Thảo luận Ứng dụng đèn LED cho nông nghiệp công nghệ cao

  • Thread starter newstart
  • Ngày gửi
Update 26/10/2015 :
Cập nhật kết quả thử nghiệm chong đèn tại vườn thanh long nhà bác @thinhtran

IMG_20151024_111832.jpg
IMG_20151024_111823.jpg

Hình trên được chụp ngày 23/10
Cảm ơn bác @thinhtran đã cung cấp hình này!

Em tổng hợp một vài thông tin trong đợt thử nghiệm này :

Công suất đèn : 14W
Số đêm chong đèn : 14 đêm (bắt đầu chong từ đêm 27/9 đến hết đêm 10/10)
Số giờ chong đèn/đêm : 12 tiếng (18h đến 6h sáng ngày hôm sau)
Cách chong đèn : đèn đặt giữa 2 hàng cây , trung bình 1 đèn/ trụ


Kết luận :

1. Sử dụng đèn LED để kích thanh long ra hoa trái vụ là hoàn toàn khả thi và hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với đèn sợi đốt, đèn compact.

2. Mặc dù số nụ đạt 40-45 nụ/trụ nhưng phân bố không đều trên các cành, những cành gần đèn thì ra quá nhiều hoa, cành xa đèn nhận được ít hoặc ko nhận được ánh sáng dẫn tới không bung hoa.

3. Thiết kế hiện tại tốn nhiều nhân lực thi công.

Những điều chỉnh cho lần thử nghiệm tiếp theo :

1. Giảm công suất đèn xuống còn 10-12W
2. Thiết kế lại đèn để ánh sáng phân bố đều trên các cành
3. Thay đổi cách treo đèn thành treo ở ngã tư (tương tự như đèn compact/ sợi đốt)

4. Theo đề nghị của Ba bác @thinhtran em sẽ thiết kế thêm một mẫu đèn công suất lớn 130W-150W treo trên cao giống như đèn cao áp chiếu sáng đường phố, mỗi đèn sẽ bao phủ được 13-15 trụ. với thiết kế như thế này đèn sẽ được treo cố định trên cao nên giảm chi phí nhân công mỗi vụ chong đèn, tránh bị mất trộm.


# 06-09-2015
Chào các bác,

Em đã tham gia điễn đàn cũng lâu rồi nhưng chỉ vào để đọc bài và tìm hiểu một số thông tin. Học hỏi kiến thức của các bác cũng nhiều mà chưa có dịp chia sẻ lại.

Vậy nên hôm nay Em mạo muội làm topic để chia sẻ với các bác một vài kiến thức mà em tìm hiểu được trong thời gian qua cũng như những nghiên cứu mà em đang thực hiện.

Sơ lược nội dung bài viết :

A. Ảnh hưởng của các bước sóng ánh sáng,cường độ ánh sáng tới sự quang hợp của cây trồng.

B. Tiềm năng ứng dụng công nghệ LED cho nông nghiệp công nghệ cao.

C. Một vài mẫu thử nghiệm

D. Cơ hội hợp tác nghiên cứu-thử nghiệm, thương mại sản phẩm.

A.1 Ảnh hưởng của bước sóng ánh sáng tới sự sinh trưởng của cây trồng(đơn vị bước sóng ánh sáng là nm)

Sau nhiều nghiên cứu về tác động của ánh sáng lên tốc độ tăng trưởng của thực vật, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các sắc tố quang hợp khác nhau sử dụng các bước sóng khác nhau và trong mỗi giai đoạn sinh trưởng khác nhau thì cây cần các bước sóng khác nhau.

1. Ánh sáng tia cực tím (bước sóng 10nm - 400nm)

Mặc dù tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (tia UV) sẽ gây nguy hiểm cho hệ thực vật, tuy nhiên với một lượng nhỏ vừa đủ ánh sáng cận cực tím sẽ có lợi. Trong nhiều trường hợp tia UV có vai trò quan trọng trong việc hình thành màu sắc thực vật,mùi vị và hương liệu. Nghiên cứu cho thấy ánh sáng UV ở bước sóng 385nm thúc đẩy sự tích tụ hợp chất phenolic, tăng cường hoạt động chống oxy hóa của chất chiết xuất từ thực vật. ACE nào đang trồng các loại nấm hoặc thảo dược có thể nghiên cứu và thử nghiệm bước sóng này để nâng cao phẩm chất sản phẩm của mình ^_^

2. Ánh sáng xanh dương (bước sóng 430 - 450nm)

Phổ ánh sáng 450nm cho phép cryptochromes và phototropins phản ứng trong cây trồng.

Cryptochromes sẽ làm thay đổi nhịp sinh học (chuyển từ chu trình hô hấp sang chu trình quang hợp). protein phototropins kích thích cây mở khí khổng, uốn cong về phía ánh sáng giúp phát triển thân cây và hình thành chất diệp lục.

Bước sóng này kích thích tăng trưởng thực vật thông qua hình thành rễ mạnh mẽ và quang hợp với cường độ cao. Được dùng trong giai đoạn cây giống, cây non trong giai đoạn sinh trưởng. nếu muốn cây ngừng phát triển thì bước sóng này phải được giảm bớt hoặc loại bỏ.

3. Ánh sáng xanh lá cây (bước sóng 500nm – 550nm)

Ánh sáng xanh lá cây hầu như không có tác dụng quang hợp cho cây, thường được trộn một tỉ lệ nhỏ với ánh sáng xanh dương và đỏ để tạo ánh sáng tổng hợp cho mắt người dễ quan sát.

4. Ánh sáng đỏ (bước sóng 640nm – 680nm)

Protein phytochrome có trong hầu hết các loại thực vật rất nhạy cảm với ánh sáng đỏ và đỏ xa, ánh sáng đỏ sẽ kích thích phytochrome chuyển đổi thành phytochrome FR(Pfr) . Thực vật có hoa dựa vào protein này để điều chỉnh thời điểm ra hoa(dựa vào nồng độ Pfr) và thiết lập nhịp sinh học, ngoài ra nó cũng điều tiết các phản ứng khác như sự nảy mầm của hạt giống, kéo dài thân cây, kích thước-hình dạng và số lượng lá.

Ánh sáng đỏ là bước sóng quan trong nhất đối với quá trình quang hợp, ra hoa, đậu quả. Được dùng để mở rộng chu kỳ ánh sáng, kích thích cây ra hoa cho cây dài ngày (cây Thanh Long,hoa Lay Ơn,…) hoặc ngăn chặn ra hoa ở cây ngắn ngày(Hoa cúc…).

5. Đỏ xa (bước sóng 730nm)

Mặc dù bước sóng 730nm nằm phạm vi quang hợp của cây nhưng nó tác động mạnh mẽ trong việc chuyển đổi phytochrome FR(Pfr) thành phytochrome R (Pr). Các loại cây ngắn ngày sẽ ra hoa dựa trên nồng độ protein phytochrome R (Pr), vậy nên bước sóng này thường được dùng ở cuối chu kỳ ánh sáng(mỗi ngày là 1 chu kỳ ánh sáng) để kích thích ra hoa ở cây ngắn ngày.

A.2 Ảnh hưởng của cường độ ánh sáng tới sự sinh trưởng của cây trồng (đơn vị cường độ ánh sáng là lux).

cuongdosang.png


Nguồn : http://www.greenmanspage.com/lighting.html
Note : Cường độ sáng ở bảng trên được tính cho các nguồn sáng là ánh sáng mặt trời

B. Tiềm năng và ứng dụng LED trong nông nghiệp công nghệ cao

LED (Light-Emitting Diode) là một công nghệ chiếu sáng dựa trên nền công nghệ bán dẫn,với nhiều ưu điểm vượt trội. LED đang dần thay thế cho các công nghệ chiếu sáng khác trong cả nông nghiệp và dân dụng .

Ưu điểm :

1. LED có dải quang phổ hẹp, nên cây có thể hấp thụ hầu hết ánh sáng phát ra.

2. Có thể chế tạo được dải bước sóng bất kỳ

3. Tuổi thọ rất cao lên đến 30000h(theo datasheet hãng gửi cho em là 40.000-45.000h nhưng em trừ hao còn 30.000h) như vậy nếu sử dụng 12h/ngày thì dùng được khoảng 7 năm.

4. Hiệu suất phát sáng cao,tỏa ít nhiệt nên giảm chi phí tiền điện máy lạnh trong các trại giống

5. LED có đế bằng kim loại, cover bằng plastic nên chịu lực tác động tốt hơn,không bị nứt,bể khi trời mưa hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột như các loại bóng khác có vỏ bằng thủy tinh(đèn sợi đốt, đèn compact…)

Nhược điểm :

1. Giá thành còn cao hơn nhiều so với các công nghệ chiếu sáng khác(gấp 3-5 lần). Bà con nông dân khó tiếp cận được với công nghệ này.

2. Không có nhiều nhà sản xuất tham gia vào lĩnh vực này. Hầu hết các đèn có trên thị trường sử dụng các tỉ lệ bước chung cho tất cả các loại cây và các giai đoạn,chưa có đèn chuyên dụng cho từng loại cây,từng giai đoạn sinh trưởng dẫn đến hiệu quả chiếu sáng chưa được tối ưu.

Đến đây các bác chắc cũng đã nắm được kiến thức cơ bản về chiếu sáng cho cây trồng và lựa chọn được thiếu bị chiếu sáng hiệu phù hợp nhất với mình. Trong khuôn khổ bài viết này em chỉ phân tích sâu vào chiếu sáng cho cây sử dụng công nghệ LED vì em cho rằng đó là phương pháp hiệu quả nhất và sẽ là tương lai của nông nghiệp công nghệ cao. Nếu bác nào cùng ý kiến với em xin mời theo em xuống dưới :

Như đã nói ở trên, mỗi giai đoạn của cây sẽ có nhu cầu về tỉ lệ các phổ ánh sáng khác nhau,cường độ ánh sáng khác nhau.

1. Các giai đoạn sinh trưởng và tỉ lệ phổ ánh sáng phù hợp :

Cây trồng nói chung có 3 giai đoạn sinh trưởng :

+ Giai đoạn cây giống

+ Giai đoạn tăng trưởng thực vật

+ Giai đoạn ra hoa và đậu trái

Từ 3 giai đoạn sinh trưởng này ta có 5 cách trộn ánh sáng:

+ F1 : Tốt nhất cho cây giống. Phổ này giúp cây phát triển rễ và lá,phù hợp cho các trại giống.

+ F2 : Tốt nhất cho thời kỳ tăng trưởng . Phổ này giúp cây phát triển mạnh về cành lá, phù hợp cho các loại rau lấy lá.

+ F3 : Tốt nhất cho ra hoa . Phổ ánh sáng này kích thấy cây ngày dài ra hoa(thanh long), hãm sự ra hoa của cây ngắn ngày(hoa cúc).

+ F4 : Sử dụng cho mục đích chung. Phổ ánh sáng này này tương thích với hầu hết các loại cây,các giai đoạn sinh trưởng, phù hợp với quy mô nhỏ, tài chính eo hẹp.

+ F5 : Tốt nhất cho mắt người. Phổ này có thêm ánh sáng xanh lá cây tạo ra ánh sáng tổng hợp mà mắt người dễ nhìn nhất, phù hợp cho các hồ thủy sinh,các gian hàng hội chợ.

Trong bài viết này em xin phép chỉ giới thiệu phổ F1 : Tốt nhất cho cây giống

F1.png

tilebuocsong.png

2. Cường độ ánh sáng

Hầu hết các thực vật ở nước ta có nguồn gốc nhiệt đới,nên với độ sáng khoảng 25k-30k lux là đủ cho cây phát triển, một số loại rau có nhu cầu ánh sáng ít hơn. Dưới đây là biểu đồ phân bố bước sóng của ánh sáng mặt trời :

SolarIrradianceSpectrum.jpg

Nguồn : http://www.bentham.co.uk/solsim.htm

Theo biểu đồ trên chỉ có khoảng 25-30% ánh sáng mặt trời nằm trong khoảng hấp thụ của cây, tức tương đương với 6k-9k lux.

Như vậy khi xây dựng hệ thống chiếu sáng bằng LED thay thế hoàn toàn cho ánh sáng mặt trời thì các bác cần đạt được độ sáng trong khoảng 6-9k lux, tùy nhu cầu ánh sáng của mỗi loại cây mà các bác điều chỉnh cường độ sáng cho phù hợp để đạt lợi ích cao nhất. Nếu cường độ sáng vượt quá nhu cầu của cây(vượt qua điểm bão hòa thì cây sẽ không phát triển nhanh hơn,trong một số trường hợp có thể có tác dụng phụ).

Đối với các bác dùng LED để kéo dài quang chu kỳ(kích thích ra hoa ở cây ngày dài, hãm ra hoa ở cây ngắn ngày) thì không cần phải thiết kế hệ thống để đạt được độ sáng 6-9k lux vì chi phí sẽ rất cao. Với trường hợp này mặt trời vẫn là nguồn sáng chính của cây,ta chỉ cần thắp sáng bổ sung để cây tổng hợp đủ Pr hoặc Pfr. Để vẫn điều khiển ra hoa được như ý muốn vừa giảm chi phí đầu tư tới mức thấp nhất thì các bác xây dựng hệ thống theo các biến dưới đây :

1. Tính toán để hệ thống đèn thắp sáng nhiều nhất có thể(để giúp thu hồi vốn nhanh hơn,giảm chi phí xây dựng).

2. Với thời gian thắp như mục 1, tính toán cường độ sáng để cây có thể tổng hợp đủ Pr hoặc Pfr từ đó điểu khiển ra hoa theo ý muốn.

3. Cường độ sáng tính toán ở mục 2 phải lớn hoặc bằng mức mức sáng yêu cầu để cây có thể thực hiện quang hợp, nếu ánh sáng yếu hơn mức này cây sẽ ko quang hợp thì coi như thắp sáng vô ích.

Việc tính toán và xây dựng mô hình dựa vào các thông số mà hãng sản xuất đưa ra sẽ rất khó với nhiều bác,đòi hỏi phải có một kiến thức chuyên ngành nhất định. Giải pháp cho vấn đề này là các bác cứ thử lắp đèn rồi dùng các thiết bị đo sáng,phân tích tích quang phổ để kiểm nghiệm lại hệ thống của mình sau đó điều chỉnh để đạt được như mong muốn. Có 2 thông số các bác cần phải đo : bước sóng và cường độ ánh sáng . Cái máy để đo được 2 thông số này có giá rẻ nhất khoảng 1500usd, chắc không có bác nào mạo hiểm đầu tư cái mày này để đo vài lần.

Có một cách giải quyêt cho vấn đề này:

+ Bước sóng phụ thuộc vào vật liệu chế tạo led,vậy nên nó không thay đổi nhiều trong các điều kiện chiếu sáng. Các bác có 2 lựa chọn hoặc là tin tưởng vào thông số nhà sản xuất đưa ra(nếu đó là nhà sản xuất uy tín thì đây là cách đơn giản nhất) hoặc là gửi mẫu sang một công ty độc lập để nhờ họ kiểm tra giúp. Link dưới là cty sản xuất máy đo quang phổ của China,cty này cũng cấp dịch vụ đo quang phổ miễn phí : http://www.lisungroup.com/ Nếu bác nào liên hệ đc với cty này thì gửi mẫu qua nhờ họ test(phí gửi qua DHL khoảng 500k).

+ Để đo cường độ sáng thì các bác cần 1 smartphone có cảm biến ánh sáng(hầu hết các smartphone bây giờ đều có). Các bác cài ứng dụng “Lux easy Light metter” hoặc những phần mềm tương tự để biến phone thành thiết bị độ sáng. Mỗi điện thoại có độ chính xác khác nhau, tuy không nhiều nhưng các bác cứ lấy điện thoại xịn mà đo cho yên tâm.


C. Thử Nghiệm

Em đã liên hệ với 3 cty nước ngoài để xin mẫu họ về thử nghiệm. Đây là mẫu mà của cty GOUREN (china), mẫu mà theo em là tốt nhất về mức độ hoàn thiện, kích thước die, hiệu suất, và uy tín khi giao dịch.
redledb9794.jpg

blueled.jpg


Một số mẫu đèn em đang phát triển:

LED.jpg


1. Thử nghiệm trên Thanh Long

Đây là một số hình ảnh em thử nghiệm trên thanh long ở Bình Thuận,bắt đầu chong đèn từ 02/09/2015.
IMG_20150831_173256.jpg

IMG_20150831_210521.jpg

IMG_20150831_210527.jpg


2. Thử nghiệm trên cây dưa leo

Hiện em đang thử ươm và trồng dưa leo, rau cải trong nhà(không sử dụng ánh sáng mặt trời). Do em ở phòng trọ, không có nhiều diện tích nên em chỉ trồng vài cây để thử nghiệm.

dualeo1.jpg

dualeo2.jpg


D. Cơ hội hợp tác nghiên cứu -thử nghiệm và thương mại sản phẩm.

Hiện tại em mới chỉ xin được thử nghiệm trên thanh long, khoảng nữa tháng nữa mới có kết quả. Nhưng em mẫu thiết kế đầu của mình(hình bulb) chưa được tối ưu:
+ ánh sáng bị lọt xuống đất nhiều
+ các nhánh bên hông chưa được chiếu sáng đầy đủ
+ khó thi công,lắp đặt

Em đang thiết kế lại thành đèn chiếu ngang thay vì chiếu đứng(chiếu từ trên xuống) như vậy sẽ khắc phục được các nhược điểm của version 1.

Ngoài đèn cho thanh long em đang phát triển các loại đèn chuyên dùng cho cây giống, cho hoa cúc, hoa ly...nhưng chưa có nơi để thử nghiệm.

Nếu bác nào cũng đang nghiên cứu về lĩnh vực này hay đơn giản chỉ là ủng hộ các bạn trẻ nghiên cứu công nghệ giúp bà con nông dân thì có thể hợp tác với em để tiếp tục nghiên cứu. Có 2 hình thức hợp tác :

1. Hợp tác cùng nghiên cứu : đối với hình thức này thì cả 2 cùng chia sẻ các kiến thức đã nghiên cứu được, cùng nhau thử nghiệm và thương mại sản phẩm.

2. Hợp tác thử nghiệm : đối với hình thức này thì em sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu và tạo mẫu thử nghiệm, các bác giúp em thử nghiệm nó trên vườn nhà bác . Mọi mẫu thử nghiệm em sẽ cũng cấp miễn phí, và nếu bác nào có lòng hảo tâm ủng hộ về tài chính hoặc bất cứ thứ gì khác trong quá thử nghiệm thì em rất vui lòng đón nhận.


# 02-10-2015_Update tình hình phát triển cây dưa leo : Cây bắt đầu ra hoa....
IMG_14683977d.jpg

IMG_147130dab.jpg

sosanhdualeo.jpg


# update link youtube :

Mọi chi tiết xin vui lòng liên qua :
ĐT : 01693712101
Email : newstart67890@gmail.com

Skype : duongvantuan156
 


Last edited by a moderator:
Mình có trồng một cây khế trong giếng trời, cây có chiều cao 3,5m và rộng 2m. Do hơi ít sáng nên cây không phát triển được và có chiều hướng xấu đi vì vậy mình muốn lắp đèn để tạo sáng nhân tạo cho cây phát triển thì mình dùng loại nào, bao nhiêu bóng, công suất, thời gian chiếu sáng liên tục ... như thế nào? Nhờ các bác giúp đỡ, tư vấn!
Tất cả các mẫu đèn của chúng tôi đều có thể dùng cho mọi cây nông nghiệp, tuy nhiên nếu anh thực sự quan tâm vui lòng liên hệ vào số hotline 0976460000 để chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể cho anh, vì qua văn bản không thể diễn tả hết các ý định nói với anh được. Cảm ơn anh đã quan tâm đến sản phẩm của công ty chúng tôi
 


Tất cả các mẫu đèn của chúng tôi đều có thể dùng cho mọi cây nông nghiệp, tuy nhiên nếu anh thực sự quan tâm vui lòng liên hệ vào số hotline 0976460000 để chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể cho anh, vì qua văn bản không thể diễn tả hết các ý định nói với anh được. Cảm ơn anh đã quan tâm đến sản phẩm của công ty chúng tôi
Theo mình bạn nên Inbox riêng với khách hàng. Đây là topic để mọi người thảo luận về vấn đề mà bạn chủ thread đưa ra chứ không phải là nơi bán hàng.
 
Theo mình bạn nên Inbox riêng với khách hàng. Đây là topic để mọi người thảo luận về vấn đề mà bạn chủ thread đưa ra chứ không phải là nơi bán hàng.
Theo mình nghĩ anh Công Đoàn không nên giới thiệu với bán sản phẩm ở topic này. Nếu có thể thì anh nên chia sẻ về việc thiết kế sao cho những người đi sau học hỏi chứ ko nên hơi tí là quảng cáo, bán sản phẩm như thế.
Mà mình thấy bên anh Công Đoàn các sản phẩm phân phối toàn của TQ thôi, vào Alibaba tìm kiếm cái là có ngay sản phẩm của anh Công Đoàn đang bán vs cả giá đèn led cũng quá cao so với công suất của đèn (thường thì cao gấp 1.5 - 2 lần so với trên Alibaba)
 
Last edited by a moderator:
Theo mình nghĩ anh Công Đoàn không nên giới thiệu với bán sản phẩm ở topic này. Nếu có thể thì anh nên chia sẻ về việc thiết kế sao cho những người đi sau học hỏi chứ ko nên hơi tí là quảng cáo, bán sản phẩm như thế.
Mà mình thấy bên anh Công Đoàn các sản phẩm phân phối toàn của TQ thôi, vào Alibaba tìm kiếm cái là có ngay sản phẩm của anh Công Đoàn đang bán vs cả giá đèn led cũng quá cao so với công suất của đèn (thường thì cao gấp 1.5 - 2 lần so với trên Alibaba)
[/QUOTET
Trước tiên xin cảm ơn những đóng góp của bạn, nhưng có lẽ bạn đã không nhìn vấn đề ở góc độ tích cực. trên topic này mình đâu có giới thiệu sản phẩm nào đâu, mình cũng thảo luận cùng mọi người về góc độ kỹ thuật, có một số vấn đề ko thể diễn tả bằng văn bản mình có nói các thành viên nếu ai quan tâm gọi điện trực tiếp để bên mình tư vấn, Rõ ràng có khách hàng coment hỏi chúng tôi, nên chúng tôi mới cung cấp số điện thoại đường dây nóng để cho tiện liên lạc .Còn trên Agrviet mình ko quảng cáo trên topic này thì cũng có hẳn một mục quảng cáo riêng cũng ngay trên chính web của Agriviet. Vần đề bạn nói chúng tôi phân phối sản phẩm trung quốc là không đúng. Mẫu mã có những mẫu na lá giống nhau, còn hàng của chúng tôi được lắp ráp tại Việt Nam, có cơ sở sản xuất và lắp ráp đàng hoàng chân chính. Giá cao hay thấp thì đó là quyền định giá của mỗi doanh nghiệp. Chúng tôi là một doanh nghiệp đàng hoàng, bán sản phẩm chính hãng của chúng tôi làm ra, nên chúng tôi không so sánh với các sản phẩm của các trang mua bán trực tuyến như bạn đã nói bên trên, khách hàng có quyền lựa chọn mua của nhà cung cấp nào là tùy vào quyết định của họ
 
Thân chào bạn, mình tên Ro tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế (trường ĐH Lâm Nghiệp) hiện tại mình ở Bến Tre, rất thich nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp, nếu bạn không ngại thì mình kết bạn để trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu về lĩnh vực Nông nghiệp.
ĐT: 0918107882, email: dongvanrobentre@gmail.com
 
Dạ, Em biết với điều kiện của bà con hiện nay thì giá thành là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp cận sản phẩm công nghệ mới của bà con, điều mà em đã cân nhắc rất nhiều ngay từ khi bắt đầu phát triển sản phẩm này. Và giá thành cũng là lợi thế cạnh trạnh của em so với các đối thủ khác trên thị trường.
Hiện tại em đang rà soát lại thiết kế, liên hệ với các cty gia công ở Việt Nam để nội địa hóa tối đa có thể giúp giảm giá thành sản phẩm.

Như đã trao đổi với anh, em vẫn theo đuổi 2 hướng sản phẩm :
1. đèn hình trụ tròn với đui xoáy E27, trung bình 1 trụ/ đèn. đèn này nhỏ gọn, tương thích với hệ thống dây điện của đèn compact và đèn sợi đốt, giá rẻ phù hợp với những hộ có ít vốn.
2. đèn treo cao cố định như đèn cao áp, trung bình 15-17 trụ/đèn. đèn này có độ ổn định cao,treo trên cao nên không ảnh hưởng đến việc chăm sóc cây thanh long khi chong đèn,không phải lắp đèn mỗi khi đến vụ giúp giảm chi phí nhân công chong đèn => phù hợp cho các hộ trồng diện tích lớn theo quy mô bán công nghiệp.

Ngoài phương án bán đèn thì em cũng sẽ cho bà con thuê đèn theo vụ với giá rất cạnh tranh(rẻ hơn tiền điện trả cho đèn sợi đốt), em hy vọng điều này sẽ giúp chia sẻ gánh nặng vốn đầu tư và rủi ro với bà con.
bạn lưu ý nếu sử dụng đèn cao áp thì hoa sẽ mọc trên cao gây khó cho người nông dân khi vuốt tai nhé.
 

Thân chào bạn, mình tên Ro tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế (trường ĐH Lâm Nghiệp) hiện tại mình ở Bến Tre, rất thich nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp, nếu bạn không ngại thì mình kết bạn để trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu về lĩnh vực Nông nghiệp.
ĐT: 0918107882, email: dongvanrobentre@gmail.com
Bạn ơi có thể cho mình xin ít tài liệu về lĩnh vực chiếu sáng cho nông nghiệp không, mình có ít thông tin về nó quá mail mình: tranhoanggiang20140@gmail.com
 


Back
Top