Ốc Sên Nuôi

  • Thread starter Hiếu_An Đ
  • Ngày gửi
Ốc sên tính dược, đã được y học phổ biến, trên thế giới, nhất là Pháp là nước ưa chuông ốc sên số một. Tại VN, chưa có tài liệu nào phổ biến về cách nuôi ốc sên và chưa ai từng kinh doanh ốc sên.
Với mục đích thử nghiệm nuôi vài mươi con ốc sên làm thuốc, xin chia sẽ cùng diễn đàn và mong đón nhận sự góp ý.

16653605165_954005cd59_o.jpg

Bắt ốc sên trong tự nhiên bỏ vào hủ trồng cây, bức lá cây, cỏ (các loại) cho vào, ốc sẽ tự tìm những món khoái khẩu mà ăn. Thường chúng thích những cây có lá mềm. Tôi đang thí nghiệm cho ốc sên ăn lá đinh lăng (một loài cùng họ với Nhân Sâm) để mong muốn cho ra loài ốc vừa bổ dưỡng vừa trị bệnh.
Mỗi tuần dội nước một lần cho phân ốc thoát hết qua lổ thoát nước của chậu.Miệng chậu đậy bằng cái rổ tre lớn hoặc miếng gỗ có lỗ cho ốc thở trên có dằn đá chắc chắn.
Nuôi ốc con thử 3 tuần cho ăn lá cây,vỏ rau củ quả hàng ngày...ốc mập ra và mau lớn trông thấy, con ốc sạch sẽ do không bò ăn rác bẩn nên an tâm vấn đề ký sinh trùng nguy hại. Tuy nhiên lời khuyến cáo là phải nấu chín trước khi ăn thịt ốc.


Ai đã từng thử qua món ốc sên xào dưa leo nhắm với đế Gò Đen rồi thì hãy thử nuôi ốc xem:lol:



Ốc sên - vị thuốc trong y học

Ốc sên là một loại động vật thân mềm (nhuyễn thể), vỏ to, dày. Đầu có 2 xúc tu (râu), toàn thân liền trong vỏ bao bọc bởi một lớp nhày. Ốc sên ưa thích sống nơi gốc cây ẩm ướt. Bò chậm chạp, kỷ lục nhanh nhất thuộc về một con ốc sên vườn, ở Pháp, trong 2 phút bò được 60cm. Trong môi trường tự nhiên vào mùa khô, chúng có thể ngủ trong nhiều tháng, nhưng chỉ cần một trận mưa rào (thường vào mùa xuân), chúng bừng tỉnh và hoạt động bình thường. Ốc sên cảm nhận bằng mùi, có 2 mắt ở 2 đỉnh râu... Họ ốc sên (Achatinidae) có nhiều loại, phổ biến là ốc sên hoa (Achatinafulica). Loại này, khoảng 2 năm tuổi, trọng lượng trung bình một con có thể đạt từ 50-60g, cá biệt: 140g. Ốc sên lớn nhất là loài Achatine Achatina, có ở châu Phi, con lớn nhất có chiều dài từ râu đến đuôi: 39cm, nặng 900g.
Điểm đặc biệt về sinh sản


Thời gian “yêu đương” kéo rất dài (khoảng từ 10-12 giờ). Từ trong vỏ ló mình ra, chúng quấn quýt cặp đôi lấy nhau, rời ra rồi lại xoắn chặt trong cuộc ái ân triền miên, không biết mệt mỏi.
Lưỡng tính: Mỗi con đều có hai bộ phận sinh dục: đực và cái. Khi giao phối cả hai bộ phận đều hoạt động tương thích. Do đó, sau 15 ngày, cả hai đều cùng đẻ, mỗi con từ 120-150 trứng.
Trong lĩnh vực thực phẩm

Thịt ốc sên rất giàu đạm: 11% (trong khi đó, sò chỉ có 8,8%; trai: 4,6%, hến: 4,5%), đường 6,2%, canxi 150mg%g, photpho: 71mg%g, các loại acid amin: leucin, alanin, valin, acid glutanuic, acid aspartic...
Chế biến ốc sên hoa có thể theo quy mô công nghiệp hay phạm vi gia đình. Ngoài ra từ thịt ốc sên hoa, thủy phân bằng acid clohydric hoặc xút, thu được một dịch lỏng có mùi vị thơm ngon, dùng làm nước chấm, giàu đạm.
Pháp, nước giữ kỷ lục về mức tiêu thụ ốc sên hoa, khoảng 50.000-60.000 tấn một năm, trong đó thường phải nhập từ nước ngoài khoảng 2 vạn tấn. Món ốc sên hoa được ưa chuộng ở Pháp là món ốc sên chiên bơ với tỏi và mùi tây.
Trong y học cổ truyền

Bộ phận dùng làm thuốc là thịt và nhớt của ốc sên hoa. Thuốc từ ốc sên có tên là oa ngưu, vị mặn, tính hàn, trơn nhày, có tác dụng: bổ dưỡng, giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu, chống co thắt. Trong Nam dược thần hiệu có bài thuốc: giã nát 1-2 con ốc sên hoa, thêm ít nước, phết lên giấy, để chừa một lỗ nhỏ, đắp chữa mụn, lở mọc ở da mặt. Dùng thịt ốc sên hoa (2 con), nướng vàng, thái nhỏ, nấu lấy nước đặc, trộn với măng tre (50g) đã giã nát, ép lấy nước cốt. Uống 1-2 lần/ngày để chữa hen suyễn, thấp khớp. Có thể làm dạng viên ngậm: gồm thịt ốc sên hoa + ô mai, lượng hai thứ bằng nhau, dùng trong cổ họng sưng đau, khó nuốt.
Dùng nhớt ốc sên hoa (đó là lớp chất nhày bao bọc toàn thân ốc sên trong vỏ cứng) để chữa vết cắn, do chất nhày này có tính kiềm nên trung hòa chất acid của nọc rết, làm dễ chịu, giảm đau nhức.
Và y học hiện đại

- Dùng nọc độc của loại ốc lợi bông (coues striatus), loại này có nhiều ở quần đảo Polinesie, có chiều dài từ 6-18cm. Nọc này đã được chú ý từ 1803 do tính đa dạng của chúng. Phòng thí nghiệm tổng hợp và nghiên cứu các chất tự nhiên có hoạt tính sinh học (Sesnab) thuộc Trường đại học La Rochelle đã phân tích nọc này, thấy chúng giống với nọc độc của bọ cạp, nhện và rắn. Xác định có 25 conopeptid (phân tử có độc tính), tác động đa dạng lên hệ thần kinh hay cơ bắp. Qua nghiên cứu tác động của nọc này thấy chúng ức chế calci rất hiệu quả, thích hợp với những bệnh phát sinh do quá thừa calci trong hệ thần kinh, cho những người mắc bệnh về cơ hay suy giảm trí nhớ (Alzheimer). Khó khăn hiện nay là khi đưa những conopeptid này vào cơ thể bệnh nhân sẽ dẫn đến hệ thần kinh không tiếp nhận một chút calci nào nữa, hậu quả dẫn đến tử vong.
Hiện nay, một số cơ sở nghiên cứu khoa học đang phân đoạn 5 conopeptid của ốc và sau đó xác định những bộ phận thụ cảm sinh lý có thể tiếp nhận những độc tố này, hy vọng từ đó có thể chế được các loại thuốc có hiệu quả.
- Từ loại ốc sên biển (conus textile), nhà thần kinh học George Milijianich (Mỹ) đã chế ra một loại thuốc giảm đau có tên là zinocotiden, được giới thiệu là công hiệu hơn morphin hàng chục lần.
- Nghiên cứu phản xạ của não người thông qua ốc sên.
Do não người có cấu tạo quá phức tạp, tạo thành một mê hồn trận các mạng neuron làm cho việc giải mã các cơ chế hoạt động của nó tốn rất nhiều thời gian, công sức, nên các nhà khoa học muốn thông qua cấu trúc não của các động vật đơn giản hơn để tìm hiểu và từ đó suy luận ra não của người. Nhiều nhóm nghiên cứu như nhóm của GS. Paul Benjamin tại Đại học Lus*** (Anh), nhóm GS. Eric kendel, Đại học tổng hợp Columbia (New York - Mỹ) đã nghiên cứu hệ thần kinh trung ương của ốc sên Aplysia, chúng chỉ bao gồm có 20.000 neuron (của người hàng trăm tỷ...) và kích thước neuron này lớn gấp 1.000 lần neuron của người, hơn nữa các tế bào lại được tụ họp thành các nhóm 10 phân tử. Qua luyện tập cho ốc sên những phản xạ có điều kiện khác nhau, chứng tỏ sự tồn tại và hoạt động của trí nhớ ở chúng. Với kính hiển vi và máy móc, các nhà khoa học thu lượm được những thông tin cần thiết về những quá trình sinh hóa xảy ra trong từng tế bào ốc sên khi chúng phản ứng với các vuốt ve hay kích thích điện. Từ đó, giúp cho sự hiểu biết về hoạt động của não các sinh vật như trí nhớ là gì, hoạt động ra sao? Được xây dựng như thế nào? Kỷ niệm được lưu giữ ở đâu? Gợi lại bằng cách nào? Và yếu tố nào làm suy giảm trí nhớ? Liên hệ với người, để tìm ra biện pháp điều trị chứng suy giảm trên khi căn bệnh Alzheimer ngày càng phổ biến do tuổi thọ của người gia tăng.
Con tàu vũ trụ Colombia của Mỹ bay vòng quanh trái đất 16 ngày đêm vào tháng 4/1998 đã mang theo 135 con ốc sên (cùng với một số con vật khác) nhằm nghiên cứu sự biến đổi của não và hệ thần kinh trong điều kiện không trọng lực.

DS. Phạm Nga
(Sức khỏe & Đời sống)
 


Hé hé, lại có người "kết mô đen" con ốc sên (ốc ma) rồi. Khoái quá!

Ý tưởng của bạn rất hay, mình đã nghĩ đến từ lâu rồi nhưng bị mấy tờ báo dập dữ quá nên chưa làm được.
Nếu bạn muốn nuôi ốc này thì bạn nên tham khảo tài liệu của Pháp. Họ có những nghiên cứu rất nghiêm túc về con này từ gây nuôi đến chế biến thức ăn, thuốc men ...
Mình tìm hoài ko ra danh pháp khoa học của con ốc sên miền nam VN nên ko dám chắc rằng ốc sên của mình có phải là con ốc sên người Pháp ăn ko. Nhưng so về hình thái, màu sắc và hoa văn của vỏ thì thấy ko giống.
Ốc sên Việt Nam
images


Ốc sên cũng có nhiều loại nhưng người Pháp hay ăn nhất là:
Helix aspersa
250px-Helix_aspersa-Nl2A.jpg


Helix pomatia.
250px-Helix_pomatia_(Dourbes).jpg


Ngoài ra còn 1 số loại khác mà họ cũng ăn như:
Helix lucorum
250px-Helix_lucorum.jpg


Achatina fulica
250px-Achatina_fulica_Thailand.jpg


africa-malnutrition-snail-pie.jpg


Đây là loại ốc sên khổng lồ có xuất xứ Châu Phi
Nó có thể dài đến 20cm (tương đương 1 gang tay người lớn) và nặng đến 1,5kg.
Loại này được xếp chung bảng nguy hại với con cóc mía. Cẩn thận nếu có ý nghĩ nhập về VN. Trước đây Mỹ cũng nhập con ốc sên này về để nuôi như 1 loại thú cưng nhưng giờ đã chạy mặt nó.

Việc cho vật nuôi ăn chủ đạo 1 loại thức ăn nào đó để sử dụng con vật đó làm thuốc thì trước đây cũng có nhiều người làm. Tuy nhiên cách này chỉ dành cho 1 số bài thuốc đặc biệt. Có thể vì người cần thuốc ko trực tiếp hấp thụ được hoặc thuốc đó cần chất dẫn.
Cho ốc ăn lá đinh lăng cũng vậy nhưng bạn chú ý 1 chút vì ốc sên ăn rất mạnh, chỉ lo ko đủ cho nó ăn. Việc đinh lăng tốt cho con người một cách trực tiếp thì đã có chứng minh nhưng gián tiếp thì chưa có nghiên cứu nào hết.

Để đề phòng lạc đề thì xin thưa: Chúng ta đang nói tới loài ốc sên có vỏ ngoài chứ ko bàn tới con sên ko vỏ.
 
Last edited:
C
Ốc sên thì dễ nuôi, ngoài thiên nhiên cũng rất dễ kiếm. Ở khu vực sản xuất rau tại Cự khối - Long biên, HN có thể dễ dàng kiếm và tải bằng cách đi soi buổi tối. Có hôm trở giời thế nào mà ốc bồ kín mặt đường bê tông, đi ô tô qua nổ như pháo. Ốc sên biết chế biến ăn rất ngon, tuy nhiên nếu bạn nghiên cứu nuôi con ốc núi thì sẽ giàu nhanh lắm nếu thành công. Ốc núi ít nhớt ăn rất ngon, hình như con ốc núi trong nam ngoài Bắc đều giống nhau thì phải
 
Mấy con ốc sên của bạn chắc là không bào giờ bị viêm họng !!!. Vì tôi thấy bạn có cho nó ăn cây "chua me đất" , một loại thuốc nam có tính kháng viêm rất tốt.
Thân.
 
Thế là chắc chắn con ốc người Pháp thích ăn không phải con ốc
bạn đang nuôi rồi.
*
Giả thuyết cho ăn lá đinh lăng để ốc sên là một vị thuốc thì
không có căn cứ lắm. Dù sao, có điều kiện thì cứ thí nghiệm
xem sao. Vài trăm thí nghiệm mà có một thí nghiệm thành công
thì cũng gỡ lại vốn hết.
*
Vấn đề nuôi nó, như tôi đẫ kể từ lâu về bài ốc sên, là rất dễ
Có một thời ốc sên là nạn hoành hành khắp vùng quanh Hà Nội và
Hải Dương, Hưng Yên, vì không người và động vật ăn được chúng.
Sau đó, chúng bỗng nhiên ít hẳn đi, như trước kia vậy. Có lẽ
chúng bị tai nạn gì nên không lây lan như những năm 1960s.
*
Vấn đề cốt lõi nhất, là làm sao bạn bán chúng lấy lại vốn và
có lời nữa, nếu không phải ngừng hoạt động nuôi thử của bạn.
*
 
Tuần rồi, tui bật TV lên thì thấy trên màn hình chiếu : người ta nuôi "ốc ma". Nói vậy chứ nó nhỏ hơn. Chỉ lớn hơn ngón cân cái 1 chút. Ốc nầy sống trên cạn.
Sau đó tới màn thu-hoạch rồi làm thành thức ăn. Nhà hàng làm, dọn cho thực-khách.
Tiếc quá! Tui chỉ hiểu lõm-bõm. Nhưng hình thì rất rõ. Tây mà họ luôc xong, dùng 1 cái que nhỏ lể ốc, "nghề" không chịu được. Lấy tới ruột luôn. Nhanh như chớp!

Không biết mai mốt còn chiếu lại không, để tui xem lại hết cái đoạn chỉ cách nuôi. Xem họ nuôi, bỏ mồi cho ốc ăn thấy mà ham!
Thân.
 

H
con ốc mà người pháp ăn thì chắc là nó sống ở châu âu .
con ốc mà ta ăn thì nhiều nhưng nuôi để bán cho nhà giàu ăn thì sao?
nhất là khi báo chí viết đầy ra đấy rằng có ấu trùng giun làm viêm não .
vấn đề là làm sao cho ngườ ta tin rằng ốc của mình là sạch ?
mà nhà giàu thì sợ nhiều thứ .
chẳng lẽ ta qua bên pháp "tìm đường cứu nước "một chuyến .
:2cat::2cat::2cat:
 
Con ốc Thái này (Achatina fulica) chính là con ốc ma Việt Nam.
*
250px-Achatina_fulica_Thailand.jpg

*
Muốn biết con ốc này tốt, ngon, và bổ thế nào, bạn thử thí nghiệm
đập bỏ vỏ một con, rồi xắt nhỏ ra miếng bằng đốt ngón tay, rồi
cho vịt ăn xem sao. Vịt là giống phàm ăn lắm. Nó ăn các loại ốc
dưới nước và cả đỉa nữa. Nếu nó ăn phần nào của con ốc ma, thì phần
đó chắc chắn có dinh dưỡng. Phần nào nó không ăn, thì ta đừng ăn.
Nhớ là phải cho ăn tươi sống nhé. Đừng để thối ra hay chế biến nhiều
giờ với ngâm tẩm nước thịt nuớc cá vào đấy.
*
Các bạn thấy lý lẽ ấy có vào tai không? Có ai thí nghiệm vậy chưa?
Cái thí nghiệm này đã làm hàng trăm vạn lần ngoài bắc rồi. Kết quả
là vịt gà heo không dám ăn con ốc ma này. Bây giờ nên làm lại thí
nghiệm này để bà con khỏi lăn tăn.
*
 
Con ốc Thái này (Achatina fulica) chính là con ốc ma Việt Nam.
*
250px-Achatina_fulica_Thailand.jpg

*
Muốn biết con ốc này tốt, ngon, và bổ thế nào, bạn thử thí nghiệm
đập bỏ vỏ một con, rồi xắt nhỏ ra miếng bằng đốt ngón tay, rồi
cho vịt ăn xem sao. Vịt là giống phàm ăn lắm. Nó ăn các loại ốc
dưới nước và cả đỉa nữa. Nếu nó ăn phần nào của con ốc ma, thì phần
đó chắc chắn có dinh dưỡng. Phần nào nó không ăn, thì ta đừng ăn.
Nhớ là phải cho ăn tươi sống nhé. Đừng để thối ra hay chế biến nhiều
giờ với ngâm tẩm nước thịt nuớc cá vào đấy.
*
Các bạn thấy lý lẽ ấy có vào tai không? Có ai thí nghiệm vậy chưa?
Cái thí nghiệm này đã làm hàng trăm vạn lần ngoài bắc rồi. Kết quả
là vịt gà heo không dám ăn con ốc ma này. Bây giờ nên làm lại thí
nghiệm này để bà con khỏi lăn tăn.
*
Đúng là con ốc này. Ngày trước trời mưa mình hay bắt về cho lợn ăn. Bỏ vào nồi cám, đun chín cầm vỏ vẩy một cái là mình ốc tuột ra. Lợn ăn rất nhanh lớn.
 
Bỏ lẫn vào cám thì lợn ăn chắc rồi.
Để sống cho lơn ăn mới biết chân lý chứ!
*
Còn nói cho lợn ăn ốc ma chóng lớn,
thì bạn có thí nghiệm đối chứng không?
*
 
T
Viêm màng não vì ăn ốc sên

10 ngày sau khi ăn hai con ốc sên nướng, anh Khoa 24 tuổi ngụ tại Bình Dương bắt đầu lên cơn sốt. Chẩn đoán sau đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho thấy, anh bị một loại giun có trong ốc sên gây viêm màng não.

Sáng nay, bắt đầu tỉnh táo sau hơn hai tuần điều trị tại Nhiễm B, anh Khoa kể: “Hôm đó nhậu nhưng thiếu mồi, hai người bạn bảo ra vườn bắt ốc sên mang vào nướng. Lúc ăn thấy cũng ngon, nào ngờ hơn 1 tuần sau, tôi bắt đầu thấy lạnh xương sống và nhức đầu”.
Mẹ bệnh nhân cho hay, trước khi vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bà đã đưa con trai đến bệnh viện huyện tại tỉnh Trà Vinh nhưng các bác sĩ chẩn đoán bị viêm xoang và cho thuốc uống. “Đến khi thấy con thường xuyên đổ mồ hôi, người lạnh toát và thường xuyên ôm đầu, đưa đến đây, tôi mới biết con mình bị viêm màng não do ăn ốc sên”, bà này nói.

Cũng theo gia đình bệnh nhân, dù có bảo hiểm y tế nhưng do quá trình điều trị lâu dài nên gần 10 triệu đồng thuốc men đã “ra đi” chỉ vì hai con ốc.

Tiến sĩ Trần Tịnh Hiền, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, viêm màng não giun xảy ra khi người bệnh ăn phải loại ốc có mang giun hoặc ấu trùng giun. “Trước đây, chúng tôi từng điều trị cho cả gia đình nhà ở tỉnh bị mắc bệnh tương tự do ăn ốc sên. May mắn là người bệnh phát hiện sớm nên không có ai nguy kịch”, ông Hiền nói.

Cũng theo tiến sĩ Hiền, ở thể nặng, bệnh viêm màng não do giun trong ốc sên gây nên có thể khiến bệnh nhân tử vong. Chính vì thế, việc người dân tin lời người khác để ăn những loài ốc lạ là hoàn toàn không nên.

Một điều dưỡng của khoa Nhiễm B cũng cho biết, cô từng chứng kiển một vài ca phải nhập viện trong tình trạng đờ đẫn, chẩn đoán sau đó cho thấy viêm màng não chỉ vì ăn ốc sên sống chấm mù tạt.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thịt ốc sên có thể dùng được, việc nấu thật chín có thể diệt các loại ký sinh trùng, tuy nhiên với loại ốc sên sống trong vườn (loại ốc có vỏ dày thường tìm thấy ở các tỉnh Đông Nam bộ còn được gọi là ốc ma) rất dễ gây bệnh do sống trong môi trường bẩn.

Thiên Chương

Việt Báo (Theo_VnExpress.net
- minh doc tren bao nen spet lai cho moi nguoi doc.bây giơ nuôi con gi cũng vậy quang trong la đàu ra thui ban oi.
 
Ốc sên tính dược, đã được y học phổ biến, trên thế giới, nhất là Pháp là nước ưa chuông ốc sên số một. Tại VN, chưa có tài liệu nào phổ biến về cách nuôi ốc sên và chưa ai từng kinh doanh ốc sên.
Với mục đích thử nghiệm nuôi vài mươi con ốc sên làm thuốc, xin chia sẽ cùng diễn đàn và mong đón nhận sự góp ý.
anhso-12522_100_8174.jpg
http://up.anhso.net
Bắt ốc sên trong tự nhiên bỏ vào hủ trồng cây, bức lá cây, cỏ (các loại) cho vào, ốc sẽ tự tìm những món khoái khẩu mà ăn. Thường chúng thích những cây có lá mềm. Tôi đang thí nghiệm cho ốc sên ăn lá đinh lăng (một loài cùng họ với Nhân Sâm) để mong muốn cho ra loài ốc vừa bổ dưỡng vừa trị bệnh.
Mỗi tuần dội nước một lần cho phân ốc thoát hết qua lổ thoát nước của chậu.Miệng chậu đậy bằng cái rổ tre lớn hoặc miếng gỗ có lỗ cho ốc thở trên có dằn đá chắc chắn.
Nuôi ốc con thử 3 tuần cho ăn lá cây,vỏ rau củ quả hàng ngày...ốc mập ra và mau lớn trông thấy, con ốc sạch sẽ do không bò ăn rác bẩn nên an tâm vấn đề ký sinh trùng nguy hại. Tuy nhiên lời khuyến cáo là phải nấu chín trước khi ăn thịt ốc.
anhso-12539_100_8175.jpg
http://up.anhso.net
anhso-12458_100_8176.jpg
http://up.anhso.net

Ai đã từng thử qua món ốc sên xào dưa leo nhắm với đế Gò Đen rồi thì hãy thử nuôi ốc xem:lol:
Xin trích đăng tư liệu trên trang web:
http://suckhoedoisong.vn/200811289415243p0c14/oc-senvi-thuoc-trong-y-hoc.htm


Ốc sên - vị thuốc trong y học

Ốc sên là một loại động vật thân mềm (nhuyễn thể), vỏ to, dày. Đầu có 2 xúc tu (râu), toàn thân liền trong vỏ bao bọc bởi một lớp nhày. Ốc sên ưa thích sống nơi gốc cây ẩm ướt. Bò chậm chạp, kỷ lục nhanh nhất thuộc về một con ốc sên vườn, ở Pháp, trong 2 phút bò được 60cm. Trong môi trường tự nhiên vào mùa khô, chúng có thể ngủ trong nhiều tháng, nhưng chỉ cần một trận mưa rào (thường vào mùa xuân), chúng bừng tỉnh và hoạt động bình thường. Ốc sên cảm nhận bằng mùi, có 2 mắt ở 2 đỉnh râu... Họ ốc sên (Achatinidae) có nhiều loại, phổ biến là ốc sên hoa (Achatinafulica). Loại này, khoảng 2 năm tuổi, trọng lượng trung bình một con có thể đạt từ 50-60g, cá biệt: 140g. Ốc sên lớn nhất là loài Achatine Achatina, có ở châu Phi, con lớn nhất có chiều dài từ râu đến đuôi: 39cm, nặng 900g.
Điểm đặc biệt về sinh sản
821-02151025.JPG

Ốc sên có giá trị cả trong y học cổ truyền lẫn y học hiện đại.

<TBODY>
</TBODY>

Thời gian “yêu đương” kéo rất dài (khoảng từ 10-12 giờ). Từ trong vỏ ló mình ra, chúng quấn quýt cặp đôi lấy nhau, rời ra rồi lại xoắn chặt trong cuộc ái ân triền miên, không biết mệt mỏi.
Lưỡng tính: Mỗi con đều có hai bộ phận sinh dục: đực và cái. Khi giao phối cả hai bộ phận đều hoạt động tương thích. Do đó, sau 15 ngày, cả hai đều cùng đẻ, mỗi con từ 120-150 trứng.
Trong lĩnh vực thực phẩm
Thịt ốc sên rất giàu đạm: 11% (trong khi đó, sò chỉ có 8,8%; trai: 4,6%, hến: 4,5%), đường 6,2%, canxi 150mg%g, photpho: 71mg%g, các loại acid amin: leucin, alanin, valin, acid glutanuic, acid aspartic...
Chế biến ốc sên hoa có thể theo quy mô công nghiệp hay phạm vi gia đình. Ngoài ra từ thịt ốc sên hoa, thủy phân bằng acid clohydric hoặc xút, thu được một dịch lỏng có mùi vị thơm ngon, dùng làm nước chấm, giàu đạm.
Pháp, nước giữ kỷ lục về mức tiêu thụ ốc sên hoa, khoảng 50.000-60.000 tấn một năm, trong đó thường phải nhập từ nước ngoài khoảng 2 vạn tấn. Món ốc sên hoa được ưa chuộng ở Pháp là món ốc sên chiên bơ với tỏi và mùi tây.
Trong y học cổ truyền
Bộ phận dùng làm thuốc là thịt và nhớt của ốc sên hoa. Thuốc từ ốc sên có tên là oa ngưu, vị mặn, tính hàn, trơn nhày, có tác dụng: bổ dưỡng, giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu, chống co thắt. Trong Nam dược thần hiệu có bài thuốc: giã nát 1-2 con ốc sên hoa, thêm ít nước, phết lên giấy, để chừa một lỗ nhỏ, đắp chữa mụn, lở mọc ở da mặt. Dùng thịt ốc sên hoa (2 con), nướng vàng, thái nhỏ, nấu lấy nước đặc, trộn với măng tre (50g) đã giã nát, ép lấy nước cốt. Uống 1-2 lần/ngày để chữa hen suyễn, thấp khớp. Có thể làm dạng viên ngậm: gồm thịt ốc sên hoa + ô mai, lượng hai thứ bằng nhau, dùng trong cổ họng sưng đau, khó nuốt.
Dùng nhớt ốc sên hoa (đó là lớp chất nhày bao bọc toàn thân ốc sên trong vỏ cứng) để chữa vết cắn, do chất nhày này có tính kiềm nên trung hòa chất acid của nọc rết, làm dễ chịu, giảm đau nhức.
Và y học hiện đại
- Dùng nọc độc của loại ốc lợi bông (coues striatus), loại này có nhiều ở quần đảo Polinesie, có chiều dài từ 6-18cm. Nọc này đã được chú ý từ 1803 do tính đa dạng của chúng. Phòng thí nghiệm tổng hợp và nghiên cứu các chất tự nhiên có hoạt tính sinh học (Sesnab) thuộc Trường đại học La Rochelle đã phân tích nọc này, thấy chúng giống với nọc độc của bọ cạp, nhện và rắn. Xác định có 25 conopeptid (phân tử có độc tính), tác động đa dạng lên hệ thần kinh hay cơ bắp. Qua nghiên cứu tác động của nọc này thấy chúng ức chế calci rất hiệu quả, thích hợp với những bệnh phát sinh do quá thừa calci trong hệ thần kinh, cho những người mắc bệnh về cơ hay suy giảm trí nhớ (Alzheimer). Khó khăn hiện nay là khi đưa những conopeptid này vào cơ thể bệnh nhân sẽ dẫn đến hệ thần kinh không tiếp nhận một chút calci nào nữa, hậu quả dẫn đến tử vong.
Hiện nay, một số cơ sở nghiên cứu khoa học đang phân đoạn 5 conopeptid của ốc và sau đó xác định những bộ phận thụ cảm sinh lý có thể tiếp nhận những độc tố này, hy vọng từ đó có thể chế được các loại thuốc có hiệu quả.
- Từ loại ốc sên biển (conus textile), nhà thần kinh học George Milijianich (Mỹ) đã chế ra một loại thuốc giảm đau có tên là zinocotiden, được giới thiệu là công hiệu hơn morphin hàng chục lần.
- Nghiên cứu phản xạ của não người thông qua ốc sên.
Do não người có cấu tạo quá phức tạp, tạo thành một mê hồn trận các mạng neuron làm cho việc giải mã các cơ chế hoạt động của nó tốn rất nhiều thời gian, công sức, nên các nhà khoa học muốn thông qua cấu trúc não của các động vật đơn giản hơn để tìm hiểu và từ đó suy luận ra não của người. Nhiều nhóm nghiên cứu như nhóm của GS. Paul Benjamin tại Đại học Lus*** (Anh), nhóm GS. Eric kendel, Đại học tổng hợp Columbia (New York - Mỹ) đã nghiên cứu hệ thần kinh trung ương của ốc sên Aplysia, chúng chỉ bao gồm có 20.000 neuron (của người hàng trăm tỷ...) và kích thước neuron này lớn gấp 1.000 lần neuron của người, hơn nữa các tế bào lại được tụ họp thành các nhóm 10 phân tử. Qua luyện tập cho ốc sên những phản xạ có điều kiện khác nhau, chứng tỏ sự tồn tại và hoạt động của trí nhớ ở chúng. Với kính hiển vi và máy móc, các nhà khoa học thu lượm được những thông tin cần thiết về những quá trình sinh hóa xảy ra trong từng tế bào ốc sên khi chúng phản ứng với các vuốt ve hay kích thích điện. Từ đó, giúp cho sự hiểu biết về hoạt động của não các sinh vật như trí nhớ là gì, hoạt động ra sao? Được xây dựng như thế nào? Kỷ niệm được lưu giữ ở đâu? Gợi lại bằng cách nào? Và yếu tố nào làm suy giảm trí nhớ? Liên hệ với người, để tìm ra biện pháp điều trị chứng suy giảm trên khi căn bệnh Alzheimer ngày càng phổ biến do tuổi thọ của người gia tăng.
Con tàu vũ trụ Colombia của Mỹ bay vòng quanh trái đất 16 ngày đêm vào tháng 4/1998 đã mang theo 135 con ốc sên (cùng với một số con vật khác) nhằm nghiên cứu sự biến đổi của não và hệ thần kinh trong điều kiện không trọng lực.
DS. Phạm Nga
(Sức khỏe & Đời sống)
Loai óc sên bạn nuôi trong chậu hôm bửa trời mưa tui bắt còn 1 thúng chỉ có mấy góc chuối thôi về cho vịt nó cũng không thèm ăn.
 
Hiện nay mình có nuôi ốc Sên hoa với số lượng lớn ,diện tích chuồng nuôi gần 3.000m2 , mỗi tháng cung cấp giống và thịt thương phẩm gần 1 tấn ra thị trường , nhưng vẫn không đủ hàng để bán . Nếu biết cách chế biến thì đây là loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng , giúp cho trẻ con phát triển thể lưc tốt và người già khỏe mạnh .Các bạn có nhu cầu mua con giống và con thịt thì liên hệ với mình .
Đ/c : 76 Đức Ngãi 1 , Đức Lập Thượng , Đức Hòa , Long An . ĐT 0907618322 ( Thầy Bé )

Anh có thể chụp vài tấm hình về giống ốc sên mà anh đang nuôi được không?

Giá ốc hiện nay anh đang bán như thế nào?

Mong anh chia sẻ vài thông tin để mọi người tham khảo.
 
G
hey! lúc còn đi học
sinh viên nghèo mà! kéo nhau ra đồng cỏ voi, bắt ốc này ăn nè
công nhận ăn cũng ngon lắm, như thịt heo thôi!
bạn gáng làm nha!
 
Hiện nay mình có nuôi ốc Sên hoa với số lượng lớn ,diện tích chuồng nuôi gần 3.000m2 , mỗi tháng cung cấp giống và thịt thương phẩm gần 1 tấn ra thị trường , nhưng vẫn không đủ hàng để bán . Nếu biết cách chế biến thì đây là loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng , giúp cho trẻ con phát triển thể lưc tốt và người già khỏe mạnh .
Cai1 ông thaybe này hôm bữa thấy giới thiệu nuôi rắn mối nhìu lắm mà hôm nay đến ốc sên ko biết dụ gì đây.
 
P
Tuần rồi, tui bật TV lên thì thấy trên màn hình chiếu : người ta nuôi "ốc ma". Nói vậy chứ nó nhỏ hơn. Chỉ lớn hơn ngón cân cái 1 chút. Ốc nầy sống trên cạn.
Sau đó tới màn thu-hoạch rồi làm thành thức ăn. Nhà hàng làm, dọn cho thực-khách.
Tiếc quá! Tui chỉ hiểu lõm-bõm. Nhưng hình thì rất rõ. Tây mà họ luôc xong, dùng 1 cái que nhỏ lể ốc, "nghề" không chịu được. Lấy tới ruột luôn. Nhanh như chớp!

Không biết mai mốt còn chiếu lại không, để tui xem lại hết cái đoạn chỉ cách nuôi. Xem họ nuôi, bỏ mồi cho ốc ăn thấy mà ham!
Thân.
o viet nam ko co giong
16653605165_954005cd59_o.jpg
 
N
Cai1 ông thaybe này hôm bữa thấy giới thiệu nuôi rắn mối nhìu lắm mà hôm nay đến ốc sên ko biết dụ gì đây.
UP LÊN CHO ANH EM KHÔNG BI LỪA, TÔI ĐÃ TỪNG BÌ LỪA NÊN KHÓ CHỊU LẮM..
CẢM ƠN ANH luxabu ...
 


Back
Top