Rễ nhàu – thuốc quý không ngờ cho bệnh nhân cao huyết áp, xương khớp

  • Thread starter duoclieuquy
  • Ngày gửi
Những nghiên cứu và công dụng của rễ cây nhàu
Nguồn bài viết :
https://nonigreen.com/re-nhau/
Như đã trình bày ở trên, không chỉ tại Việt Nam mà rễ nhàu còn được thế giới tin dùng. Vị thuốc nam này là đối tượng nghiên cứu của rất nhiều công trình nghiên cứu lớn nhỏ.
Trong đó, nhóm nghiên cứu gồm giáo sư Caujolle – Giám đốc Trung Tâm khảo cứu Quốc gia Pháp về độc tính của các chất, giáo sư Ikeda thuộc Trung Tâm Nghiên cứu vệ sinh quốc gia của Nhật Bản, giáo sư Youngken thuộc Trường Đại học Dược khoa Massachusette đã phân tích dược tính của rễ nhàu và khẳng định chúng chứa nhiều hợp chất thiên nhiên như: lignin, pholysaccharide, flavonoid, betasitosterol, irridoid, chất béo, scoppletin, catechin, damnacanthal, alkaloid và nhiều khoáng tố vi lượng như trong dịch quả.
Sau nghiên cứu phân tích dược tính, nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm và nhận thấy tinh chất rễ nhàu có tác dụng lợi tiểu và nhuận tràng nhẹ, hạ huyết áp kéo dài, làm êm dịu thần kinh, rất ít độc và hoàn toàn không gây nghiện.
Sách “Gia y trị nghiệm” của Lương y Việt Cúc cũng có ghi lại “rễ nhàu vị đắng, ấm, thông huyết mạch, trừ phong tê nhức mỏi, hạ huyết áp”. Trên thực tế, theo kinh nghiệm sử dụng của nhiều người thì rễ nhàu có 2 tác dụng đáng lưu ý là dưỡng tâm an thần và thông kinh hoạt huyết. Rễ nhàu cũng có khả năng điều hòa huyết áp. Nghĩa là hạ huyết áp ở những người huyết áp cao hoặc nâng huyết áp ở những người huyết áp thấp.
Vào những năm 1980 – 1985, giáo sư Bùi Chí Hiếu và cộng sự tại Viện Y học dân tộc TP Hồ Chí Minh đã thử nghiệm lâm sàng bài thuốc hạ áp có thành phần rễ nhàu (16g) qua đó chứng minh vị thuốc này có tác dụng hạ áp tốt ở liều điều trị đồng thời ổn định huyết áp hiệu quả ở liều duy trì. Riêng với những người thường hay căng thẳng tâm lý, dễ bực bội, cáu gắt, khó ngủ thì rễ nhàu sẽ giúp người bệnh cảm thấy tinh thần thoải mái, dễ ngủ hơn.
re-nhau-3.jpg
Rễ cây nhàu tốt là loại có màu vàng nghệ, được bào mỏng
Trong rễ nhàu có lượng lớn ác chất dẫn anthraquinon như damnacathal, nordamnacathal…. Các chất này thường được dùng phối hợp với các vị thuốc khác để giảm nhanh tình trạng cao huyết áp (dù cao huyết áp bắt nguồn từ bất cứ nguyên nhân nào). Đồng thời, các hoạt chất trong rễ cũng có khả năng ngăn ngừa xơ cứng động mạch, chống oxy hóa tế bào, làm giãn mạch ngoại biên, giúp tăng cường lưu lượng máu để góp phần hạ huyết áp.
Nhìn chung, rễ nhàu có những công dụng cho sức khỏe chính sau:
– Ổn định huyết áp đặc biệt là hạ áp ở những bệnh nhân cao huyết áp
– Nhuận tràng, lợi tiểu, tăng cường hoạt động chuyển hóa trong cơ thể
– An thần, làm êm dịu thần kinh, hỗ trợ điều trị nhức đầu kinh niên, đau nửa đầu, giúp tinh thần thoải mái, dễ ngủ
– Ngăn ngừa xơ cứng động mạch, bảo vệ hệ tim mạch
– Giảm nhức mỏi, tê bại do bệnh xương khớp
 




Back
Top