Thảo luận VTC16 tìm hiểu về sâu superworm .

Thời gian vừa qua nhiều người thắc mắc và bức xúc trước việc có quết định cấm nuôi sâu ở một số tỉnh thành . Chính những bức xúc chính đáng của bà con , nên Vtc16 đã cử một số phóng viên đi viết bài và thu thập tin tức từ những người đã và đang trực tiếp nuôi sâu này .

Chuyện hơi dài dòng một chút , chẳng vì thì là mà ... Hôm vừa rồi tôi đọc được khá nhiều bài báo nói về việc cấm nhân nuôi và phát tán sâu superworm . Trong lòng cảm thấy bực bôi và ấm ức nên tôi có gọi điện lên tổng đài vtc16 đặt câu hỏi về vấn đề này .

Tôi vừa gọi điện lên tổng đài VTC16 hỏi thử :
Nhà tôi đang nuôi 12000kg sâu gạo , chúng ăn uống tốt phát triển bình thường . Thu nhập rất khá nhưng :
Mấy hôm nay nghe tin nhà nước cấm nuôi con này vậy cho tôi hỏi là lý do vì sao lại cấm nuôi con này ? Ai là người nào ra quyết định cấm bà con nuôi con này ? Và người ra quyết định đó sẽ chịu trách nhiệm như thế nào khi mà đường đột đưa ra quyết định như vậy ?

Eo oai ... Cô bé nhận điện thoại hỏi lại tôi tràng lang đại hải :::
Nào là Anh nuôi con này lâu chưa - Đáp 7 năm rồi .
Anh nuôi con này để cho con gì ăn - Đáp bán ra thị trường chim , cá cảnh .
Anh năm nay bao nhiêu tuỗi - Đáp 40 .
Trình độ học vấn - Đáp hết lớp 3 .
Chỗ ở hiện nay - Đáp phường long bình Tân - Biên Hoà .
Hỏi anh theo dõi VTC16 qua truyền hình cáp hay in tờ nét - Đáp in tờ nét chỉ để chơi phay xờ bóc thôi :D
Hỏi anh hay theo dõi VTC16 ở mục nào - Đáp Hãy hỏi để biết :Bash:

Sau một hồi hỏi tùm lum tè le thì cô ấy hẹn là tối nay 9h sẽ có câu trả lời trên Tivi he he ... Trễ nhất là 21h tối mai :mad::mad:

Bà con ai quan tấm thì đón xem và lắng nghe nhé !!!
http://agriviet.com/

Sau khi đặt câu hỏi với VTC16 tôi cũng không có thời gian theo giõi đáp án và với trình độ hạn chế của mình tôi cũng không tài nào xem lại được . Tưởng chuyện cũ qua rồi cho qua luôn ai dè trưa hôm qua 3-6 tôi lại nhận được cuộc gọi từ vtc16 xin gặp để ghi hình và phỏng vấn nhằm tìm cách giúp đỡ bà con . Trong lúc đang ngái ngủ tôi lộn tiết chửi bâng quơ một tràng ha ha ha .... Chú phóng viên đỡ không nổi cứ thế là lắng nghe ;) :Bash:

Nào là .. Mấy ông cán bộ ngành nông nghiệp chết hết đi thì bà con được nhờ . Các ông không nghiên cứu được cái gì ra hồn cho bà con . Tất cả những con vật mới đều do bà co tự nghiên cứu , tự tìm tòi , tự tìm đầu ra cho sản phẩm ... Các ông ngồi trên có làm được cái gì giúp bà con hay chưa ? Bày đặp quan trọng hoá vấn đề cấm với đoán . :Bang::Bang::Bang:
Nhiều lắm nhưng quên rùi :p
Lúc này cũng đã tỉnh ngủ he he ...Chú phóng viên thấy tôi bức xúc quá mới vuốt dịu :D:D
_Anh có thể thu xếp thời gian cho em gặp được không ?
- Tôi hỏi : Để làm gì ?
_ Để em phỏng vấn ghi nhận và tập hợp một số ý kiến của bà con và sẽ viết bài để VTC16 kiến nghị với bộ nông nghiệp xem xét lại vấn đề này .
- Tôi nói : Anh hỏi thật chú nhé ! Với những quyết định đã được ban bố thì anh có nên cho chú gặp không ? Tiền bạc , công sức , bao nhiêu mồ hôi nước mắt của anh . Không lẽ anh để chú làm người chỉ điểm cho mấy thằng kia tới hốt của anh à ???:mad::mad::mad::mad:
_ Thú thật với anh từ mấy ngày nay chúng em nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các tỉnh thành trong khu vực miền nam của bà con đang nuôi con sâu này .
- Tôi ngắt ngang liền : Không riêng gì con sâu này đâu chú em , còn nhiều con vật mới khác nữa kìa . :Haha::Haha::Haha::Haha:Những con vật nào có tiềm năng kinh tế thì tụi anh cũng đều mò mẫm để chơi với nó rùi .... Chú không tin thì chú thử tìm lại trong đống hồ sơ cũ của VTC16 có danh sách tên của anh không nè !!!:confused::confused: VTC16 đã tới nhà anh ghi hình rùi đoá , về nuôi rắn ráo trâu trong thùng xốp ý :eek::eek::p:p:p Thôi anh không chơi với nhà báo nữa đâu :Hello::Hello:

Tưởng êm chuyện ai dè đâu tới chiều cuối giờ chú phóng viên đó lại alo nữa . Lần này chú ấy nói nhanh một hơi ( sợ tôi cướp lời ) :D
_ Hồi trưa em có gọi cho anh từ VTC16 , sáng mai em có việc ở Biên Hoà . Thấy anh nói chuyện có nhiều tâm huyết nên muốn gặp anh nói chuyện cafe . Lần này thì không phỏng vấn , ghi hình gì cả , chỉ là tìm hiểu để giúp đỡ bà con đang nuôi con sâu này . Anh có thể thu xếp thời gian giúp em được không ?
- Tôi trả lời : Xem vào lúc nào trong ngày đã , vì tôi rất bận !
_ Vào lúc cuối giờ sáng được không anh ? em xong việc rồi chạy xuống tìm chỗ cafe anh em mình nói chuyện .
- Tôi đáp : OK cuối giờ sáng , 12h trưa càng tốt :D Tính dụ chú ta ra Thảo Nguyên nhậu he he ....

Vậy là tự nhiên mình trở thành sứ giả của con sâu superworm ha ha .....
Hôm nay có bác nào rảnh thì alo cho em nhé ! Có gì bức xúc thì các bác manh dạn đề cập nha !!!! :Bash::Bop::Bop::Huh::Huh:
 


Hihi anh trai sắp nẫu .....tiếng rầu á
@_@ Anh làm sứ giả con sâu superworm thành công, bà con Agriviet cử anh làm sứ giả Agriviet luôn hén!
 
nhung A Hai hiểu biết về con sâu này nhiều không để giúp bà con, em nghỉ gần anh có ai nuôi con sâu này thì alo đi cùng đi a
 
Xin chào: Mình thì chưa nuôi loại này nhưng có theo dõi và có nuôi loại sâu gạo một thời gian khi đang nuôi rắn mối vào năm 2010.
Cũng mong rằng minhhai123 làm tốt công tác sứ giả này hộ bà con,
Mục đích chính của nguy hại do loại này gây ra phải cụ thể không được nói chung chung.
Còn về lợi thì rõ ràng người nuôi và người tiêu dùng đang có lợi.
Đây là một loại thức ăn rất bổ dưỡng và khoái khẩu cho Chim,cá cảnh, gà, rắn mối cũng như một số vật nuôi khác. Giờ mà cấm nuôi thì...
 
Sắp xếp ra không kịp về ngồi ngóng tin đây ! Hy vọng sẽ có kết quả tốt đẹp làm tiền đề cho các cán bộ khi ban lệnh ảnh hưởng đến bà con nông dân cần phải suy nghĩ trước sau.
 

Chắc bác minhhai123 được anh VTC16 cho trận nhậu say rồi, không thấy thông tin cho bà con đỡ ngóng.
 
Nhậu giờ mơí về , báo cáo vơí anh em có nhiều điêù tốt đẹp . Không chỉ con sâu mà có nhung thaỏ luận rất hay , có su góp ý cuả bac1 nguyenhungdung nua . Đánh dấu bài viết để đi ngu đã ............Nhậu giờ mơí về , báo cáo vơí anh em có nhiều điêù tốt đẹp . Không chỉ con sâu mà có nhung thaỏ luận rất hay , có su góp ý cuả bac1 nguyenhungdung nua . Đánh dấu bài viết để đi ngu đã ............
 
Bác Hải viết lên cho bà con đở ngón trông nào, con ban nick mấy bác quản cáo tùm lum hết
 
Người trực tiếp gọi điện liên lạc với tôi anh ta còn rất trẻ . Sau một hồi alố alồ thì cũng tìm được nhà hàng Thảo Nguyên .

Agriviet.Com-20140604_123202.jpg


Phóng viên ghi hình là người có tay nghề rất khá , sau khi vào bàn ngồi chỉ với 2 động tác đặt máy là ống kính đã định vị ngay ngắn trên bàn , giống như đang đặt máy nghỉ ngơi . Anh ta giải thích là để sao chép phần mới quay bên Hố Nai về laptop .

Agriviet.Com-20140604_123218.jpg


Thôi kệ quay lén cũng chơi luôn :D
Trước khi ra nhà hàng tôi đã alo cho Tấn Thành , Trường Giang , Anh Nguyenhungdung và anh Ngọc kỳ Lân . Nhưng tất cả đều ra không kịp , vậy là có một mình tôi :Cry::Cry:
Mọi người an toạ là tôi vào đề liền , không đợi mấy chú hỏi :p:p
- Vừa qua có một số thông báo về việc cấm nuôi sâu superworm nếu thực hiện là sẽ tổn hại rất lớn tới người nuôi sâu . Trong khi đó con sâu này là nguồn đạm cực sạch , sạch hơn cả con chùn quế . Sâu này rất nhiều dinh dưỡng mà quy trình sản xuất lại không gây ô nhiễm , không phải dùng phân của gia súc , gia cầm để nuôi chúng . ... Nói nhiều lắm :Haha::Haha:
- Phóng viên : Thế nếu như nhà nước cấm nuôi triệt để thì anh sẽ làm gì ?
- Trả lời : Các cụ thích cấm thì cứ cấm còn tôi thích nuôi thì cứ nuôi chứ :Drunk::Drunk::Drunk: Tôi nuôi con này hơn 7 năm nay rồi , bây giờ bảo cấm là tôi nghỉ sao được ??? Mối lái của tôi bao nhiêu , tâm huyết kỹ thuật của tôi bao nhiêu ??? Cấm thì tôi nuôi lén không cho ai biết làm kín đáo , chớ bảo bỏ là bỏ sao ??? Các anh đâu biết rằng để gây được giống này bà con chúng tôi phải mò mẫm ép Quy bằng những ống đựng phim chụp ảnh ? Mãi sau này mọi người mới tìm được các tài liệu nước ngoài về ứng dụng . Mà ứng dụng đúng tài liệu rồi thì cũng không phù hợp với khí hậu từng vùng , sâu chết lia chia .
- Phóng viên : Nghe nói con sâu này nó dễ ăn , dễ sinh sản lắm phải không anh ?
- Trả lời : Dễ lắm cứ thử ra ngoài tiệm chim mua lấy 100gr về nuôi thử thì biết liền à . Xin lỗi chứ mấy anh cứ nghe người này , người kia nói tào lao . Con sâu này mỗi một thời kỳ là một chế độ ăn uống khác nhau . Chứ không phải ăn thứ gì cũng được đâu ạ !!!
Híc .. Nói nhiều lắm sau đó chú phóng viên nói : Hôm nay tụi em đi thu thập thông tin của những người đang nuôi sâu này để làm một phóng sự đưa lên truyền hình . Từ đó VTC16 sẽ có tác động tới bộ nông nghiệp để có giải pháp phù hợp .

Sau khi thảo luân về con sâu tôi lại hỏi phóng viên : Thế các anh đi làm thế này thì đã làm phóng sự về con Lươn chưa ?
- Phóng viên đáp : Làm rồi anh ạ !
-Tôi hỏi :Thấy sao ? Thành công lắm phải không ?
- Vâng rất thành công anh ạ , nhiều người nuôi thành công lắm .
- Tôi nói: Trước tiên rất cảm ơn cái tâm của các anh , các anh đã có những bài phóng sự để bà con học hỏi . Nhưng các anh chưa đạt được cái đích cuối cùng . Vì cái đích thực sự là lợi nhuận của người mua giống về nuôi cơ , liệu họ có thành công như các anh nghĩ không ? :Bash::Bash:
Mấy chú phóng viên mắt tròn mắt dẹt nhìn tôi :D:D
Tôi nói : Các anh đi như vậy các anh thấy đầy đủ mọi thứ , từ lưn bố mẹ > lươn bột > lươn con .... Đúng không ? Các anh đâu biết rằng để có được đủ số lượng lươn giống cung cấp cho thị trường thì phải có trại lớn cỡ nào không ? Nói nhiều lắm :Bash::Bash:
Một hồi sau thì Bác Hiếu và Trường Giang , Tấn Thành cũng tới . Sau một hồi phân tích của bác Hiếu thì mấy chú phóng viên đã hiểu .
- Thật ra tụi em đi làm thì cũng lấy thông tin từ chủ trại là chính ( cái này trên agri quá rành ) :D:D
Agriviet.Com-20140604_123331.jpg


Agriviet.Com-20140604_123400.jpg


Agriviet.Com-20140604_124236.jpg


Phạm vi bài viết có hạn nên chỉ nói sơ qua như vậy thôi mong các bác thông cảm .
 
Last edited:
Theo quan sát của tôi, mấy tay phóng viên nói bạc mạng lắm. Họ đâu có hiểu hết đúng vấn đề như người nuôi đâu. Còn mấy tay nhà nước thì a dua theo chứ có nghiên cứu gì đâu. Các nhà khoa học của bộ đang bận đi công tác nước ngoài hết rồi.

Thay vì cấm đoán họ nên dành thời gian xây dựng quy trình hay mô hình hay quy định chuẩn mực để phòng ngừa rủi ro tác hại (mặt hại) mà lại mở đường sống cho bà con nông dân khổ cực. Về con sâu supperworm và con sâu gạo (loại nhỏ) tôi thấy trên thế giới người ta nuôi và còn bán sâu sấy khô cho thị trường gà, chim, cá, hay câu cá giải trí..

Ở Nhật, người ta còn nuôi sau đó nghiền ra dạng bột làm thuốc dùng cho người nữa. Tôi nghĩ, theo ngu kiến của mình, Việt Nam có rất nhiều phụ phẩm nông nghiệp bỏ đi, nếu tận dụng được là 1 mối lợi lớn. Con sâu này nó ăn tạp nên cũng rất tiềm năng.

Mà thấy làm lạ, con sâu này đã được nuôi ở Việt Nam mình trên 10 năm rồi thấy có hủy hoại môi trường đâu mà giờ chính quyền mới nhảy vào cấm? Nếu họ làm đúng thì phải cấm lâu rồi. Nếu nó là dịch hại thật thì chờ 10 năm mới vào cuộc thì sẽ thiệt hại đến đâu rồi.
 
Tình hình là theo dõi xem diễn biến thế nào, mấy bác cán với bộ rảnh quá không chuyện gì làm mà, đưa ra một cái công văn bảo cấm mà không có chứng cứ, nghiên cứu gì, muốn nói gì là nói, lấy cái ngu dốt của mình áp đặt, ảnh hưởng đến người khác, làm ăn nhớ một câu rằng: " ăn thì có thể ăn bậy chứ nói thì không thể nói bậy"
 
Người trực tiếp gọi điện liên lạc với tôi anh ta còn rất trẻ . Sau một hồi alố alồ thì cũng tìm được nhà hàng Thảo Nguyên .

Agriviet.Com-20140604_123202.jpg


Phóng viên ghi hình là người có tay nghề rất khá , sau khi vào bàn ngồi chỉ với 2 động tác đặt máy là ống kính đã định vị ngay ngắn trên bàn , giống như đang đặt máy nghỉ ngơi . Anh ta giải thích là để sao chép phần mới quay bên Hố Nai về laptop .

Agriviet.Com-20140604_123218.jpg


Thôi kệ quay lén cũng chơi luôn :D
Trước khi ra nhà hàng tôi đã alo cho Tấn Thành , Trường Giang , Anh Nguyenhungdung và anh Ngọc kỳ Lân . Nhưng tất cả đều ra không kịp , vậy là có một mình tôi :Cry::Cry:
Mọi người an toạ là tôi vào đề liền , không đợi mấy chú hỏi :p:p
- Vừa qua có một số thông báo về việc cấm nuôi sâu superworm nếu thực hiện là sẽ tổn hại rất lớn tới người nuôi sâu . Trong khi đó con sâu này là nguồn đạm cực sạch , sạch hơn cả con chùn quế . Sâu này rất nhiều dinh dưỡng mà quy trình sản xuất lại không gây ô nhiễm , không phải dùng phân của gia súc , gia cầm để nuôi chúng . ... Nói nhiều lắm :Haha::Haha:
- Phóng viên : Thế nếu như nhà nước cấm nuôi triệt để thì anh sẽ làm gì ?
- Trả lời : Các cụ thích cấm thì cứ cấm còn tôi thích nuôi thì cứ nuôi chứ :Drunk::Drunk::Drunk: Tôi nuôi con này hơn 7 năm nay rồi , bây giờ bảo cấm là tôi nghỉ sao được ??? Mối lái của tôi bao nhiêu , tâm huyết kỹ thuật của tôi bao nhiêu ??? Cấm thì tôi nuôi lén không cho ai biết làm kín đáo , chớ bảo bỏ là bỏ sao ??? Các anh đâu biết rằng để gây được giống này bà con chúng tôi phải mò mẫm ép Quy bằng những ống đựng phim chụp ảnh ? Mãi sau này mọi người mới tìm được các tài liệu nước ngoài về ứng dụng . Mà ứng dụng đúng tài liệu rồi thì cũng không phù hợp với khí hậu từng vùng , sâu chết lia chia .
- Phóng viên : Nghe nói con sâu này nó dễ ăn , dễ sinh sản lắm phải không anh ?
- Trả lời : Dễ lắm cứ thử ra ngoài tiệm chim mua lấy 100gr về nuôi thử thì biết liền à . Xin lỗi chứ mấy anh cứ nghe người này , người kia nói tào lao . Con sâu này mỗi một thời kỳ là một chế độ ăn uống khác nhau . Chứ không phải ăn thứ gì cũng được đâu ạ !!!
Híc .. Nói nhiều lắm sau đó chú phóng viên nói : Hôm nay tụi em đi thu thập thông tin của những người đang nuôi sâu này để làm một phóng sự đưa lên truyền hình . Từ đó VTC16 sẽ có tác động tới bộ nông nghiệp để có giải pháp phù hợp .

Sau khi thảo luân về con sâu tôi lại hỏi phóng viên : Thế các anh đi làm thế này thì đã làm phóng sự về con Lươn chưa ?
- Phóng viên đáp : Làm rồi anh ạ !
-Tôi hỏi :Thấy sao ? Thành công lắm phải không ?
- Vâng rất thành công anh ạ , nhiều người nuôi thành công lắm .
- Tôi nói: Trước tiên rất cảm ơn cái tâm của các anh , các anh đã có những bài phóng sự để bà con học hỏi . Nhưng các anh chưa đạt được cái đích cuối cùng . Vì cái đích thực sự là lợi nhuận của người mua giống về nuôi cơ , liệu họ có thành công như các anh nghĩ không ? :Bash::Bash:
Mấy chú phóng viên mắt tròn mắt dẹt nhìn tôi :D:D
Tôi nói : Các anh đi như vậy các anh thấy đầy đủ mọi thứ , từ lưn bố mẹ > lươn bột > lươn con .... Đúng không ? Các anh đâu biết rằng để có được đủ số lượng lươn giống cung cấp cho thị trường thì phải có trại lớn cỡ nào không ? Nói nhiều lắm :Bash::Bash:
Một hồi sau thì Bác Hiếu và Trường Giang , Tấn Thành cũng tới . Sau một hồi phân tích của bác Hiếu thì mấy chú phóng viên đã hiểu .
- Thật ra tụi em đi làm thì cũng lấy thông tin từ chủ trại là chính ( cái này trên agri quá rành ) :D:D
Agriviet.Com-20140604_123331.jpg


Agriviet.Com-20140604_123400.jpg


Agriviet.Com-20140604_124236.jpg


Phạm vi bài viết có hạn nên chỉ nói sơ qua như vậy thôi mong các bác thông cảm .
Tuyệt vời.
 
Hôm nay tôi có hỏi người của chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai vì sao lại có quyết định cấm nuôi sâu superworm thì được trả lời đó là lệnh từ cục bảo vệ thực vật thuộc bộ NN&PTNT.
 


Back
Top