Trồng dưa hấu trên giàn là mô hình trồng dưa hấu mùa n

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Kinh nghiệm, trồng dưa hấu lâu nay của bà con nông dân trong tỉnh ta là sau khi thu họach lúa, bà con tận dụng nền rạ và rơm để tủ trồng dưa hấu. Với cách trồng dưa hấu này, năng suất sẽ đạt bình quân từ 2 đến 2 tấn ruỡi / công, nếu vào thời điểm dưa có giá thì hiệu qủa mang lại khá cao. Tuy nhiên vào mùa mưa, cách trồng dưa này có nhiều hạn chế, khi dây dưa bò lan trên đất và rơm gặp lúc mưa nhiều, những mầm bệnh từ đất bắn lên bám vào cây phát sinh sâu bệnh. Mặt khác,khi dưa ở giai đọan ra hoa, mưa làm hạn chế đậu trái và khi trái sắp thu họach gặp lúc mưa dầm sẽ gây thối trái. Để hạn chế những nhược điểm trên, vừa qua Trạm Bảo vệ thực vật huyện Chợ Mới thực hiện thí điểm mô hình trồng dưa hấu trên giàn. Trạm Bảo vệ thực vật huyện chọn nông dân có kinh nghiệm trồng dưa hấu và phân công cán bộ kỹ thuật cùng với nông dân trồng dưa theo kỹ thuật mới. Qua đó, giúp cán bộ kỹ thuật theo dõi qui trình canh tác nhằm bổ sung tài liệu để khuyến cáo mô hình rộng rãi hơn.
ầu tiên tham gia trồng trình diễn dưa hấu trên giàn là ông Nguyễn Văn Sự, ngụ ở ấp Hòa Thượng xã Kiến An huyện Chợ Mới. Với diện tích 2.000 mét vuông ông Sự lên thành 4 liếp chạy dài, mua tràm và lưới làm giàn cao từ 1,2 đến 1 mét rưỡi giống như giàn trồng mướp, khổ qua. Mỗi công ông Sự đặt 1.000 dây dưa giống Hắc mỹ nhân RoNaDo, mỗi gốc dưa cách nhau 4 tấc và áp dụng kỹ thuật ngắt đọt để cây đậu nhiều trái. Theo ông Sự cho biết: áp dụng trồng dưa hấu trên giàn, dưa không tiếp xúc với đất, dây dưa bò trên giàn thông thoáng nên ít sâu bệnh hạn chế được sử dụng thuốc trừ sâu. Đặc biệt là mô hình này còn giúp cho dưa đạt tỷ lệ đậu trái cao, có khả năng vụ này ruộng dưa hấu của ông sẽ đạt năng suất cao gấp đôi so với cách trồng dưa truyền thống.

Vừa qua, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Chợ Mới tổ chức hội thảo tham quan mô hình trồng dưa hấu trên giàn ở xã Kiến An, với trên 50 nông dân các xã, thị trấn tham dự. Bà con nông dân đến tham quan mô hình trồng dưa hấu trên giàn tỏ ra phấn khởi khi thấy mô hình mới thành công. Anh Võ Hồng Lạc, ngụ ở ấp Mỹ An xã Hội An trồng 1.500 dây dưa hấu cho biết, mùa mưa này ít ai dám trồng dưa hấu, vì đây là mùa nghịch, dưa bị bệnh nhiều bà con sẽ tốn nhiều chi phí phun xịt thuốc, nên hiệu qủa thấp. Đám dưa của anh mới trồng gần đây cũng mắc nhiều lọai sâu bệnh, nên tốn nhiều chi phí phòng trị. Đến tham quan mô hình trồng dưa hấu trên giàn này anh rất phấn khởi, cho đây là mô hình có triển vọng về cách trồng dưa hấu mùa nghịch cho nông dân .

Tại hội thảo, bà con nông dân và cán bộ kỹ thuật đã trao đổi nhau về kinh nghiệm trồng dưa hấu, cách chọn giống tốt để dưa có trái ngon hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Riêng đối với mô hình trồng dưa hấu trên giàn, là mô hình đang được nhiều bà con nông dân chú ý. Kỹ sư Trần Thị Yến Châu cho biết về cách trồng dưa hấu trên giàn so với cách trồng dưa truyền thống về cơ bản là giống nhau, nhưng ưu thế của mô hình trồng trên giàn là hạn chế sâu bệnh, năng suất đạt cao hơn và giàn có thể sử dụng được nhiều năm.

Mô hình trồng dưa hấu trên giàn là tiến bộ kỹ thuật mới được phổ biến gần đây. Bà con nông dân trồng theo mô hình này tuy tốn thêm vốn đầu tưlàm giàn nhưng ngược lại cách trồng này sẽ góp phần hạn chế sâu bệnh, dưa đạt năng suất cao hơn, tức là sẽ đạt hiệu qủa hơn so với cách trồng dưa truyền thống .



Người viết:/Người gửi :: Trung Liêm
 


Last edited:


Back
Top