Nuôi 500 con rắn hổ hèo trong... tủ gỗ

  • Thread starter LyHien
  • Ngày gửi
[h=1]Nuôi 500 con rắn hổ hèo trong... tủ gỗ[/h]
Dưới đây là phiên bản cache tại địa chỉ: http://dantri.com.vn/c20/s20-539131/nuoi-500-con-ran-ho-heo-trong-tu-go.htm



(Dân trí) - Vào nhà ông Lèo, nhìn từ nhà trước đến nhà sau đâu đâu cũng có những cái tủ gỗ có nhiều hộc. Thoạt đầu cứ ngỡ gia đình ông làm nghề cho thuê bát đĩa. Hóa ra mỗi hộc tủ ấy là “nhà” của một con rắn hổ hèo.
Nông dân có mô hình nuôi rắn hổ hèo (còn gọi là rắn gáo trâu) độc đáo này chính là ông Trần Văn Lèo (60 tuổi) ngụ khóm 2 thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Tháng 7/2010 ông Lèo bắt đầu thực hiện mô hình này, ban đầu đàn rắn của ông chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng sau một năm phát triển, ông Lèo đã có trên 500 con rắn thịt, 300 con rắn cái cho đẻ. Mỗi năm doanh thu từ tiền bán rắn thịt và rắn con cũng khoảng nửa tỷ đồng.​
Bén duyên từ nghề thu mua động vật hoang dã
Ông Năm Lèo (biệt danh ở xóm) là một lão nông chính gốc ở huyện Tri Tôn. Theo ông Lèo kể lại, ở Tri Tôn khoảng 20 năm về trước các loại đặc sản như: ba ba, rùa, rắn, chim trời,… nhiều vô số kể. Người dân đi đồng bắt được nhiều ăn không hết mang đi bán với giá rất hời. Trong những lần ông đi lên TP Hồ Chí Minh hoặc ngay tại các thành phố giáp với An Giang như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang,… ông nhận thấy các món ăn đó nếu đưa vào nhà hàng đều trở thành đặc sản.

111118095214-544-354.jpg
Ông Năm Lèo - người đầu tiên ở ĐBSCL nuôi rắn hổ hèo trong tủ gỗ
Thấy có cơ hội làm ăn tốt, ông Lèo bàn với vợ con chuyển đổi mô hình trồng lúa sang thu mua động vật hoang dã bán cho các mối ở các tỉnh ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh. Ông Lèo kể lại: “Ban đầu vốn liếng ít nên chỉ mua bán nhỏ, dần dà có chút vốn liếng nên mình mua nhiều hơn. Bởi vậy, mấy năm trước tui đã đăng ký kinh doanh nên mới có giấy phép mua bán các loại đặc sản này chứ”.
Hiện tại, cơ sở ông Lèo chuyên thu mua các loại rắn, rùa, ba ba, gà nước, ốc cao,… với đủ loại giá cả. Như riêng về loài rắn có giá thấp nhất là 50.000 đồng/kg đến 4-5 trăm nghìn đồng/kg.

111118095214-705-12.jpg
Tủ nuôi rắn bên nhà bếp
Theo ông Lèo cho biết, trung bình mỗi ngày cơ sở của ông thu trên dưới 3 tấn các loại; kết thúc một buổi thu mua, ông cho nhân viên phân loại theo trọng lượng của từng loài và chờ thương lái đến cân. Con nào nhỏ, quý, hiếm thì ông thả vào bể, vào chuồng nuôi lại.
Nói về cái duyên đến với nghề nuôi rắn hồ hèo trong tủ, ông Năm Lèo chia sẻ: “Cũng nhờ thằng con nó đi ra tỉnh Bình Thuận chơi, nó thấy người bạn của nó nuôi rắn trong hộc tủ thấy cũng lạ và hiệu quả nên nó dẫn tui ra tận đó để học hỏi. Sau khi tìm hiểu rõ về cách nuôi, tui đã tận dụng con giống từ việc thu mua rắn của bà con tiến hành nuôi thử. Thấy đạt và phát triển luôn tới giờ”.
“Vua” nuôi rắn hổ hèo trong tủ gỗ
Đi khắp các tỉnh ĐBSCL, chưa có một người nào dám thực hiện mô hình nuôi rắn trong tủ gỗ như ông Năm Lèo. Bởi vậy, người dân địa phương và những người bắt đầu học nghề nuôi rắn ở ĐBSCL vừa cảm phục, vừa tôn ông Năm Lèo là vua rắn hổ hèo.
Quan sát trong căn nhà rộng khoảng 400m[SUP]2[/SUP] của ông Lèo, chúng tôi thấy đâu đâu cũng có những cái tủ bằng gỗ được dựng sát vách tường. Mỗi tủ có chiều dài từ 2 - 4m, mặt sau được đóng kính, mặt trước chia thành nhiều hộc nhỏ có cửa riêng biệt. Mỗi hộc tủ có chiều ngang 30 cm, chiều sâu 50 cm.

111118095214-175-812.jpg
Khoảng 30 - 40 ngày tới ông Năm Lèo sẽ có thêm khoảng 1.000 con rắn con
Nếu tính hết các tủ ở đây thì có trên 1.000 hộc tủ. Nhưng ông Lèo chỉ sử dụng 500 hộc tủ để nuôi rắn; 500 hộc tủ còn lại là “căn nhà dự bị” của đàn rắn khi thực hiện việc vệ sinh chuồng trại. Ngoài ra, để rắn không bị trầy xước khi lột da, hộc tủ nào cũng được lót thảm; cứ 3 - 4 ngày ông lại mang thảm đó ra giặt giũ, phơi khô.
Nói về tính hiệu quả của cách nuôi độc đáo này, ông Lèo cho biết: “Nuôi theo mô hình này tuy tốn kém hơn cách nuôi trong bể, nhưng được cái là mình tiết kiệm được diện tích và có thể nuôi ngay trong nhà ở của mình. Cái tiện lợi thứ 2 là con nào bỏ ăn hay bệnh là mình nhận biết ngay vì mỗi con sống riêng một hộc tủ, không lẫn lộn với con khác. Cũng vì ưu điểm này mà tỷ lệ hao hụt giảm, giúp người nuôi có lời”.
Ban đầu ông Năm Lèo chỉ nuôi thử nghiệm trên chục con rắn hổ hèo, dần dà thấy có hiệu quả nên tháng 7/2010 ông Lèo cho đóng thêm 30 cái tủ nữa để nuôi thêm 500 con rắn hổ hèo. Sau hơn 8 tháng nuôi, đàn rắn của ông có trọng lượng trung bình từ 800g - 1,5kg. Ngoài ra, ông Lèo còn sở hữu 300 con rắn cái chuyên cho đẻ trứng và ông cũng đang cho ấp 2.000 trứng rắn. Ông Lèo khoe khoảng 30 - 50 ngày nữa là ông đã có trên 1.000 con rắn con.

111118095214-479-611.jpg
Tủ rắn đặt ngay cạnh giường ngủ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, rắn hổ hèo thịt được chia thành 3 loại, giá từ 450.000 đồng/kg (loại 3) đến 700.000 đồng/kg (loại 1). Do loài rắn hổ hèo dễ nuôi, mau lớn nên người dân ĐBSCL nuôi ồ ạt, khiến con giống trở nên đắt đỏ. Ông Lèo cho biết, cơ sở của ông bán 1 con rắn hổ hèo 3 ngày tuổi với giá 270.000 đồng/con mà vẫn không đủ cung.
Trao đổi với Dân trí về mô hình nuôi rắn hổ hèo có một không hai của ông Lèo, Thạc sĩ Trần Văn Mì - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tri Tôn nhận định: “Bấy lâu nay, chúng ta chỉ nghe nói đến việc nuôi rắn trong bể, trong ao hoặc thả vườn,… chứ chưa nghe nói đến việc nuôi rắn trong tủ. Bởi vậy, mô hình nuôi rắn trong tủ gỗ của ông Lèo được xem là mô hình đầu tiên ở ĐBSCL. Về hiệu quả thực tế của mô hình này như thế nào thì Phòng Nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục theo dõi để có đánh giá xác thực trước khi nhận rộng cho bà con nông dân”.
Ngô Nguyễn
 


Last edited by a moderator:
ông nầy chuyên thu mua rắn rừng mà lyhien

Uả vậy à tại thấy cách nuôi của ổng mới nên post lên cho anh em kham khảo thôi chứ mình cũng không biết ổng nữa
Sao anh biết ổng vậy?
 
Chỉ có thương lái là nhanh giàu thôi. Ông này là lái rắn chính hiệu rồi.
 
Nếu tính hết các tủ ở đây thì có trên 1.000 hộc tủ.
Nhưng ông Lèo chỉ sử dụng 500 hộc tủ để nuôi rắn;
500 hộc tủ còn lại là “căn nhà dự bị” của đàn rắn
khi thực hiện việc vệ sinh chuồng trại.
Ngoài ra, để rắn không bị trầy xước khi lột da,
hộc tủ nào cũng được lót thảm; cứ 3 - 4 ngày ông
lại mang thảm đó ra giặt giũ, phơi khô.
Ông nên học cách nuôi rắn của Úc:
Không phải hộc tủ gỗ, mà là một cái chậu nhựa đặt
trong kệ sắt nhiều tầng.
Chậu nhựa đặt vừa khít miệng vào trong kệ, nên khỏi
phải làm nắp. Người nuôi kéo chậu ra, thì thấy rắn
ở trong chậu, và rắn có thể bò ra ngoài.
Trong chậu có đặt miếng lót như ông Lèo rải thảm.
Khi làm vệ sinh, thì thay rắn sang chậu khác, và
thay chậu này vào chỗ chậu cũ, không cần số kệ nhiều
gấp đôi số rắn.
*
Trại nuôi rắn ở Úc này chuyên nuôi các rắn làm cảnh,
từ trăn cho đến rắn bằng ngón tay. Vì thế, các kệ nuôi
cũng không cùng cỡ, để đặt các chậu to nhỏ khác nhau.
Kệ lớn có thể đặt chậu to, chứa trăn mấy chục ký.
*
Ông Lèo là lái rắn, hẳn rồi, vì trong bài viết như vậy.
Có điều, ông có được phép buôn bán động vật cấm không?
*
 
Bếp ,giường cũng có rắn ... Vậy lúc nào cũng ngửi mùi tanh tanh của rắn,phân rắn ...

Giàu thì có giàu,nhưng chất lượng cuộc sống thì tệ quá ....
 
2 Bạn có nghe từ trước tới nay có ai mới khởi đầu nang vào nghề nầy mua 500 con nuôi chưa
LyHien hôm nào post bài ( xây khách sạn cho rắn ) ở ngã bảy Phụng Hiệp Hậu Giang . Cho Anh Em tham khảo
 

Last edited by a moderator:
Vậy mà lên báo cũng được nữa hả? Vậy chỗ này đâu ai dám mua con giống hả bác?
 
Mua thì có mua nhưng người tham khảo hiểu biết nhiều thì họ không
 
Nhà văn nói láo, nhà báo nói khoác.Câu này có từ xưa chứ không phải tôi nói đâu.
*
Cũng là đúng thôi. Nghề nghiệp mà.
Lỗi ở người nghe, người đọc mà tin thôi.
*
 
Chào AnhMyTran . Bài viết của Anh còn 88 bài nữa là NHÀ NÔNG LÃO THÀNH . Chỉ Em với , những bài của Anh rất cụ thể , rất thẳng thắn . Sống khối TUDO Là Vậy . Chào Anh . POST CHO EM LÊN TI ĐI BÁC
 
Last edited by a moderator:
Anh Em thiết nghĩ Nuôi nhốt là như ở tù rồi , mà cái nầy ở tù mà còn bị Cồng
nửa . Con rắn nó khô rang , mốc xì , cóc kèn , ốm đài , không lớn . Nó hung như rắn hoang mỗi lần vệ sinh học tủ , nó mừng chủ của nó , nó Liếm lia lịa ... hi hi hi :bop:
 
hi, nghe người ta nuôi vài tháng thuần riết cũng hiền mà! Ăn hơi ít xíu thôi. Không mập như rắn nuôi nhưng thấy ăn được vẫn khoẻ. Thấy ông đó có trứng để ấp luôn là xem như thành công rồi đó bác! hii,
 
TranGia ơi rắn nuôi học nầy nó đẻ ra trứng cúc . Toàn nói ngàn con giống mà khách hàng hỏi mua không có chắc để lai nuôi quá hi
 
Last edited by a moderator:
Như vậy thế mạnh của ông này là thu mua rồi thúc béo lên bán được giá thôi, còn nuôi sinh sản thì chắc không ổn. Còn để thuần rồi chuyển qua làm giống thì chắc hơi lâu. Không hiệu quả, khó hơn và lâu hơn bán thịt phải không các bác?
 
Không biết sao mà ổng khoe nói có giấy mua bán động vật hoang dã , ổng bắt rắn trong học tủ ra nó ốm nhơm , mà khu vực trong nhà nó hôi khủng khiếp không hiểu sao mà sống vậy được ? ổng còn nói mỗi ngày thu mua trên dưới 3 tấn các loại . Trời hết tỉnh An Giang còn chưa tới 1 tấn hoang dã nữa mà không hiểu sao mà nghe lời ông nói
 
Như vậy bài này đâu có ý nghĩa gì đâu? Không gây nuôi sinh sản thì hại môi trường thêm thôi! hii
 
Lâu quá k ghé thăm diễn đàn, coi bộ con rắn ráo trâu vẫn nóng như xưa.
 
Còn nóng hơn lúc xưa nữa đó Bác . Vì hiện nay bà con và ACE nuôi con vật nầy khá nhiều đó Bác ... !
 


Back
Top