Dachshund (Dak sund) còn gọi là lạp xưởng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Có 3 loại chính: lông ngắn, lông vừa và lông dài. Mỗi loại nói trên lại chia thành 3 kích thước khác nhau (xem phần chiều cao và cân nặng). Dachshund là giống chó thân dài, ngực nở, bụng hóp, hoạt bát, rắn chắc với 4 chân ngắn ngủn. Chúng tạo cho giống cho này một dáng vẻ độc đáo và đầy chất thông thái. Đầu thuôn dài, mắt hơi lồi, mõm dài với bộ hàm khoẻ mạnh cùng những chiếc răng vô cùng sắc bén. Mắt có hình ôvan, màu đỏ sẫm hoặc nâu đen, rất năng động và thân thiện. Tai khá linh hoạt và luôn buông lơ lửng ở hai bên má. Lông của giống chó lông ngắn mượt mà, bóng bảy và đồng nhất. Loài chó đơn sắc thường có màu lông vàng hoặc nâu đỏ. Loại 2 màu thường có màu đen sẫm, nâu hoặc xám điểm lẫn màu hạt dẻ sáng.
Tính cách
Sống động và tình cảm, kiêu hãnh và bạo dạn, hơi có phần hấp tấp. ngoan cường. Có thể bướng bỉnh và nhắng nhít. Rất thận trọng và ranh mãnh, dachshund rất thông minh và có thể tìm cách để dạy lại chủ nhân. Rất trung thành và quyến luyến với gia chủ. Xếp vào loại hơi khó dạy bảo. Rất thích hợp cho các chuyến du lịch. Cư xử biết điều đối với trẻ em trên 5 tuổi, bộc lộ rõ khả năng bảo vệ. Lúc còn nhỏ rất thích sủa và sủa khá to so với kích thước của chúng. Thích đào bới. Cư xử tốt đối với các súc vật khác, tuy vậy đôi khi tỏ ra ích kỷ, cáu kỉnh, bướng bỉnh và cắn rất nhanh. Đôi khi sẽ tìm cách chống lại mệnh lệnh của chủ nhân. Không nên cho ăn quá nhiều để tránh béo phì.

Chiều cao, cân nặng

Có 3 loại: lông ngắn, lông vừa và lông dài.
Mỗi loại lại chia làm 3 nhóm theo chiều cao và cân nặng.
Loại trung bình: Cao: 14 – 18 inches (35 – 45 cm). Cân nặng: 20 pounds (9kg).
Loại nhỏ (lùn): Cao: <14 inches (<35 cm). Cân nặng: 9 pounds (4kg).
Loại tí hon (thỏ): Cao: <12 inches (<30 cm). Cân nặng: 8 pounds (3,5kg).

Các bệnh có thể gặp
Dễ mắc bệnh đĩa xương sống, có thể bị bệnh tim, đái đường. Dễ mắc bệnh béo phì và lười biếng.

Điều kiện sống

Có thể sống OK trong điều kiện căn hộ. Tương đối tích cực trong nhà và có thể sống OK không cần phải có sân vườn.

Hoạt động

Là loài chó tích cực với sức chịu đựng tuyệt với, thích đi dạo hàng ngày hoặc chơi đùa trong công viên. Cần thận trọng khi cho chúng chơi trong cỏ, vì chiều cao thấp nên chúng có thể bị dẫm phải. Hạn chế việc nhảy vì có thể ảnh hưởng đến cột sống.

Sống lâu
Khoảng 12 -15 năm.

Chăm sóc cho bộ lông

Loài lông dài cần phải chải hàng ngày. Lông vừa cần cắt 2 lần trong năm. Loài lông ngắn cần có sự chăm sóc lông bằng cách xoa kỹ bằng khăn mặt. Thuộc loài rụng lông vừa phải.

Nguồn gốc

Là giống chó có nguồn gốc từ Đức, từ hàng trăm năm trước. Được lai tạo ra để săn các loài động vật nhỏ trong hang, vì thế nên 4 chân ngắn là một lợi thế rất lớn khi chui vào hang để săn đuổi. Loại dachshund nhỏ chuyên dùng để săn thỏ rừng và chồn, vì vậy tính năng của chúng tương đối giống với loài chó terrier. Linh hoạt và thận trọng, chúgn còn được sử dụng trong việc săn cáo và rái cá.
ST <!--IBF.ATTACHMENT_8942-->
 


Last edited:
Chó lạp xưởng là một loại chó khá thông minh, đôi khi hay bắng nhắng và tỏ ra không nghe lời vì chúng quá thông minh. Cũng có thể nhiều cá thể chó lạp xưởng được cưng chiều quá mà lại được đà lấn tới " liếm mặt chủ ". Chính vì thế bạn nên có cách nuôi chó lạp xưởng một cách khoa học nhất để tránh về sau lại khó dạy.

kinh-nghiem-cach-nuoi-cho-lap-xuong-tot-nhat-3-700x336.jpg


kinh-nghiem-cach-nuoi-cho-lap-xuong-tot-nhat-2.jpg
 
Last edited by a moderator:


Back
Top