Thế thứ hai : Đất 5000m2 của Tap_Tanh_Chan_Nuoi

Trích ý kiến của Tap_Tanh_Chan_Nuoi:
"Nhà em có một mảnh đất bỏ hoang lâu ngày không sử dụng (khoảng 5000m2 ji đó), cỏ mọc um tùm do trước đây không có người chăm, nay em thấy..uổng quá nên định đầu tư chăn nuôi hay trồng trọt một cái gì đó.Đất nhà em là đất thịt pha cát, không gần sông (nhưng...gần nhà, cách khoảng 200m), đất cao ráo, thuận tiện giao thông(Bản thân em thì cũng...rảnh, chịu khó, hihi).Nhà em ở Định Quán-Đồng Nai, cách sông La Ngà vài km.Nhờ các bác tư vấn giùm em là trồng hay nuôi con gì để có hiệu quả ạh
Àh tí nữa quên một điều quan trọng, vốn của em vào khoảng xyz triệu(việt nam đồng)

Nhân đây mời các bác vào mổ xẻ, phân tích, đánh giá và...truyền cho em một ít kinh nghiệm để em định hướng tí.Cảm ơn các bác
"

Tôi thấy đây có lẽ là một "thế" khá phổ biến. Mong bạn Tap_Tanh_Chan_Nuoi cho biết thêm về dữ kiện để mọi người "phá giải" nhé. Ví dụ : tiền vốn, lao động, càng nhiều chi tiết càng tốt.

Kính mời Các nhà nông của Agriviet tiếp tục phá trận.:5^:
 


Bác có thể cho mọi người biết nước nôi thế nào?( nước giếng, nước sông hồ, nước thuỷ lợi...chất lượng nước ra sao). Có điện không?nhà cửa , chuồng trại ra sao? Thì mọi người mới biết mà tính các bước đi tiếp theo. Chứ cứ đi bừa lỡ khi sơ xuất bị bác botienthi chiếu bí thì phí quá.
Mong cộng đồng agriviet nhiệt tình gỡ rối cho tình huống thứ hai của diễn đàn thêm xôm tụ.
 
Last edited by a moderator:
Với 5000m2 ( 1 mẫu đất ) là một diện tích đáng mơ ước đối với những ai muốn làm trang trại. Mô hình em đề xướng là V- A - C .
Vì nhà bác cách sông La Ngà có vài km nên việc đào giếng hay đóng giếng khoan để lấy nước phục vụ cho trang trại của bác là điều rất khả thi!
Việc đầu tiên cần làm và phải làm ngay là phát quang bụi rậm, dọn bớt cỏ trong vườn, trồng hàng rào xanh để bảo vệ trang trại của bác!
Cây em đề xướng lên bác là cây chuối, mít,dứa, cỏ lai
Con em đề xướng là bò, gà ta, trùn quế, cá rô phi.
-Nếu nhà bác đã có sẵn chục con bò sinh sản rồi ( nếu chưa có bác mua khoảng 10 con bò cái sinh sản 10 triệu x 10 hết 100 triệu đồng ) về làm trại dã chiến thả chúng vào đó khoảng 10 ngày sau cỏ dại sẽ sạch sẽ đỡ công bác dọn mà lũ bò này được bữa no nê cỏ!
- Sau khi đã dọn xong khu vườn bác tiến hành trồng cỏ lai để nuôi bò, chon nơi nào thấp nhất và gần giếng để tiện việc tưới tiêu trồng 1.000m2, xen vào đám cỏ đó bác trồng khoảng 40 - 60 gốc mít ( 40 cây x 20 ngàn = 800 ngàn đồng ). Việc này vừa đỡ tốn công chăm sóc mà mít cũng phát triển nhanh không kém khi ta trồng bên ngoài!
+ Vây lưới và làm chuồng nuôi gà thả vườn : số lượng 20 con mái và 2 trống ban đầu trên diện tích 500m2. ( con giống gà ta trưởng thành 120.000 x 22 = 2.640.000đ
+ Theo em được biết nhà bác đã có nuôi trùn quế, bác tận dụng phân bò có sãn nuôi thêm 50m2 trùn quế. Cái này là để làm thức ăn cho đàn gà vừa tận dụng phân trùn quế để bón cho cây trồng!
+ Đào 500m2 ao nuôi cá. Cái này vừa là nơi để lấy nước tưới cho cây, vừa tạo không khí tháng mát cho trang trại, vừa cải thiện bữa ăn cho trại của bác!
Số diện tích đất còn lại bác trồng xen canh mít (200 cây ), chuối (300 gốc )và dứa ( 600 gốc )! Theo kinh nghiệm của em 3 loại cây này rất hợp với nhau, lại mau có trái ( chỉ sau 1 năm đối với chuối và dứa, 2 - 3 năm đối với mít ).
Như vậy các sản phẩm tại trang trại của bác rất đa dạng không sợ thị trường biến động.
-Với 22 con gà thả vườn ban đầu mỗi năm chúng đẻ ít nhất 4 lứa mỗi lứa từ 200 con trở lên. Nếu bác chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh tốt mỗi năm thu nhập từ gà ít nhất là 8 triệu đồng ( mô hình em nêu thì gà chỉ mang tính chiến lược chứ không phải là chủ đạo ).
-10 con bò giống ban đầu mỗi năm cho ra ít nhất 10 con bò con nữa 2 năm sau ta bán 7-10 / năm thu lại từ 70-100 triệu!
Còn với mít, chuối, dứa nữa mỗi năm 3 cây này cho thu nhập không dưới 50 triệu!

Vài ý kiến chủ quan xin đóng góp cùng bác. Chúc bác sớm lựa chọn giải pháp tốt nhất cho khu đất của bác!Chúc bác thành công!
 
Cái chính là không biết bác ấy có bao nhiêu vốn. Về vùng của bạn mình có vài ý kiến nhỏ sau:
@ bạn nên trồng tre lấy măng nhưng đừng trồng điền trúc, lục trúc vì sản lượng sẻ không cao. Mình xin giới thiệu với bạn 1 giống tre có màu xanh "tre tàu"( không phải loại tre ở bên trung quốc mụt măng mọc cách xa cây mẹ cả thước hoặc hơn đâu). Không cần đào mương, đào hố chi cho sâu. Cứ cuốc xuống vừa đủ bỏ mắt tre đã chiết xuống là được. Sau 8 tháng trồng là bạn đã có thể thu hoạnh được rồi (nếu chưa có kinh nghiệm mình cho rằng 1 năm sẻ có thu hoạch).
Với 5000m2 đất(1/2 mẫu nam bộ) bạn có thể trồng được 200 gốc tre (đã trừ đi diện tích làm nhà và các công trình khác).
Sau 8 tháng(hoặc 1năm) cứ cách 3 ngày bạn xắn măng 1 lần, mỗi lần bạn xắn 1 mụt măng cho mỗi bụi vậy là bạn có 200 mụt măng=200kg.( nhớ xắn sâu sâu xuống đất lấy luôn phần già, sau đó dạt phần già nay bỏ để tre ít lên măng nanh).
đến gần hết mùa mưa bạn nên tiến hành để tre giống cho năm sau( gần tết nguyên đán bạn chặt bỏ hết cây già).
@ ở huyện định quán của bạn có rất nhiều người trồng nấm mộc nhỉ đạt hiệu quả kinh tế khá cao. (việc này thì tuỳ công sức và khả năng tài chính của bạn). Bạn cũng có thể trồng mộc nhỉ như họ, hay 1 loại nào đó theo bạn là dể tiêu thụ trên thị trường. Mình khuyên bạn trồng "linh chi".
@ cuối cùng bạn nên nuôi gà. Tại sao lại là gà? Vì con gà dể nuôi, dể tiêu thụ nhất là gà lương phượng chỉ 90 ngày là có thể xuất bán được.
Việc nêu ý tưởng là của mình, còn áp dụng như thế nào thiì bạn phải tự linh hoạt có thể thêm hoặc bớt 1 khâu nào đó. Chúc bạn thành công.
 
bác xinloitinhyeu541 tính sao mà 5000m2 = 1 mẫu đất hay vậy ?chắc bác quên hay sao rồi !hi hi !
Nhìn các thế trận mà các bác bày hay thật ! e cũng tính tạo potic nhưng hơi ngại vì sợ mọi người cười !thôi thì đành phá thế này rồi bày thế khác !
Định quán là nơi đất đỏ pha sỏi ,nhiều nơi có đá nỗi,đất sám gan gà ,đất pha cát,thích hợp trồng các loại cây nhưng tùy từng vùng mà chất lượng đất có khác nhau,theo e thì có thể trồng cây sầu riêng ri6 ,vì mỗi cây trung bình thu ít nhất cũng 40-100 trái,mỗi trái trung bình nặng từ 2-3kg,1 kg có giá khoảng 10-15ng/kg,vậy 3kgx15ng =45ng/trái,45ngx50 trái =2tr250ng/cây,mỗi ha trồng khoảng 196 cây, 5000m2 trồng được 98 câyx2tr250ng/cây=220tr50ng/năm.
Nếu có thể kích thích ra hoa trái vụ thì giá càng cao hơn ! nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao và phải trồng thuần !
thank !
 
cứ cách 3 ngày bạn xắn măng 1 lần, mỗi lần bạn xắn 1 mụt măng cho mỗi bụi
Mỗi năm 122 mụt mămg/ 1 bụi tre ? Mr Hai Lua có nhầm không vậy!
Xin kính chào tất cả các bác, đây là post đầu tiên của em. Rất vui được làm quen và được học hỏi ở các bác.
 

mỗi năm 122 mụt mămg/ 1 bụi tre ? Mr hai lua có nhầm không vậy!
Xin kính chào tất cả các bác, đây là post đầu tiên của em. Rất vui được làm quen và được học hỏi ở các bác.
không lầm đâu bạn ơi! Nếu muốn bạn có thể ghé chỗ mình có mô hình cho bạn tham quan mà.
 
Bạn Mrhailua ơi!Bạn ở đâu vậy! có thể cho tui emai liên lạc không? Tui muốn hỏi thăm thêm thông tin về trồng măng!
 
Chào bác thich0khong. Mình cũng đang ở tây ninh nè huyện dương minh châu xã phước minh, gần hồ dầu tiếng. Rất hoan nghên bạn và những ace khác quan tâm đến nông nghiệp (đặc biệt là cây mít và cây tre)lại nhà chúng ta cùng trao đổi.
Sdt: 0903631652 mr vinh
email: vinh.chitran@yahoo.com
 
Chào bác thich0khong. Mình cũng đang ở tây ninh nè huyện dương minh châu xã phước minh, gần hồ dầu tiếng. Rất hoan nghên bạn và những ace khác quan tâm đến nông nghiệp (đặc biệt là cây mít và cây tre)lại nhà chúng ta cùng trao đổi.
Sdt: 0903631652 mr vinh
email: vinh.chitran@yahoo.com

vậy là trong nhà agriviet cũng có nhiều ace ở tây ninh. tận dụng lợi thế ở gần nhau các bác nên tăng cường giao lưu học hỏi với nhau cùng phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà.
còn bác nào ở tây ninh nửa xin mấy bác cho địa chỉ liên lạc lên diễn đàn đi để bà con tiện liên lạc.
trân trọng làm quen với các bác!
 
Đọc bài của bác MrHailua thấy bác có nhắc tới trồng cây măng tre, ngoinhanho cũng muốn giới thiệu cho mọi người khu vườn đã nuôi ngoinhanho lớn lên! Đó là khu vườn của Ba ngoinhnho! Hi vọng khu vườn này có giá trị để mọi người tham khảo và áp dụng có chọn lọc một chút nào đó vào khu vườn của mình...
Ngoinhanho hi vọng nó có thể giúp ích được cho Tap_Tanh_Chan_Nuoi vì Ba ngoinhanho bắt đầu lập nghiệp với hai bàn tay trắng, cơ ngơi của Ba ngày hôm nay là kết quả của những tháng ngày gian khổ và là niềm tự hào của chị em ngoinhanho (dù có thể là nó chưa bằng ai). Có được 5000m2 đất và vài triệu đồng như Tap_Tanh_Chan_Nuoi là một khởi đầu khá suôn sẻ rồi. Ngoinhanho sẽ trình bày về khu vườn của Ba ngoinhanho trước rồi áp dụng vào khu vườn của Tap_Tanh_Chan_Nuoi sau.


1. Khu vườn của Ba ngoinhanho ở Đăk Lăk (Tây Nguyên).
-- Diện tích: 3 mẫu (30.000m2)
-- Cây trồng: Măng tre, sầu riêng Thái Lan cơm vàng hạt lép, cà phê, tiêu (đây là những loại cây kinh tế của gia đình) và đủ loại cây ăn trái khác, mỗi thứ một vài cây, vừa để ăn vừa để biếu hàng xóm (sampoche, mận, ổi, mít, bơ, thanh long…). Trồng tre xung quanh bao bọc cả khu vườn, cây cà phê là cây chủ lực, các cây khác trồng xen kẽ khắp vườn cà phê.
-- Vật nuôi: ong mật, gà ta thả vườn và ao nuôi cá (vừa để lấy nước tưới cho cây trong vườn vào mùa khô, vừa nuôi cá để ăn và bán).

@* Về cây trồng:
-- Cây cà phê là cây kinh tế chủ lực của gia đình ngoinhanho nhưng không nói đến ở đây vì vùng khác trồng cây này sẽ không có chất lượng.
-- Cây hồ tiêu và cây sầu riêng: 2 loại cây này là thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ, nơi TTCN đang sống.
-- Điều mà ngoinhanho muốn nói đến nhất ở đây là cây măng tre:
Ngoinhanho không biết giống tre mà bác mrhailua nói là giống tre gì nhưng cách thu hoạch măng của bác thì theo Ba ngoinhanho là chưa đúng kỹ thuật. Măng phải đợi đến khi vừa lứa mới cắt (vì cắt non quá thì sản lượng thu hoạch thấp, gốc tre sẽ bi thối và mùa sau sẽ có rất ít măng, còn nếu cắt già quá thì sẽ khó bán), không phải “nhớ xắn sâu sâu xuống đất lấy luôn phần già, sau đó dạt phần già này bỏ để tre ít lên măng nanh” (MrHailua) mà phải cắt ngang mặt đất như trong hình:


Ba ngoinhanho trồng tre đã mười mấy năm rồi và đều thu hoạch theo cách đó, kết quả là tre càng nhiều năm thì cho năng suất càng cao.
Giống tre mà gia đình ngoinhanho đang trồng là tre Mạnh Tông (cũng rất thích hợp với vùng đất Đông Nam Bộ). Ba ngoinhanho trồng tre xung quanh bao bọc kín cả khu vườn 3 mẫu. Mùa mưa là mùa thu hoạch măng, kéo dài từ đầu mùa hè đến cuối mùa thu (bây giờ đang vào đầu mùa thu hoạch). Hàng rào tre của Ba đem lại một nguồn kinh tế không nhỏ cho gia đình. Trung bình 1 mụt măng gọt sạch vỏ là 2,5 kg, cá biệt có mụt 5-7 kg (bà con trong xóm thường gọi vui là “măng-yêu-quái” vì quá to). Đầu mùa và cuối mùa măng rất ít và mụt măng cũng nhỏ, 2 ngày mới cắt được khoảng 70kg nhưng lại có giá cao nhất (giá đầu mùa hiện tại là 15.000/1kg măng luộc chín, thương lái đến tận nhà thu mua). Giữa mùa lượng măng rất nhiều, mụt măng cũng to hơn nên giá măng sẽ giảm xuống (dự đoán năm nay sẽ giảm xuống từ từ còn 7.000-8.000/1kg), mỗi ngày vào giữa mùa thu hoạch Ba ngoinhanho cắt khoảng 200-250kg măng đã gọt sạch vỏ, luộc chín. Thương lái đến nhà thu mua bỏ mối cho các chợ khoảng 150kg, số còn lại thì làm măng muối và phơi khô để dự trữ đến mùa nắng bán, nếu gặp lúc trời mưa dầm thì đã có lò sấy măng khô do Ba ngoinhanho tự thiết kế rồi (hì… bản quyền made in Ba)
Vài tấm hình về hàng rào tre của Ba ngoinhanho (vì đây là đầu mùa nên măng chưa mọc nhiều, mụt măng hơi nhỏ)


Uploaded with ImageShack.us


Uploaded with ImageShack.us


Uploaded with ImageShack.us


Uploaded with ImageShack.us


@* Về vật nuôi:
-- Ong mât: Ở giữa khu vườn Ba ngoinhanho thiết kế một con đường nhỏ, đặt thùng ong dọc theo con đường nhỏ đó (số lượng không nhiều), khu vườn của Ba ngoinhanho hoa cỏ 4 mùa nên ong tha hồ hút mật.
-- Cá: Ba ngoinhanho nuôi cá trắm cỏ, xung quanh bờ hồ trồng cỏ voi, chỉ cần chặt cỏ bỏ xuống cho cá ăn là xong.
-- Gà ta thả vườn: sáng cho gà ăn thóc rồi để cho gà tự ra vườn bươi côn trùng ăn, chiều về vãi thóc cho gà ăn một lần nữa rồi gà tự đi ngủ.

*** Dù là trồng cây lâu năm nhưng đối với khu vườn này của Ba thì mùa nào trong năm gia đình ngoinhanho cũng có thu hoạch. Mùa xuân là mùa hoa cà phê nở rộ và rất nhiều loài cây khác cũng đua nhau nở hoa, mùa này là mùa thu hoạch được nhiều mật ong nhất, sau đó là thu hoạch tiêu, đến mùa mưa thì thu hoạch măng, cuối mùa măng thì thu hoạch sầu riêng, rồi lại đến mùa thu hoạch cà phê, thu hoạch cà phê xong là tới mùa tưới nước cho cà phê nở hoa, lúc này thì lại có cá để ăn và bán…

2. Áp dụng đối với khu vườn của Tap_Tanh_Chan_Nuoi ở Đồng Nai (theo ngoinhanho)
-- Diện tích: 5000m2
@* cây trồng: măng tre, sầu riêng, hồ tiêu.
-- Trồng tre bao bọc xung quanh. Phía bên ngoài trồng hàng rào hoa râm bụt có rào thép gai để khỏi bị… mất trộm măng.
-- Trồng hồ tiêu và sầu riêng xen kẽ nhau.
@* vật nuôi: ong mật, gà thả vườn.
-- Nuôi ong. Đặt thùng ong ở giữa vườn. Dọc theo hàng rào râm bụt rải hạt các loại hoa cỏ dại. Ong sẽ hút mật từ hoa râm bụt và các loài hoa cỏ dại đó.



Uploaded with ImageShack.us
-- Nuôi gà ta thả vườn. Theo nguồn thông tin bên lề thì TTCN đang nuôi trùn, có thể lấy trùn đó cho gà ăn. Không nên nuôi gà công nghiệp vì rủi ro cao, vốn đầu tư nhiều và tốn nhiều công chăm sóc.
…………………..​
Hết!!!​
Ngoinhanho chân thành cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã đọc bài!​
 
*** Dù là trồng cây lâu năm nhưng đối với khu vườn này của Ba thì mùa nào trong năm gia đình ngoinhanho cũng có thu hoạch. Mùa xuân là mùa hoa cà phê nở rộ và rất nhiều loài cây khác cũng đua nhau nở hoa, mùa này là mùa thu hoạch được nhiều mật ong nhất, sau đó là thu hoạch tiêu, đến mùa mưa thì thu hoạch măng, cuối mùa măng thì thu hoạch sầu riêng, rồi lại đến mùa thu hoạch cà phê, thu hoạch cà phê xong là tới mùa tưới nước cho cà phê nở hoa, lúc này thì lại có cá để ăn và bán…

Ba của ngoinhanhotrenthaonguyen đúng là "cao thủ". Hèn gì có con gái thế này.
Ngưỡng mộ! Ngưỡng mộ!
 
Theo các bác trong diễn đàn thì măng ở Đông Nam Bộ ngon hay măng ở Tây Nguyên ngon hơn
indexa.php
 
bác xinloitinhyeu541 tính sao mà 5000m2 = 1 mẫu đất hay vậy ?chắc bác quên hay sao rồi !hi hi !
Nhìn các thế trận mà các bác bày hay thật ! e cũng tính tạo potic nhưng hơi ngại vì sợ mọi người cười !thôi thì đành phá thế này rồi bày thế khác !
Định quán là nơi đất đỏ pha sỏi ,nhiều nơi có đá nỗi,đất sám gan gà ,đất pha cát,thích hợp trồng các loại cây nhưng tùy từng vùng mà chất lượng đất có khác nhau,theo e thì có thể trồng cây sầu riêng ri6 ,vì mỗi cây trung bình thu ít nhất cũng 40-100 trái,mỗi trái trung bình nặng từ 2-3kg,1 kg có giá khoảng 10-15ng/kg,vậy 3kgx15ng =45ng/trái,45ngx50 trái =2tr250ng/cây,mỗi ha trồng khoảng 196 cây, 5000m2 trồng được 98 câyx2tr250ng/cây=220tr50ng/năm.
Nếu có thể kích thích ra hoa trái vụ thì giá càng cao hơn ! nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao và phải trồng thuần !
thank !

Dạ thưa ở miền trung người ta tính 1 sào là 500m2. 1 mẫu là 10 sào ( đúng = 5000m2 đó bác)
Qui định sào mẫu theo em được biết là tuỳ vùng . Miền nam, miền trung, miền bắc và tây nguyên là khác nhau.
 
đúng là ngưỡng mộ cái thế "thu hoạch quanh năm" của papa ngoinhanho quá đi thôi.....
 
Trước hết em xin cáo lỗi cùng các bác về sự chậm trễ, hơn tuần nay em lên net chỉ..dòm thôi chứ không trả lời được vì mắt mũi lem nhem, bàn phím thì đi tong...
Bác có thể cho mọi người biết nước nôi thế nào?( nước giếng, nước sông hồ, nước thuỷ lợi...chất lượng nước ra sao). Có điện không?nhà cửa , chuồng trại ra sao? Thì mọi người mới biết mà tính các bước đi tiếp theo. Chứ cứ đi bừa lỡ khi sơ xuất bị bác botienthi chiếu bí thì phí quá.
Mong cộng đồng agriviet nhiệt tình gỡ rối cho tình huống thứ hai của diễn đàn thêm xôm tụ.
Mấy cái bác nêu hầu như..không có, trừ nước hồ, có ít,chỉ đủ nữa mùa khô thui

Với 5000m2 ( 1 mẫu đất ) là một diện tích đáng mơ ước đối với những ai muốn làm trang trại. Mô hình em đề xướng là V- A - C .
Vì nhà bác cách sông La Ngà có vài km nên việc đào giếng hay đóng giếng khoan để lấy nước phục vụ cho trang trại của bác là điều rất khả thi!
Việc đầu tiên cần làm và phải làm ngay là phát quang bụi rậm, dọn bớt cỏ trong vườn, trồng hàng rào xanh để bảo vệ trang trại của bác!
Cây em đề xướng lên bác là cây chuối, mít,dứa, cỏ lai
Con em đề xướng là bò, gà ta, trùn quế, cá rô phi.
-Nếu nhà bác đã có sẵn chục con bò sinh sản rồi ( nếu chưa có bác mua khoảng 10 con bò cái sinh sản 10 triệu x 10 hết 100 triệu đồng ) về làm trại dã chiến thả chúng vào đó khoảng 10 ngày sau cỏ dại sẽ sạch sẽ đỡ công bác dọn mà lũ bò này được bữa no nê cỏ!
- Sau khi đã dọn xong khu vườn bác tiến hành trồng cỏ lai để nuôi bò, chon nơi nào thấp nhất và gần giếng để tiện việc tưới tiêu trồng 1.000m2, xen vào đám cỏ đó bác trồng khoảng 40 - 60 gốc mít ( 40 cây x 20 ngàn = 800 ngàn đồng ). Việc này vừa đỡ tốn công chăm sóc mà mít cũng phát triển nhanh không kém khi ta trồng bên ngoài!
+ Vây lưới và làm chuồng nuôi gà thả vườn : số lượng 20 con mái và 2 trống ban đầu trên diện tích 500m2. ( con giống gà ta trưởng thành 120.000 x 22 = 2.640.000đ
+ Theo em được biết nhà bác đã có nuôi trùn quế, bác tận dụng phân bò có sãn nuôi thêm 50m2 trùn quế. Cái này là để làm thức ăn cho đàn gà vừa tận dụng phân trùn quế để bón cho cây trồng!
+ Đào 500m2 ao nuôi cá. Cái này vừa là nơi để lấy nước tưới cho cây, vừa tạo không khí tháng mát cho trang trại, vừa cải thiện bữa ăn cho trại của bác!
Số diện tích đất còn lại bác trồng xen canh mít (200 cây ), chuối (300 gốc )và dứa ( 600 gốc )! Theo kinh nghiệm của em 3 loại cây này rất hợp với nhau, lại mau có trái ( chỉ sau 1 năm đối với chuối và dứa, 2 - 3 năm đối với mít ).
Như vậy các sản phẩm tại trang trại của bác rất đa dạng không sợ thị trường biến động.
-Với 22 con gà thả vườn ban đầu mỗi năm chúng đẻ ít nhất 4 lứa mỗi lứa từ 200 con trở lên. Nếu bác chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh tốt mỗi năm thu nhập từ gà ít nhất là 8 triệu đồng ( mô hình em nêu thì gà chỉ mang tính chiến lược chứ không phải là chủ đạo ).
-10 con bò giống ban đầu mỗi năm cho ra ít nhất 10 con bò con nữa 2 năm sau ta bán 7-10 / năm thu lại từ 70-100 triệu!
Còn với mít, chuối, dứa nữa mỗi năm 3 cây này cho thu nhập không dưới 50 triệu!

Vài ý kiến chủ quan xin đóng góp cùng bác. Chúc bác sớm lựa chọn giải pháp tốt nhất cho khu đất của bác!Chúc bác thành công!
Với kinh phí đề xuất của bác em kham hổng nỗi.Vì chỉ tiêu cho mảnh này của em khoảng 50 triệu thui(Nếu thấy mô hình nào đạt thì em có thể huy động lên 100 triệu)
 
ngoinhanho không biết giống tre mà bác mrhailua nói là giống tre gì nhưng cách thu hoạch măng của bác thì theo ba ngoinhanho là chưa đúng kỹ thuật. Măng phải đợi đến khi vừa lứa mới cắt (vì cắt non quá thì sản lượng thu hoạch thấp, gốc tre sẽ bi thối và mùa sau sẽ có rất ít măng, còn nếu cắt già quá thì sẽ khó bán), không phải “nhớ xắn sâu sâu xuống đất lấy luôn phần già, sau đó dạt phần già này bỏ để tre ít lên măng nanh” (mrhailua) mà phải cắt ngang mặt đất như trong hình:


ba ngoinhanho trồng tre đã mười mấy năm rồi và đều thu hoạch theo cách đó, kết quả là tre càng nhiều năm thì cho năng suất càng cao.
Giống tre mà gia đình ngoinhanho đang trồng là tre mạnh tông (cũng rất thích hợp với vùng đất đông nam bộ). Ba ngoinhanho trồng tre xung quanh bao bọc kín cả khu vườn 3 mẫu. Mùa mưa là mùa thu hoạch măng, kéo dài từ đầu mùa hè đến cuối mùa thu (bây giờ đang vào đầu mùa thu hoạch). Hàng rào tre của ba đem lại một nguồn kinh tế không nhỏ cho gia đình. Trung bình 1 mụt măng gọt sạch vỏ là 2,5 kg, cá biệt có mụt 5-7 kg (bà con trong xóm thường gọi vui là “măng-yêu-quái” vì quá to). đầu mùa và cuối mùa măng rất ít và mụt măng cũng nhỏ, 2 ngày mới cắt được khoảng 70kg nhưng lại có giá cao nhất (giá đầu mùa hiện tại là 15.000/1kg măng luộc chín, thương lái đến tận nhà thu mua). Giữa mùa lượng măng rất nhiều, mụt măng cũng to hơn nên giá măng sẽ giảm xuống (dự đoán năm nay sẽ giảm xuống từ từ còn 7.000-8.000/1kg), mỗi ngày vào giữa mùa thu hoạch ba ngoinhanho cắt khoảng 200-250kg măng đã gọt sạch vỏ, luộc chín. Thương lái đến nhà thu mua bỏ mối cho các chợ khoảng 150kg, số còn lại thì làm măng muối và phơi khô để dự trữ đến mùa nắng bán, nếu gặp lúc trời mưa dầm thì đã có lò sấy măng khô do ba ngoinhanho tự thiết kế rồi (hì… bản quyền made in ba)
vài tấm hình về hàng rào tre của ba ngoinhanho (vì đây là đầu mùa nên măng chưa mọc nhiều, mụt măng hơi nhỏ)


uploaded with imageshack.us


uploaded with imageshack.us


uploaded with imageshack.us


uploaded with imageshack.us







uploaded with imageshack.us
-- nuôi gà ta thả vườn. Theo nguồn thông tin bên lề thì ttcn đang nuôi trùn, có thể lấy trùn đó cho gà ăn. Không nên nuôi gà công nghiệp vì rủi ro cao, vốn đầu tư nhiều và tốn nhiều công chăm sóc.
…………………..​
hết!!!​
ngoinhanho chân thành cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã đọc bài!​

chào ngoinhanho cây tre của ngoinhanho đề cập là cây tre mạnh tông, măng có màu tím đậm, nhiều lông (nên rất ngứa nếu chạm phải), mụt măng có trọng lượng lớn có khi đạt 5-7 kg , nhưng có nhược điểm là: Năng xuất không cao, khó làm măng trái vụ. Vì theo bố trí của hailua thí cây tre là cây chủ đạo, chủ yếu lấy măng vào mùa nắng( mùa này giá sẻ cao).
Cách xắn măng như ngoinhanho mô tả là không sai (cách của hailua cũng không sai), vì măng của ba ngoinhanho là măng mạnh tông nên ít ra măng nanh, còn măng của hailua ra rất nhiều măng nanh nên phải xắn thấp xuống ( độ chừng 7-10 cm) để hạn chế tối đa măng nanh. Hơn nữa mỗi năm ta phải đắp gốc 1 lần vào đầu mùa vụ mới, nếu xắn cao bụi tre sẻ mau cổi.
Về nuôi gà. Con gà lương phượng không phải là gà công nghiệp, nên không cần phải nuôi theo mô hình công nghiệp. Cách nuôi nó cũng như cách mà ngoinhanho đã trình bày rồi đó. Con gà này có 1 lợi thế là thời gian sinh trưỡng nhanh mà giá thì cũng như gà ta.
E có thể trình bày kỹ hơn về cáu tao và nguyên tắc hoạt động của lò sấy măng mang thương hiệu made in ba được không( vì tôi loay hoay mãi mà vẫn chưa làm được). Nếu có hình cho ace xem thì càng tốt. Cảm ơn ngoinhanho nhé.
Thân.
 
Ngoinhanho cảm ơn bác MrHailua vì bác đã trao đổi rất thẳng thắn với ngoinhanho! Bác đã nói rõ được ý của mình nhưng không hề đè bẹp hay phản bác ý của ngoinhanho.
Ngoinhanho sẽ trao đổi với bác theo thứ tự từng khía cạnh bác nêu lên:
-- Đặc điểm măng Mạnh Tông là “lúc non có lông gai nhỏ màu nâu nhạt và phủ lớp phấn trắng mỏng” (theo tailieu.vn). Ngoinhanho không biết người khác đụng vào vỏ măng có ngứa không nhưng ngoinhanho đụng vào hoài mà hổng có thấy ngứa. Khi gọt vỏ măng mà sử dụng bao tay nhựa là an toàn tuyệt đối rồi.
-- Năng suất: Theo sự hiểu biết còn hạn chế của ngoinhanho thì măng Mạnh Tông của Ba là có năng suất cao nhất rồi (Hì… vì ngoinhanho chưa được mở rộng tầm mắt!). Giữa mùa măng mọc nhiều rồi ngoinhanho sẽ up hình lên cho mọi người xem. Bác có thể tham khảo đường link này:
http://www.angiang.gov.vn/wps/portal/!ut/p/c4/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3j3oBBLczdTEwML_wBzA09_r0BnE18nIwNHA_2CbEdFAJFV9Lc!/?WCM_GLOBAL_CONTEXT=/wps/wcm/connect/web+content/angiang/sanxuatthitruong/mohinhsanxuat/cang-30-8-651awefa
-- Làm măng trái vụ: Theo ngoinhanho thì tre chỉ cần cung cấp đủ nước là sẽ ra măng, tre Mạnh Tông cũng vậy (không biết giống tre bác đang trồng là giống tre gì, bác có thể cho ngoinhanho mở rộng tầm mắt được không?!). Mô hình của ngoinhanho là trồng tre xung quanh khu vườn còn mô hình của bác là trồng tre kín cả khu vườn, mô hình nào cũng được nhưng theo mô hình của ngoinhanho thì số lượng măng thu hoạch sẽ ít hơn số lượng măng thu hoạch theo mô hình của bác nhiều, bù lại thì mô hình của ngoinhanho có những sản phẩm khác như mật ong, tiêu, sầu riêng, gà để luân phiên thu hoạch trong năm. Vì sản phẩm măng ít nên mình có thể dễ dàng kiểm soát sản phẩm măng làm ra, có thể trực tiếp chở măng đi bỏ cho các mối ở chợ (bỏ qua được một khâu trung gian là phụ thuộc vào thương lái, dễ bị ép giá). Nếu gặp lúc bán không được giá thì cũng có thể dễ dàng xoay sở bằng cách phơi măng khô hay muối măng để dành mùa nắng bán sẽ được giá hơn. Ba ngoinhanho muối măng bằng cách luộc măng chín, để ráo nước, bỏ măng vào thùng muối bằng muối hột lớn (theo công thức), đậy kín nắp không cho không khí lọt vào.
-- Cách thu hoạch măng: Hì… cứ tạm cho là 2 cách đều đúng đi!
-- Nuôi gà: Ngoinhanho chỉ nói theo ý của ngoinhanho thôi chứ không có ý so sánh với con gà Lương Phượng của bác! Nuôi gà nào cũng được, miễn sao đừng bỏ phí các loại côn trùng có trong vườn là thấy có thu nhập rồi phải không bác!
-- Lò sấy măng khô của Ba ngoinhanho thì có cấu tạo rất đơn giản, ngoinhanho chụp hình bằng điện thoại nên chỉ chụp được những cảnh nhỏ thôi, không thể chụp bao quát một cảnh lớn được. Ngoinhanho sẽ trình bày để bác và mọi người dễ tưởng tượng và tự làm theo cách của mình. Lò sấy măng kết hợp với lò luộc măng của Ba ngoinhanho có cấu tạo 2 ngăn, cách nhau bởi một bức tường gạch. Một bên là lò luộc măng (lò luộc măng của Ba ngoinhanho rất to, sử dụng thân cây tre và thân cây cà phê để luộc, có thể luộc một lần được 130kg măng), xây một đường ống nhỏ khoảng 30-40cm thông từ lò luộc măng sang lò sấy măng, hơi nóng sẽ đi từ lò luộc măng sang lò sấy măng. Phía bên kia bức tường xây một lò sấy măng có cửa mở ra mở vô để cho măng vào sấy và lấy măng đã sấy khô ra, lò sấy măng có dạng hình thang cân, phía bên trên có ống thông để thoát hơi nước (nhưng phải có mái che đảm bảo mưa không thể lọt vào). Bên trong lò sấy măng thiết kế những cái kệ để đặt vỉ măng đem vào sấy. (vỉ măng có thể sử dụng tre nứa để đan). Ba ngoinhanho xây lò sấy măng ngay trong nhà kho nên có thể ở trong nhà kho để xếp măng vào vỉ đem sấy. Các công đoạn khác về măng cũng được thực hiên ngay trong nhà kho mà không sợ bị trời mưa ướt. Hì… xong! Bác có thể tự thiết kế lại theo ý tưởng của bác!

------ 4 minutes:

Theo các bác trong diễn đàn thì măng ở Đông Nam Bộ ngon hay măng ở Tây Nguyên ngon hơn
indexa.php
Măng ở Đông Nam Bộ ngon hơn ở Tây Nguyên vì đất ở đó thích hợp với cây măng tre hơn (hổng biết có đúng không nữa!!!)
 
Last edited by a moderator:


Back
Top