Nông nghiệp Việt Nam:“Thị trường nội địa vẫn đang là vô tận”

Nổi tiếng là một xứ sở trồng rau, song người đứng đầu Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Duy Việt đã phải thốt lên, người nông dân Lâm Đồng đang sản xuất theo kiểu “đánh bạc với trời.”

Thiếu thông tin thị trường, thiếu liên kết sản xuất nên người nông dân tại các vùng sản xuất chuyên canh luôn phải đối mặt với vô khối rủi ro và đau lòng nhất vẫn là câu chuyện được mùa, mất giá.

Lội ngược dòng nước

Một câu chuyện thực tế đang xảy ra và cũng rất đáng phải suy nghĩ, khi trên cùng một vùng đất, một thời điểm và cùng một loại cây trồng, song lại có một số ít nông dân “sống khỏe, sống tốt” giữa bối cảnh cả vùng đang điêu đứng bởi vấn nạn được mùa mất giá.

Giữa tháng Mười, hàng trăm ha cà chua tại Đà Lạt đến kỳ thu hoạch thì giá thu mua lại rớt xuống còn 500 đồng-1.000 đồng/kg và bán được cũng không dễ. Điều này buộc nhiều chủ vườn đã phải đổ bỏ cà chua chín, nhiều nơi đã phá vườn thay đổi giống cây trồng.

Ngược lại, bên cạnh đó một vài hộ nông dân đã rút những kinh nghiệm sau những vụ mùa bấp bênh, họ đã tìm cách liên kết với các doanh nghiệp thương mại, trồng cà chua sạch theo tiêu chuẩn chất lượng quy định. Kết quả đầu ra ổn định, giá cả vượt trội. Cụ thể, cũng tại niên vụ này, các hộ nông dân trồng cà chua trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGap đã được bán với giá 13.000 đồng/kg.

“Biết rồi, khổ lắm, nhưng… không muốn nói mãi”


Mặc dù vẫn là các câu hỏi “biết rồi, khổ lắm, nói mãi,” song ở thời điểm này, ông Đặng Đức Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các nhà kinh tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn phải nhấn mạnh lại, “Việt Nam cần làm gì để cứu ngành nông nghiệp? Cứu sản xuất nông nghiệp trước nguy cơ đình đốn như thế nào? Làm gì để giải quyết nguy cơ vỡ nợ hàng loạt trong ngành cà phê… và rồi giá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm rớt thảm hại dẫn đến người sản xuất thua lỗ?...”
HẠNH TÂM
Nguồn: www.vietnamplus.vn/
 


mấy bác trên cao nói thì hay lắm nhưng chẳng thấy bao giờ giúp được cho bà con nông dân một cái gì dù là nhỏ nhất. mấy ông ngồi cao chỉ biết nói là hay nhưng thực tế có áp dụng được hay không thì mấy ông có làm chưa mà cứ nói này nọ.
 
Nói 1 chuyện làm lại là chuyện khác, nếu nói trắng ra thì nông nghiệp vn đang chết, vn la nc nông nghiệp nhưng chưa được nhà nc quan tâm, nông dân làm mãi vẫn nghèo.
 


Back
Top