Có nên Trồng Bắp nuôi bò ?

Tình hình là gần đây ngày càng có nhiều "nông dân" đổ xô vào việc trồng cỏ nuôi bò. Có rất nhiều lý do để bà con ta chọn con bò làm con vật "hot" hiện tại. Trong số đó có không ít các "nông dân trí thức" chọn đối tượng đầu tư là con bò.Khác với cách nuôi bò truyền thống của bà con nông dân ta là nuôi bò cho ăn cỏ, ăn rơm; "nông dân tri thức" thì tìm các loại cỏ để trồng và cho bò ăn cỏ, cám,....Và điều đáng nói ở đây là việc trồng cỏ.
Ngày trước, bà con nuôi bò thường cắt cỏ tự nhiên ngoài ruộng, bờ mương, bờ suối. Nhưng thời gian gần đây họ đã bắt đầu biết đến những loại cỏ trồng hiệu quả hơn việc cắt cỏ ngoài tự nhiên. Hình như khoảng trước năm 2014, ở Việt Nam chúng ta chỉ biết đến 2 nhóm cỏ chính đó là cỏ voi và cỏ sả.
Cỏ voi (sau này có thêm cỏ VA06) là nhóm cỏ thân cứng, cây cao tạo thành hom, mắt như dạng thân tre. Cỏ này được trồng từ hạt hoặc từ thân. Ưu điểm của nhóm cỏ này là cho sinh khối lớn, lá nhiều giá trị dinh dưỡng chấp nhận được. Nhược điểm là thích nghi kém trong điều kiện đất ngập úng, thiếu ánh sáng.
Cỏ sả - thân dạng buội như buội sả, lá vươn dài. Trồng bằng hạt hoặc tách buội. Ưu điểm của nhóm cỏ này là lá mềm, thích nghi tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng (trồng được trong các vườn xen canh như dưới tán dừa, tán bạch đàn thưa). Nhược điểm là sinh khối ít, không thích nghi được trong điều kiện ngập úng.
Nhưng thời điểm hiện tại, ở Việt Nam đã có không dưới 5 loại cỏ khác nhau. Những giống cỏ mà Ngaytrovellcd biết là cỏ Ghine, Mulato,Alfalfa, ... mỗi giống cỏ có những ưu điểm khác nhau (theo nhà cung cấp hạt giống). Tuy nhiên, điều mà Ngaytrovellcd quan tâm là liệu những giống cỏ mới kia có thật sự tốt hơn 2 loại trước không? Hay chỉ là những thông tin thổi lên do một nhóm người "đoán đầu xu thế"? Khi phong trào nuôi bò rộ lên như hiện tại thì nhu cầu cỏ giống đã và đang trở thành đề tài hấp dẫn để bàn luận. Và đâu đó sẽ có những giống cỏ mới, "tốt hơn" các giống trước đó. Nào là cỏ có hàm lượng đạm 20%? Thật vậy không? Nếu có thật Ngaytrovellcd nghĩ nên dùng làm thức ăn cho con người cũng tốt đấy chứ????
Có thể Ngaytrovellcd lạc hậu trong vấn đề này, nhưng bản thân Ngaytrovellcd thì nghĩ rằng với nhóm cỏ voi hay cỏ sả (tuỳ điều kiện trồng) chỉ cần dùng hom (cỏ voi và VA06) hoặc tách bụi (cỏ sả) để nhân giống. Từ lúc nhân giống đến khoảng 30 ngày sau ta có thể cắt cỏ lứa đầu tiên cho bò ăn vậy tại sao không làm???? Nếu chăm sóc tốt cứ mỗi 30 ngày ta cắt cỏ thì còn gì bằng??? Tại sao không???? Nếu cần trồng trên diện tích lớn (tính bằng ha) thì dùng hạt để gieo sẽ tiện hơn rất nhiều.

Ngoài ra, có một loại khác có thể thay thế trông trường hợp này đó chính là cây bắp (cây ngô). Việc trồng ngô lấy trái và tận dụng thân, lá cho gia súc thì tạm thời không nói đến. Vấn đề Ngaytrovellcd muốn nói đến ở đây chính là gieo bắp để lấy thân cho bò. Chúng ta chỉ cần dùng những hạt bắp dùng để cho gia súc ăn (hạt nguyên) đem gieo để thu lấy thân cho bò ăn. Mật độ gieo thích hợp trong khoảng 10 - 20kg/1000m2. Giá bắp giống tối đa là 7k/kg, quá rẻ luôn.Thời gian từ lúc gieo đến khi cắt thân cho bò là 30 ngày, quá tuyệt vời!!! Tại sao không??? Đó là cách mà Ngaytrovellcd đã và đang làm. Hy vọng chia sẻ cùng bà con trong đợt "sốt hạt cỏ giống" này.

caybap.jpg
hai_lang-jpeg.2570

Thienly!
 


Last edited by a moderator:
H
Về giá bán thì mình ko rành. Bắp thu non hay thu già thì tac dụng với đất là nhu nhau. Vấn đề là dinh dưỡng bạn bón xuống đất cho vụ bắp này và vụ khoai sau.
Ah mình trống lấy thân á. Định trồng như không biết lợi nhuận thế nào ?
 


M
Bác chủ thớt cho hỏi cái năng suất ngô cây cho bò ăn trung bình một năm với ạ.
 
M
Ở đây là luận về trồng bắp non làm thức ăn cho bò, chớ không có phải là mình đi thu gom cây bắp non của người khác trồng sẳn. Bắp do mình trồng thì mình đừng xịt thuốc, bạn đã trồng bắp non cho bò của mình ăn thì bạn đâu có xịt thuốc bảo vệ thực vật vào bắp... Còn nếu như mình mua cây bắp non do người khác cung cấp thì chúng ta phải biết nơi cung cấp tin cậy.

Mô hình trồng ngô (bắp) thu trái non kết hợp với nuôi bò đang được triển khai ở nhiều địa phương tỉnh An Giang. Cây ngô sau khi thu trái non, thân vẫn còn rất non, mềm, lá vẫn còn rất xanh và nhiều dinh dưỡng nên cho bò ăn rất hiệu quả...

Lưu ý : cây bắp không phải là thức ăn chủ lực đâu nha, bắp chỉ làm phong phú thức ăn mà thôi. Ngoài cây bắp ra, bò vẫn cần ăn các loại cỏ, vì thế bạn cũng nên trồng nhiều loại cỏ khác nhau để bò thích thú mà ăn nhiều hơn và dĩ nhiên bò sẽ chóng lớn hơn.
Công thức “2B”


Trước đây, nông dân sau khi thu hoạch trái ngô non, thân cây và vỏ trái ngô được bỏ đi, đồng nghĩa với việc bỏ đi một lượng lớn thức ăn cho bò. Từ đó người ta nghĩ ra mô hình trồng ngô kết hợp nuôi bò. Những năm gần đây, ở nhiều vùng trồng ngô thu trái non đã hình thành những mô hình “2B” (bắp + bò). Đặc biệt, ở những cánh đồng 3 vụ, vùng chuyên sản xuất rau màu, nhờ mô hình chăn nuôi bò thịt mà thu nhập của nhiều gia đình ở nông thôn tăng lên do tận dụng được lao động nông nhàn và phụ phẩm từ nông nghiệp.

Hội Thảo mô hình trồng bắp non kết hợp nuôi bò

chauphu.PNG

Ngày 19 tháng 09 năm 2014, Công Ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang tổ chức Hội thảo mô hình trồng bắp non kết hợp nuôn bò, thực hiện theo dự án "Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau màu Antesco" trên địa bàn Huyện Châu Phú.

Ông Lê Quang Diễn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới hồ hởi: “Trồng ngô thu trái non và nuôi bò riêng rẽ thì nông dân ở đây đã làm lâu rồi, nhưng trồng ngô kết hợp với nuôi bò thì chúng tôi mới làm mấy năm gần đây và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các loại hình chăn nuôi khác.

Chúng tôi kết hợp với CLB Nông dân các ấp thường xuyên cung cấp thông tin, vận động hội viên, nông dân tham gia huấn luyện kỹ thuật và tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình “2B”. Hiện riêng ở xã này đã có 3 tổ hợp tác chăn nuôi bò có 37 thành viên, với hơn 9,5ha đất đang phát huy phương pháp làm ăn hiệu quả cao này.

Bà Mai Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang cho biết: “Sắp tới sở sẽ tiếp tục thí điểm triển khai mô hình này tại các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và An Phú. Các địa phương sẽ được Sở Công Thương và Công ty Antesco hỗ trợ một phần kinh phí về giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật canh tác ngô thu trái non kết hợp nuôi bò…”.

Ông Bùi Công Khanh - Chi hội trưởng Nông dân ấp Bình Tấn, xã Bình Phước Xuân cho biết, từ năm 2005 đến nay, nông dân nơi đây đã chuyển đổi từ lúa sang trồng ngô thu trái non kết hợp chăn nuôi bò. Ngô thu trái non trung bình đạt 300kg/công, bán với giá 13.000 đồng/kg, thu được 3,9 triệu đồng. Tận dụng phụ phẩm cây ngô, nông dân có thể nuôi thêm 2 con bò thịt, sau 8 tháng lãi được 17 - 19 triệu đồng, tùy theo thời giá thị trường. Theo tính toán của anh Khanh, nếu thực hiện theo mô hình “2B” thì riêng phần bò sẽ có lãi trung bình từ 1 - 1,2 triệu đồng/tháng/con.

Cùng nhau phát triển

Xã Mỹ An, huyện Chợ Mới là địa phương tiêu biểu ở An Giang về phát triển mạnh mô hình “2B”. Anh Võ Ngọc Phi - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Đến cuối tháng 8, chúng tôi đã thành lập 5 tổ vay vốn nuôi bò, hiện toàn xã có gần 350 hộ nuôi với tổng số gần 2.900 con bò. Chúng tôi xem việc hỗ trợ vốn cho bà con nông dân là khâu tiên quyết để bà con có điều kiện đầu tư chuồng trại, mua con giống…”. Anh Phi còn cho biết thêm, có 2 tổ vay vốn nuôi bò trong xã vừa được giải ngân 1,6 tỷ đồng, lãi suất 12%/năm, Hội đang xúc tiến nhanh để cố gắng cuối tháng 8 này, 3 tổ vay vốn còn lại cũng sẽ được giải ngân tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi đi xem mô hình “2B”, nông dân Nguyễn Văn Đoan, ở ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An phấn khởi: “Bà con rất mê mô hình “2B” vì rất đơn giản và hiệu quả, mang lại kinh tế cao. Chúng tôi chỉ lo thêm phần nuôi bò, bởi vùng này bà con ai cũng trồng ngô.

Có nguồn thức ăn cho bò, ai trồng ít ngô thì mua thêm cũng chẳng tốn bao nhiêu, quan trọng là tiền vốn ban đầu để làm chuồng và mua bò giống. Tôi đang làm nền chuồng cho 2 con bò, chỉ chờ được giải ngân nữa là tôi thực hiện được “2B” rộng hợn…”.
Da xin thua..e dân miền tây.. an giang đây...nhưng thông tin.va con so tren bao là con so luon luon đẹp và tuyệt vời trong con mắt đọc giả .. nói nhiều thì có người nói mình lắm mồm..hihi ..các bác cứ thử thực tế rồi bíêt..hehe ...
P/s: các bác đừng thừ...lơi khuyên chân thành!
 
M
Da xin thua..e dân miền tây.. an giang đây...nhưng thông tin.va con so tren bao là con so luon luon đẹp và tuyệt vời trong con mắt đọc giả .. nói nhiều thì có người nói mình lắm mồm..hihi ..các bác cứ thử thực tế rồi bíêt..hehe ...
P/s: các bác đừng thừ...lơi khuyên chân thành!
Cũng biết thực tế & lý thuyết thật cách xa vời vợi nên nhờ bác chia sẻ chút kinh nghiệm để bà con, anh em được nhờ.
Cám ơn bác trước
 
B
Mấy bạn ơi, cho mình hỏi 1 chút... nhà mình trồng 5 mẫu khoai mỡ (1 năm 1 vụ). Hiện tại đã đào rồi, qua mùa nước mới trồng lại. Mình định thời gian này trồng bắp non lấy thân khoảng 1 tháng rưỡi, có công ty trong nước lấy đầu ra giá khoảng 1nghìn/1kg. Mọi người cho mình lời khuyên với. Trồng bắp rồi vụ sau trồng khoai năng suất khoai có bị ảnh hưởng không ạ.
mình chồng rồi,bạn chồng thoải mái.đất được chồng cây ngắn ngày luân canh thì đất càng tơi xốp.
 
Q
Em du tinh lap trang trai bo. Co dien tich vai 3 ha dat. Ma ngat noi cho em rung thieng nuoc doc. Ran ret nhieu. Neu em trong co thi ran se xuat hien nhieu. Cac bac nao chi cho em cach phong tru loai ran doc cai (Ran cham quac). xin chi giao.
 

M
Vâng! Bác có thể cho biết năng suất ngô một năm (cả cây + bắp) khổng?
1/bắp nếp:trồng và thu hoạch khoảng 2.5 tháng, năng suất thì không rõ..vì nhà mình trồng toàn bán cả đám cho lái.. không tách hạt như bắp lai nên không rành lắm.. cây tận dụng bán cho bà con nuôi bò 400k/công (như lấy lại tiền giống)
2/bắp lai:trồng và thu hoạch khoảng 3.5 tháng, năng suất tùy mùa ,giao động khoảng 7 - 10 tấn / ha
* lưu ý: bắp nếp tận dụng được thân,bắp lai chỉ tận dụng 1/2 thân cây làm thức an tươi cho bò... và quan trọng người ta chỉ "tận dụng" thân cây bắp thôi nhé ... chứ các bác trồng bắp để nuôi bò thì chào thua... vì theo mình biết nhà có 2 con bò ,1 công bắp = 1000m2 nam bộ cho ăn khoảng 5-7 ngày là hết.. các bác cứ thử tính thời gian trồng,rồi diện tích và thời gian nuôi coi có ổn không nhé..hihi... chứ mình là bó tay rồi đó..riêng bắp thu trái non .... các bác có đầu ra cho bắp trái non hãy tính tới việc trồng.. năng suất thì mình thua (tại có trồng đâu mà biết)..hihi
* lời khuyên: nuôi quy mô lớn phải có đất trồng cỏ,đảm bảo thức an cho bò.. thời gian cả năm trời chứ đâu phải ngắn (bò lấy thịt)... hiện nay có 1 số giống cỏ có giá trị dinh dưỡng không thua gì bắp... mình biết có 1 loại cỏ như cây bắp nhưng không thu trái cỏ bắp mexico.tiện lợi hơn nhiều.
chúc các bác thành công!
 
M
1/bắp nếp:trồng và thu hoạch khoảng 2.5 tháng, năng suất thì không rõ..vì nhà mình trồng toàn bán cả đám cho lái.. không tách hạt như bắp lai nên không rành lắm.. cây tận dụng bán cho bà con nuôi bò 400k/công (như lấy lại tiền giống)
2/bắp lai:trồng và thu hoạch khoảng 3.5 tháng, năng suất tùy mùa ,giao động khoảng 7 - 10 tấn / ha
* lưu ý: bắp nếp tận dụng được thân,bắp lai chỉ tận dụng 1/2 thân cây làm thức an tươi cho bò... và quan trọng người ta chỉ "tận dụng" thân cây bắp thôi nhé ... chứ các bác trồng bắp để nuôi bò thì chào thua... vì theo mình biết nhà có 2 con bò ,1 công bắp = 1000m2 nam bộ cho ăn khoảng 5-7 ngày là hết.. các bác cứ thử tính thời gian trồng,rồi diện tích và thời gian nuôi coi có ổn không nhé..hihi... chứ mình là bó tay rồi đó..riêng bắp thu trái non .... các bác có đầu ra cho bắp trái non hãy tính tới việc trồng.. năng suất thì mình thua (tại có trồng đâu mà biết)..hihi
* lời khuyên: nuôi quy mô lớn phải có đất trồng cỏ,đảm bảo thức an cho bò.. thời gian cả năm trời chứ đâu phải ngắn (bò lấy thịt)... hiện nay có 1 số giống cỏ có giá trị dinh dưỡng không thua gì bắp... mình biết có 1 loại cỏ như cây bắp nhưng không thu trái cỏ bắp mexico.tiện lợi hơn nhiều.
chúc các bác thành công!
Thanks bác!
Bác chưa có số liệu khối lượng thân bắp nhỉ.
Theo mình thì trồng bắp để bổ sung thôi chứ cỏ vẫn là chính. Mục đích là bổ sung thân bắp làm thứcăn xanh + ủ chua và bắp hạt nghiền ra để làm thức ăn tinh (+cám gạo, rỉ mật, bã bia...) chứ trồng bắp thì vất vả & năng suất thấp hơn so với tồng cỏ chứ.
Mà bác bảo thân bắp lai chỉ dùng được 1/2 là sao ạ?
 
M
Thanks bác!
Bác chưa có số liệu khối lượng thân bắp nhỉ.
Theo mình thì trồng bắp để bổ sung thôi chứ cỏ vẫn là chính. Mục đích là bổ sung thân bắp làm thứcăn xanh + ủ chua và bắp hạt nghiền ra để làm thức ăn tinh (+cám gạo, rỉ mật, bã bia...) chứ trồng bắp thì vất vả & năng suất thấp hơn so với tồng cỏ chứ.
Mà bác bảo thân bắp lai chỉ dùng được 1/2 là sao ạ?
bắp lai muốn thu hoạch..sẽ có giai đoạn bác phơi trái trên cây cho trái khô bác ak..ở chỗ mình thì sẽ chặt ngang thân từ trái trở lên,,nên chỉ tận dụng chỗ này làm thức ăn tươi cho bò thôi bác ak ... còn gốc sau khi thu hoạch xong có người lại xin thì mình cho về nuôi lươn ấy mà.. không thì nhổ gốc phơi khô rồi đốt trên ruộng.. hạn chế cỏ dại mùa sau.
 
M
bắp lai muốn thu hoạch..sẽ có giai đoạn bác phơi trái trên cây cho trái khô bác ak..ở chỗ mình thì sẽ chặt ngang thân từ trái trở lên,,nên chỉ tận dụng chỗ này làm thức ăn tươi cho bò thôi bác ak ... còn gốc sau khi thu hoạch xong có người lại xin thì mình cho về nuôi lươn ấy mà.. không thì nhổ gốc phơi khô rồi đốt trên ruộng.. hạn chế cỏ dại mùa sau.
Bác có tính được cái phần 1/2 trên đó nặng khoảng bao nhiêu 1 công 1 vụ không?
 
M
Bác có tính được cái phần 1/2 trên đó nặng khoảng bao nhiêu 1 công 1 vụ không?
hihi... cái này không rõ lắm.. mà muốn biết cũng không khó ..bác cứ chặt 1 cây đem cân.. nhân với đầu cây thì ra thôi..đơn giản thôi mà.
 
H
mình chồng rồi,bạn chồng thoải mái.đất được chồng cây ngắn ngày luân canh thì đất càng tơi xốp.
Bạn cho mình hỏi, 1 ha trồng bắp lấy thân năng suất bao nhiêu vậy bạn ? bạn cho mình số đt hỏi thêm đc ko ah. Tại lần đầu mình trồng nên còn nhiều thứ ko bik
 
B
Vâng! Bác có thể cho biết năng suất ngô một năm (cả cây + bắp) không?
nếu bạn chồng ngô te?thì chung bình là 3tháng được thu.nếu chăm sóc tốt thi số bắp thu được là từ3.5đến4 ta./1kg ngô giống.và cây thì chỉ được cây khô.hjhj.vì muốn có bắp thì bò kông ăn được cây.mà lấy được cây cho bò thì kông có bắp.ngoại trừ chồng ngô lấy bao tử.còn ngô nếp thì ngắn ngày hơn,đó là 2.5tháng trên một chu kì chồng.
Bạn cho mình hỏi, 1 ha trồng bắp lấy thân năng suất bao nhiêu vậy bạn ? bạn cho mình số đt hỏi thêm đc ko ah. Tại lần đầu mình trồng nên còn nhiều thứ ko bik
nhà e thì toàn trồng lấy bắp thoi.chưa trồng lấy cây cho bò bao giờ.nhưng em đảm bảo trồng lấy cây thì dễ hơn và diện tích it hơn mà vẫn thu được nhiều cây hơn.mà chu kì thì lại ngắn hơn chồng co?.co ji bac lh với em.anh em giao liu.01626175861
 
H
Mình trồng bắp lấy thân bán cho công ty nuôi bò sữa á, do đất mình là đất trồng khoai mỡ, thu hoạch xong nên tranh thủ thời gian trồng bắp. Loại bắp mình trồng là bắp nù, theo viện cây ăn quả miền nam bảo 2 tháng thu hoạch. hiện tại đã trồng được hơn 10 ngày rồi. Không biết có lời ko vì công làm hơi nhiều.
uye6xz.jpg


20943180132_840c95905f_o.jpg
 
B
Mình trồng bắp lấy thân bán cho công ty nuôi bò sữa á, do đất mình là đất trồng khoai mỡ, thu hoạch xong nên tranh thủ thời gian trồng bắp. Loại bắp mình trồng là bắp nù, theo viện cây ăn quả miền nam bảo 2 tháng thu hoạch. hiện tại đã trồng được hơn 10 ngày rồi. Không biết có lời ko vì công làm hơi nhiều.
uye6xz.jpg


20943180132_840c95905f_o.jpg
giống đó nếu để lấy qủa thì quả to nhưng ngắn ngủn mà lấy cây thì cây kông nặng cân.vì giống ngắn ngày cây thấp.nếu bạn chồng lấy cây thì nên chồng loại ngô hạt mà thu được khi chồng loại ngô lai ý.cây to,lá tốt,nhiều,chịu trồng dầy,mà mua hạt giống thì lại rẻ như đi xin.đảm bảo hai tháng thì cây phải đạt chiều cao tối đa rồi.nhưng đó là chồng lấy cây nhé.còn chồng lấy qủa thì khoảng105 ngày mới được thu.theo mình trồng ngô quá nhàn.vì re trồng,tốn ít công,đó là chồng lấy qủa,còn chồng lấy cây thì nhàn hơn nhiều.nhà mình năm nào cũng trồng 20kg giống/2vụ.chỉ cần hai nhân công làm là được,mà chỉ mất khoảng 30 công làm thôi nhé,song rồi đợi thu hoạch thôi.trồng ngô chỉ sợ nắng quá.hoặc mưa qúa.
 
Ngày xưa tôi sống giữa bà con trồng ngô,
nên tôi thấy bạn Biên_Thùy nói rất đúng.
Căn cứ vào bà con trồng ngô tẻ lấy hạt già
và ngô nếp lấy bắp non luộc, và cả ngô nếp
lấy hạt già nữa, thì khi hạt già, thì cả
lá và thân đã khô, và hầu như hết chất bổ.
Các chất bổ đã dồn hết vào hạt. Tuy vậy,
thân ngô vẫn còn chưa khô hẳn, và vẫn có
nước khá ngọt trong đó. Bà con ta không cho
bò ăn thân đó, mà phơi khô làm củi đun nấu.
Bây giờ không đun nấu, mà đốt đi thì lãng
phí. Muốn cho bò ăn, phải xắt ngắn lại thì
nó mới nhai nuốt được.

Đúng là trồng ngô lấy cây non thì nên lấy
giống lai thì cây to, mọc nhanh. Cũng nên
gieo trồng dày vào, chứ không trồng thưa như
lấy bắp, thì năng suất sẽ hơn.

Ngô cũng là một loại cỏ, nhưng vì ta trồng
bằng cách gieo hạt, nên có một khoảng thời
gian đầu mọc rất chậm, lãng phí đất trống lúc
đó so với trồng cỏ. Trồng cỏ thì sau khi cắt,
cỏ mọc từ gốc lên, nên mau chóng hơn mọc từ
hạt. Giả như Ngô và Cỏ đều mọc nhanh và nhiều
chất bổ như nhau, thì thời gian gieo hạt của
ngô tương đương với thời gian sau khi cắt của
cỏ. Lúc đó năng suất cỏ cao hơn. Vì vậy tôi
cho rằng nên trồng cỏ hơn trồng ngô lấy thân
cho bò ăn.
 
H
Ngày xưa tôi sống giữa bà con trồng ngô,
nên tôi thấy bạn Biên_Thùy nói rất đúng.
Căn cứ vào bà con trồng ngô tẻ lấy hạt già
và ngô nếp lấy bắp non luộc, và cả ngô nếp
lấy hạt già nữa, thì khi hạt già, thì cả
lá và thân đã khô, và hầu như hết chất bổ.
Các chất bổ đã dồn hết vào hạt. Tuy vậy,
thân ngô vẫn còn chưa khô hẳn, và vẫn có
nước khá ngọt trong đó. Bà con ta không cho
bò ăn thân đó, mà phơi khô làm củi đun nấu.
Bây giờ không đun nấu, mà đốt đi thì lãng
phí. Muốn cho bò ăn, phải xắt ngắn lại thì
nó mới nhai nuốt được.

Đúng là trồng ngô lấy cây non thì nên lấy
giống lai thì cây to, mọc nhanh. Cũng nên
gieo trồng dày vào, chứ không trồng thưa như
lấy bắp, thì năng suất sẽ hơn.

Ngô cũng là một loại cỏ, nhưng vì ta trồng
bằng cách gieo hạt, nên có một khoảng thời
gian đầu mọc rất chậm, lãng phí đất trống lúc
đó so với trồng cỏ. Trồng cỏ thì sau khi cắt,
cỏ mọc từ gốc lên, nên mau chóng hơn mọc từ
hạt. Giả như Ngô và Cỏ đều mọc nhanh và nhiều
chất bổ như nhau, thì thời gian gieo hạt của
ngô tương đương với thời gian sau khi cắt của
cỏ. Lúc đó năng suất cỏ cao hơn. Vì vậy tôi
cho rằng nên trồng cỏ hơn trồng ngô lấy thân
cho bò ăn.
Tình hình là giống em được cấp miễn phí 100%, và khoảng 30% phân thuốc. Đây là mô hình đề tài do Sở Khoa Học và Công Nghệ đầu tư và được Viện Cây Ăn Quả Miền Nam hướng dẫn trồng trọt. Giá thì có thể 800 - 900 đồng/1kg. Loại bắp này em trồng không để trái non, nghe đâu vừa trổ cờ là cắt rùi. Vay mượn của gia đình khoảng 40tr em trồng khoảng 5ha đất khoai. Trừ kênh mương chắc khoảng 3,5 - 4ha. Do lần đầu trồng em nên em chưa biết năng suất thế nào. Bây giờ phải ráng mà chăm :(
 
B
Ngày xưa tôi sống giữa bà con trồng ngô,
nên tôi thấy bạn Biên_Thùy nói rất đúng.
Căn cứ vào bà con trồng ngô tẻ lấy hạt già
và ngô nếp lấy bắp non luộc, và cả ngô nếp
lấy hạt già nữa, thì khi hạt già, thì cả
lá và thân đã khô, và hầu như hết chất bổ.
Các chất bổ đã dồn hết vào hạt. Tuy vậy,
thân ngô vẫn còn chưa khô hẳn, và vẫn có
nước khá ngọt trong đó. Bà con ta không cho
bò ăn thân đó, mà phơi khô làm củi đun nấu.
Bây giờ không đun nấu, mà đốt đi thì lãng
phí. Muốn cho bò ăn, phải xắt ngắn lại thì
nó mới nhai nuốt được.

Đúng là trồng ngô lấy cây non thì nên lấy
giống lai thì cây to, mọc nhanh. Cũng nên
gieo trồng dày vào, chứ không trồng thưa như
lấy bắp, thì năng suất sẽ hơn.

Ngô cũng là một loại cỏ, nhưng vì ta trồng
bằng cách gieo hạt, nên có một khoảng thời
gian đầu mọc rất chậm, lãng phí đất trống lúc
đó so với trồng cỏ. Trồng cỏ thì sau khi cắt,
cỏ mọc từ gốc lên, nên mau chóng hơn mọc từ
hạt. Giả như Ngô và Cỏ đều mọc nhanh và nhiều
chất bổ như nhau, thì thời gian gieo hạt của
ngô tương đương với thời gian sau khi cắt của
cỏ. Lúc đó năng suất cỏ cao hơn. Vì vậy tôi
cho rằng nên trồng cỏ hơn trồng ngô lấy thân
cho bò ăn.
Ngày xưa tôi sống giữa bà con trồng ngô,
nên tôi thấy bạn Biên_Thùy nói rất đúng.
Căn cứ vào bà con trồng ngô tẻ lấy hạt già
và ngô nếp lấy bắp non luộc, và cả ngô nếp
lấy hạt già nữa, thì khi hạt già, thì cả
lá và thân đã khô, và hầu như hết chất bổ.
Các chất bổ đã dồn hết vào hạt. Tuy vậy,
thân ngô vẫn còn chưa khô hẳn, và vẫn có
nước khá ngọt trong đó. Bà con ta không cho
bò ăn thân đó, mà phơi khô làm củi đun nấu.
Bây giờ không đun nấu, mà đốt đi thì lãng
phí. Muốn cho bò ăn, phải xắt ngắn lại thì
nó mới nhai nuốt được.

Đúng là trồng ngô lấy cây non thì nên lấy
giống lai thì cây to, mọc nhanh. Cũng nên
gieo trồng dày vào, chứ không trồng thưa như
lấy bắp, thì năng suất sẽ hơn.

Ngô cũng là một loại cỏ, nhưng vì ta trồng
bằng cách gieo hạt, nên có một khoảng thời
gian đầu mọc rất chậm, lãng phí đất trống lúc
đó so với trồng cỏ. Trồng cỏ thì sau khi cắt,
cỏ mọc từ gốc lên, nên mau chóng hơn mọc từ
hạt. Giả như Ngô và Cỏ đều mọc nhanh và nhiều
chất bổ như nhau, thì thời gian gieo hạt của
ngô tương đương với thời gian sau khi cắt của
cỏ. Lúc đó năng suất cỏ cao hơn. Vì vậy tôi
cho rằng nên trồng cỏ hơn trồng ngô lấy thân
cho bò ăn.
Ngày xưa tôi sống giữa bà con trồng ngô,
nên tôi thấy bạn Biên_Thùy nói rất đúng.
Căn cứ vào bà con trồng ngô tẻ lấy hạt già
và ngô nếp lấy bắp non luộc, và cả ngô nếp
lấy hạt già nữa, thì khi hạt già, thì cả
lá và thân đã khô, và hầu như hết chất bổ.
Các chất bổ đã dồn hết vào hạt. Tuy vậy,
thân ngô vẫn còn chưa khô hẳn, và vẫn có
nước khá ngọt trong đó. Bà con ta không cho
bò ăn thân đó, mà phơi khô làm củi đun nấu.
Bây giờ không đun nấu, mà đốt đi thì lãng
phí. Muốn cho bò ăn, phải xắt ngắn lại thì
nó mới nhai nuốt được.

Đúng là trồng ngô lấy cây non thì nên lấy
giống lai thì cây to, mọc nhanh. Cũng nên
gieo trồng dày vào, chứ không trồng thưa như
lấy bắp, thì năng suất sẽ hơn.

Ngô cũng là một loại cỏ, nhưng vì ta trồng
bằng cách gieo hạt, nên có một khoảng thời
gian đầu mọc rất chậm, lãng phí đất trống lúc
đó so với trồng cỏ. Trồng cỏ thì sau khi cắt,
cỏ mọc từ gốc lên, nên mau chóng hơn mọc từ
hạt. Giả như Ngô và Cỏ đều mọc nhanh và nhiều
chất bổ như nhau, thì thời gian gieo hạt của
ngô tương đương với thời gian sau khi cắt của
cỏ. Lúc đó năng suất cỏ cao hơn. Vì vậy tôi
cho rằng nên trồng cỏ hơn trồng ngô lấy thân
cho bò ăn.
vâng.nếu nuôi bò thì cứ trồng loại co?sả lá lớn,vừa chịu hạn.lại chịu dãm đạp.nhưng nếu chồng lấy thân bán như bác chủ topic nói thì e ngi trồng ngô hơn.vì bác chỉ chồng tận dụng khi đất nhàn rỗi,luân canh thoi.chứ trồng co? thì cũng hai thang mới được thu,song lại phải nhổ bõ gốc cũng vất vả,mà trồng cỏ song thì đất không tơi xốp như trồng ngô dc.
Tình hình là giống em được cấp miễn phí 100%, và khoảng 30% phân thuốc. Đây là mô hình đề tài do Sở Khoa Học và Công Nghệ đầu tư và được Viện Cây Ăn Quả Miền Nam hướng dẫn trồng trọt. Giá thì có thể 800 - 900 đồng/1kg. Loại bắp này em trồng không để trái non, nghe đâu vừa trổ cờ là cắt rùi. Vay mượn của gia đình khoảng 40tr em trồng khoảng 5ha đất khoai. Trừ kênh mương chắc khoảng 3,5 - 4ha. Do lần đầu trồng em nên em chưa biết năng suất thế nào. Bây giờ phải ráng mà chăm :(
hjhj.lo ji.e thấy trồng ngô nhàn đó chứ,lo nhất khâu làm co?thì h đã có thuốc sinh học rồi,xịt trực tiếp len ngô nhưng co?chết còn ngô thì lại tốt tươi.
 


Back
Top