Trồng xoài ra quả trái vụ!

  • Thread starter bachdieu
  • Ngày gửi
Xin chào tất cả các thành viên trên diễn đàn,
Bà con có ai biết cách chăm sóc xoài cho ra quả trái vụ không? xin cho vài lời chỉ dẫn. Thank you!
 


Đây là bài viết về cách xử lý Xoài ra hoa trái vụ:
Chăm sóc sau thu hoạch: qua thời kỳ mang trái, cây cần được chăm sóc để phục hồi trước khi bắt đầu vụ mới.

Tỉa sát cành hoặc thân chính những cành sâu bệnh, già, cành vượt mọc bên trong tán bị che khuất... để cây thông thoáng.

- Bón phân phục hồi: cây xoài cần giai đoạn ngủ, nghỉ khoảng 2 tháng trước khi phân hóa mầm hoa và cần bổ xung dinh dưỡng lúc này: Phân vô cơ : sử dụng như sau: 1,5 kg ure + 1,5 kg 20-20-15. Phân hữu cơ: 20 kg/gốc đối với Xoài 8-10 năm. Có thể dùng các loại sau: phân chuồng hoai mục hoặc Humix.

Cách bón :Đào rãnh quanh tán cây ,bón xong dập đất lại,tưới nước. Sau ½ tháng, gặp thời tiết thuận lợi (nhiệt độ thấp), xoài đâm chồi thay lộc. sử dụng thêm phân bón lá cao cấp Polyfeed 19-19-19 bổ sung dinh dưỡng qua lá tạo đọt non đồng loạt. Pha với nồng độ 40-80g/10 lít nước, phun ướt lá.

- Xử lý tạo mầm hoa: đọt non dài khoảng 5 cm, sử dụng Saigon P1 15WP cách làm như sau: Liều lượng: 1m đường kính tán lá dùng 10g. Dùng bàn chải sắt đánh hết phần xù xì của cây từ mặt đất lên 0,5m, sau đó dùng len đào quanh sát gốc sâu 10cm, rộng 10cm. Pha Saigon P1 với nước sạch tưới xung quanh gốc vào phần vừa đánh sạch, thuốc sẽ thấm đều thân và cuối cùng đọng lại phần dưới gốc.

Tiếp tục tưới giữ ẩm mỗi ngày trong thời gian khoảng 2 tuần lễ. Tạo đọt non đồng cỡ và lá thành thục (già), sử dụng phân bón lá MKP (0-52-34) với liều lượng 40g /10 lit nước phun 3 lần liên tiếp, cách nhau 10 ngày, hỗ trợ cho cây tạo mầm hoa dễ hơn, đồng đều và trổ đồng loạt.

- Kích thích hoa: khi tưới Saigon P1 15W, 60 ngày sau tiến hành phun kích thích hoa bằng sản phẩm Multi-K (13-0-46). Pha với nồng độ 1% (100g/10lít nước), phun kỹ vào lá, đọt non, vào lúc mát trong ngày (sáng sớm hay chiều tối). Phun lại lần 2 vào 7 ngày sau với ½ liều lượng lần 1. Với các cách làm trên cây Xoài sẽ ra hoa đồng loạt và đúng thời gian.

- Phòng trừ sâu bệnh: rầy bông xoài thường xuyên trên lá non. Khi xoài ra bông thì chích hút bông, gây rụng và hư bông, không đậu trái được. Tốt nhất là phun trước, lúc xoài vừa nhú bông nếu thấy có nhiều rầy trú ẩn trong lá. Sử dụng Bascide 50ND pha chung với Butyl 400SC với nồng độ (15cc Bascide + 5 cc Butyl) / 8 lít nước. Bệnh Thán thư gây hại đọt non, lá non, hoa và trái.

Tạo vườn thông thoáng, phun Mexyl MZ 72 WP, Dipomate 80 WP, Copforce Blue 51 WP theo hướng dẫn khi có mầm hoa đến lúc trái lớn, nên phun ngừa định kỳ 2-3 lần/ vụ. Quan trọng nhất là thời điểm sau các đợt mưa hay trời có sương mù vào buổi sáng.

Nguồn từ caygiong.com.
 
Xin góp y thêm cho bài viết này:
Sau khi thu hoạch, cần tỉa cành để cho xoài dễ ra đọt non. Khi tỉa cành, hãy mạnh tay tỉa hơi sâu những đọt xoài vụ trước không mang trái, nhưng nhớ chừa một số lá, không nên cắt quá sâu (chỉ còn cành không) vì chồi mới sẽ ra ở các nách lá.
Sau khi tỉa cành khoảng 1 tuần thì bón phân như hướng dẫn ở trên, nếu không mưa thì phải tưới để cho phân thấm vào trong đất. Đợi vài tuần xoài sẽ ra đọt non.
Trong lúc xoài mới nhú đọt non cần phun các loại thuốc trừ sâu bệnh nhằm bảo vệ bộ lá cho thật tốt, vì đây là lúc sâu bệnh thích tấn công nhất, phun thuốc chừng 2 lần thì lá xoài bắt đầu già, chuyển sang màu xanh, lúc này sâu bệnh ít tấn công hơn.
Các giai đoạn sau khi cây ra đọt non, xử lý tạo mầm hoa có thể theo hướng dẫn ở trên nhưng chú ý xoài còn tơ (khoảng 5-6 năm tuổi trở lại) thì phải cho ra hai lần đọt, còn xoài từ 7 năm tuổi trở lên chỉ cần ra một lần đọt là có thể xử lý ra hoa được.
Khi xoài ra hoa cũng cần phun thuốc phòng trừ sâu bệnh như khi ra đọt non như trên đã hướng dẫn.
Trong quá trình nuôi trái, cần phun thuốc định kỳ phòng trừ sâu đục hột, bệnh đốm vi khuẩn (thường xuất hiện vào mùa mưa).
 
Hay quá. Cảm ơn các bác. Nhà em có trên 50 cây xoài chắc phải học tập các bác thôi !
 
Hay quá. Cảm ơn các bác. Nhà em có trên 50 cây xoài chắc phải học tập các bác thôi !

còn nữa nè...lưu ý kĩ điều này
quan trọng nhất là khi soài đang ra đọt non 1 ngày bác quan sát 3 lần...coi thật kĩ.. thoáng thấy có gì bất thường...ứng phó ngay tức khắc...không để sang ngày mai...bảo vệ tuyệt đối các lá non khỏe mạnh cho đến khi chuyển sang màu xanh
nếu bác cẩn thận giai đoạn này thì cây soài rất mạnh bảo đảm cho năng xuất bội thu
 
Cảm ơn bác Bình Minh ! Khi xoài ra đọt non rất hay có sâu đến ăn lá lúc mới mọc. Chắc phải phun thuốc các bác nhỉ ?
 
Cảm ơn bác Bình Minh ! Khi xoài ra đọt non rất hay có sâu đến ăn lá lúc mới mọc. Chắc phải phun thuốc các bác nhỉ ?


<link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CKIEUPH%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Chăm sóc xoài.. phân thuốc định kì như hai bạn Hiền Hòa và Trung Kiên đã viết trên.<o:p></o:p>
giai đoạn quan trọng là lúc ra lá non là phải lưu ý bảo vệ bằng thuốc rồi. <o:p></o:p>
nhưng giai đoạn ra bông mới là quan trọng kẻ thù tàn phá bông và trái non lúc này bạn lại không thấy được chỉ thấy bông đậu rất ít trái..sau đó trái non mới tượng hình cũng rụng luôn đó là Bọ Trĩ<o:p></o:p>
Bọ Trĩ<o:p></o:p>
<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
<o:p> </o:p>
Chúng rất nhỏ như con mạt gà màu vàng nhạt…chúng lại rất nhiều núp sau bông vì chúng không ưa nắng..bạn chỉ có thể thấy chúng nếu bạn dùng một tờ giấy đậm màu để gần bông sau đó đập nhẹ bông vào tờ giấy bạn sẽ thấy chúng trên tờ giấy lúc nhúc và rất nhanh…<o:p></o:p>
Diệt con này không phải dễ…vì chúng hay trốn trong kẹt và mặt dưới của bông ( chúng không ưa nắng) do đó thuốc phun thường không không giết hết được..chỉ cần sót lại vài con là vài ngày sau chúng sinh sôi ra cả đàn…độc địa hơn nữa là thế hệ này lại có khả năng kháng lại loại thuốc mà bạn đã phun lần trước<o:p></o:p>
Đo đó để diệt chúng bạn phải có kế hoặch và phải nắm dược đặc điểm sinh hoạt của chúng:<o:p></o:p>
Sáng sớm khi trời nhiều sương mát mẻ bọ trĩ sẽ kéo nhau ra ngoài hết để hứng sương…lúc này bạn phun thuốc thật kỹ sẽ diệt được rất nhiều…nhưng không hết đâu<o:p></o:p>
4 ngày sau bạn lại dùng tờ giấy đậm màu thử như cách trên xem còn con nào xót lại không…nếu còn thấy chúng thì phun kỹ một lần nữa bằng loại thuốc khác cũng vào lúc sáng sớm<o:p></o:p>
Nếu bạn diệt hết được bọ trĩ và nếu bạn đã phân bón đầy đủ soài của bạn sẽ đậu trái đặc cành đến độ bạn phải dùng cây mà chống cho từng chùm<o:p></o:p>

bạn ra tiệm thuốc bảo vệ thực vật họ sẽ chỉ cho bạn các loại thuốc đặc trị bọ trĩ
tối thiểu bạn cũng phải có 2 loại thuốc đặc tri khác nhau
<o:p> </o:p>
 

Khâm phục, khâm phục ! Chỉ có 2 từ này thôi ! Bác BM thơ hay, chữ tốt, triết học uyên thâm, chăn nuôi giành rọt, trồng trọt siêu hơn - Chứng khoán có tí (không biết mức độ nông sâu ra sao?) !!! Eo leo quả là KHÂM PHỤC !
 


Back
Top