Phun (xịt) khí đá cho cây trồng trước khi thu hoạch- Lợi, hại?

  • Thread starter sáu lập
  • Ngày gửi
nông dân trồng khoai lang trước thu hoạch 15-20 ngày thì phun khí đá pha loảng với nước, nhằm làm cho củ mau lớn và đẹp. hiện tượng này có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe không vậy? ngoài khoai lan thì khóm... vậy còn phun được cho loại cây nào nữa không vậy, ai biết nói cho mình biết với.
 


Theo ly thuyết thì không ảnh hưởng đến sức khoẻ khi phun lên khoai lang để lấy củ. Đất đèn khi phun lên cây sẽ sinh ra các hợp chất các bon không no mà phần lớn là axetylen các chất này có tác dụng như một hóc môn chín-già hóa làm cây khoai lang vận chuyển các chất đường trong thân về các bộ phận dự trữ ở đây là củ. Sau khi phun khoảng nữa tháng thì cây khoai lang lụi và củ to, căng bóng. Nói chung là tốt ngoài ra người ta phun lên cà fê để càphe chín đồng lọat, phun lên mai tết để mai rụng lá (khỏi vặt lá), ủ trái cây: chuối, mít, xoài. . .nhưng thường thì người ta sử dụng một chất khác để thay thế đất đèn đó là ethephon (hiệu quả hơn, rẽ hơn, dễ bảo quản hơn. . )
chú ý: là đất đèn và ethephon có tác dụng như hóc môn gìa hóa của thực vật nên phải cẩn thận. Sử dụng quá liều có thể làm cây cằn cổi, rụng hết lá nặng nửa thì có thể chết luôn
 
bác Vanbac trả lời quá chuẩn rồi.
Thêm chút là chuối, xoài dú đất đèn chín vàng rất đẹp. Nhưng ăn chả ngon bằng để chín tự nhiên. Xoài thì chua chua, chuối thì đụng vô 1 phát có khi rụng cuống cả nải
 
Bạn Vanbac0808 trả lời đúng rồi. Các bạn khác có thể làm theo như vậy để xử lý cây trồng để trái chín sớm. Trên cây cao su thì ethephon giúp kích thích tạo mủ nhiều, cho năng suất cao nên vùng trồng cao su thường dùng chất này. Khi đá (C2H2) và ethephon có thể kích thích cho ra hoa trái sớm. trên cây dứa( khóm) thì thường dùng khí đá. Các hóa chất này có hiệu quả khác nhau trên từng loại cây, tùy cây mà chọn loại hóa chất và liều lượng hợp lý để đem lại hiệu quả cao.
 
Đất đèn (khí đá) có thành phần chính là Canxi Cacbua CaC2 (gồm 2 nguyên tử cac bon và một nguyên tử can xi). Khi gặp nước thì đất đèn sẽ phản ứng tạo thành axetilen (C2H2) và Ca(OH)2 (dung dịch này chính là nước vôi trong hay dung dịch Canxihidroxit)
CaC2 + 2H2O = C2H2 + Ca(OH)2
C2H2 là chất khí nhẹ nên sẽ bay đi nhanh sau khi hình thành còn Ca(OH)2 là một Baz có tác dụng làm tăng độ pH cho đất. Khi bón vôi nung vào đất thì sản phẩm tạo ra cũng chính là Ca(OH)2 theo phương trình phản ứng
CaO(vôi nung) + H2O (nước)= Ca(OH)2 (Canxihidroxit)
Do đó về lý thuyết việc xử lý bằng khí đá trên cây trồng không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Ở vùng khóm Tân Phước - Tiền Giang thì người ta dùng đất đèn khô hoặc pha nước tưới vào đọt khóm (dứa gai) để xử lý cây ra trái. Sau khi xử lý khoảng 30 ngày thì các cây đồng loạt ra trái.
 


Back
Top