Những thất bại của nhà nông

Chào cả nhà Agriviet !

Tôi lập chủ đề này với những mục đích sau:
- trên tất cả các thông tin đại chúng toàn viết và đưa lên những mô hình thành công, mà không biết trước khi thành công họ đã bị thất bại thê thảm => Người nông dân tham gia => thất bại.
- Người nông dân biết được những mô hình hiệu quả thì cung và cầu sắp bão hòa => Nuôi => thừa => bán giá thấp => lỗ.
- Sách dạy thì cũng chỉ nói những điều chung chung vì người viết sách không trực tiếp chăn nuôi, họ chỉ có lý thuyết rồi đi thăm những trại nuôi, hỏi vài câu cũng cơ bản chư hỏi bí kíp chủ trại đâu có nói => Sách chỉ mang tính tham khảo thêm chứ không áp dụng để thành công được.

090129192138-62-839.jpg

- Trong chủ để này chúng ta sẽ nêu lên những thất bại của mình và nguyên nhân thất bại. Sau đó mọi người sẽ cùng nhau phân tích để đưa ra biện pháp khắc phục.
- Khi biết hết những thất bại thì tôi tin thành công sẽ đến.

Tôi nuôi 150 gà sao sinh sản bị thua lỗ 30 triệu vì những nguyên nhân sau:
- không tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường trước khi nuôi, đến khi có sản phẩm thì giá trứng rớt giá => lỗ
- Gà sao chỉ bán cho nhà hàng thôi nên dễ bị khủng hoảng thừa.
=> Rút kinh nghiệm khi nuôi con gì phải xem thị trường tiêu thụ ở đâu, nhu cầu có lớn không ? Có những rủi ro tiềm năng gì ?

Thứ hai: Nuôi 400 con gà thả vườn đến khi bán thì gà bắt đầu chết, ngày mai nó chết hôm nay vẫn ăn bình thường, những con khác thì bắt lên nó ốm nhom giống như bộ xương khô.
Vụ này lỗ 10 triệu và không nuôi gà nữa nhưng tôi vẫn quyết tâm tìm cho ra nguyên nhân để sau này có nuôi lại sẽ không bị nữa.
- Nguyên nhân là gà giống đã bị nhiễm bệnh maret từ khi mới nở. Gà giống bị nhiễm mình nuôi vẫn lớn bình thường nhưng đến lúc gà khoảng 3 tháng tuổi thì bệnh mới có triệu chứng lâm sàng. Gà ủ rũ, bị liệt chân, gầy trơ xương.
=> Rút kinh nghiệm: Khi nuôi con gì cũng phải hỏi nơi cung cấp giống đã tiêm vacxin gì để về phòng cho nó. Trước khi nuôi phải có kiến thức cơ bản về con vật dự định nuôi, đặc biệt là bệnh tật và biện pháp phòng ngừa, biện pháp chữa bệnh nếu dịch bệnh xảy ra.

Phần tôi đã xong, rất mong mọi người hãy chia sẻ hết những thất bại của mình để nông dân không còn thất bại nữa.
 


Last edited by a moderator:
Cám ơn gợi ý cuả bác.
Vì cái "nhà lầu" vẫn còn để không đó , nuôi cá bóng tượng thì ông cậu phải chạy đi bắt cá, mua mồi nhiêu khê quá mà ổng cũng lớn tuổi rồi kham không nổi . Đôi lúc Umt cũng có ý định nuôi tôm theo lối đó thử mà chưa quyết, bây giờ với gợi ý của bác chắc sẽ tận dụng nuôi một ít tôm càng xanh coi kết quả ra sao. Umt rất mê con tôm càng xanh, cũng từng chết nhiều lần vì cái giống "ăn dơ ở sạch" này đó bác.
Kính
 


Gửi Bac Uminh!
Hôm nào bác về quê hú e 1 tiếng để e mục sở thị cái nhà lầu đó được khổng ?
 
Đọc bài bác UMT thấy nao lòng quá, vì nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó.Cũng là dân nhà quê nhưng đang sống và làm việc ở SG.Tuy không dám nghĩ sẽ xóa nghèo cho quê hương như bác mà chỉ muốn kiếm thêm thu nhập cho bản thân thôi vì lương của một kỹ sư quèn ở đất SG thì chỉ đủ sống nên cũng cố làm cái gì đó để tăng thêm thu nhập cho bản thân và gia đình.
Đầu năm 2005 em mua 1 cặp nhím lứa về cho Ba me dưới quê nuôi, nó ăn uống phát triển tốt nhưng thấy lâu đẻ quá nên em quyết mua thêm cặp nhím mang thai cho mau thấy kết quả.Nhung thật xui xẻo cặp nhím mang thai thi sỏng chuồn đi mất còn căp nhím lứa thì nuôi hoài chẳng chịu đẻ. Không nản chí em đầu tư nuôi ếch, cũng nghiên cứu tài liệu, cũng hướng dẫn cho ông bố rất kỷ nhưng sao nuôi hoài không lớn mà cứ chết dần, sau đó em lại đầu tư nuôi trùn quế nhưng lại đi tông hơn ..tháng lương nữa, số tiền đầu tư cho nông nghiệp đã không sinh lãi mà vốn cũng chẳng lấy lại được.Buồn lắm bác ạ.Em đã rút ra bài học là làm nông nghiệp thì phải tự làm thôi chứ cộng tác là rất khó nên khoảng 5 năm nay em chẳng đầu tư gì hết mà chỉ ...mài đủn quần ở văn phòng thôi.Thời gian gần đây nghiên cứu bài của bác maquemau em đinh thử vận mai ở con cá bóng tượng nhưng vẫn còn phân vân lắm.Bác cho em lời khuyên nha.
Thankss bác nhiều!
 
Cám ơn bạn Hai Phuoc đã có lời khen bài viết và đánh giá cao Umt khi đề nghị cho bạn lời khuyên.
Lời khuyên thì xin để các bậc tiền bối và người nhiều kinh nghiệm hơn khuyên bạn. Umt không sợ xấu viết lại những ngu dại vụng tính của mình, chỉ dám mong những câu chuyện của mình có thể giúp cho, dù một người, tránh được những thiệt hại tương tự là mản nguyện rồi. Chuyện ngu hơn thì chắc chắn có chứ hay gì hơn ai mà dám khuyên:lol:.
Về con cá bóng tượng bạn tham khảo thêm kinh nghiệm cuả mọi người cách nuôi nhé. Riêng việc nuôi chờ giá, theo Umt thì mỗi vùng mỗi khác nên Umt chỉ kể chuyện của mình cho bạn thôi, hy vọng nó có ích.

Vùng Gò Quao của Umt là vùng sinh sống của con cá bóng tượng, vựa thu mua ở chợ hay ở quanh sông có thể mua được cá thiên nhiên (đủ cỡ) hàng ngày nên vấn đề mua con giống và bán lại cho vựa tương đối dễ.
Bạn chuẩn bị tâm lý đi nhé, Umt bán cho người cậu bà con mà vẫn bị ép giá bằng điệp khúc : " Trời, đem ra hôm qua là ngon rồi ! Hôm nay gía mới...rớt " hay " mới cân cho lái/mới nhận cọc người ta đặt, muốn gom gắp phải chia của bạn hàng khác, chắc phải lên xuống một hai giá " . Do vậy khi tính toán dự trù gía Umt luôn có trừ hao tùy mua hay bán chừng 10 đến 20%.

Vùng Gò Quao cá cơm, cá chốt dễ mua; cá lòng tong, cá bã trầu, tép xúc trong mương vườn dễ có. Vậy mà có lúc phải cho nhịn đói một bữa hay cho ăn mồi không được tươi, không biết cá bệnh có khi từ nguyên nhân này không ?

Ở quê hàng xóm qua lại thường xuyên, tò mò đòi coi cho biết hay là hỏi han vọc khuấy là điều khó tránh, có khi từ đó sanh chuyện hay mà bị mất cắp là vấn đề đau đầu. Umt từng bị một chai dầu xanh nứt nắp rớt vô vèo nổi ương tôm càng xanh giống làm chết sạch cả chục ngàn con mới mua. Lần khác thì nguyên hồ cá chép con (tự ép cá giống) mới bằng mút đũa bị xúc trộm sạch sẽ trong một đêm. Nhím chửa của bạn có khi bị mất cắp cũng không chừng ?

Người cộng tác nếu là gia đình thì cũng vai lớn hơn mình, nếu thuê mướn cũng là lối xóm, họ có làm gì sai cũng khó rầy rà cự nự chỉ còn biết thở dài vì mất tiền và nuốt cục tức. Ngoại trừ chính người cộng tác cũng say mê con vật nuôi như mình còn chuyện gắn với quyền lợi (chia lời) thì không phải lúc nào cũng hiệu nghiệm. Umt từng nghe kể lại ông cậu nói :
_" Ối ! Tại thương nó nên nó muốn thì làm cho nó vui, chớ còn tao ở không đi chơi sướng hơn, lời bao nhiêu mà cực khổ chạy tới chạy lui hết ngày hết giờ..."

Umt nuôi cá bóng tượng mỗi đợt rất ngắn, mua cá dưới hai khiá (180gram) nuôi lên hai khía (>200gram) độ một hai tháng là bán, tuy lời ít mà đỡ bị rủi ro. Không biết nơi khác ra sao chứ Umt sợ nhứt là mùa mưa lạnh, cá bệnh nhiều, dù không chết cũng sần mình nên khó bán. Lạ một điều mùa này cá bắt được ngoài thiên nhiên vẫn đẹp ?
Nếu Umt nhớ thêm việc gì sẽ viết tiếp cho bạn biết. Chúc bạn gặp nhiều may mắn thuận lợi.
Cám ơn mọi người đã đọc.
 
Last edited by a moderator:
Gửi Bác UMT!
Mặc dù chưa bắt tay vào dư án cũng như chưa áp dụng những ...chiêu thức bác chỉ nhưng em cũng xin thành thật cảm ơn bác.Đọc bài viết của bác em cảm nhận được sự nhiệt tình muốn giúp đỡ người khác của bác ( một điều thật khó kiếm trong xã hội hiện nay).Nếu có thực hiện dự án này nhất định em sẽ còn làm phiền bác nhiều đấy.
Rất vui được làm quen với bác.
 
topic rất hay. quá nhiều kinh nghiệm xương máu.
trong 1 công việc, thất bại chỉ có 1 khó khăn thì muôn vàn, ko khắc phục đc hết khó khăn => thất bại, khắc phục đc hết khó khăn => thành công. thành công rồi ko phải là hết khó khăn, mỗi năm mỗi khác khó khăn nó cứ đeo bám lấy ta. vì vậy duy trì thành công cũng ko phải là chuyện dể.
 
Gửi Bac Uminh!
Hôm nào bác về quê hú e 1 tiếng để e mục sở thị cái nhà lầu đó được khổng ?
@ Banmatchodat :
Hôm Thanh Minh Umt có về quê nhưng vì bà con gia đình về đông quá nên không tiện "hú " em. Bù lại Umt có chụp hình cái nhà lầu cho cá up lên cho em và mọi người xem qua nè (thông cảm lâu ngày không xài nên bừa bộn đồ đạc) .

Nh%C3%A0%20l%E1%BA%A7u%20cho%20c%C3%A1.jpg


Nh%C3%A0%20l%E1%BA%A7u%202.jpg


Nước được bơm và xả từ hai bồn 1000 lít này

B%E1%BB%93n%20n%C6%B0%E1%BB%9Bc.jpg


Nếu vẫn chưa hài lòng thì hôm nào khác có về quê sẽ "hú ":lol:.

Thân
 

Còn đây là chuyện của tôi

Nói ra cho An hem đừng cười chê, tôi lấy nick là địa chủ nhưng sao thấy cứ nghèo rớt trái mồng tơi hoài hà. cách đây 2 năm tôi mới vào diễn đàn và thấy không khí nuôi nhím thấy ngon ăn quá, mới cưới vợ 2 bên gia đình và của để dành được 2 cây vàng bán 60triêu (30triêu/cây) mua được 2 cặp nhím và người ta nói đây là nhím bố mẹ nuôi vày tháng là đẻ, nhưng nuôi nay 2 năm mà có động tỉnh gì đâu và tôi mới bán được cặp nhím này với giá 20triêu. thấy gvia1 vàng tới thời điểm này là lổ năng rồi đúng không. keke
- còn chuyện thứ 2 nữa, vì sở thích hay thích nuôi con gì đó lạ lạ nên tôi tìm đến nuôi gà đông tảo, tôi nhập 50 con gà ở Hưng Yên về, từ HY về tới TP.HCM bị chết hết 10 em
và về nuôi được 3 tháng thì bị nước ngập ( vì mình ở Tiền Giang và năm nay lủ lên cao ) mà gà chịu nước rất dở nên mấy em nó lần lược ra đi hết, làm khổ nổi mùa nước mà không ăn cá chỉ toàn ăn gà không mới ghê chứ.
- Chia sẻ cùng anh em diễn đàn cho vui, chúc ngày vui vẻ
 
mình chưa chăn nuôi gì lớn lắm nhưng cũng đang tìm hiểu xem trồng và nuôi gì.Mình nghĩ rằng muốn nuôi trồng gì thì phải tìm:giống,kỹ thuật chăm sóc,đầu ra cho sản phẩm :6^:B)
 
Chào các bác,
Bữa nay
rảnh rỗi lang thang đọc được chủ đề này thấy hay và bổ ích quá nên cũng muốn chia sẽ một số cái "ngu" của mình cùng bà con:
- Về con heo công nghiệp:
tìm hiểu khá kỹ lưỡng về con vật này cộng với kinh nghiệm có sẵn của ông bà già nhưng cũng một phen lao đao khi mở trại nuôi
+ Đầu tiên là một phen lao đao khi thức ăn và thuốc thú y cho đàn heo trên trăm con chủ yếu mua từ đại lý cấp 2 ( Giá đội lên khoảng 10-15% tổng giá trị con heo).trong khoảng một năm bỏ công sức ra khá nhiều nhưng chủ yếu nuôi đại lý thức ăn và thú y
+ Dù được cảnh báo từ bà con, báo chí khá nhiều nhưng cũng bị lừa 3 lần do bọn lái cân đểu ( Đầu tiên là tụi nó dùng cái rọ bắt heo của tui nó có một thanh sắt di động khi cân rọ thì có cây đó nhưng lúc cân có heo thì tụi nó bỏ ra, lần thứ 2 là cái cân tụi nó dưới 100 kg thì đúng mà trên 100kg thì sai lệch, lần thứ 3 dùng cân có điều khiển từ xa ) qua 3 lần đó tự trang bị rọ bắt heo và cân luôn. Thêm cái viễn cảnh chèn ép vì mới bắt đầu chăn nuôi chưa có quen mối lái nhiều nên bị chèn ép liên tục.
+ Dù khá kĩ lưỡng trong phòng dịch nhưng chỉ một lần sơ hở và làm biếng là đi toi công sức cả mấy năm gầy dựng ( đơn giản là cái máy xịt thuốc bị hư cái vòi xịt thôi vì còn thời gian bảo hành nên đem ra sửa tụi nó hẹn 3 ngày sau ra lấy, lúc ra lấy thì hẹn thêm ba ngày nữa và cuối cùng là hơn mười ngày kg xịt thuốc sat trùng===> mặt người lúc đó xanh còn hơn tai heo luôn.<o:p></o:p>

- Tới con gà : Lấy kinh nghiệm từ heo rồi nên chuyển qua con này có phẩn êm xuôi và dễ chịu hơn một tí nhưng cuối cùng học phí cho con này cũng khá cao so với mấy phí đại học 5 năm bây giờ.<o:p></o:p>
+ Đầu tiên là vì có kinh nghiệm nhiều qua nên mới ra nông nỗi này:Thấy trên diễn đàn nói về máy ấp trứng hiệu quả quá nên quyết định kg mua gà con mà đầu tư hẳn cái máy ấp trứng thu gom trứng lòng vòng trong xóm về ấp, kết quả là tỉ lệ nở chưa tới 50% thế là học phí cho cái máy này là hơn 500 quả trứng .<o:p></o:p>
+ Quá sợ với cái máy này rồi nên quyết định mua gà con một tuần tuổi về nuôi cho dễ nhưng học phí cái này cũng không thua gì học phí cái máy( kg nhớ rỏ là lý do gì mà chỉ trong một đêm cúp điện kg có gì để sưởi ấm cho đàn gà 10 ngày tuổi đó mà tỉ lệ ra đi cũng khoảng 30%.<o:p></o:p>
Nhưng so với heo thì nhờ có kinh nghiệm hơn nên học phí cũng nhẹ hơn so vớ heo phần nào.<o:p></o:p>
Cẩn thận hơn từ 2 con vật trước và rút kết kinh nghiệm từ nó nên đợt này mình đổi chiến thuật là nuôi thử nghiệm trước<o:p></o:p>
- Tới heo rừng: giờ thì kinh nghiệm khá nhiều nên sẽ không đầu tư lớn nữa mà sẽ thử nghiệm thế là 8 con heo rừng được đem về để thử nghiệm ( Nhưng giá lúc đó khá cao) và đợt này dù không vướng gì đến vấn đề kĩ thuật nhưng hiện nay đầu ra kg ổn định và hiện tại chủ yếu là tăng đàn chứ bán không đáng kể. ( Thế là cũng phải đóng một khoản học phí )<o:p></o:p>
Từ những kinh nghiệm trên rút ra thêm một bài học nữa là không chạy theo thị trường thế là thử nghiệm tiếp mấy con ( hiện tại chưa thây kết quả gì chưa thấy ai đòi học phí)<o:p></o:p>
Cuối cùng đang đăng kí học thêm một môn mới là chăn nuôi những con mà người ta đang chán nãn giá xuống kg thể thấp hơn đó là con Nhím @.<o:p></o:p>
Tên Nhím @ ( vì mọi việc từ mua bán đến cách làm chuồng và chỉ dẩn cách bắt nhím bị sổng chuồng đều thực hiện qua mạng hết vì lúc đó đang đi công tác mà có bầy nhím thanh lý trên diễn đàn này nên chơi luôn ). Dù vừa thử nghiệm đây nhưng cũng bao phen hốt hoảng vì nó rồi.<o:p></o:p>
+ Mới vừa được chủ nó giao chiều hôm trước sáng hôm sau là 4 con leo chuồng ra ngoài đi tham quan trang trại <o:p></o:p>
+ Sau đó vài tuần thì nửa đêm đang ngon giấc thì có bẩm báo là nó lại leo ra đi tham quan tiếp thế là một phen hốt hoảng thứ 2<o:p></o:p>
Thế là cũng có bài học cho riêng nó rồi . Dù 2 lần leo ra nhưng may mắn là vườn có lưới rào B40 xung quanh nên kg ảnh hưởng gì.
 
Với con nhím như vậy là bác khá may mắn rồi. Năm 2005 em mua 1 cặp nhím giống về nuôi thấy nó ăn uống và phát triển tốt nhưng lâu đẻ quá cũng sốt ruột bén mua thêm 1 căp đang mang thai về nuôi.Ngay trong đêm đó nó phá chuồng và .. chuồn đi mất tăm. Cặp nhím con thì nuôi hơn 2 năm mà không đẻ cuối cùng cũng bán lại cho người khá.Phi vụ đó em trả học phí cũng khá cao..
 
Nhờ những chia sẻ của các bác mà em rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Bác nào có kinh nghiệm về lĩnh vực trồng trọt thì chia sẻ với bà con nhé!
 
toàn kinh nghiệm quý báu..tks các bác tiền bối nhiều..cháu mới 20t và đăng định nghi học để tiến thân vao chăn nuoi..topic này đúng là hưu ít vô cùng.
 
em xin phét đánh dấu để đọc dần dần...
Tuy nhiên nói về thất bại thì em nghĩ trong việc nhà nông xuất phát từ 2 khía cạnh:
1. Do đen :D mà cái đen này không phải là đổ tại số, trong đó một phần là ở đâu đó liên quan đến kinh nghiệm, ở đâu đó liên quan đến ảnh hưởng của thiên tại, dịch bệnh hoặc các yếu tố bên ngoài ...
2. Do không tính toán đầu ra hoặc không chịu tìm hiểu mà có thể là do ƯNG hoặc thích thì lao vào làm.

Gần đây có một số cách tiếp cận mới khá lạc quan với nhà Nông, Một trong những "lý thuyết" đó chính là phát triển theo chuỗi giá trị.

Em đi ăn đã rồi em sẽ kể tiếp nếu các bác ưng :d
 
Anh Nhị Song Đoi ỡ Tiền Giang hã. EM ỡ Bến Tre.
Cho em hõi: hiện nay thì nuôi con gì thì sẽ có thị trường tốt hã anh?
Em chĩ nuôi diện tích nhõ thôi. Không có quy mô lớn.
 


Back
Top