Những thất bại của nhà nông

Chào cả nhà Agriviet !

Tôi lập chủ đề này với những mục đích sau:
- trên tất cả các thông tin đại chúng toàn viết và đưa lên những mô hình thành công, mà không biết trước khi thành công họ đã bị thất bại thê thảm => Người nông dân tham gia => thất bại.
- Người nông dân biết được những mô hình hiệu quả thì cung và cầu sắp bão hòa => Nuôi => thừa => bán giá thấp => lỗ.
- Sách dạy thì cũng chỉ nói những điều chung chung vì người viết sách không trực tiếp chăn nuôi, họ chỉ có lý thuyết rồi đi thăm những trại nuôi, hỏi vài câu cũng cơ bản chư hỏi bí kíp chủ trại đâu có nói => Sách chỉ mang tính tham khảo thêm chứ không áp dụng để thành công được.

090129192138-62-839.jpg

- Trong chủ để này chúng ta sẽ nêu lên những thất bại của mình và nguyên nhân thất bại. Sau đó mọi người sẽ cùng nhau phân tích để đưa ra biện pháp khắc phục.
- Khi biết hết những thất bại thì tôi tin thành công sẽ đến.

Tôi nuôi 150 gà sao sinh sản bị thua lỗ 30 triệu vì những nguyên nhân sau:
- không tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường trước khi nuôi, đến khi có sản phẩm thì giá trứng rớt giá => lỗ
- Gà sao chỉ bán cho nhà hàng thôi nên dễ bị khủng hoảng thừa.
=> Rút kinh nghiệm khi nuôi con gì phải xem thị trường tiêu thụ ở đâu, nhu cầu có lớn không ? Có những rủi ro tiềm năng gì ?

Thứ hai: Nuôi 400 con gà thả vườn đến khi bán thì gà bắt đầu chết, ngày mai nó chết hôm nay vẫn ăn bình thường, những con khác thì bắt lên nó ốm nhom giống như bộ xương khô.
Vụ này lỗ 10 triệu và không nuôi gà nữa nhưng tôi vẫn quyết tâm tìm cho ra nguyên nhân để sau này có nuôi lại sẽ không bị nữa.
- Nguyên nhân là gà giống đã bị nhiễm bệnh maret từ khi mới nở. Gà giống bị nhiễm mình nuôi vẫn lớn bình thường nhưng đến lúc gà khoảng 3 tháng tuổi thì bệnh mới có triệu chứng lâm sàng. Gà ủ rũ, bị liệt chân, gầy trơ xương.
=> Rút kinh nghiệm: Khi nuôi con gì cũng phải hỏi nơi cung cấp giống đã tiêm vacxin gì để về phòng cho nó. Trước khi nuôi phải có kiến thức cơ bản về con vật dự định nuôi, đặc biệt là bệnh tật và biện pháp phòng ngừa, biện pháp chữa bệnh nếu dịch bệnh xảy ra.

Phần tôi đã xong, rất mong mọi người hãy chia sẻ hết những thất bại của mình để nông dân không còn thất bại nữa.
 


Last edited by a moderator:
em cũng đang tính làm VAC, đọc kinh nghiêm sương máu của các bác thấy hữu ích wa!
 
Rất cám ơn bác Trang Trại Nhị Song Đôi về topic này .
Có thể thất bại của các bác là nỗi buồn , nỗi đau .
Nhưng nó giúp cho những người đi sau như em tiếp thu được nhiều kinh nghiệm .
Em còn nhỏ lắm , mới 28 tuổi thôi . Thất bại lớn nhất là làm Cò đá banh , người chơi bùng tiền mà ko có khả năng nào để thu gom lại , trong khi đó thì phải vay mượn tiền để trả cho Thầu . Có thể thất bại của em không liên quan đến diễn đàn nông nghiệp nhưng em muốn chia sẽ và em muốn làm lại 1 con người khác . Con đường của em đã đi trước đó là sai , em muốn làm 1 nghề gì có ích cho bản thân , gia đình thui , còn xã hội thì nó bao la quá .
Nghề nông được em quan tâm nhất :
+ 1 : Gia đình em có 1 mãnh vườn nhỏ khoảng 2500 m2 , em muốn làm kinh tế theo mô hình : Trùn quế + Gà Ác + 1 Ao nuôi cá ( Lóc or giống nuôi khác )
+ 2 : Em từ bỏ hết các cuộc vui nơi đô thi , 1 mình 1 mãnh đất để cho lòng thanh thãn .
+ 3 : Em rất cộc tính , khó tính . Ngay cả ba mẹ em còn nhận xét , suốt đời mày ko bao giờ làm công cho ai đc hết . Nên làm nhà nông thì xem như mình vừa làm công vừa làm chủ bản thân mình .
Mong là có nhiều bác cùng chia sẽ thêm .
Rất cám ơn .

Bạn này giống mình ở cái dấu + thứ 2, 3, tuy nhiên trãi nghiệm để đi đến quyết định về làm hai lúa của mình hơn khác cũng xin chia sẻ với các anh em.

Thất bại không liên quan đến nông nhiệp nhưng có thể nói không có công thức cho thành công, nhưng công thức thất bại thì có. Vì ai phạm sai lầm như mình thì dù làm nông, hay làm bất cứ thứ gì chắc chắn cũng sẽ gặp khó khăn.

Năm 1999 tốt nghiệp đi làm 2,5 năm dành dụm được 60tr hùn hạp với một ông anh rể mở cữa hàng vi tính, dịch vụ internet, photocopy ở huyện đức hòa long an
>> Thất bại
Nguyên nhân 1: Do hùn hạp không nguyên tắt rõ ràng. Lúc đầu chưa có khách hàng ông anh rể đòi rút vốn thế là phải chạy ngược xui vay đủ 60tr trả lại phần hùn. >> trả lãi vay sặc máu.

Nguyên nhân 2: Do quy mô vượt quá tầm kiểm soát, đó là lý do tại sao trẻ em không được lái ô tô. Ba mẹ cho mượn 4000$ (lúc năm 2002 1$ ~ 1500) thế là trả được nợ vay nóng nhưng cũng thâm một ít, nhưng lại không có lãi vay nên đã có lãi, khi đó dịch vụ internet + mua bán máy + dạy tin học A, B 1 tháng trừ chi phí cũng còn hơn chục triệu tiền lãi. Thế là háo hức mở ra 3 dịch vụ internet, quan hệ các cơ quan các trưởng phòng phó phòng, kế toán, thủ quỷ, phòng tài chánh các ban nghành trong huyện thế là ăn nhậu phong bì v.v... còn công việc dạy học không thể kiêm nhiệm được phải thuê thầy giáo, trong coi internet thì thuê người coi rồi kỷ thuật sử máy tinh, máy phôtcopy v.v... cũng thuê. 1 chổ thì lãi hơn chục triệu 1 tháng mở ra 3 chỗ thì lỗ 1 tháng vài triệu.

Nguyên nhân 3: Thiếu cân bằng trong công việc và tình cảm >> mê muội . Lẽ ra lúc đó sáng suốt là thanh lý 2 phòng internet, tự mình đứng lớp (học viên lúc nào cũng hơn 100 học viên 2, 4, 6 - 3, 5, 7 còn có cả lớp chủ nhật) thì sẽ không lâm vào khủng hoảng nhưng ngặt lúc đó thần tình yêu gõ cữa. Thế là tối ngày rong ruỗi cùng người yêu đi chơi khắp nơi, sự nghiệp là cả đời lo gì... Đến lúc mặt bằng không kịp trả tiền bị đóng cửa.
 
Anh Nhị Song Đoi ỡ Tiền Giang hã. EM ỡ Bến Tre.
Cho em hõi: hiện nay thì nuôi con gì thì sẽ có thị trường tốt hã anh?
Em chĩ nuôi diện tích nhõ thôi. Không có quy mô lớn.

Bạn hỏi câu này thì tôi không thể trả lời cho bạn được vì thì trường biến đổi hằng ngày. Hai chữ " Cung " & " Cầu " thì phải dựa vào kinh nghiệm để phán đoán thôi bạn. Tôi chỉ có thể chia sẻ với bạn như sau: Bạn thấy con gì hoặc cây gì mọi người đang săn tìm và nuôi trồng nhiều thì đừng tham gia vì khi đó cung sẽ vượt quá cầu dẫn đến giá giảm và ngược lại.
 
cuối năm 2012 tôi có mua 1000 con rắn mối sinh sản!với giá 12 ngàn đồng/con.Lần đầu tiên làm nhà nông vì bản thân là một kỹ thuật tòa nhà cho một công ty tại Đà nẵng!thời gian rãnh rỗi lang thang trên mạng xem tin tức.Thế rồi một hôm kicks và diễn đàn này tôi vô tình đọc được bài đăng về làm giàu nhờ nuôi rắn mối!Cứ ngỡ cơ hội làm giàu của mình là ở đây!với bao dự tính trong đầu,bao kế hoạch và quy mô dự toán đưa ra!tôi đã có 1 trại rắn mối rất bài bản theo thiết kế!từ khấu cấp thoát nước đến nguồin thức ăn rất vệ sinh.hoàn thành xong hăng hái đặt rắn mối giống tại trang trại rắn mối kiều hoa.1000 con giống sinh sản thì chỉ có 400 con cái và 600 con đực!Mặt dù biết vậy nhưng cứ nghĩ thôi thì vài triêu không nhầm nhò gì!mình còn nhập tiếp vài ngàn nữa chứ bấy nhiêu đó làm gì!Tôi và bạn đặt vé đi khánh hòa 1 chuyến vào xem tận mắt quy mô thế nào!Thật bất ngờ cái mà gọi là trang trại rắn mối kiều hoa còn thua xa với cái trại tôi thiết kế vài chục lần!Nhưng đã hẹn trước,thì khi vào đến tận nơi chẳng thấy hàng đâu một nổi buồn và thất vọng ê chề!Nghe cô chủ nói thì hàng chưa về đang ở tại Đồng Nai kia!Tôi đến từ sáng sớm thì chiều 4h30 hàng mới về!Trong thời gian chờ đợi được cô chủ tiếp đãi không tồi lắm!cuối cùng thì cũng đã xong một việc.1000 con giống được đưa lên xe vào khoảng 7h30 tối.Vì tính chất công việc nên tôi không thể ở lại một hoặc 2 ngày theo dõi tình trạng rắn mối thế nào!khi về đến đà nẵng tôi gọi điện thoại nhờ bạn ra chở hàng về thả vào chuồng!những kỹ thuật,những phương pháp đều đã ấp dụng nhưng hướng dẫn!rắn thì cung đẻ nhưng chết thì nhiều hơn đẻ!ăn thì toàn dế,cá tươi không chịu ăn!"nhà có tàu dánh bắt gần bờ có tươi ngày nào cũng có".rời thì chết liên tục mỗi ngày ít nhất 100 con,cứ thế khoảng 2 tuần sau còn vài em!điện thoại hỏi thì đại khái trả lời cho xong chứ chủ trại trang rắn mối kiều hoa đã biết trước vấn đề đó!Sau này tôi mới biết là nuôi rắn mối không dễ như người ta quảng cáo!nó đòi hỏi kỹ thuật rất cao!nhưng cái quang trọng hơn hết chính là môi trường!môi trường bị thay đổi đột ngột thì khả năng thích ứng không cao thế là các em chết hết dù có làm bất cứ phương pháp nào!"giờ tôi vẫn còn nuôi vài em răn mối cho vui chứ trại xây ra để không cũng buồn!nhưng rắn tôi sống,nó ăn nhiều phát triển rất mạnh.dù sao thì cũng là bài học hay.với tôi không quang trọng nhưng tội cho người nông dân Việt Nam mình,đã nghèo rồi mà lại gặp như vậy nữa càng nghèo hơn!Một lời chân thành!nếu "lấy tiền" của người giàu được thì nên lấy chia cho dân nghèo.Đừng nên làm giàu từ xương máu của dân nghèo".sống không có lương tri chết để "chi" làm gì!

--------

cuối năm 2012 tôi có mua 1000 con rắn mối sinh sản!với giá 12 ngàn đồng/con.Lần đầu tiên làm nhà nông vì bản thân là một kỹ thuật tòa nhà cho một công ty tại Đà nẵng!thời gian rãnh rỗi lang thang trên mạng xem tin tức.Thế rồi một hôm kicks và diễn đàn này tôi vô tình đọc được bài đăng về làm giàu nhờ nuôi rắn mối!Cứ ngỡ cơ hội làm giàu của mình là ở đây!với bao dự tính trong đầu,bao kế hoạch và quy mô dự toán đưa ra!tôi đã có 1 trại rắn mối rất bài bản theo thiết kế!từ khấu cấp thoát nước đến nguồin thức ăn rất vệ sinh.hoàn thành xong hăng hái đặt rắn mối giống tại trang trại rắn mối kiều hoa.1000 con giống sinh sản thì chỉ có 400 con cái và 600 con đực!Mặt dù biết vậy nhưng cứ nghĩ thôi thì vài triêu không nhầm nhò gì!mình còn nhập tiếp vài ngàn nữa chứ bấy nhiêu đó làm gì!Tôi và bạn đặt vé đi khánh hòa 1 chuyến vào xem tận mắt quy mô thế nào!Thật bất ngờ cái mà gọi là trang trại rắn mối kiều hoa còn thua xa với cái trại tôi thiết kế vài chục lần!Nhưng đã hẹn trước,thì khi vào đến tận nơi chẳng thấy hàng đâu một nổi buồn và thất vọng ê chề!Nghe cô chủ nói thì hàng chưa về đang ở tại Đồng Nai kia!Tôi đến từ sáng sớm thì chiều 4h30 hàng mới về!Trong thời gian chờ đợi được cô chủ tiếp đãi không tồi lắm!cuối cùng thì cũng đã xong một việc.1000 con giống được đưa lên xe vào khoảng 7h30 tối.Vì tính chất công việc nên tôi không thể ở lại một hoặc 2 ngày theo dõi tình trạng rắn mối thế nào!khi về đến đà nẵng tôi gọi điện thoại nhờ bạn ra chở hàng về thả vào chuồng!những kỹ thuật,những phương pháp đều đã ấp dụng nhưng hướng dẫn!rắn thì cung đẻ nhưng chết thì nhiều hơn đẻ!ăn thì toàn dế,cá tươi không chịu ăn!"nhà có tàu dánh bắt gần bờ có tươi ngày nào cũng có".rời thì chết liên tục mỗi ngày ít nhất 100 con,cứ thế khoảng 2 tuần sau còn vài em!điện thoại hỏi thì đại khái trả lời cho xong chứ chủ trại trang rắn mối kiều hoa đã biết trước vấn đề đó!Sau này tôi mới biết là nuôi rắn mối không dễ như người ta quảng cáo!nó đòi hỏi kỹ thuật rất cao!nhưng cái quang trọng hơn hết chính là môi trường!môi trường bị thay đổi đột ngột thì khả năng thích ứng không cao thế là các em chết hết dù có làm bất cứ phương pháp nào!"giờ tôi vẫn còn nuôi vài em răn mối cho vui chứ trại xây ra để không cũng buồn!nhưng rắn tôi nuôi là răn mối hoang dã tôi bắt nơi tôi đang sinh sống,nó ăn nhiều phát triển rất mạnh.dù sao thì cũng là bài học hay.với tôi không quang trọng nhưng tội cho người nông dân Việt Nam mình,đã nghèo rồi mà lại gặp như vậy nữa càng nghèo hơn!Một lời chân thành!nếu "lấy tiền" của người giàu được thì nên lấy chia cho dân nghèo.Đừng nên làm giàu từ xương máu của dân nghèo".sống không có lương tri chết để "chi" làm gì

Link : http://agriviet.com/home/threads/68272-Nhung-That-Bai-Cua-Nha-Nong/page6#ixzz2NZJpPTHo
 
Last edited by a moderator:
Chào cả nhà Agriviet !

Tôi lập chủ đề này với những mục đích sau:
- trên tất cả các thông tin đại chúng toàn viết và đưa lên những mô hình thành công, mà không biết trước khi thành công họ đã bị thất bại thê thảm => Người nông dân tham gia => thất bại.
- Người nông dân biết được những mô hình hiệu quả thì cung và cầu sắp bão hòa => Nuôi => thừa => bán giá thấp => lỗ.
- Sách dạy thì cũng chỉ nói những điều chung chung vì người viết sách không trực tiếp chăn nuôi, họ chỉ có lý thuyết rồi đi thăm những trại nuôi, hỏi vài câu cũng cơ bản chư hỏi bí kíp chủ trại đâu có nói => Sách chỉ mang tính tham khảo thêm chứ không áp dụng để thành công được.
- Trong chủ để này chúng ta sẽ nêu lên những thất bại của mình và nguyên nhân thất bại. Sau đó mọi người sẽ cùng nhau phân tích để đưa ra biện pháp khắc phục.
- Khi biết hết những thất bại thì tôi tin thành công sẽ đến.

Tôi nuôi 150 gà sao sinh sản bị thua lỗ 30 triệu vì những nguyên nhân sau:
- không tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường trước khi nuôi, đến khi có sản phẩm thì giá trứng rớt giá => lỗ
- Gà sao chỉ bán cho nhà hàng thôi nên dễ bị khủng hoảng thừa.
=> Rút kinh nghiệm khi nuôi con gì phải xem thị trường tiêu thụ ở đâu, nhu cầu có lớn không ? Có những rủi ro tiềm năng gì ?

Thứ hai: Nuôi 400 con gà thả vườn đến khi bán thì gà bắt đầu chết, ngày mai nó chết hôm nay vẫn ăn bình thường, những con khác thì bắt lên nó ốm nhom giống như bộ xương khô.
Vụ này lỗ 10 triệu và không nuôi gà nữa nhưng tôi vẫn quyết tâm tìm cho ra nguyên nhân để sau này có nuôi lại sẽ không bị nữa.
- Nguyên nhân là gà giống đã bị nhiễm bệnh maret từ khi mới nở. Gà giống bị nhiễm mình nuôi vẫn lớn bình thường nhưng đến lúc gà khoảng 3 tháng tuổi thì bệnh mới có triệu chứng lâm sàng. Gà ủ rũ, bị liệt chân, gầy trơ xương.
=> Rút kinh nghiệm: Khi nuôi con gì cũng phải hỏi nơi cung cấp giống đã tiêm vacxin gì để về phòng cho nó. Trước khi nuôi phải có kiến thức cơ bản về con vật dự định nuôi, đặc biệt là bệnh tật và biện pháp phòng ngừa, biện pháp chữa bệnh nếu dịch bệnh xảy ra.

Phần tôi đã xong, rất mong mọi người hãy chia sẻ hết những thất bại của mình để nông dân không còn thất bại nữa.
thanks bác nhiều

--------

em xin phét đánh dấu để đọc dần dần...
Tuy nhiên nói về thất bại thì em nghĩ trong việc nhà nông xuất phát từ 2 khía cạnh:
1. Do đen :D mà cái đen này không phải là đổ tại số, trong đó một phần là ở đâu đó liên quan đến kinh nghiệm, ở đâu đó liên quan đến ảnh hưởng của thiên tại, dịch bệnh hoặc các yếu tố bên ngoài ...
2. Do không tính toán đầu ra hoặc không chịu tìm hiểu mà có thể là do ƯNG hoặc thích thì lao vào làm.

Gần đây có một số cách tiếp cận mới khá lạc quan với nhà Nông, Một trong những "lý thuyết" đó chính là phát triển theo chuỗi giá trị.

Em đi ăn đã rồi em sẽ kể tiếp nếu các bác ưng :d

nói rõ hơn về chuỗi giá trị đi bác!
 
Last edited by a moderator:
Đọc qua cách bài viết của các bác. Em rút ra các điểm chính dẫn đến thất bại:
- Thất bại do sản xuất: Thường là do quá trình nuôi, trồng không khoa học. Dẫn đến đổ bệnh, mất năng suất. ==> giải pháp: nâng cao kỹ thuật nuôi trồng bằng các nguồn khác nhau (mạng, địa phương, nông dân khác). Trước khi quyết định nuôi trồng gì thì nên thực hiện quy mô nhỏ để thực nghiệm.
Ngày xưa e nuôi 1 con mèo thôi. Dù đã tìm hiểu rất kỹ trên mạng rồi. Nhưng lúc nuôi vẫn chủ quan. nó là mèo con, bình thường e hay cho nó lên giường ngủ cùng để ủ ấm, nhưng hôm đó, vì dùng thuốc an thần, nên e ngủ sớm mất, mẹ e đóng cửa nhốt nó ở phòng ngoài lạnh. Nên nó đổ bệnh --> chết. Đó là tại vì em chưa chứng kiến mèo chết do bị cảm lạnh bao giờ, cũng chưa có kinh nghiệm đưa mèo đi thú y. Sau lần đó, e tỏ ra sốt sắng hơn khi trời lạnh, và khi mèo có dấu hiệu bệnh tật. Đưa ra giải pháp kịp thời hơn.
Từ đó e thấy là, dù có hiểu biết đến đâu, mà chưa có kinh nghiệm thực tế, thì đừng có làm lớn, vì kinh nghiệm ít thì rủi ro càng cao.
- Nếu mà thành công trong sản xuất, thì có sản phẩm. Nhưng mà sản phẩm nông sản là hàng hóa đặc biệt. Giảm giá trị trong thời gian ngắn nếu không được tiêu thụ. Đây chính là vấn đề marketing. Ai là khách hàng, tiềm lực của khách hàng như thế nào? Thường các bác nông dân hay bán cho thương lái. Thương lái cũng là một nghệ thuật đó cách bác. Người ta thu mua, rồi vận chuyển, đem đi tiêu thụ. Người ta cũng tính toán sao cho tiền mua ít nhất để có lãi khi bán ra. Trong quá trình thu hoạch sản phẩm, thương lái ít rủi ro so với các bác nông dân gì. Vì nuôi trồng ảnh hưởng bởi thời tiết, mùa vụ, sâu bệnh, kinh nghiệm.... Còn thương lái họ chuyên nghề này rồi, nên họ chủ động hơn trong việc ép giá ra sao, mức nào để có lại khi đưa đi tiêu thụ. Thương lái khác nông dân ở chỗ đó, hàng ngày người ta tính tiền ra, tiền vào, lỗ lãi ra sao. Còn nông dân thì chỉ biết lao động, rồi đọc báo, nói tào lao tin tức về cây nào, con nào có người thành công để làm theo. Chứ không tính toán được hiệu quả kinh tế và rủi ro thực tế. Nếu như các bác nông dân cũng làm như thương lái thôi. Chủ động trong việc bảo quản, tự vận chuyển, đem đi các chợ. Về mặt ngắn hạn, có thể sẽ tốn chút vốn và xăng dầu, xe cộ. Nhưng lâu dài, thì nó rất ổn định. Vì mình chủ động hơn được đầu ra cho sản phẩm vừa thu hoạch.
- Không thực sự quản lý tiền hiệu quả. Đồng ra, đồng vào không qua sổ sách, hay sổ sách sơ sài. Hay khi việc kinh doanh sản xuất chưa thực sự ổn định trong 1 thời gian, thì đã lo mở rộng, phát triển. Em thấy trong khoảng mở rộng, phát triển ra cần nhiều vốn. Nó cũng như lúc mới đầu kinh doanh sản xuất vậy. Lúc này rất khổng ổn định: Chi ra, tiêu vào chồng chéo. Nếu như chưa kịp thu được tiền mà đã phải chi ra, thì đó thực sự là khủng hoảng đấy.
...
E chưa trực tiếp tham gia vào sản xuất nông nghiệp. Nhưng cũng đang tìm hiểu để có kế hoạch và lạc quan trong tương lai. Nếu viết ra gì mà các bác cho là mơ hồ, thì các bác bỏ qua cho.^_^
 

Thêm bài học về quản lý nữa nè các bạn.
Ông Anh mình có một dự án về trồng khoai tây ở Lâm đồng để bán cho Pepsi để họ làm khoai tây chiên (Chip).
Cách thực hiện và quản lý của dự án thế này:

  • Công ty đầu tư giống, phân bón và một phần kinh phí cho người nông dân. Sau đó bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá thị trường đã trừ một phần chi phí đầu tư.
  • Khâu quản lý được giao khoán cho UB xã, có các thành phần hội nông dân, khuyến nông, hội phụ nữ tham gia. Chi phí quản lý được thanh toán trực tiếp cho Xã.
Kết quả:

  • Sau 2 năm thì công ty phải rời bỏ chiến trường.
Lý do:

  • Sản phẩm đạt chất lượng thì nông dân tuồn ra bán cho tư thương bên ngoài với giá cao hơn giá nhập về kho công ty. (giá công ty thấp hơn, do đã khấu trừ một phần chi phí đầu tư giống, phân, và tiền ứng ban đầu)
  • UB xã ký hợp đồng quản lý nhưng không thể quản lý được, ngay cả người nhà cán bộ xã cũng tuồn hàng ra bên ngoài. Và có thể nói rằng: hợp đồng của tập thể thì không ai có trách nhiệm quản lý.
  • Khi thời tiết bất lợi, sản phẩm không đạt chất lượng thì nông dân mới chở đến kho của công ty.
Bài học rút kinh nghiệm:

  • Không nên quá tin tưởng đến chính quyền trong việc giao khoán quản lý, bảo vệ. Vì khi họ nhậu vui thì hứa hẹn rất nhiều, nhưng công việc lâu dài thì không thể giao cho họ.
  • Hợp đồng bao tiêu sản phẩm cũng có vấn đề khi công ty đầu tư ứng vốn tương đối nhiều cho nông dân mà hợp đồng bao tiêu sản phẩm chưa tìm được cách ràng buộc chặt chẽ. Mà cách ràng buộc hợp đồng sao cho thuận lợi cho cả nhà đầu tư và người nông dân thì hiện nay cũng chưa tìm ra.
Bác nào có phương thức hợp tác bao tiêu sản phẩm nông nghiệp trên cơ sở hai bên cùng có lợi thì chia sẽ cho anh em với nhé. Thanks
ÔI đọc topic của bạn sao thấy giống tui quá
-Cách đây 2 năm đoàn doanh nghiệp của nước ngoài qua Việt Nam hợp tác trồng ớt xuất khẩu .Khi đó tôi là cầu nối triển khai dự án này.Sau khi khảo sát nhiều nơi ở khu vực miền Trung đoàn chọn Quãng Bình để triển khai dự án .Mấy ông cán bộ phòng nông nghiệp,hội phụ nữ ,hội nông dân ....v.v. của một huyện Quãng Bình hô hào ,cam kết thống nhất đi đến như sau :
-Bên doanh nghiệp đầu tư giống cây trồng(năng suất cao gấp 1,5 lần so với giống cũ),vật tư ,phân bón và chuyên gia tư vấn .Sau khi thu hoạch bên doanh nghiệp cam kết mua giá thấp nhất là 14.000 đồng/kg(sau khi khấu trừ hết chi phí),một giá mà so với trồng lúa lợi nhuận hơn gấp 10-13 lần .
-Bên Việt nam được giao quản lý ,chăm sóc và đợi đến ngày thu hoạch
-Kết quả như mong muốn :sản lượng đạt 40 tấn /ha nhưng đến thu hoạch thì không ai chịu bán cho doanh nghiệp vì giá thị trường Trung Quốc mua 21.000 đồng/kg.Nông dân đi cửa sau bán cho tư thương .Sau khi liên lạc với các phòng ban của huyện thì không ai chịu giải quyết và đổ trách nhiệm lên người khác.Tôi đem hợp đồng này về xã thì xã nói rất thông cảm nhưng xã không biết hợp đồng này .Khi tôi yêu cầu huyện thực hiện hợp đồng và phía doanh nghiệp sẵng sàng mua giá giá 17.000 đồng/kg để thu hồi chi phí đầu tư ban đầu thì nhận được những bao ớt tươi đã quá chín hoặc không đảm bảo chất lượng.Quá uất ức tôi đòi kiện ra tòa thì mấy ông cán bộ xuống nước thông cảm ,kêu gọi nông dân bán nhỏ giọt .Đến cuối mùa ớt sau khi tư thương ngừng thu mua thì nông dân mới đem sản phẩm bán cho doanh nghiệp với mẫu mã thì không còn chỗ nào để mà chê nữa vì quá tệ ,dồn hết cả huyện chỉ được hơn 10 container .Kinh hoàng và ác mộng .Đợt đầu tư lần này tôi lỗ nặng ,đối tác thì bỏ của chạy lấy người.Bao nhiêu công sức đổ sông đổ biển
Đến bây giờ thì tôi mới hiểu rằng nông dân mình vẫn chỉ là manh muốn vì cái lợi trước mắt mà sấng sàng bất chấp tất cả.Nghèo vẫn hoàn nghèo
Có đôi lời chia sẽ với anh em trên diễn đàn .
 
cảm ơn các bác đã cho em học được nhiều bài học, em cũng ở phố đang muốn làm nông dân, đọc dc những bài của các bác thật quá bổ ích
 
kinh nghiệm của em thì cũng là trồng ớt, đó là thời điểm cách đây 2 năm khi mà mọi chuyện bên A bỏ giống , phân , kỹ thuật và thu mua đã đi qua, lúc này họ chỉ hỗ trợ về kỹ thuật mà thôi.
Em thì vẫn đi làm thuê nhưng cộng tác với 1 anh bạn để làm.
mọi việc bắt đầu như làm đất, thuê đất, ươm cây không vấn đề gì, tiến triển tốt
mọi vấn đề bắt đầu phát sinh khi cấy ớt.
dù đã thống nhất về mặt kỹ thuật cấy và tưới sao cho đạt tiêu chuẩn, được ngày đầu mình ở đó giám sát từng tý 1 thì thấy ok . bảo ông bạn ông làm tiếp vì nhà ông ấy ở đó, tôi về .
hôm sau ông đấy có vẻ nể nang ko dám nói người ta làm, và cũng tiếc tiền công cấy lên trời ơi tỷ lệ cây chết, cây bị bó gốc, cây bị tưới thiếu nước dẫn đến cây sống cũng thành tật, cây được cây mất
thế là lại phải trồng dặm ---> học phí bắt đầu chi trả. " đây gọi là trẻ còi cọc".
Đáng nhẽ mình cương quyết hơn thì phá đi chồng lại là tốt nhất.
đến giai đoạn chăm sóc và làm cỏ thực sự mình bắt đầu thấy nản vì có cố gắng cây ko được như ý.
bắt đầu thu hoạch do bị chia làm mấy loại sản lượng không đúng đợt thu hoạch bị lai dai dẫn đến tốn nhiều công cho thu hoạch
do chín lai dai vì vậy xe của công ty lên cân chỉ nhằm vào đợt chín rộ còn chín lẻ tẻ công ty không thu mua phải bán ra ngoài thương lái biết vậy ép giá chết thôi.
rồi gọi người làm cỏ thì nay có mai không, phun thuốc cũng vậy dẫn đến loạn cào cào cả lên. không đâu vào đâu cả.
thế nên 1 kinh nghiệm để đời là chưa bắt đầu làm thì nói gì cũng được.
nhưng bắt tay vào làm thì mình phải tâm huyết ăn với nó ở với nó, việc cộng tác phải được xem xét kỹ. làm trong khả năng kiểm soát của mình thôi. nếu làm vượt thì phải có khả năng quản lý tốt và sâu sát với công việc. tài chính của đối tác và mình phải được góp từ đầu chứ làm đến đâu mới góp là rất dở.
chứ đến nửa chừng hết tiền cũng tèo luôn.
bài học rốc tất cả cho một canh bạc là thế đấy, đáng nhẽ dù có nắm đến 90 phần thắng nhưng cũng ko lên đầu tư tất cả vốn niếng.
giá như ngày đó em làm ít diện tích đi chỗ còn lại để cỏ mọc cũng được để mình và bạn mình hiểu nhau hơn có lẽ sẽ tốt hơn rất nhiều.
mình cũng hy vọng nhiều lắm vào chỗ đó nhưng đổ vỡ hết vì hết vốn.
đất mặt đường quốc lộ chất đất đẹp, diện tích rộng, giá thuê bèo. nhưng cam kết hai bên lỏng lẻo, hoạch định tài chính gặp lỗ hổng, tham làm lớn, phá sản.


lại nói về thất bại thủy sản. cái này không phải của em nhưng em coi đó là thất bại để đời của em. số là thế này
em được ăn nhờ ở đậu ở 1 trại cá giống. trại cá thì ở ven sông. nuôi cả cá bố mẹ, cá con, cá thương phẩm.
năm đó vào 1 đợt mưa to dù rất nhiều kinh nghiệm trong nuôi thủy sản nhưng sự cố này ko ai ngờ tới được. nó sảy ra vào năm 19...
khi trời bắt đầu mưa to có khả năng nước lên, lưới căng quanh bờ đã được đem ra ghim cẩn thận đóng toàn bằng móc tre và sắt xuống máng đã được đào sau đó lấp đất lên, lấy chân dẵm chặt, cọc được đóng giữ lưới cũng vững vàng.
cả ngày mưa to nước lên nước bên ngoài bên trong lênh láng mọi người thay nhau đội mưa đi kiểm tra mọi việc ok. trên cả tuyệt vời vì kinh nghiệm đầy mình thế cơ mà. tối mọi người tiếp tục đi tuần cắt ca. nhìn cá dựa vào lưới nghĩ đố chúng mày ra được.
nhưng hỡi ôi chỉ có sơ sảy lúc đêm hôm do buồn ngủ ngủ gật hoặc không để ý một tý, em gác ở chỗ khác.
cá bắt đầu réo nước cày bờ các bác biết không với hàng chục tấn cá nó ủi bờ ủi lưới chỗ thì đổ dạp chỗ thì bị cày lung đáy. mất không biết bao nhiêu mà kể. khi phát hiện ra sự cố mọi người tìm cách khắc phục sớm.
các bác biết khắc phục bằng cách nào không.
chỗ em dùng máy bơm đặt lên chỗ bờ cao bắt đầu bơm nước từ khu bên cạnh bơm vào khu của chỗ em, đóng bao tải đất đắp vào những chỗ nông, để những cửa hẹp cho nước chảy cá bắt đầu quay trở lại. rất may là trời còn mưa nên cá nghe nước réo thế là cá từ khu hồ khác lại đi vào khu nhà em. vì nước ngập mênh mông các bác a.
nỗ lực mấy ngày trời mệt không kể siết luôn. đắp bờ dầm nước, nhưng gỡ được 1 ít.
nguyên tắc trời mưa nếu có thể được lên làm cho ao nhà mình cao nước hơn bên ngoài, lưới phải căng các khu chia nhỏ các ao ra, tránh cá tụ về 1 góc. lưới căng lên căng ngả vào trong 15 độ để cá dựa không làm ngả lưới về phía kia
 
Last edited by a moderator:
sóng giang hồ .lớp sau xô lớp trước. có gắng chính tỏ bản thân đi. nhớ học hỏi thật nhieu kinh nghiệm đã nhé .:2cat:
 
sóng giang hồ .lớp sau xô lớp trước. có gắng chính tỏ bản thân đi. nhớ học hỏi thật nhieu kinh nghiệm đã nhé .:2cat:
dạ em cảm ơn bác. em vẫn đang cố gắng học kinh nghiệm bác a. học học nữa học mãi mà.
 
còn em thì "Học, học nữa, học mãi . Đuổi học >> Nghỉ :lol:"
đâu đuổi tìm thầy khác học bác a. trường em ngày xưa cấp 1 toàn GSTHS nên em thích lắm học mãi vẫn thích ở lại lớp 1.
 
Đúng là trồng ớt là rất khó bác ạ. Em nghe mấy bác nông dân lâu năm kinh nghiệm cũng nói, ớt là một những loại cây khó trồng nhất. Những loại rau khó trồng nhất là: ớt, cà chua, khổ qua, đâu que...muốn trồng có năng suất là phải xịt thuốc dữ lắm :-( . Nên các bác nông dân khuyên là đi chợ thì tránh ăn mấy loại này. Muốn ăn thì tự mình trồng, nó còi cọc nhưng an toàn.
kinh nghiệm của em thì cũng là trồng ớt, đó là thời điểm cách đây 2 năm khi mà mọi chuyện bên A bỏ giống , phân , kỹ thuật và thu mua đã đi qua, lúc này họ chỉ hỗ trợ về kỹ thuật mà thôi.
Em thì vẫn đi làm thuê nhưng cộng tác với 1 anh bạn để làm.
mọi việc bắt đầu như làm đất, thuê đất, ươm cây không vấn đề gì, tiến triển tốt
mọi vấn đề bắt đầu phát sinh khi cấy ớt.
dù đã thống nhất về mặt kỹ thuật cấy và tưới sao cho đạt tiêu chuẩn, được ngày đầu mình ở đó giám sát từng tý 1 thì thấy ok . bảo ông bạn ông làm tiếp vì nhà ông ấy ở đó, tôi về .
hôm sau ông đấy có vẻ nể nang ko dám nói người ta làm, và cũng tiếc tiền công cấy lên trời ơi tỷ lệ cây chết, cây bị bó gốc, cây bị tưới thiếu nước dẫn đến cây sống cũng thành tật, cây được cây mất
thế là lại phải trồng dặm ---> học phí bắt đầu chi trả. " đây gọi là trẻ còi cọc".
Đáng nhẽ mình cương quyết hơn thì phá đi chồng lại là tốt nhất.
đến giai đoạn chăm sóc và làm cỏ thực sự mình bắt đầu thấy nản vì có cố gắng cây ko được như ý.
bắt đầu thu hoạch do bị chia làm mấy loại sản lượng không đúng đợt thu hoạch bị lai dai dẫn đến tốn nhiều công cho thu hoạch
do chín lai dai vì vậy xe của công ty lên cân chỉ nhằm vào đợt chín rộ còn chín lẻ tẻ công ty không thu mua phải bán ra ngoài thương lái biết vậy ép giá chết thôi.
rồi gọi người làm cỏ thì nay có mai không, phun thuốc cũng vậy dẫn đến loạn cào cào cả lên. không đâu vào đâu cả.
thế nên 1 kinh nghiệm để đời là chưa bắt đầu làm thì nói gì cũng được.
nhưng bắt tay vào làm thì mình phải tâm huyết ăn với nó ở với nó, việc cộng tác phải được xem xét kỹ. làm trong khả năng kiểm soát của mình thôi. nếu làm vượt thì phải có khả năng quản lý tốt và sâu sát với công việc. tài chính của đối tác và mình phải được góp từ đầu chứ làm đến đâu mới góp là rất dở.
chứ đến nửa chừng hết tiền cũng tèo luôn.
bài học rốc tất cả cho một canh bạc là thế đấy, đáng nhẽ dù có nắm đến 90 phần thắng nhưng cũng ko lên đầu tư tất cả vốn niếng.
giá như ngày đó em làm ít diện tích đi chỗ còn lại để cỏ mọc cũng được để mình và bạn mình hiểu nhau hơn có lẽ sẽ tốt hơn rất nhiều.
mình cũng hy vọng nhiều lắm vào chỗ đó nhưng đổ vỡ hết vì hết vốn.
đất mặt đường quốc lộ chất đất đẹp, diện tích rộng, giá thuê bèo. nhưng cam kết hai bên lỏng lẻo, hoạch định tài chính gặp lỗ hổng, tham làm lớn, phá sản.


lại nói về thất bại thủy sản. cái này không phải của em nhưng em coi đó là thất bại để đời của em. số là thế này
em được ăn nhờ ở đậu ở 1 trại cá giống. trại cá thì ở ven sông. nuôi cả cá bố mẹ, cá con, cá thương phẩm.
năm đó vào 1 đợt mưa to dù rất nhiều kinh nghiệm trong nuôi thủy sản nhưng sự cố này ko ai ngờ tới được. nó sảy ra vào năm 19...
khi trời bắt đầu mưa to có khả năng nước lên, lưới căng quanh bờ đã được đem ra ghim cẩn thận đóng toàn bằng móc tre và sắt xuống máng đã được đào sau đó lấp đất lên, lấy chân dẵm chặt, cọc được đóng giữ lưới cũng vững vàng.
cả ngày mưa to nước lên nước bên ngoài bên trong lênh láng mọi người thay nhau đội mưa đi kiểm tra mọi việc ok. trên cả tuyệt vời vì kinh nghiệm đầy mình thế cơ mà. tối mọi người tiếp tục đi tuần cắt ca. nhìn cá dựa vào lưới nghĩ đố chúng mày ra được.
nhưng hỡi ôi chỉ có sơ sảy lúc đêm hôm do buồn ngủ ngủ gật hoặc không để ý một tý, em gác ở chỗ khác.
cá bắt đầu réo nước cày bờ các bác biết không với hàng chục tấn cá nó ủi bờ ủi lưới chỗ thì đổ dạp chỗ thì bị cày lung đáy. mất không biết bao nhiêu mà kể. khi phát hiện ra sự cố mọi người tìm cách khắc phục sớm.
các bác biết khắc phục bằng cách nào không.
chỗ em dùng máy bơm đặt lên chỗ bờ cao bắt đầu bơm nước từ khu bên cạnh bơm vào khu của chỗ em, đóng bao tải đất đắp vào những chỗ nông, để những cửa hẹp cho nước chảy cá bắt đầu quay trở lại. rất may là trời còn mưa nên cá nghe nước réo thế là cá từ khu hồ khác lại đi vào khu nhà em. vì nước ngập mênh mông các bác a.
nỗ lực mấy ngày trời mệt không kể siết luôn. đắp bờ dầm nước, nhưng gỡ được 1 ít.
nguyên tắc trời mưa nếu có thể được lên làm cho ao nhà mình cao nước hơn bên ngoài, lưới phải căng các khu chia nhỏ các ao ra, tránh cá tụ về 1 góc. lưới căng lên căng ngả vào trong 15 độ để cá dựa không làm ngả lưới về phía kia
 
Đúng là trồng ớt là rất khó bác ạ. Em nghe mấy bác nông dân lâu năm kinh nghiệm cũng nói, ớt là một những loại cây khó trồng nhất. Những loại rau khó trồng nhất là: ớt, cà chua, khổ qua, đâu que...muốn trồng có năng suất là phải xịt thuốc dữ lắm :-( . Nên các bác nông dân khuyên là đi chợ thì tránh ăn mấy loại này. Muốn ăn thì tự mình trồng, nó còi cọc nhưng an toàn.

khổ qua nhà trồng thì ăn đúng bài luôn bác, :lol: gai nhỏ, đắng, chả như khổ qua chợ. (hồi trong rẫy em có nhà trồng khổ qua, hôm nay nó bằng ngón tay, 2 ngày sau thấy họ bán mất rồi. Hái về ngâm trong cái nước gì gì của Trung Quốc, 1 đêm nó to ra gấp đôi gấp 3 lần, từ đó em khiếp khổ qua chợ)
ớt thì vãi hạt ra nó tự lên ào ào. vài cây ớt chỉ thiên là nhà ăn mệt
mỗi cái cà chua, em trồng mấy cây mà quả nó = quả ... cà pháo :angry: èo ọt thấy sợ. em bón phân thì cây cà chua bự thiệt bự,... ko có trái :lol: Cà chua thì em mua ăn luôn cho nó nhanh
 
Last edited by a moderator:
khổ qua nhà trồng thì ăn đúng bài luôn bác, :lol: gai nhỏ, đắng, chả như khổ qua chợ. (hồi trong rẫy em có nhà trồng khổ qua, hôm nay nó bằng ngón tay, 2 ngày sau thấy họ bán mất rồi. Hái về ngâm trong cái nước gì gì của Trung Quốc, 1 đêm nó to ra gấp đôi gấp 3 lần, từ đó em khiếp khổ qua chợ)
ớt thì vãi hạt ra nó tự lên ào ào. vài cây ớt chỉ thiên là nhà ăn mệt
mỗi cái cà chua, em trồng mấy cây mà quả nó = quả ... cà pháo :angry: èo ọt thấy sợ. em bón phân thì cây cà chua bự thiệt bự,... ko có trái :lol: Cà chua thì em mua ăn luôn cho nó nhanh
Vụ này không phải thất bại mà là thế nào em cũng ko hiểu em trồng cà chua thấy vẫn to mà. chỉ thỉnh thoảng em xịt gần đó thôi. hì hì cà của bác bé nhưng chất lượng cao, ớt của bác bé nhưng là ớt hạt tiêu
 
trong chăn nuôi nhất là nuôi thủy sản tui dám chắc không một ai đi đến thành công mà chưa từng đi qua thất bại,có những thất bại con con đến những thất bại nhớ đời,(bị cái tật hay quên )quá nhiều thật bại nên không còn nhớ cái thất bại nào là có ích cho bạn đọc nữa !
 
Tôi xin trao đổi bài học mà tôi đã rút ra mãi trong quá trình làm nông mà tiếc thay tôi vẫn cứ phạm phải :
Đó là phải cẩn thận, tỷ mỉ. Không được qua loa đại khái. Có thể vì bận rộn này nọ không trực tiếp "lao động" nhưng ta phải truyền đạt chính xác điều ta muốn cho người ta thuê làm và phải kiểm tra được và chắc chắn những gì đang diễn ra là đúng như ta muốn.
Ví dụ vừa rồi tôi mua một ít măng điền trúc, trồng vào đầu mùa mưa để đỡ tưới. Do bận quá không về quê được nên nhờ người trồng hộ. Trước đó đã đào hố sẵn, bỏ phân lót, chỉ việc gỡ bầu ra trồng xuống nên tôi không dặn dò kỹ vì nghĩ chẳng có gì. Nhưng vài ngày sau tôi về xem thì hỡi ôi cây đã vàng lên tận ngọn và sắp chết hẳn. Nguyên do là người được nhờ trồng cứ việc gỡ bầu ra cho xuống hố rồi lấp đất lại. Nhưng tại chỗ gốc măng lại thấp trũng so với mặt đất. Vì vậy khi mưa nước cứ ngập dồn vào đấy làm mặt đất đó lèn chai lại, rễ cây không thể thông thoáng không thở được nên ngoắc ngoải...muốn ra đi. Phải đào lên lại, đôn cao hố trồng lên rồi mới trồng lại sao cho gốc được vun lên so với mặt đất, xung quanh lại xẻ cái rãnh để thoát nước nữa. Nhờ đó cây phục hồi lại. Nguyên nhân cỏn con đó mà có thể hư hẳn một ý định.
Đúng là...sơ suất nhỏ hủy bỏ cả vinh quang! Kinh nghiệm của bác rất chí lý!
 


Back
Top