Ý tưởng thành lập cửa hàng vật tư nông nghiệp trực tuyến.

Trước xu hướng phát triển của xã hội hiện tại và nhu cầu sản xuất kinh doanh của các thành viên trong diễn đàn nói riêng và bà con nông dân nói chung. Em thiết nghĩ cần thiết nên thành lập một gian hàng trực tuyến chuyên phục vụ các sản phẩm vật tư nông nghiệp. Trong diễn đàn có rất nhiều thành viên đang làm thị trường cho các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hay giống cây trồng (GCT). Trong khi đó cũng có rất nhiều thành viên và bà con nông dân cần những sản phẩm ấy mà chẳng biết tìm ở đâu. Qua internet thì ngại vì vấn đề chất lượng hàng hoá bỡi lẽ thời gian gần đây cũng có không ít vụ đình đám về chuyện mua bán không uy tín.
Từ những yếu tố đó em thiết nghĩ cần thiết nên lập nên một gian hàng tại Agriviet.com. Ở đây các thành viên mua bán thông qua một "trọng tài thương mại" (TTTM) (TTTM là một thành viên ban quản trị Agriviet) để đảm bảo về chất lượng hàng hoá.
Về bên bán hàng cần những cam kết với TTTM. Có thể TTTM sẽ được hưởng một phần kinh phí trong giao dịch (không lớn lắm có thể là 3 - 5% trên tổng giá trị giao dịch) (cái này còn tuỳ vào từng giao dịch). Bên bán có quyền đăng thông tin sản phẩm của mình tại diễn đàn và đồng thời giải đáp mọi thắc mắc cũng như hướng dẫn sử dụng sản phẩm và chế độ "bảo hành" (nếu có).
Bên mua cần chuyển tiền mua hàng cho TTTM trước khi đó TTTM sẽ báo cho bên bán chuyển hàng đi. Khi bên mua nhận được hàng đúng như chất lượng mà bên mua đã cam kết với TTTM thì TTTM sẽ chuyển tiền đến bên bán. Hình thức này chủ yếu dành cho các giao dịch cách xa về mặt địa lý. Bên bán cũng có thể nhờ TTTM chuyển hàng nhưng phí vận chuyển do bên mua và bên bán thoả thuận. Bên mua có quyền khiếu nại về chất lượng hàng hoá với TTTM và trách nhiệm của TTTM là đảm bảo hàng hoá được luân chuyển tốt (vì TTTM có thù lao nên phải làm việc có trách nhiệm).
Nếu làm tốt được việc này không những người bán bán được sản phẩm mà đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng (người sản xuất kinh doanh).
Đây là ý tưởng của em, mong nhận được nhiều góp ý để ý tưởng sớm được thực hiện.


 


trọng tài thương mại liệu có đủ trình độ để kiểm định hàng hóa và sự công tâm trong công việc? có nên lo lắng khi quyền lực rơi vào tay 1 người? người mua có thực sự hiểu biết hết về sản phẩm của người bán?ko có sản phẩm nào là tốt nhất, chỉ có sản phẩm ra đời sau tốt hơn sản phẩm ra đời trước mà thôi.
 
Cái này theo mình thấy chỉ nên áp dụng cho thuốc trừ sâu,phân bón,các dụng cụ sản xuất nông nghiệp thì hợp lý hơn.
Còn những chủng loại như giống vật nuôi,cây trồng thật khó mà bên trọng tài kiểm định.Kiểm định ở đây chỉ mang tính chất thấy hàng không bị gì là ok,nhưng khi về với người mua thì ít ngày cây trồng vật nuôi đổ bệnh thì sao?ai chịu trách nhiệm.
Tôi lấy ví dụ như tôi,cách đây cũng gần 2 năm tôi có gửi giống cúc Đại đóa ra cho một người bạn ở Nghệ an trồng,(khoảng 10.000 cây con)
Hàng này là hàng tôi đặt công ty là 50.000 cây,chia cho cậu ấy 10.000 cây,nhưng về bạn ấy trồng lại bị chết,hoặc lên không nổi.Trong khi đó tôi trong này trồng không chết 1 cây,hàng lên cực đẹp.
Vậy câu hỏi ở đây là nếu xảy ra trường hợp như vậy chúng ta phải xử lý như thế nào?
-Đền tiền?
-Đổi lại hàng khác?
Mấy cái này phải bàn thêm cho kỹ mới làm được,phải có thêm điều khoản hậu bán hàng nữa.
 
Thêm một vấn đề nữa là theo bác loại hình này có ưu điểm gì nhiều không và có đủ sức thuyết phục với tất cả chúng ta không khi mà với việc ra cửa hàng bảo vệ thực vật là đã có được thứ ta muốn mua mà không phải lằng nhằng rắc rối chuyển tiền - điện thoại liên lạc - thời gian chờ đợi - nhận hàng...
 
Hì hì,cảm ơn các bác rất nhiều. Đúng là 4 cái đầu vẫn hơn 1 cái đầu!
Việc đầu tiên em nghĩ trọng tài thương mại chỉ việc kiểm tra hàng hoá có đúng với cái mà người ta đã quảng cáo hay không (có đúng với thông tin đã đăng hay không). Còn vấn đề con giống, bác Gia Mẫn nói chí phải. Con giống thì bao gồm rất nhiều yếu tố (điều kiện tự nhiên, điều kiện chăm sóc, ...) nên gần như không thể "bảo hành" được. Chúng ta chỉ có thể làm trên lĩnh vực cố định như thuốc bvtv, vật tư nông nghiệp còn con giống phải nhờ vào lòng tin thôi bác ạ.
Tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh và những vùng sản xuất nông nghiệp lớn như Đà Lạt chẳng hạn thì gần như không thiếu thứ gì (chỉ thiếu tiền) còn ở các tỉnh lẻ; nhất là những vùng nông nghiệp chưa phát triển hoặc chỉ là những cây trồng truyền thống thì tìm ra một loại thuốc thuộc dạng thông dụng cũng không dễ tý nào. Cụ thể như hiện tại em đang cần một ít ống nhựa dùng để ghép cây nhưng phải gửi lên tận Đà Lạt mua về chứ ở tỉnh em tìm sao ra???? Đây là do em có bạn bè quen trên đó nên nhờ họ ra mua rồi gởi xe về.
Xuất phát từ những thực tế như vậy nên em mới lập topic này. Hy vọng có nhiều ý tưởng đóng góp hơn.
 
Sao các Bác cứ phải phức tạp hóa vấn đề thế nhỉ ! ý tưởng này không có gì mới lạ, thiên hạ buôn bán ầm ầm đấy thôi, sản phẩm như thế nào thì cứ mô tả minh bạch hết, có khuyến cáo đầy đủ, .... ai phù hợp thì mua nước mình tới 90tr cơ mà. Các Bác thử mua trên deals chưa ? ... trên đời này không có cái gì tuyệt đối cả đâu !
 

Sao các Bác cứ phải phức tạp hóa vấn đề thế nhỉ ! ý tưởng này không có gì mới lạ, thiên hạ buôn bán ầm ầm đấy thôi, sản phẩm như thế nào thì cứ mô tả minh bạch hết, có khuyến cáo đầy đủ, .... ai phù hợp thì mua nước mình tới 90tr cơ mà. Các Bác thử mua trên deals chưa ? ... trên đời này không có cái gì tuyệt đối cả đâu !
Cụt hứng quá!!!! Chưa đi đã thấy biển cấm rồi!!!!!
 


Back
Top