Một số nguyên nhân làm cá chậm lớn!!!

  • Thread starter luanbl
  • Ngày gửi
Chào các bạn!!!
Mình chỉ là baby mới tập tành về lĩnh vực thủy sản mới đây thôi, nhưng cũng có một số ý kiến đóng góp cho một số bạn nhằm cải thiện việc cá chậm lớn (nếu có ý nào không đúng thì mong các bạn thông cảm bỏ qua)
Hiện nay, cá nước ngọt được người dân, đặc biệt là ở đồng bằng sông Cửu Long nuôi rất nhiều, từ cá tra, cá basa, lóc, trê, rô đồng, điêu hồng... Mỗi giống loài có đặc tính sinh học riêng, mặc dù chúng vẫn chung 1 họ, 1 giống; do đó chỉ nói chung chung cá nước ngọt nên mình k biết đó là loài cá nào cụ thể. Vì vậy, mình chỉ nói đến một số đặc điểm chính một số nguyên nhân cá chậm lớn như sau:
- Về con giống: con giống là yếu tố tiên quyết vụ nuôi cá của chúng ta có thành công hay không. Cá bố mẹ phải thuần chủng, khỏe mạnh, không bị dị tật, xây xát... kích cỡ đều, đủ tuổi thành thục sinh dục... thì khi sinh sản, cá con sẽ mang đầy đủ đặc điểm của cá bố mẹ.
- Về nguồn nước: phải đảm bảo nguồn nước trước khi nuôi cá (nước ngọt) đã được xử lý, cải tạo, diệt tạp, gia cố bờ bao ao đìa chắc chắn... Quản lý chất lượng nước thật tốt, các thông số tiêu chuẩn như pH, độ kiềm, độ trong, tảo... phải được đảm bảo. Thường xuyên bón vi sinh đáy ao định kỳ để hạn chế đáy ao bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh trưởng của cá.
- Về thức ăn: các nhà sản xuất thức ăn công nghiệp hầu hết đã bổ sung các chất dinh dưỡng, khoáng thiết yếu vào thức ăn nên bạn không cần phải quan tâm đến vấn đề thiếu chất trong thức ăn. Tuy nhiên, bạn cần bổ sung thêm Vitamin C, thuốc phòng bệnh gan, tụy... cho cá. Mặc khác, phải cho cá ăn đúng với kích cỡ miệng của cá, nếu không sẽ gây khó khăn trong việc tiêu hóa của cá. Cho ăn đúng giờ, đúng lượng. Nếu lượng thức ăn trong 1 cữ nhiều thì bạn có thể chia ra cho ăn nhiều lần, mỗi lần cách nhau từ 15 - 30 phút tùy theo cá ăn mạnh hay yếu.
Do đó, cần xem lại các yếu tố trên để khắc phục các vấn đề chậm lớn của cá nuôi nhằm cải thiện đời sống cho mình.
 


Cách đặt vấn đề của bạn rất rộng, chung chung. Nó không chỉ rõ được nguyên nhân cá chậm lớn!
- Về giống: khi đưa cho bạn nhìn một con giống cụ thể để thả bạn có khả năng đánh giá con giống đó tốt hay xấu để quyết định mua về thả xuống hay không đó mới là vấn đề?
- Về nguồn nước thì nhìn ao hồ của người nuôi bạn có đánh giá được nó sạch hay nó bẩn mới là vấn đề?
- Về thức ăn bạn có đánh giá được thức ăn hiện tại có đảm bảo yêu cầu kỹ thuật giúp cá chóng lớn không mới là vấn đề?

Những kết luận đó phải là người có trình độ thâm canh cao mới nhận biết tốt và ra kết luận để điều chỉnh trong thực tế! Nó là vấn đề thường trực và đau đầu người nuôi. Vì cá chóng lớn khỏe mạnh đồng nghĩa với tiềm năng lợi nhuận cao và ngược lại.
 
Cái này cop trên mạng đầy cần gì b phải đưa góp ý. Đúng kiểu các ông nhà nước nói muốn giàu phải cố mà làm
 


Back
Top