Cám ơn các bạn tham gia tìm chân lý
Mình nhận cũng nhiều ý, sáng kiến ...... một 2 vòng chữ kêu mình tham gia kinh doanh....Nếu bạn thật muốn thu hút các nhà đầu tư thì các bạn nên một kế hoạch kinh doanh vững vàng không những tốt cho bạn để đạt tới đường thành công ma thu hút các nhà đầu tư khach nua..... ta.i vi` We fail to plan not plan to fail
Có nhiều người se cho rằng tôi có ra kế hoạch kinh doanh gì đâu cũng thành công vậy....đúng vậy cho nên máy người này vẫn ngội tại chổ họ đang ngồi có phát truyển tời đâu đâu... ngọi là bình bình khá thôi... hay hên
1 tỷ-2 tỷ thì cũng không lớn bao nhiêu... nhưng dù to hay nhỏ chúng ta cũng nên có 1 Kế hoạch kinh doanh hoàn hảo
Kế hoạch kinh doanh
Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa
Month by month financial plan, cash flow, daily operation etc...
Thêm chi tiết
h t t p : // goo. gl / hHL8pE
Kế hoạch kinh doanh hoàn hảo
Nếu như không có một kế hoạch kinh doanh tốt, cho dù bạn có những ý tưởng kinh doanh vĩ đại đến mức nào thì cũng rất khó thành công, thậm chí còn là thất bại nặng nề.
Môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt đang đòi hỏi các doanh nghiệp cần hoạt động chuyên nghiệp và bài bản hơn.
Để thành công, việc đầu tiên trước khi bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp là phải lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, từ khâu phát triển một ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường (market research) và tính khả thi của ý tưởng đó, đến việc quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày (day-to-day operation management) khi bắt tay vào thực hiện các ý tưởng kinh doanh đó.
Trong thời kỳ chuyển đổi các mô hình tổ chức và thành lập mới, các doanh nghịêp Việt Nam nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ý thức được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên các doanh nghiệp này còn chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh theo đúng nghĩa của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa ra các kế hoạch sơ sài do thiếu điều kiện về nguồn lực, nhân sự và thời gian.
Bài viết này xin đưa ra một vài ý kiến tham khảo về sự cần thiết và các yêu cầu của một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.
Trước hết, nói về sự cần thiết về việc lập kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cũng giống như bản đồ cho bạn đi du lịch một nước nào đó vậy. Một câu nói thường ngày của các nhà kinh tế và quản lý cũng như các chủ doanh nghiệp là: "If business fails to plan, it plans to fail" (Nếu doanh nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho sự thất bại rồi đó). Câu nói này bao trùm tất cả mọi ý nghĩa của sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh.
Một kế hoạch kinh doanh tốt không những quyết định sự thành công trong việc biến ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực mà còn giúp cho bạn duy trì sự tập trung sau khi đã thành công.
Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh nên bao gồm mười nội dung cơ bản như sau:
1. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là ý tưởng kinh doanh (bussiness ideas): Bạn phải nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ kỹ về những ý tưởng đó. Lịch sử đã chứng minh, ý tưởng, dù cho điên rồ hay vĩ đại, thì cũng đều có những khả năng thành công. Ví dụ như Bill Gates từ bỏ trường đại học để thành lập công ty thì lúc đó, nhiều người coi đó là điên rồ nhưng cuối cùng, thế giới ai cũng biết đến sự thành công của ông.
2. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt được (objectives and goals): Đây chính kết quả mà trong ý tưởng kinh doanh cần đạt được. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (một năm, hai năm hay năm năm)?
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn)
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường: Để đảm bảo kinh doanh thành công, cần phải tổ chức nghiên cứu và phân tích thị trường. Phải xem xét xem trên thị trường đã có những công ty, tổ chức nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào...
Nếu như bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích thị trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một công ty tư vấn. Công ty tư vấn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân tích thị trường với nội dung theo đơn đặt hàng của bạn.
4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT analysis): một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thế thiếu mục này. Hơn ai hết, bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Ví dụ như bạn là một chuyên gia máy tính và bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực máy tính thì đó là điểm mạnh trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh nhưng điểm yếu có thể là bạn chưa có kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing…Phân tích thị trường cũng gíúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào thực hiện.
5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh: Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, bạn sẽ chọn một trong những loại hình kinh doanh như sau: doanh nghịêp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp doanh… Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng hoại hình doanh nghiệp, bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp nào.
6. Lên kế hoạch marketing: Những chiến lược mà bạn sẽ thực hiện để lôi kéo khách hàng và quan trọng hơn là để giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Luôn đặt câu hỏi: làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó. Dù cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp của bạn tốt đến mức nào đi nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến doanh nghiệp của bạn.
Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là segment (phân loại khách hàng) - target (lựa chọn đối tượng khách hàng công ty hướng tới) - position (xác định vị thế tương lai của công ty, công ty muốn khách hàng nhìn nhận về mình thế nào). Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.
7. Lập kế hoạch vận hành: Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, ví dụ như nhân sự, phương tiện máy móc và quy trình lưu hoàn công việc. Những văn bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của bạn.
8. Có sẵn kế hoạch quản lý con người: Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh của bạn bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ. Có sự phân công công việc và phân quyền rõ ràng. Thường xuyên có các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban. Có kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.
9. Kế hoạch tài chính: Nguồn tài chính nào để tài trợ cho kế hoạch kinh doanh, ví dụ như nguồn vốn vay, vốn của chủ sở hữu và các nguồn tài chính đó sẽ được sử dụng như thế nào. Nhiều doanh nhân cho rằng, kế hoạch tài chính là quan trọng nhất quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.
Dựa trên những số liệu từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải tiên đoán trong năm năm đầu các dòng tiền sẽ như thế nào, lúc nào sẽ cân bằng thu chi, lúc nào sẽ hoàn vốn, sự luân chuyển của đồng vốn như thế nào. Vốn luân chuyển là nguyên nhân mà nhiều doanh nghiệp mới thường thất bại nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề này là một vấn đề sống còn.
Ví dụ như bạn cần phải đảm bảo rằng trong khi bạn đang trông chờ các nguồn thu vào thì đã có đủ một khỏan tiền để trang trải các chi phí cho nhà cung cấp. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh có thể thành công. Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về tài chính cho nhà quản lý.
10. Kế hoạch thực hiện: Liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề ra và càng chi tiết càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và những hạn định về thời gian cho mỗi công việc để giúp bạn có thể theo dõi và đo lường mức độ hoàn thành công việc. Nên lưu ý dành thời gian cho những công việc phát sinh và những khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện.
Sau khi bạn đã vạch ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết, hãy thường xuyên rà soát lại và bổ sung thêm. Hơn nữa, luôn đặt mục tiêu cho mỗi công việc cụ thể và đánh giá mức độ thành công của mỗi mục tiêu đó.
Cuối cùng, khi khởi sự một doanh nghiệp, các doanh nhân thường dành hết thời gian cho công việc. Nhưng còn cuộc sống riêng của mình thì sao? Một kế hoạch kinh doanh dù hoàn hảo cũng sẽ khó thành công nếu như bạn không tính đến cuộc sống cá nhân. Khi bạn kết hợp tất cả các mục tiêu kinh doanh của bạn lại với nhau, bạn cũng nên nghĩ đến việc kết hợp cả cuộc sống cá nhân của bạn vào kế hoạch này, và đó chính là động lực lớn nhất để đạt mục tiêu hơn bất cứ thứ gì khác.
Nguyên Vũ
Kế hoạch kinh doanh là kế hoạch chi tiết cho doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ không đi bộ qua một bãi đất trống và bắt đầu ván đóng đinh với nhau nếu bạn muốn xây dựng một ngôi nhà. Bắt đầu từ một doanh nghiệp mà không có một kế hoạch kinh doanh chỉ là ngu ngốc.
Tuy nhiên, không giống như một ngôi nhà, một doanh nghiệp không phải là tĩnh. Chúng ta thường mắc phải sai lầm suy nghĩ của một kế hoạch kinh doanh như một đĩa đơn, tài liệu tĩnh mà bạn chỉ cần đặt lại với nhau khi bạn mới bắt đầu và sau đó đặt sang một bên.
Trong thực tế, kế hoạch kinh doanh cho một doanh nghiệp sẽ thay đổi theo thời gian khi công việc kinh doanh phát triển, và bất kỳ doanh nghiệp nào đó có thể có kế hoạch kinh doanh nhiều như mục tiêu thay đổi của nó.
Dưới đây là năm lý do tại sao bạn nên viết một kế hoạch kinh doanh:
1) Để kiểm tra tính khả thi của ý tưởng kinh doanh của bạn.
Viết một kế hoạch kinh doanh là cách tốt nhất để kiểm tra có hay không một ý tưởng cho một doanh nghiệp là khả thi, trừ đi ra ngoài và làm việc đó. Trong ý nghĩa này, các kế hoạch kinh doanh là mạng lưới an toàn của bạn, viết một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc nếu làm việc thông qua kế hoạch kinh doanh cho thấy ý tưởng kinh doanh của bạn là không thể chấp nhận. Thông thường, một ý tưởng cho một doanh nghiệp bị loại bỏ tại phân tích tiếp thị hoặc giai đoạn phân tích cạnh tranh, giải phóng bạn để chuyển sang một ý tưởng mới (và tốt hơn).
2) Để cung cấp cho doanh nghiệp mới của bạn cơ hội tốt nhất của sự thành công.
Viết một kế hoạch kinh doanh sẽ đảm bảo rằng bạn phải quan tâm đến cả hai mục tiêu lớn hoạt động và tài chính của kinh doanh mới của bạn và các chi tiết, chẳng hạn như ngân sách và lập kế hoạch thị trường. Dành thời gian để làm việc thông qua quá trình viết một kế hoạch kinh doanh sẽ làm cho một giai đoạn khởi động mượt mà hơn và ít vấn đề không lường trước được như doanh nghiệp của bạn trở thành thành lập.
3) Để đảm bảo kinh phí, chẳng hạn như các khoản vay ngân hàng.
Bạn sẽ cần cả hai hoạt động và vốn khởi động để bắt đầu một doanh nghiệp mới và bạn không có hy vọng nhận được tiền từ các tổ chức tài chính được thành lập như ngân hàng mà không có một kế hoạch kinh doanh phát triển. Và thành lập các doanh nghiệp thường cần tiền, quá, để làm những việc như thiết bị mới mua hoặc tài sản, hoặc vì suy thoái thị trường. Có một kế hoạch kinh doanh cung cấp cho bạn một cơ hội tốt hơn để nhận được số tiền bạn cần để giữ cho hoạt động hoặc mở rộng.
4) Để thực hiện kế hoạch kinh doanh quản lý và hiệu quả.
Một kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một doanh nghiệp, nhưng nó cũng là một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp thành lập. Kinh doanh khả thi là năng động, họ thay đổi và phát triển. Kế hoạch kinh doanh ban đầu của công ty cần phải được sửa đổi như mục tiêu mới được thiết lập. Xem xét các kế hoạch kinh doanh cũng có thể giúp bạn nhìn thấy những gì các mục tiêu đã được hoàn thành, những thay đổi cần phải được thực hiện, hoặc những gì hướng mới tăng trưởng của công ty bạn nên dùng.
5) Để thu hút các nhà đầu tư.
Cho dù bạn muốn cửa hàng kinh doanh của bạn để đầu tư mạo hiểm, hoặc thu hút các nhà đầu tư, bạn cần phải có một kế hoạch kinh doanh vững chắc. Một bài thuyết trình có thể khiêu gợi quan tâm của họ, nhưng họ sẽ cần một tài liệu cũng như các văn bản họ có thể lấy đi và nghiên cứu trước khi họ sẽ được chuẩn bị để thực hiện bất kỳ cam kết đầu tư.
Hãy chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ được xem xét kỹ lưỡng, cả hai đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư sẽ muốn tiến hành kiểm tra nền tảng rộng lớn và phân tích cạnh tranh để chắc chắn rằng những gì được viết trong kế hoạch kinh doanh của bạn thực sự là trường hợp.
Viết một kế hoạch kinh doanh là tốn thời gian, nhưng nó là điều cần thiết nếu bạn muốn có một doanh nghiệp thành công đó sẽ sống sót qua giai đoạn khởi động. Nếu doanh nghiệp của bạn không có một, có lẽ đó là thời gian để bắt đầu làm việc trên một. Quá trình viết một kế hoạch kinh doanh có thể làm điều kỳ diệu để làm rõ nơi bạn đã vào và nơi bạn đang đi.