Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
chi phí cái nhà lưới của bạn lên tới 1m luôn ah . để mình kiếm vật liệu khác xem thế nào . mình cũng định làm kết cấu khung giàn bằng sắt nhưng k phải mẫu thép này . để đi tham khảo giá cả rồi tính tiếp .

hồi chiều thấy 1 con ruồi ở dưới đất gần thùng nuôi giòi . có lẻ nó ở dưới đất vừa chui lên nên chưa biết bay , tóm gọn cho vô tâm sự với con thứ nhất ^^!

--------

10h tối nay thu dc 93 con sâuđen từ xô thu hoạch ,còn rất nhiều nhưng chưa bò ra.

hiện tại vẫn chưa nghĩ ra mẫu chuồn nào gia công đơn giản ,thu hoạch dễ dàng va thoat" nước tối ưu để nuôi công nghiệp cả, mình thấy dùng thùng xốp cũng khá là tốt rồi nhưng nêu' xếp chồng lên nhau thì k bjk thoát nước kiểu gì đây . và phải làm nhà mái che để tránh mưa và nắng. 1 khó khăn khi nuôi công nghiệp đo' là bị hàng xo'm chửi
 


Last edited by a moderator:
Thực tế thì mình chỉ tốn tiền mua lưới, kim bấm và vài linh kiện nối ống nước, khoảng 250 ngàn. Sắt thì có sẵn nên dùng, chứ không có thì cũng mua tre mà làm thôi.
Sắp tới nếu nuôi nhiều rồi thì phải làm mái che, có lẽ là mái lá vừa rẻ vừa mát.
Sáng nay chuồng lưới kiểm tra. Chưa thấy trứng. Ba con RLĐ hôm qua, nay chỉ còn 1 con, cộng với hai con rắn mối chạy lăng xăng trong chuồng.
 
@chuyennghiep: Đã nhắn qua YM cho bạn. Mình cập nhật tiến trình gây giống ở topic này. Bao giờ mình gây giống đủ là bạn sẽ biết ngay.

Chào bạn, mình vẫn theo dõi sát sao mạch thảo luận này. Mình chưa nhận được tin nhắn của bạn, YM rất hay bị tình trạng mất tin nhắn kiểu đó. Mình có vào google tìm theo nick của bạn và có thấy 1 người tên là Hồ Quốc Phương có nick ở diễn đàn khác giống nick của bạn và có email là jnbgyu@yahoo.com. Mình đã gửi email vào địa chỉ này nhưng cũng không thấy hồi âm. Rất mong được làm quen và trao đổi trực tiếp với bạn. Làm phiền bạn cho mình thông tin liên lạc vào địa chỉ trinhphung2011@gmail.com nhé! Mình ở Hà Nội lạnh nên thu dòi tự nhiên có vẻ khó vì chưa từng có bao giờ nhìn thấy nó ngoài tự nhiên cả.
Cảm ơn bạn!
 
Thực tế thì mình chỉ tốn tiền mua lưới, kim bấm và vài linh kiện nối ống nước, khoảng 250 ngàn. Sắt thì có sẵn nên dùng, chứ không có thì cũng mua tre mà làm thôi.
Sắp tới nếu nuôi nhiều rồi thì phải làm mái che, có lẽ là mái lá vừa rẻ vừa mát.
Sáng nay chuồng lưới kiểm tra. Chưa thấy trứng. Ba con RLĐ hôm qua, nay chỉ còn 1 con, cộng với hai con rắn mối chạy lăng xăng trong chuồng.
Vậy thủ phạm thủ tiêu 2 con ruồi là 2 con rắn mối rồi.
 
để phân biệt ruồi đực vơi' ruồi cái thì nhìn cái đít , nếu đít nhọn dài là ruồi đực , đit' tròn là ruồi cái . cai' này đọc trên mạng .

co' ai thấy con giòi rld dễ thương k? mình thấy no' dt làm sao, đem cho gà ăn thây' tội quá
 
@chuyennghiep: Địa chỉ email đó đúng là của mình, nhưng ít check lắm. Đã gởi email cho bạn, cả @yahoo và @gmail. Đt của mình rất hay bị mất sóng, chả hiểu tại sao, máy hiển thị đủ vạch sóng mà người ta gọi lại không được.
@huydaika13: Mình cũng thấy nó dễ thương :lol:, có lẽ vì mình biết nó là giống có ích và nó tương đối sạch vi khuẩn. Nhiều người nhìn thấy nó là nhảy dựng lên rồi.

Sáng nay kiểm tra chuồng, thấy có khoảng 8 con RLĐ, vẫn chưa thấy trứng. Lọc sâu non trong hai xô rác, được thêm vài trăm con. Sau 10 ngày nữa nếu không thấy trứng hoặc trứng quá ít so với số lượng RLĐ, có lẽ mình phải dùng cách của kimnhi: bọc nilon bên trong chuồng lưới.
 
Last edited by a moderator:
sao tụi sâu của mình lâu thành ruồi thế k biết , gần 20 ngày rùi mà mới có 2 con .@@
 

Sáng nay kiểm tra chuồng lưới, có khoảng 20 con RLĐ. Chụp lén được cảnh nóng lúc 10h30, trời đầy mây, nhiệt độ 32 độ C, độ ẩm khoảng 55%:

IMG_4219a_zps2ae49b16.jpg


Như vậy là đã có RLĐ giao phối với nhau, hy vọng khoảng 5-8 ngày nữa sẽ có trứng.
Xô rác bên ngoài có thêm một ổ trứng dính vào cái nắp nhựa, và một ít trứng đẻ rải ở đám vỏ thơm. Lần này mình sẽ ấp bằng hơi nước trong hai ngày đầu, sau đó mới cho chuối vào ấp chung.
Một tài liệu cho biết giai đoạn sâu non kéo dài từ 1-4 tháng. Còn khi đã hóa nhộng và nằm yên rồi thì chỉ mất 7 ngày để hóa ruồi. Nhưng theo mình thấy thì trong cùng một lần thu hoạch, nhộng không hóa ruồi cùng lúc với nhau. Có con sớm con muộn, lệch nhau cả tuần cũng có. Điều này có thể làm tăng khả năng sống sót của chúng trong tự nhiên.
 
Cho hỏi phải ruồi lính đen không

Các bác cho mình hỏi đây có phải RLĐ k vì mình để thơm được 5 bữa mà chỉ thấy có con này lượn lờ bên cái thùng thôi???
Các bác cho e xin câu trả lời chính xác, nếu k phải RLĐ thi ruồi j
Agriviet.Com-SAM_0906.JPG

Agriviet.Com-SAM_0910.JPG
 
con này k phải ^^! , con này đâu có đen đâu mà gọi là rùi lính đen ^^!

--------

tụi sâu đen mình cho vào chậu kính chứa cát để hoá ruồi , mấy hôm trước bới lên thấy tụi nó bò rầm rầm , hjx , tụi nó giỏi nhịn đói ghê .2 tuân mà vẫn như thường . còn bắt đại 2 con sâu bỏ vào lọ thuỷ tinh thì 1 con đã hoá ruồi , có lẻ cho tụi nó vô cái xô k cát rồi đặt vào bóng tối quá . chỉ sợ tụi nó bò suốt mệt xỉu cái rùi ~~!
 
Last edited by a moderator:
ưa! z bạn có biết đây là ruồi j k, z chắc ở mình k có rồi mìh ở Đà Nẵng?chỉ thấy từ khi có cái thùng bỏ vỏ thơm thì chỉ có khoảng 3,4 con ruồi này cứ đậu mấy nhánh cây quanh thùng ak???
 
@jnbgyu : bạn chụp ảnh cách bạn ươm sâu hoá ruồi mình xem với . k hiểu sao tụi sâu của mình lâu thế mà chưa hoá ruồi , có vài con lạc trong nhà hay ngoài đất vườn thành cũng đã thành ruồi rồi . 1 con ruồi đã chết . đúng y 5 ngày . k biết mật độ lớn và độ ẩm của cát cao quá có kéo dài giai đoạn nhộng ra k nhỉ ?
 
@songthanduc: Hình mờ quá nên mình cũng không biết nó là loài ruồi gì. Nếu bạn chỉ quan tâm RLĐ thì có thể tìm rất nhiều hình ảnh của nó thông qua trang google.com
Cứ kiên nhẫn, mùa này có thể nó hơi hiếm nhưng nó vẫn có quanh năm. Mấy ngày gần đây mình mới thấy một con bay ở gần xô rác, chứ cả tháng nay có thấy nó đâu.

@huydaika13: Mình dùng một cái xô nhựa tròn, loại dung tích 20lít, đổ một lớp cát 10cm, rồi phun nước hằng ngày sao cho bề mặt lúc nào cũng hơi ẩm (như vậy bên dưới lúc nào cũng ẩm), rồi cứ bỏ nhộng vào mỗi ngày, đến khoảng vài trăm con trong xô. Hiện giờ mình bỏ xô đó trong chuồng lưới, chỉ đậy sơ để tránh nắng, bề mặt cát thì khô rang rồi. Và mình dùng một xô khác để chứa nhộng thu được trong mấy ngày gần đây.
Nhộng của bạn chậm hóa ruồi có lẽ do nó không được nằm yên. Mình đoán dưới đáy xô của bạn là một lớp dày nhộng cứ cựa quậy mãi. Bạn thử san ra xô khác cho thưa hơn xem sao.

Sáng nay thấy ba con RLĐ bay vào thùng thu trứng và đẻ. Mình thu được những ổ trứng đầu tiên trong chuồng lưới. Nó đẻ ngay trên những miếng vỏ thơm:

IMG_4223a_zpsc052b1fe.jpg


Có lẽ do bề mặt đống rác hơi khô, nên nó đẻ trực tiếp xuống luôn. Để vài bữa nữa mình thử tăng độ ẩm của đống rác trong thùng, cố cho tụi nó đẻ vào cactong chứ như vầy thì khó thu trứng để ấp riêng quá.
 
hôm vừa rồi mình bắt hết ra xem thì đc khoảng 1 lít sâu , nhìn thích lắm ^^! . có lẻ vì lí do này mà tụi nó k thành nhộng , cứ loi nhoi suốt ngày . hôm nay thêm 1 con ruồi ra đi rồi . nhà lưới k có cây xanh , tụi nó chẳng hú hí gì hết ,hjx hjx .
 
sáng hôm nay mình chày cá có mấy con còn sót lại trên bờ.Đến chiều mình thấy ruồi đậu nhìu quá đến xem thử có trứng ko , ko ngờ khi vạch mang cá thì thấy mấy chuc con trong đó ,sao nhanh thế mấy bác .

--------

thùng đẹp lắm , nhìn những con sâu của bạn thì mình thấy hầu như tụi nó đủ tuổi để chuôi xuống đất hết rồi đó . 2 hôm nay k ở nhà , chỉ biết là mỗi ngày có vài con sâu đen rơi vào xô thu hoạch , sau đó mình nhờ người đem bỏ vào thùng cát trong nhà lưới . đến nay vẫn chưa thấy con ruồi nào trong nhà lưới , chắc vài ngày nữa sẽ có những con ruồi đầu tiên .

số sâu của bạn nhiều và đồng đều ghê

--------

trên mạng có vài mô hình nhà lưới khá hay mình post lên cho mọi người tham khảo
[video=youtube;nJqy2Lg3UVM]http://www.youtube.com/watch?v=nJqy2Lg3UVM[/video]

[video=youtube;zH8N-xcTWCo]http://www.youtube.com/watch?v=zH8N-xcTWCo[/video]

[video=youtube;HVIxxQkbPho]http://www.youtube.com/watch?v=HVIxxQkbPho[/video]

mình cũng dự tính làm kiểu nhà lưới thế này nhưng chưa nghĩ ra cách dọn xác rld chết .
người ta để giấy cho ruồi đẻ vào đó hả bạn
 
Last edited:
sáng hôm nay mình chày cá có mấy con còn sót lại trên bờ.Đến chiều mình thấy ruồi đậu nhìu quá đến xem thử có trứng ko , ko ngờ khi vạch mang cá thì thấy mấy chuc con trong đó ,sao nhanh thế mấy bác .

--------

người ta để giấy cho ruồi đẻ vào đó hả bạn

trứng ruồi nhà với trứng ruồi xanh nở khá nhanh , khoảng 4-5h .

ruồi này có tập tính đẻ vào khe hẹp nên đặt cái đó là hợp lí .
 
mình đã làm xong nhà lưới , khoảng 16 mét vuông . cao 1m8 . đem nhộng đặt hết vào đó , đặt 1 thùng trái cây . hi vọng tuần sau về sẽ có trứng .

trong thùng nuôi hiện tại có khoảng 4-5 ổ trứng , mình để im như thế cho tự nó nở . lấy 1 ít đem theo ra ngoài này úm với 1 lát dưa hấu xem có nở nhiều hay k .
 
Mấy ngày nay thiệt là phát rầu. Mặt bằng làm trại của mình gặp rắc rối nên buộc phải dời chuồng lưới sang một vị trí khác cách đó khoảng 40m. Sáng nay mình tháo dỡ, coi như mất hơn 100 con RLĐ. Nhằm ngay lúc tụi nó đang bắt đầu đẻ nhiều, tụi nó bu theo đẻ vào thùng nuôi, mình thu được 10 ổ trứng ở giấy cactong.
Lô trứng đầu tiên thu từ nhà lưới cũ đã nở. Có thể thu được hơn 1000 con nhộng đen từ lô trứng này. Lần trước mình đã theo dõi, một ổ trứng được chăm sóc tốt có thể cho ra khoảng 300 con nhộng đen.
Hy vọng ngày mai làm xong chuồng lưới mới.
 


Back
Top