Ớt vui, gừng rầu

  • Thread starter iceman
  • Ngày gửi
Ớt vui, gừng rầu
Cập nhật ngày: 17/01/2012 06:06:45
(BTNO) - Tết Nhâm Thìn này, nông dân trồng ớt “hốt bạc” vì được giá. Trong khi đó, những người trồng gừng trong bao dù trúng mùa nhưng rầu “thúi ruột” vì không biết bán đi đâu. Có người cất công nhờ người quen mang đến chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh chào hàng, mối lái chỉ xem, trả cho có lệ, rồi quay đi…
Trồng gừng trong bao là kỹ thuật mới được áp dụng vài năm nay. Cách trồng này là không trồng trực tiếp xuống đất mà cho đất vô bao, trồng bên trong. Trồng gừng trong bao tận dụng tối đa mặt bằng diện tích trong vườn, dưới tán cây cao, hạn chế cỏ dại trong vườn. Tưới một lần được nhiều bao. So với trồng trực tiếp xuống đất, trồng gừng trong bao tỷ lệ sống rất cao, cây phát triển nhanh, mọc nhiều nhánh hạn chế sâu rầy, cho năng suất cao.
gung.jpg
Gừng đã rụi hết lá, củ lồi ra mặt bao, mà người trồng vẫn chưa bán được

<tbody>
</tbody>

Mô hình trồng gừng trong bao những năm gần đây được nhân rộng ở nhiều nơi. Ngoài nông dân, một số cán bộ Nhà nước cũng tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc đầu tư vốn, trồng gừng. Kỷ yếu “Hội thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ 7 (2010-2011) có in một đề tài “Kỹ thuật trồng gừng trong bao” (đề tài này đạt giải khuyến khích). Tác giả cho biết, mô hình trồng gừng trong bao cho năng suất cao, nguồn tiêu thụ mạnh và mang lại hiệu quả cao. Nhưng có lẽ đây là những năm trước, còn vụ gừng năm nay, nhiều hộ trồng gừng trong bao đều không tiêu thụ được.
Anh Tạo - một viên chức làm việc ở huyện Gò Dầu cho biết, xem báo, đài anh thấy nhiều nơi trồng gừng trong bao đạt hiệu quả cao, lời nhiều. Đầu năm 2011, anh đầu tư hơn 7 triệu đồng để trồng 700 bao gừng. Lặn lội xuống tận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) để mua gừng giống, bình quân mỗi bao gừng anh Tạo đầu tư vốn 10.000 đồng. Nhờ trồng đúng kỹ thuật theo tài liệu hướng dẫn, gừng anh Tạo đạt năng suất cũng khá, từ 1,5 đến 2 kg/bao. Từ lúc gừng sắp thu hoạch anh đã kêu lái đến xem. Nhưng nay gừng già, lá rụi, củ lồi ra mặt bao… lại chẳng thấy bóng lái đâu. Anh nhờ người quen mang đến chợ đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh chào hàng. Lúc đầu có lái trả 3.000- 4.000 đồng/kg. Trả cho có lệ vậy, nhưng cũng chẳng ai thèm mua.
Một số đồng nghiệp của anh Tạo cũng than vắn thở dài vì lỡ dính… gừng, thậm chí còn lỗ nặng hơn. Như anh Phương trồng đến 4.000 bao; anh Kha trồng 1.000 bao, đến nay vẫn vẫn chưa bán được một kg nào. Còn anh Tấn trồng 2.000 bao, kêu lái bán không được, bí quá người nhà anh đem ra chợ bán, mỗi ngày được khoảng 15 kg đến 20 kg, giá từ 6.000 – 7.000 đồng/kg.
Anh Tạo cho biết thêm, nhiều nông dân trồng gừng ở huyện Gò Dầu cũng đồng cảnh ngộ, như nhà chú Tư Châu, nhà anh Bá mỗi người trồng cả ngàn bao cũng không bán được.
N.H

Iceman: Thật cám cảnh "được mùa, mất giá", không biết bao giờ nông dân mới thật sự yên tâm với sản phẩm làm ra của mình...Qui luật thị trường thật khắc nghiệt. Suy cho cùng, cơ quan quản lý nhà nước chưa làm tốt công tác định hướng của mình. Bà con mình thì có thói quen thấy người khác làm được, làm trúng thì đổ xô nhau làm. Mấy năm trước gừng trồng trong bao rất thành công và được giá. Năm nay có lẽ nhà nhà đều trồng nên cung vượt quá cầu nên gừng mớt rớt giá thảm hại như vậy...

<tbody>
</tbody>
 


Suy cho cùng, cơ quan quản lý nhà nước chưa làm tốt công tác định hướng của mình
"Cơ quan quản lý nhà nước" là một cách làm ăn sai lầm từ gốc rễ.
Các nước tiên tiến đâu có cái suy nghĩ này?
Người dân ỷ lại quá. Việc gì cũng phải có nhà nước chỉ bảo mới được sao?
Tốt nhất là giải thể cái cơ quan này đi, để bà con yên tâm làm ăn.
*
 
Chẳng có gì lạ cả bác ạ. Ớt bây giờ đang trái vụ. Gừng bây giờ đang chính vụ. Rồi bác xem giữa năm nay giá gừng lại chả lên ào ào ấy chứ. Khoảng tháng 3-4 trở đi là ớt rớt giá thê thảm cho coi.
Vốn là trồng gừng dễ hơn trồng ớt nhiều nên mọi người mới đua nhau trồng. Ai cũng chăm chăm bán tết để mứt với rim. Nếu vùi vào đất khô để dành vài tháng thì có tiền hơn.
 
Bạn ơi nguyên do là mình chưa xây dựng được chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu, mình cũng đang làm cây gừng và hi vọng tình hình sắp tới tốt hơn, hi vọng trao đổi bạn nhiều hơn Trung 0903014016
 
nguyên do theo mình nghĩ là chưa có lãnh đạo tốt dù nhà nước hay tư nhân dẫn dắt thị trường tốt, cây gừng VN hiện xuất khẩu rất ít, mình đang làm cây gừng hữu cơ để đáp ứng tiêu chuẩn nước ngoài và vẫn hy vọng tình hình sẽ tốt.
 
Tôi thấy dân kinh doanh thì lúc nào cũng kêu ca là giá gừng năm rồi quá rẻ, năm nay sẽ ít người trồng và có giá cao, mua giống đầu tư dzô nhiều nhiều đi. Đó gọi là "sai lầm của những kẻ đánh bạc", cứ nghĩ là mười lần đã thu thì lần này sẽ thắng. Theo tôi, xu hướng phong trào trong nông nghiệp cũng như các thị trường khác như bất động sản,... mọi việc đều có thể xảy ra. Tức là năm rồi giả rẻ, năm nay chưa chắc giá sẽ cao hơn. Tình hình biến động giá phụ thuộc vào rất nhiều yếu chứ không phải chỉ một vài yếu tố, có những yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan ngoài sự phán đoán của con người.
Mặc khác, tư tưởng muốn là "người đi trước mọi người" dễ đưa người ta đến chỗ "vội vã" khi chưa kịp nhận ra vấn đề. Điều này khiến các nông dân không có sự suy nghĩ rộng dễ dàng tin vào lời "nổ" của dân kinh doanh. Kết quả là nông dân chịu thiệt.
 
Anh Trung đã làm cây gừng từ lâu vậy thì có thể post vài tấm hình lên cho mọi người hiểu về cách làm của anh được không? Mọi người phải hiểu thì mời hợp tác với anh được.
 

bạn xmen nói rất hay. tư tưởng của người nông dân rất đẽ bị dao động bởi lời lẽ của người kinh doanh(họ đc đào tạo bài bản mà) vấn đề là luôn luôn chay theo phong trào nên cán cân cung cầu không ổn định dẫn đến giá cả bấp bênh. thật ra thì lám ăn bản thân tôi không quá chú trọng tới sự đi lên của thị trường tôi muốn ổn định hơn và để làm đc điều này thì nó lớn lao quá vì nó phụ thuộc vào quy hoạch vùng của nhà nước mà cái này tôi ko làm đc hihi. vậy chúng ta chỉ có thể tự suy xet thật kỹ trước những quyết định đầu tư để có hiệu quả cao nhất
chúc bà con làm ăn phat đạt
 
Sao không làm ăn chân chính mà đi lừa người khác hoài vậy ông yeunongdan.
Mọi người đừng để ông này lừa như tui rồi hối hận. Hãy suy nghĩ thật kỹ. ông này chuyên dụ người ta bán thuốc thôi. mà kỹ thuật chẳng tới đâu hết. làm theo rất tốn kém, rồi sau đó mình bị bể nợ luôn.
 


Back
Top