Sáng chế của Nông dân Krông Pa - Gia Lai!

  • Thread starter levuong79
  • Ngày gửi
Với chiếc máy xe honda, niềng xe cũ...A nông dân đã chế biến thành máy cày nó không những thay thế hoàn toàn sức kéo của trâu hay bò mà còn có công suất lớn hơn, với đầy đủ cần số, nhông sên, bình đề, cần khởi động, tay ga...việc thao tác thật là dễ dàng. Nông dân mình ngày càng cao siêu!

DSC02316.jpg



DSC02313.jpg



DSC02314.jpg



DSC02315.jpg
 


Nhưng nếu chế bộ tản nhiệt bằng gió hoặc nước nữa thì hay hơn.
 
Nhưng nếu chế bộ tản nhiệt bằng gió hoặc nước nữa thì hay hơn.
1-chưa giải quyết sự làm mát cho động cơ. làm sao làm việc lâu được? gripe sẽ đến nhanh.và máy sẽ kẹt piston..!!!
2-Nếu kết hợp thêm phía sau 1cục dynamo để phát điện khi nhà đèn cúp điện..
3-và thêm 1 đầu bơm nước.. để dùng khi cần thì rất là tiện lợi
 
Last edited by a moderator:
Bạn levuong chụp tấm ảnh, vậy là chắc bạn đã có dịp xem chiếc máy hoạt-động. Theo hình thì :
- Sợi dây từ tay cầm bên phải chạy đến bộ chế-hòa-khí phía trước : thay đổi tốc-độ.
- Dưới bộ chế-hòa-khí là nắp "cu-lát" để tỏa nhiệt cho buồng nổ bên trong : không cần nước.
- Bên trên, cạnh nắp cu-lát về bên trái là bộ khởi-động (cục đề, dùng điện bình), và bên dưới có cần đạp khởi-động.
- Đặc-biệt là bộ nhông sên đổi vòng tua :
* Nhông bên trái đổi từ vòng nhanh trong máy ra chậm lại. Bên phải có thể đếm được vòng nhanh của cốt thanh truyền-động sẽ giảm thêm 1 lần nữa. (Theo như trong hình thì có thể 4 : 1).
* Bạn levuong có thấy bánh xe hơi nhỏ? Có đủ bám đất để lôi cho lưỡi cày xẻ đất không? Nếu bị trợt, có thể thay bằng bánh răng sắt có răng sâu hơn. Bạn nghĩ sao?
Bàn chơi cho vui. Kết-luận :
"Cùng tất biến, biến tất thông". Dân mình thông-minh, nhưng không được hổ-trợ, khuyến-khích. Làm sao?
Thân>
 

1-chưa giải quyết sự làm mát cho động cơ. làm sao làm việc lâu được? gripe sẽ đến nhanh.và máy sẽ kẹt piston..!!!
2-Nếu kết hợp thêm phía sau 1cục dynamo để phát điện khi nhà đèn cúp điện..
3-và thêm 1 đầu bơm nước.. để dùng khi cần thì rất là tiện lợi

Nếu lưỡi cài có bộ tăng giãm độ sâu thì sẽ hay hơn các bác nhỉ.
Thân.
 
Thuấn có thấy cái bánh xe nhỏ đàng sau không? Để chỉnh độ cắt của lưỡi cày đó! Còn cái nầy, Thuấn có nghĩ là mình có thể gắn thêm đàng sau 1 cái "rờ-moọc" để chuyển-chở không? Cái máy Honda 50cc trở lên ở trên, gài số 1, cộng thêm bộ nhông bên ngoài thì tốc-độ sẽ rất chậm như... bò cày, nhưng lại rất mạnh, dùng kéo xe thì... hết sẩy! Thuấn há! Thân.
 
"Cùng tất biến, biến tất thông". Dân mình thông-minh, nhưng không được hổ-trợ, khuyến-khích. Làm sao?
Thân>

Mình phải biết tự cứu mình...trước khi "cơ chế "đến... cứu mình.
bác có biết năm kia 1 nông dân chế...máy bay để phun thuốc trừ sâu chưa ?..nhưng...khi chuẩn bị bay thử thì máy bay này bị...phường đội khóa lại ..cấm bay...
nhìn cái máy báy của bác nông dân này...thấy mà sợ...bay lên là...chết chắc, nhưng cần thiết quá họ vẫn phải làm
 
Bác Bình-Minh nhắc cái máy bay... nội-hóa. Có thể dựa lý-do an-toàn cho người dưới đất mà khóa lại, cấm bay. Vậy xin đưa ra 2 trường-hợp nầy, anh em mình bàn... Mao Tôn Cương chơi, hì hì, bác Bình-Minh há!
1- Hình như trước khi chế trực-thăng, dân duyên-hải ở 1 vùng thuộc châu Âu, chế xuồng bay như sau : - Lấy 1 động-cơ máy 10 mã-lực lắp đặt giữa lòng 1 chiếc xuồng. Trục cây "láp" đổi góc hướng thẳng lên trời. Cuối cây "láp" gắn 1 cánh quạt bằng vật-liệu thật chắc, bền. Lưỡi cách quạt nằm nghiêng cắt gió từ trên hút xuống. Như vậy, khi cánh quạt xoay thì cả chiếc xuồng sẽ được hút lên. Trực-thăng đó bác. Tôi có xem 1 đoạn phim về các kiểu xuồng bay nầy. Cất cánh và đáp đều dưới nước.
2- Dân chăn bò Tây-phương hiện dùng các phương-tiện sau đây để lùa bò : Chó, cưỡi ngựa, xe gắn máy, xe 2 cầu trước sau và ... trực-thăng. Một trong số kiểu trực-thăng có 1 vài kiểu tự-chế, rất nhỏ chỉ 1 người trên đó lái thôi. Bởi họ bay trong đất tư-nhân của họ, nên chính-quyền không can-thiệp. Xem phim thấy "đã" lắm bác!
Bác Bình-Minh ơi! Tôi chưa hiểu ý bác, nhưng trong những trường-hợp "sáng chế" như trên, tôi hoan-nghênh hết mình đó bác! Tôi đoán, bác chắc cũng vậy. Đúng không?
Thân.
 
Bởi họ bay trong đất tư-nhân của họ, nên chính-quyền không can-thiệp. Xem phim thấy "đã" lắm bác!

Bác đang ở xã hội văn minh đó...bác thử tự chế 1 máy bay..sau đó tuyên bố ầm ỹ lên..rồi tự bay xem..phản ứng của chính quyền địa phương của bác sẽ như thế nào ?
Bác tự tử cũng không ai có ý kiến...nhưng tuyên bố ầm ỹ để bay lên đầu người khác rồi tự tử...thì đây lại là chuyện trật tự công cộng để bảo vệ an toàn cho người chung quanh.
Bác so sánh chuyện phim tây phương với với luật pháp VN, bác có thấy mình quá đáng không ?
 
Bạn levuong chụp tấm ảnh, vậy là chắc bạn đã có dịp xem chiếc máy hoạt-động. Theo hình thì :
- Sợi dây từ tay cầm bên phải chạy đến bộ chế-hòa-khí phía trước : thay đổi tốc-độ.
- Dưới bộ chế-hòa-khí là nắp "cu-lát" để tỏa nhiệt cho buồng nổ bên trong : không cần nước.
- Bên trên, cạnh nắp cu-lát về bên trái là bộ khởi-động (cục đề, dùng điện bình), và bên dưới có cần đạp khởi-động.
- Đặc-biệt là bộ nhông sên đổi vòng tua :
* Nhông bên trái đổi từ vòng nhanh trong máy ra chậm lại. Bên phải có thể đếm được vòng nhanh của cốt thanh truyền-động sẽ giảm thêm 1 lần nữa. (Theo như trong hình thì có thể 4 : 1).
* Bạn levuong có thấy bánh xe hơi nhỏ? Có đủ bám đất để lôi cho lưỡi cày xẻ đất không? Nếu bị trợt, có thể thay bằng bánh răng sắt có răng sâu hơn. Bạn nghĩ sao?
Bàn chơi cho vui. Kết-luận :
"Cùng tất biến, biến tất thông". Dân mình thông-minh, nhưng không được hổ-trợ, khuyến-khích. Làm sao?
Thân>
Bác Thuy- canh nói hoàn toàn chính xác! Niềng xe đã được hàn thêm các răng sắt tạo độ bám tốt nên vô tư xử dụng. Còn chuyện làm cái mooc để kéo thì chuyện nhỏ.
Cái cày này được chế để cày xả hàng (cày xả 2 bên luống, bón phân xong thay lưỡi cày giữa cày lấp đất về 2 bên).
Bạn Thuần! cái bánh xe nhỏ phía sau dùng tăng, giảm độ sâu lưỡi cày đó!
Thân!
 
Bác không hiểu ý tôi rồi! Ở bên đây, bác chế 1 máy bay, bác bay trong nông-trại của bác, bác xịt thuốc sát-trùng hay làm gì thì cũng OK, nhưng đừng bay lên phần đất của bất cứ ai chung quanh, chứ đừng nói tới bay trên nhà cửa, hay bên dưới có người... Nếu tôi là chánh-quyền tại VN (giả-dụ vậy mà) tôi cũng cấm ngay chiếc máy bay đó cất cánh. Tại các nước có kỹ-nghệ chế máy bay, có khu bay thử. Bay ra ngoài khu nầy phải là máy bay có đăng-bộ, có bảng số, có bảo-hiểm cho tất cả mọi người, nhà cửa, vật-chất... do chiếc máy bay đó xay ra.
Bác so sánh chuyện phim tây phương với với luật pháp VN, bác có thấy mình quá đáng không ?
Không! Không có gì quá đáng hết! Đó là phim tài-liệu của những bước chậm-chững... mà ngày nay chúng ta được hưởng. Bác có nhớ là trước đây, Nhật nói là bồi-thường chiến-tranh, hay viện-trợ gì đó một số máy thủy-động-cơ Yanmar với Kubota. Viện-trợ gì đâu? Sau đó nó bán phụ-tùng thay-thế, cũng như sau nầy muốn có máy thì... phải mua! Một cách chào hàng. Ấn-độ tự-túc với máy 1 'bloc" đứng 10 mã-lực, chạy khói đen trời... chắc bác còn nhớ?

Khi nêu những vấn-đề nầy ra bàn, thì là... bàn chơi! Nhưng ước-ao của tôi là ước muốn thật! Tôi ước cái gì?
- Ước rằng : Cái máy cày trên kia sẽ được các mạnh-thường-quân (thường là các tài-phiệt) và chính-quyền đưa tay ra nâng đở, giúp cho hoàn-chỉnh. Sau khi hoàn-chỉnh, giúp cho sản-suất theo kiểu hàng loạt, thay vì thủ-công, hàn từng khung.v.v...
Tấm hình bạn levuong đưa lên khiền tôi lan-man : nông-dân mình đã bỏ trâu; máy cày nhập thì mắc nên tự-chế... Nếu chỉ 'một món nầy" trên toàn quốc không phải nhập-cảng thôi thì tôi sung-sướng lắm! Đó là lý-do tại sao tôi nói tôi ủng-hộ hết mình, mong bác thông-cảm.
Thân.
 
- Dưới bộ chế-hòa-khí là nắp "cu-lát" để tỏa nhiệt cho buồng nổ bên trong : không cần nước.

Không phài đâu bác. Tất cả các động cơ nổ, nếu không di chuyển với tốc độ cao thì phải có quạt tản nhiệt hoặc két nước. Ở đây là máy xe môtô, nguyên bản thì khi chạy gió ùa vào làm mát động cơ, nhưng nếu chế thành máy cày vừa chạy chậm, vừa có tải thì máy sẽ rất nóng. Đó cũng là lý do tại sao các hãng sản xuất xe máy khuyên khách hàng không nên chạy "roda".
Nhìn chung chiếc xe này ngon, hiệu quả, nhưng nếu "tích hợp" thêm vài chức năng nữa thì hết sảy.
 
Đáng nể sự mày mò của bác nông này. Baó Thanh Niên trước đây cũng có một loạt bài viết về tài sáng chế cuả nông dân kiên trì và sáng tạo.
 
Không phài đâu bác. Tất cả các động cơ nổ, nếu không di chuyển với tốc độ cao thì phải có quạt tản nhiệt hoặc két nước. Ở đây là máy xe môtô, nguyên bản thì khi chạy gió ùa vào làm mát động cơ, nhưng nếu chế thành máy cày vừa chạy chậm, vừa có tải thì máy sẽ rất nóng. Đó cũng là lý do tại sao các hãng sản xuất xe máy khuyên khách hàng không nên chạy "roda".
Nhìn chung chiếc xe này ngon, hiệu quả, nhưng nếu "tích hợp" thêm vài chức năng nữa thì hết sảy.
Bạn nói đúng! Buồng nổ biến nhiệt-năng thành cơ-năng, đẩy piston xuống, đè lên tay "dên" và tay dên quay cốt máy. Ngay tại buồng nổ, khi piston từ "tử-điểm thượng" xuống "tử-điểm hạ" thì xú-bắp lửa" mở, xả thoát hơi nóng. Tuy nhiên, nhiệt-độ tại buồng nổ vẫn còn rất cao, do hơi nổ và do piston + bạc cọ xát vào nòng xy-lanh. Nếu không làm nguội, thì piston và xy-lanh sẽ dính vào nhau. Hiện các cách làm nguội có :
- Bằng nước : Nước chảy luồn trong các ngách xy-lanh và nắp cu-lát lấy nhiệt đem ra két nước làm nguội và rồi được bơm thổi vào máy lại.
- Bằng gió : động-cơ máy bay và được hảng xe Volswagen ứng-dụng làm nguội bằng quạt gió nên không có nước.
- Bằng không-khí chung quanh (không quạt) : Xe gắn máy, máy cắt cỏ, máy phát điện... Để tăng "diện-tích tỏa nhiệt", các đầu máy làm nguội bằng không-khí được chế tạo lồi-lõm, có nhiều gân. Nhiệt tỏa ra nhanh hơn.

* Chạy "Rô-đay" hay "bedding-in". Người mình thường đậu tại chỗ, chạy "ga" nhỏ là một điều hết sức sai lầm. Chạy "Rô-day" máy mới hay máy sau khi thay "bạc" như sau :
Trong 500 cây số đầu tiên :
- Không chở nặng,
- Không chạy tốc-độ cao,
- Sau đó thay nhớt máy.
Thế là xong.
Bạn nghĩ góp ý của tôi có dùng được không?

* Riêng cái máy cày trên, ống "bô" bên phải thì tôi đề-nghị : Nên hướng xuống đất hay hướng lên trời. Lý-do :
Hơi cháy trong buồng nổ thoát ra từ ống bô gồm có :
- Nhiên-liệu cháy không trọn (chưa cháy hết).
- Khí Ni-tơ (N03)
- Nhiên-liệu cháy hết CO2 (Carbon dioxide)
- Nhiên-liệu cháy chưa hết CO (Carbon monoxide).
Chính cái chất sau cùng nầy mới tai-hại. Khi hít CO vào cơ-thể, thì khí nầy thiếu 1 Ốc-xy. Khi thiếu như vậy, thì anh chàng CO nầy chạy lăng-quăng trong cơ thể và bằng đủ mọi cách "chôm" 1 Ốc-xy của một tế-bào nào đó và bám luôn vào. Kể từ đó, tế-bào bị xâm-lăng sẽ bị ngộp. Người hít CO, ít thì buồn ngủ, nhiều thì chết. (Thi-sĩ Nguyễn Tất Nhiên tự-tử bằng cách nầy).
Thân.
 
Trong 500 cây số đầu tiên :
- Không chở nặng,
- Không chạy tốc-độ cao,
- Sau đó thay nhớt máy.
Thế là xong.
Bạn nghĩ góp ý của tôi có dùng được không?Thân.

Bác Thủy Canh ơi, vẫn chưa giải quyết được bài toán giải nhiệt cho động cơ của thiết bị tự chế này..
máy xe HonDa giải nhiệt bằng gió do khi chạy có tốc độ gió lùa vào.
máy đứng phải giải nhiệt bằng quạt hoặc nước nếu không..động cơ sẽ quá nóng..và kết quả là tuổi thọ giảm

tôi thấy mấy ông chạy xe ôm..khi chạy đường xa vào tháng hè giải nhiệt thêm cho máy bằng cách để 1 bình nước trên cao nhỏ thành giòng xuống vỏ silent.
 


Back
Top