chuột loài vật nguy hại cho đồng lúa của bà con

  • Thread starter duyanhkt10
  • Ngày gửi
Hơn 15 ngày qua, vừa tinh mơ sáng là ông Sơn Danh, ở ấp Giồng Trôm, phường Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, Trà Vinh sở hữu mặt trên đồng ruộng để rà soát, nhặt nhạnh xác lúa bị chuột cắn phá. Gieo sạ 10 công lúa thu đông sở hữu giống lúa OM 6073 đang trong giai đoạn làm cho đòng trổ thì lũ chuột lũ lượt kéo nhau tới cắn, tỉ lệ thiệt hại hiện lên đến 30% diện tích. Ông Danh ấm ức: “Tôi thấy lúa bị chuột cắn phá dữ quá, sốt ruột tìm hai kg thuốc Biorat về đặt ở ruộng. Vài ngày đầu chuột ăn bả chết rộng rãi. Nhưng sau ngừng thi côngĐây chúng không ăn bả nữa, còn lúa thì vẫn bị cắn phá”.

Theo điều tra khảo sát của Phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, hiện giờ toàn thị xã sở hữu trên 550 ha lúa thu đông – mùa bị chuột cắn phá gây hại, tỷ lệ thiệt hại từ 5 – 30%. Phường có diện tích bị chuột cắn phá rộng rãi nhất là Mỹ Chánh mất gần 400 hecta, chiếm trên 80% so tổng diện tích bị chuột gây hại toàn thị xã. Liên kề mang đồng lúa quận Châu Thành, trong 17.338 ha lúa trung mùa và mùa 2009 đang công đoạn khiến cho đòng của huyện Cầu Ngang hiện với hơn 564 ha đang bị chuột tiến công dữ dội. Tụ họp phổ quát ở những xã: Hiệp Hoà, Kim Hoà, trường sinh và phường Nhị Trường. Mức độ thiệt hại trong khoảng 10 tới 30%. Chuột đang hoành hành, nhưng những cơ quan chức năng vẫn chưa sở hữu động thái, hoặc giải pháp hữu hiệu nào để giúp nông dân diệt chuột hại lúa.
trong-lua-01-2287314.jpg

ko riêng hai Châu Thành, Cầu Ngang, tại thị xã Trà Cú, tỉnh giấc Trà Vinh hiện trên trà lúa thu đông và mùa của huyện có trên 164 ha bị chuột cắn phá, tăng gần 100 ha so sở hữu tuần trước, tất cả ở các phố, phường trong toàn quận đều mang diện tích lúa bị chuột cắn phá. Khởi thủy chuột xuất hiện tràn đồng, gây hại lúa trên diện rộng với phổ quát quan điểm lý giải khác nhau: Do đồng ruộng Trà Vinh phần đông diện tích là vùng đất gò cao, là điều kiện rẻ để chuột giảm thiểu lũ, chạy lũ từ các tỉnh thượng nguồn về gây hại. Cũng có quan niệm cho rằng do thời kì vừa mới đây phong trào ăn giết thịt “tiểu hổ” tràn lan, nạn săn bắt rắn trên diện rộng làm mất thăng bằng sinh thái.

tuy nhiên, xét phương diện khoa học thì các xuất xứ trên chỉ là nhân tố ảnh hưởng nhỏ, loại to là do dân cày canh tác liên tiếp đa dạng vụ lúa trên đồng nên sở hữu thức ăn thường xuyên để chuột sinh sôi, tăng trưởng. 1 Nhân tố có tính chủ quan là “ba nhà”: nông dân, ngành kiểm soát an ninh thực vật, chính quyền các ngành đã “ngủ quên” trong công việc phòng chống, diệt chuột bảo kê mùa màng.​


Đội hai, thôn Hồ, phố Quảng Thái, thị xã Quảng Điền người dân phải chịu thiệt hại nặng nài nỉ do chuột hại lúa.

Ông Hồ Pháp (đội 2, thôn Hồ, xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền) xót xa khi hơn bốn sào lúa hè thu bị chuột cắn phá hư hại hoàn toàn. Vụ hè thu này, ông gieo cấy một dòng và đã sở hữu đến sắp một nửa bị mất trắng vì chuột gây hại. Ông Pháp nói: “Lúa được gieo sạ chỉ vài hôm thì chuột cắn phá hoàn toàn; đến giờ đã ba lần gieo cấy đều bị chuột cắn phá. Mỗi lần gieo lại, tầm giá khoảng 500 ngàn đồng, tính cả ba lần hết 1,5 triệu đồng. Tổng thiệt hại bốn sào bắt đầu từ đầu vụ cho tới hiện tại khoảng 5,5 triệu đồng”.

Gia đình bà nai lưng Thị Quýt ở đội hai, thôn Hồ, thị trấn Quảng Thái gieo cấy 12 sào cũng có đến bốn sào bị chuột cắn phá, hư hại hoàn toàn. Vụ đông xuân gần đây, hơn sào lúa của gia đình bà đã bị mất trắng do chuột cắn phá, thiệt hại khoảng 5 triệu đồng. Vụ hè thu này, chuột lại tiếp diễn cắn phá ước thiệt hại cũng hơn 5 triệu đồng. Chuột cứ tiếp diễn phá hoại vụ này đến vụ khác khiến cho phổ thông hộ đời sống gia đình gặp đông đảo cạnh tranh trong chi phí nuôi con ăn học, trả nợ và tái đầu cơ vụ sau...
dsc_1025_cgkf.jpg
Đây cũng là nỗi lo chung của đa dạng nông dân ở phố Quảng Thái đề cập riêng và phổ biến địa phương nói chung. Mặc dầu người dân đã khai triển phổ biến biện pháp diệt chuột như tiêu dùng thuốc, bẫy, đào bắt tận hang... Nhưng chuột vẫn sinh sôi rất nhanh và gây hại nặng. Mong muốn của ông Pháp, bà Quýt ở Quảng Thái và phổ quát dân cày là được những ban lĩnh vực để ý trợ giúp, tương trợ các biện pháp diệt chuột hiệu quả.


các biện pháp phòng trừ chuột hại trên lúa Mùa.

Theo Thống kê của Chi cục kiểm soát an ninh thực vật Vĩnh Phúc, vụ mùa năm 2013, chuột phát sinh gây hại trong khoảng đầu vụ. Tỷ lệ dảnh hại rộng rãi 0,5 - 2%, cao 10 - 13%, nơi cao 22 - 24%. Diện tích chuột hại là 1.208 ha. Trong chậm tiến độ đến ngưỡng là 291 ha, nặng là 86,5, gây tác động không nhỏ tới năng suất, sản lượng toàn vụ. Để người dân chủ động, hạn chế tác hại của chuột gây ra, chúng tôi xin giới thiệu một số đặc tính của chuột và biện pháp công nghệ phòng trừ tổng hợp.
* Về đặc tính: Chuột là một trong những loại sinh vật gây hại nghiêm trọng đối mang sản xuất nông nghiệp và đời sống con người. Việc phòng trừ chuột đang là 1 vấn đề cạnh tranh đối với người dân vì do tập tính hoạt động của chúng cốt yếu vào ban đêm và là loài động vật sở hữu tính đa nghi cao, chúng có những cảm quan như thính giác, xúc giác, khứu giác và vị giác rất lớn mạnh nên khó diệt trừ. Mặt khác, chúng còn sở hữu khả năng chuyển di xa để tìm thức ăn, bán kính hoạt động gây hại to, khả năng gây thiệt hại cao trên diện tích rộng.
Trong điều kiện phân phối nông nghiệp tăng trưởng, nguồn thức ăn dồi dào nhưng việc săn bắt thiên địch của chuột như mèo, trăn, rắn, chim cú,... Của con người lại gia nâng cao, quần thể chuột ngày một với điều kiện tiện lợi tăng nhanh số lượng cá thể. Mỗi năm, một con chuột loại mang thể trong khoảng 4 - 5 lứa, mỗi lứa đẻ trong khoảng 8 - 12 con, vì vậy giả dụ chúng ta ko có biện pháp tụ họp ngăn phòng ngừa, điều hành diệt trừ chuột hiệu quả và thường xuyên thì thiệt hại của chúng gây ra đối có cung cấp nông nghiệp là rất to.
* giải pháp phòng trừ: Để phòng trừ chuột sở hữu hiệu quả nên vận dụng tổng hợp các biện pháp kỹ thuật.
- giải pháp canh tác: Phát quang quẻ bờ, bụi rậm, gò đống,... Khiến mất nơi trú ngụ của chuột. Ruộng gần làng, sắp trục đường, sắp khu nghĩa trang,... Thường xuyên bị chuột gây hại nặng, cần tiến hành quây rào ni lon xung quanh, phối hợp đo rọ bắt chuột.
- giải pháp thủ công:
+ Đào hang, đổ nước, hun khói, xông khá bằng đất đèn, soi đèn, săn đuổi, ... Chú ý không làm cho hư hại bờ vùng, bờ thửa, những công trình thuỷ lợi.
diet-chuot-1.jpg
+ sử dụng những loại bẫy cặp (bẫy bán nguyệt), bẫy lồng sập, bẫy dính, tiêu dùng các dòng mồi thích hợp như khoai lang, sắn tươi, ngô, cua, cá,... Đặt bẫy ở nơi sở hữu chuột thường hỗ tương, chuột mới phá hại, đặt cả ngoài đồng, trong nhà, trong kho tàng.- biện pháp sinh học: dùng thiên địch của chuột để diệt chuột như duy trì và lớn mạnh đàn mèo, chó; kiểm soát an ninh các loài trăn, rắn, chim cú…
- biện pháp hóa học:
tiêu dùng các cái thuốc diệt chuột trong danh mục được phép dùng trong nông nghiệp của Bộ NN-PTNT như: Biorat; Rat-K 2%D, CAT 0,25WP,Ranpart 2%D, Fokeba 20%, Klerat 0,05%, Storm 0,005%, Musal 0,005WB… dành đầu tiên tiêu dùng các chiếc thuốc ít độc hại có môi trường. Trộn có lúa mầm hoặc cám thực phẩm, tôm, cua cá… Đặt mồi trộn ở bờ ruộng nơi gần hang hoặc gần con đường đi của chuột, trên bờ mương, chân đê, bờ ruộng để diệt chuột. Nơi đặt bả phải cách xa nguồn nước sinh hoạt, xa các bãi chăn thả gia súc, gia cầm. Đặt bả vào chiều tối và sáng sớm, hôm sau phải lượm lặt bả thừa và xác chuột chết đem chôn.
Lưu ý: Khác có dịch hại khác, việc công ty diệt chuột cần phải nhất loạt trong cả khu vực lớn, vì chuột là loại động vật vận động phổ biến, nếu như chỉ diệt ở diện tích nhỏ thì sau 1 thời kì ngắn chuột ở khu vực tiếp giáp với lại chuyển di tới sinh sôi nảy nở và tiếp diễn gây hại. Khi đánh thuốc cần thông báo đa dạng trong khu dân cư, doanh nghiệp thu nhặt mồi thừa, xác chuột chôn chu đáo đảm bảo an toàn cho người, động vật nuôi và môi trường
 




Back
Top