jo có hứong Di chung,quá khứ khác với thực tại ko so với nhau dc, cho nên ts nong dan Vietnam Lai có ac cảm với những ong kỉ sư, tiến sĩ giấy chỉ biet ngồi mát, có những ong lặn lội cung nd thì dù thế nào cung lun dc moi nguoi tôn trọng, nói là làm chứ khong phaỉ chi bit nói và ra lệnh, kiểu đo la sâu dân mọt nước
 
NHƯNG TRANH LUẬN CŨNG ĐỪNG GAY GẮT QUÁ LÀM MẤT ĐOÀN KẾT. ĐÃ CÓ Ý KIẾN CHO RẰNG ANH EM AGRIVIET Hay cải nhau nên nhớ rằng ở đây chỉ tranh luận chứ không tranh cải. hơn nữa bac anhmytran cũng là người có tuổi huy nênkinhs lảo thì mình mới đắc thọ được chứ.
 
Kinh thì đå kính rồi nên huy còn nhiù từ dè Dặt như vậy.
Nguoi lớn thì phải bit cách làm sao cho nguoi ta thấy mình lớn, như vậy moi là lớn, càng lớn Thi Noi j phải càng đắng đo sn, vì sẽ có những nguoi nhỏ tin vào Dieu nguoi lớn Noi, lớn không phải ở tuoi tác mà ở đức độ, nếu đã mun GOP sức cho cộng đồng thì tác phong như vậy ko thể thuyet phục dc, làm Phong viên nhà báo với ngôn phong như thế rất hộp,
nếu nguoi nhỏ Noi sai, làm sai Thi đỗ thừa do " trẻ nguoi non dạ" vậy nếu ng có tuoi rồi mà như vậy thì gọi là j ????
Đáng bậc Cha chú thì hãy thể hiện điều đó thì chắc ai ai cũng sẽ nể phục, còn qua loa, chung chung ko co tinh xây dựng thì cũng như nhau.
Ở chủ đề này huy Mong moi người đóng góp và xây dựng nó hoàn thiện hơn. Huy rat cảm ơn moi y kiến đong góp. Và huy ko có đặt câu hỏi mô hình này làm dc hay khong. Vì đã có nhiu nguoi lam rồi, người thông minh chỉ trả lời câu nguoi khác hỏi.
Mong moi nguoi nếu có ý kien jay xoáy vào trọng tâm, về qui mô,số Luong,cach thức thuc hien,để phát triển mô hình và có thể thay thế vật Nuoi phụ co the là cá sau, Ki đà không chỉ là con trăn, tuy dk moi nguoi về nguon con giống và lực chọn sẽ khác nhau
 
Bạn chỉ biết hỏi tôi hầm biogas thải ra cái gì, mà chính bạn không biết.
*
Tôi cho bạn biết: hầm biogas thải ra chất nước đặc như bùn màu đen,
có mùi hơi thum thủm, khai khai, phân tích hoá học ra thì có nước là
chính, có các chất hữu cơ đã phân huỷ tới mức than bùn, và có các
chất đạm Nitơrát và đạm Amôn. Đó là kiến thức căn bản, không cần
tìm ở tài liệu nào cũng cần phải biết.
*
Nếu những điều trên có gì không đúng, mời bạn bổ sung hay cải chính
cho. Tôi không cần bạn phải đưa ra bằng chứng những tài liệu trên
Internet.
*
Năm 1953, ông ngoại tôi được giải thưởng trong hội chợ kỹ thuật
nông nghiệp ở thị xã Ninh Bình, với đề tài: đèn thắp sáng bằng hơi
từ thùng Biogas. Sau hội chợ, nhiều bà con đã làm được thùng biogas,
dẫn hơi ra và đốt được ngọn lửa cháy. Tuy vậy, họ đưa vào đèn thắp
sáng thì lửa không cháy được. Họ phải hỏi ông ngoại tôi cách làm sao
cho thắp đèn được. Bí quyết này, vì thế truyền ra khắp vùng nam Ninh
Bình. Đã nhiều năm trôi qua, bí quyết này đã thất truyền, nên những
ai muốn làm đèn thắp sáng bằng hơi Biogas phải hỏi tôi mới đốt được đèn.
*
 


Back
Top