Thế thứ ba: Đất vườn hai hec ta

hỏi ý kiến cả nhà

chào cả nha! tôi tên Dương ở Bình Định là sinh viên mới ra trường, đang có một vấn đề nan giải xin cả nhà cho ý kiến giúp tôi nhé:
Hiện tại tôi có 2ha đất vườn, và số vốn là 100 triệu đồng. Tôi đang muốn làm một trang trại nhỏ mà chưa biết nên nuôi trồng cây và con gì để đạt hiệu quả. mong cả nhà góp ý cho tôi nhé.
xin cảm ơn!
địa chỉ mail của tôi là: namhieptrungduong@gmail.com
( Tôi không biết làm sao đưa topic "hỏi ý kiến cả nhà" của bạn namhieptrungduong ra cả. Vì tôi thấy người đọc bình thường không nhìn thấy topic này mà chỉ mod mới thấy thôi hay sao ấy. Đành phải dùng cách sao chép để tạo chủ đề mới cho mọi người thấy vậy. Có gì BQT hướng dẫn tôi với...).
 


bác là mod thì bác phê duyệt cho chủ đê đó là hợp pháp thì lập tức nó sẽ hiển thị đầy đủ ngay thôi .bác nhắn tin hỏi KTD để hỏi về chức năng phê duyệt . Bản mới ko biết có việt hoá hay vẫn để tiếng anh nên nuoide ko rõ nữa . Chỉ cần hỏi một lần là bác biết liên thôi . Mấy cái chuyển bài hoặc xoá bài thì nhìn cái là biết rồi ,có lẽ là admin để tiếng anh nên bác chưa quen . MOD nào có đọc thì hướng dẫn cho bác ấy cái .
 
Thế này xem ra nhiều đất mà ít vốn cũng giống như Thế thứ 2 : làm nông nghiệp theo mình nghĩ điện, nước, giao thông thuận tiện sẽ là lợi thế.
Với 100 tr thì theo tôi bạn nên chú trọng nuôi trồng 1 loại duy nhất, còn nuôi trồng gì thì còn phải tùy thuộc vào nơi địa phương cần những gì
indexa.php

@nuoide: Ở cuối góc trái diễn đàn đổi English(US) => VIETNAM: sẽ hiện nên bản Việt hóa.
 
Nếu có 2ha thì trồng gì ,nuôi gì cũng ko nghèo được đâu !
Chỉ những mảnh đất nhỏ dưới 1ha là nên đem ra xem xet và phân tích, chứ những mảnh đất trên 1ha thì .....vô tư ! trừ phi mảnh đất đó là đất đá nghèo dinh dưỡng !
 
Tôi cũng nghĩ bạn nói có lý. Bản thân tôi từng suy nghĩ nên làm gì ở chỗ đất khoảng 2-3ha.
Vốn ít, lao động không dồi dào thường xuyên thì phải tập trung vốn đánh vào cái gì hiệu quả nhất. Rồi từ đó tăng thêm vốn để phát triển. Trong quân sự thì như là mũi nhọn đột phá khẩu, tập trung binh lực đánh vào nơi hiểm yếu nhất.
Vì vậy phải chọn sản phẩm quay vòng nhanh nhất, dễ tiêu thụ nhất, ít rủi ro nhất.
Với thế này ta có thể giản lược đi nhiều thứ kể cả trong trồng trọt lẫn chăn nuôi. Nhưng có một thứ mà ta không thể giản lược được trong bất kỳ phương án nào: Đó là tạo ra nguồn nước sạch.
Vì ở đây cho dữ kiện là đất vườn nên tôi giả định là đã có nguồn nước ổn định. Vậy để có thể dùng nước này đưa lên để tưới tiêu được tôi cho là hết khoảng 5 tr. (Máy bơm, dây dẫn, vòi tưới...).
Về lĩnh vực hoạt động : Tôi thiên về trồng trọt vì vốn ít hơn, công ít hơn và nhất là có thể lựa chọn được loại cây như mong muốn và ít rủi ro hơn. Sản phẩm cũng có thể bảo quản dự trữ được.
Cụ thể hơn một tý thì tôi đề nghị trồng các loại cây vừa làm rau (thực phẩm), Vừa làm gia vị, vừa làm thuốc được. Có thể bán nội địa hoặc xuất khẩu. Ví dụ như gừng, sả, ớt...(Riêng tôi sợ ớt vì công chăm sóc và thu hoạch tốn hơn nhiều).

Chúng ta thử tính cho cây gừng xem sao:
- Cày đất : 2ha đất mất 3,2 tr. tiền cày (giá hiên tại ở Bình định là 80.000đ/sào).
- Phân hữu cơ : 40 khối x 300.000đ/khối( đã tính cả vận chuyển đến nơi) = 12 tr.
- Nấm đối kháng (theo tôi rất quan trọng trong khâu phòng bệnh) : 20bì x 60.000đ = 1,2 tr.
- Giống gừng : 4000kg x 30.000đ/kg = 120 tr. (cứ bình tĩnh).
- Phân hóa học : Tôi đa khoảng 12 tr.
- Rơm ủ : 10 sào rơm x 100.000đ = 1tr.
- Tro trấu 20 bao = 300.000đ
- Các loại thuốc trị bệnh và phòng bệnh khác 1tr.
- Về công lao động : Bạn bắt buộc phải thuê nhiều lao động lúc cần tập trung : Bẻ homvà ủ - Ủ phân chuồng và rải phân bón lót - Tạo luống và đặt hom - Thu hoạch - Dự phòng các việc lặt vặt mà khi làm mới thấy tuy vị trí đất của ban. Tròm trèm trên dưới 100 công x 90.000đ = 9 tr. (bình quân 20 công một công đoạn).
Ngoài ra bạn phải có một lao động thường xuyên cùng với bạn để làm cỏ vun gốc, tưới nước, rải phân bón thúc v.v... => 8 tháng x 2tr. = 16tr.
Như vậy để trồng được 2ha gừng chúng ta phải đầu tư 181 tr. trong vòng 8 tháng.
Với các điều kiện chuẩn bị như trên tôi cam đoan chúng ta sẽ có năng suất tối thiểu là 20 tấn gừng/1ha( chỉ tính gừng tốt). Tại Bình định thời vụ thích hợp nhất (theo tôi) là bắt đầu vào tháng 12 dương lịch, ta sẽ tránh hoàn toàn mùa mưa.
Giá gừng lúc thu hoach là tháng 7 dương lịch tôi nhân thấy là cao nhất trong năm. Tối thiểu là 20.000đ/kg. Vậy ta sẽ thu được với 2 ha x 20t x 20tr. = 800tr.
Bạn sẽ bảo : "nhưng tôi chỉ có 100tr." ?
Câu trả lời : Quá dễ ! Có ít nhất 2 cách : Một là : Nếu bạn thấy chắc ăn thì bạn thế chấp mảnh đất đó vay tiền đầu tư vào làm. Nếu thấy phương án này phiền hà thì bạn hãy cho thuê một nửa cho thiên hạ trồng đậu phộng. Bạn làm nửa còn lại thì vốn bạn đầu tư vào chỉ là 80tr. (vì bạn không phải thuê công lao động thường xuyên nữa, bạn tự làm là đủ). Sau một vụ ta có tiền rồi thì lúc đấy đầu tư tiếp hoành tráng hơn.

Riêng tôi khi lập phương án trồng gừng thì tôi tính chi tới 250tr. cho 1 ha (có hệ thống tưới nhỏ giọt) Nhưng bù lại tôi có năng suất gừng tối thiểu là 30tấn /ha.

Hì hì...! Bây giờ tôi chỉ biết đến như vậy thôi. Mong mọi người đưa ra nhiều phương án nữa đi.
 
Trồng gấc có hiệu quả kinh tế cao

Chào bạn dương!sau đây mình xin giới thiệu 1 bài phóng sự được đăng trên tờ "khoa học phổ thông". Mình cho rằng cũng có thể lưu tâm đến cây gấc nên xin chia sẻ cùng bạn.
Trước đây người dân miền nam chưa biết nhiều về cây gấc và công dụng của nó, việc trồng gấc được xem như trồng để làm kiểng. Những năm gần đây tại cần thơ và một số nơi ở khu vực phía nam đã có các nhà máy chế biến trái gấc làm thực phẩm và chiết xuất tinh dầu để làm thuốc, khiến cho gấc trở nên có giá trị kinh tế cao. Bà con nông dân nhiều địa phương đã trồng đại trà loại cây này, điển hình là ông nguyễn văn xe, 73 tuổi, hiện ở ấp an thới, xã an tịnh, huyện trảng bàng, tỉnh tây ninh, chuyển đổi 3 công đất vườn tạp sang trồng gấc, một năm thu nhập từ 70-80 triệu đồng.
ông xe cho biết:"gia đình có 3 công đất vườn. Trước đây tôi trồng xoài rồi trồng mít, trồng cau, mỗi thứ vài cây, thu nhập không đáng kể. Năm 2006 tôi mạnh dạn bỏ vườn tạp, chuyển sang trồng gấc". Hồi mới bắt đầu, ông trồng khoảng 10-15 gốc. Do lúc đó chưa có tài liệu kỹ thuật, không có kinh nghiệm, gấc bị chết nhiều. ông lặn lội đi tì kiếm thông tin, học hỏi những người đi trước, nhờ đó vườn gấc nhanh chóng được hồi phục và phát triển tốt.lứa đầu thu hoạch bán rất có giá, dần dần ông nhân giống trồng kín 3 công đất.
ông xe nói cây gấc là 1 loại cây rất dể trồng, có thể trồng ở bờ ao, hàng rào, thậm chí cả nóc nhà; vốn đầu tư thấp, nếu so với trồng lúa thì nhàn hơn nhiều, thu nhập cao gấp 3-4 lần. ông tâm sự "bây giờ con cái đã lập gia đình hết, chúng đều có nhà cửa đàng hoàng. Nhà chỉ còn hai ông bà già, tiền bán gấc để dành như 1 "sổ hưu". Hàng tháng lại có tiền đi đám giỗ, đám tiệc, mua sắm.
Sau nhiều năm gắn bó với cây gấc, ông xe tích luỹ được một số kinh nghiệm và muốn chi sẻ cùng bà con nông dân.
Về mùa vụ trồng, ông xe cho biết ở miền nam khí hậu ấm áp, cây gấc sinh trưởng, phát triển và cho trái quanh năm. ông thường trồng vào đầu mùa mưa (cuối tháng năm, đầu tháng sáu là tốt nhất). Có thể trồng bằng hạt, bằng hom hoặc để gốc tái sinh.
Nếu trồng bằng hạt,phải chọn những cây có trái to, sai trái, thu hái khi trái chín đỏ hoàn toàn rồi để thêm vài ngày cho gấc chín kỹ. Bổ ra, dùng tay bóp lấy hạt, chọn những hạt có hình dạng tròn, đầy đặn để sau khi trồng sẻ cho tỷ kệ cây cái cao. Cách trồng, theo ông xe cũng rất đơn giản: Cày bừa, làm đất kỹ, bới hố sâu khoảng 5cm, bỏ hạt xuống lấp kín đất, mỗi hố bỏ 3-4 hạt, hố cách hố 5m.
Cây gấc thuộc họ thân leo, nên phải làm giàn, đặc biệt khi leo ngang, gấc cho nhiều trái. Trụ làm giàn có thể làm bằng tre hay cột bê tông. ông xe cho biết:" theo tôi thì nên làm cột bê tông, thời gian sử dụng được lâu hơn. Cột cao 2,5m, chôn sâu 50cm; cách nhau 4m; căng dây kẽm đan xen nhau 30-40cm/dây".
Sau khi gieo hạt xong, ông xe thường xuyên tưới nước để giữ ẩm. Mùa nắng mỗi ngày ông tưới 1 lần, mùa mưa không cần tưới. Gấc rất cần nước nhưng không chịu được úng. Loại cây này cũng thích hợp nhiều loại đất nhưng tốt nhất nên chọn thế đất không úng vào mùa mưa, không thiếu nước vào mùa khô. Hạt trồng sau 10 ngày bắt đầu nảy mầm. Khi cây mọc được 10cm thì ông bón một ít phân ure. Khi cây cao 20-30cm, ông bón phân 16-16-8 hoặc 20-15-15, mỗi gốc khoảng 200g và liều lượng tăng dần theo độ tuổi. Vào thời điểm này, cần thường xuyên theo dõi bắt ngọn cho leo lên giàn và điều chỉnh ngọn phân tán đều trên giàn.
ông xe lưu ý rằng cần biết cách phân biệt bông đực và bông cái để hổ trợ cây thụ phấn. Giai đoạn này rất quan trọng và sẻ quyết định năng xuất cao hay thấp. Bông cái có nhuỵ, bông đực không có nhuỵ. Khi gấc bắt đầu ra bông, ông xe kiểm tra giàn gấc, nếu thấy bông đực, ông nhổ cả cây bỏ đi, chỉ để lại mỗi gốc 1-2 dây. Gấc là loại cây đơn tính, thụ phấn nhờ vào gió, côn trùng ,ong bướm...để tăng năng xuất,ông xe tiến hành thụ phán nhân tạo, bằng cách dùng bông ướt lấy phấn ở hoa đực bôi vào nhuỵ của hoa cái, thời gian thụ phấn vào 6-7 giờ chiều tối là tốt nhất.
Mỗi năm ông xe bón 1-2 lần phân chuồng, lần thứ nhất vào lúc cây bắt đầu ra bông, lần hai sau khi thu hoạch. ông cũng thường xuyên làm sạch cỏ, tỉa bớt lá, nhánh con không có trái. Cây gấc là loại cây bán hoang đã, có sức chống chịu rất cao, ít sâu bệnh, thân và lá có mùi hôi nên trâu bò ít phá. Nếu được chăm sóc tốt, một gốc thu được cả trăm kg, tuổi thọ kéo dài từ 10-15 năm. Sau khi thu hoạch, cuối năm ông xe tiến hành cắt dây, để lại gốc chừa 10-15cm, tiếp tục chăm sóc như ban đầu.
Từ khi trồng tới lúc thu hoạch lứa gấc đầu là 6 tháng. Hiện nay vườn của ông xe cắt khoảng 150kg/lần, bán vơi giá từ 5000-15000dồng/kg.
Nhờ vào trồng gấc, gia đình ông nguyễn văn xe đã cất được nhà cho con cái và có nguồn thu nhập ổn định trên 5 triệu đồng/tháng. Học cách làm của ông, nhiều người trồng gấc cũng rất thành công.
Mình thấy bài viết hay nên chia sẻ cùng bạn, bạn hãy xem nó như 1 thông tin về giống cây trồng mới. Mong bạn tỉnh táo trước khi quyết định trồng gấc (nếu có).
 
"Vì tôi thấy người đọc bình thường không nhìn thấy topic này mà chỉ mod mới thấy thôi hay sao ấy. "

agr.jpg

Thao tác

agri1.jpg


agri3.jpg



Kết quả


agri4.jpg


Chúc bác botienthi thành công nhé!
 

theo em thì bác lên quan tân đến những động vật quý hiếm đang có nguy cơ tyệt trủng ví dụ nhím lợi rừng v.v.v.chắc trắn sẽ thành công , em mà có đất rông thì cũng nuôi những loài quý hiếm vì giá thành cao sẽ có lời
 
Sao không có ai ủng hộ bạn dương hết vậy?!?

Mình đã nghĩ đến vấn đề này từ lâu . Bởi vì sẽ có sự trùng lặp về ý tưởng,cách thực hiện ... Nên nhiều người ngại phát biểu ... Đây cũng là điểm khó của chương trình này .
 
Tôi đề nghị trồng cỏ năng suất cao, và nuôi mấy con bò .
Cách này nhàn, không lo đầu ra, và ít rủi ro, lãi không ít .
*
Trồng gấc, ngày xưa tôi có trồng 1 cây. Rất nhàn, rất sai trái,
rất dề bán, chẳng chăm bón tưới, trừ sâu, thụ phấn chi cả, nhưng
giá chợ vốn thấp rồi, không nên trồng thêm làm gì . Chỉ để 1
cây để thỉnh thoảng muốn ăn xôi Gấc thì khỏi phải đi mua.
*
Có 2 hecta thì là địa chủ bự rồi, muốn nghèo cũng khó .
*
 
trồng cây gì

Các bác xem cây chuối bala có được k? mình đọc trên mạng thấy cũng được mà có vẻ nhàn hơn gừng.
 
Trồng cây cao su đi ! giá đang tăng cao vì nguồn cung hiện nay đang giảm và nguồn cầu đang tăng lên rất cao !
 
2 ha ở Bình Định

Tôi cũng ở Bình Định nhưng do a không cho biết đang ở khu vực nào, nguồn nước, điện, giao thông, gió, độ cao, loại đất... để từ đó mới tư vấn cho thích hợp. Nếu a cho biết rõ hơn theo tôi những a e ở đây sẽ sẵn lòng tư vấn thôi. Thân chào a!
 
Tôi cũng nghĩ bạn nói có lý. Bản thân tôi từng suy nghĩ nên làm gì ở chỗ đất khoảng 2-3ha.
Vốn ít, lao động không dồi dào thường xuyên thì phải tập trung vốn đánh vào cái gì hiệu quả nhất. Rồi từ đó tăng thêm vốn để phát triển. Trong quân sự thì như là mũi nhọn đột phá khẩu, tập trung binh lực đánh vào nơi hiểm yếu nhất.
Vì vậy phải chọn sản phẩm quay vòng nhanh nhất, dễ tiêu thụ nhất, ít rủi ro nhất.
Với thế này ta có thể giản lược đi nhiều thứ kể cả trong trồng trọt lẫn chăn nuôi. Nhưng có một thứ mà ta không thể giản lược được trong bất kỳ phương án nào: Đó là tạo ra nguồn nước sạch.
Vì ở đây cho dữ kiện là đất vườn nên tôi giả định là đã có nguồn nước ổn định. Vậy để có thể dùng nước này đưa lên để tưới tiêu được tôi cho là hết khoảng 5 tr. (Máy bơm, dây dẫn, vòi tưới...).
Về lĩnh vực hoạt động : Tôi thiên về trồng trọt vì vốn ít hơn, công ít hơn và nhất là có thể lựa chọn được loại cây như mong muốn và ít rủi ro hơn. Sản phẩm cũng có thể bảo quản dự trữ được.
Cụ thể hơn một tý thì tôi đề nghị trồng các loại cây vừa làm rau (thực phẩm), Vừa làm gia vị, vừa làm thuốc được. Có thể bán nội địa hoặc xuất khẩu. Ví dụ như gừng, sả, ớt...(Riêng tôi sợ ớt vì công chăm sóc và thu hoạch tốn hơn nhiều).

Chúng ta thử tính cho cây gừng xem sao:
- Cày đất : 2ha đất mất 3,2 tr. tiền cày (giá hiên tại ở Bình định là 80.000đ/sào).
- Phân hữu cơ : 40 khối x 300.000đ/khối( đã tính cả vận chuyển đến nơi) = 12 tr.
- Nấm đối kháng (theo tôi rất quan trọng trong khâu phòng bệnh) : 20bì x 60.000đ = 1,2 tr.
- Giống gừng : 4000kg x 30.000đ/kg = 120 tr. (cứ bình tĩnh).
- Phân hóa học : Tôi đa khoảng 12 tr.
- Rơm ủ : 10 sào rơm x 100.000đ = 1tr.
- Tro trấu 20 bao = 300.000đ
- Các loại thuốc trị bệnh và phòng bệnh khác 1tr.
- Về công lao động : Bạn bắt buộc phải thuê nhiều lao động lúc cần tập trung : Bẻ homvà ủ - Ủ phân chuồng và rải phân bón lót - Tạo luống và đặt hom - Thu hoạch - Dự phòng các việc lặt vặt mà khi làm mới thấy tuy vị trí đất của ban. Tròm trèm trên dưới 100 công x 90.000đ = 9 tr. (bình quân 20 công một công đoạn).
Ngoài ra bạn phải có một lao động thường xuyên cùng với bạn để làm cỏ vun gốc, tưới nước, rải phân bón thúc v.v... => 8 tháng x 2tr. = 16tr.
Như vậy để trồng được 2ha gừng chúng ta phải đầu tư 181 tr. trong vòng 8 tháng.
Với các điều kiện chuẩn bị như trên tôi cam đoan chúng ta sẽ có năng suất tối thiểu là 20 tấn gừng/1ha( chỉ tính gừng tốt). Tại Bình định thời vụ thích hợp nhất (theo tôi) là bắt đầu vào tháng 12 dương lịch, ta sẽ tránh hoàn toàn mùa mưa.
Giá gừng lúc thu hoach là tháng 7 dương lịch tôi nhân thấy là cao nhất trong năm. Tối thiểu là 20.000đ/kg. Vậy ta sẽ thu được với 2 ha x 20t x 20tr. = 800tr.
Bạn sẽ bảo : "nhưng tôi chỉ có 100tr." ?
Câu trả lời : Quá dễ ! Có ít nhất 2 cách : Một là : Nếu bạn thấy chắc ăn thì bạn thế chấp mảnh đất đó vay tiền đầu tư vào làm. Nếu thấy phương án này phiền hà thì bạn hãy cho thuê một nửa cho thiên hạ trồng đậu phộng. Bạn làm nửa còn lại thì vốn bạn đầu tư vào chỉ là 80tr. (vì bạn không phải thuê công lao động thường xuyên nữa, bạn tự làm là đủ). Sau một vụ ta có tiền rồi thì lúc đấy đầu tư tiếp hoành tráng hơn.

Riêng tôi khi lập phương án trồng gừng thì tôi tính chi tới 250tr. cho 1 ha (có hệ thống tưới nhỏ giọt) Nhưng bù lại tôi có năng suất gừng tối thiểu là 30tấn /ha.

Hì hì...! Bây giờ tôi chỉ biết đến như vậy thôi. Mong mọi người đưa ra nhiều phương án nữa đi.

Chào anh botienthi!
Hiện em cũng đang có ý định trồng gừng cho 1hec ,nhưng chưa tự tin lắm về kiến thức của mình đã tự trang bị từ sách vỡ, mạng. Anh có thể cho em xin thông tin địa điểm trồng gừng của anh để em tới tham quan học hỏi kinh nghiệm thực tế được không? Rất mong được tin phản hồi của anh. Cảm ơn anh!
 
Tôi xin có ý kiến:
Nếu nói làm cái gì chắc chắn thì cũng khó nói vì có quá nhiều yếu tố ở đây:Giá cả thị trường, đầu ra, vốn, nhân lực.kỹ thuật... Tuy nhiên, làm giàu nhờ nông nghiệp hiện nay có quá nhiều mô hình, có người trồng ngót thu bạc tỷ, có người trồng gừng, trồng rau, chăn nuôi...Tất cả theo tôi nếu quyết tâm vào làm và có sự đầu tư về công sức, tâm huyết và quyết tâm làm giàu thì sớm hay muộn cũng sẽ thành công( Chỉ là k biết khi nào) :)). Tôi thấy trồng gừng dưới dàn gấc khá ổn vì kết hợp không gian 2 cây đó dc, vì gừng chịu đc bóng dâm.Nhưng theo tôi nghĩ k nên đầu tư làm 2ha ngay mà làm 1/4-1/2 (2ha) trước vì số vốn hạn hẹp cũng vì chưa có kinh nghiệm gì mà lao vào ngay cũng khó. Theo ý kiến của bác
anhmytran thì nuôi bò+ trồng cỏ cũng hay,100tr đầu tư 4 con cái+chuồng trại+ trồng cỏ...Sau 2 năm có thể cho thu hoạch mà k tốn công chăm sóc nhiều, ít rủi ro về giá cả( chỉ bệnh tật nhưng cũng ít). Lời khuyên cho bác là hãy tìm hiểu, nghiên cứu cho kỹ, bác thấy thích và có động lực thì hãy làm....Vì "học+làm=giàu " . Chúc bác thành công nhé!
 
bạn có cơm áo gạo tiền sẵn chưa ! rồi hãy làm nông nghiệp nhé ,xung quanh ai làm gì thì mình làm nấy ,bạn hảy làm mới những cái củ là ok lắm
 


Back
Top