Dưa hấu hình nén vàng,hình vuông

  • Thread starter DoThiThanhThuy
  • Ngày gửi
Tết vừa rồi,em thấy có người nói về dưa hấu hình vuông,hình nén vàng giá rất cao(cả triệu đồng 1 cặp),em cũng đang trồng dưa hấu,xin cho hỏi điều đó có đúng không?Kỹ thuật trồng như thế nào?Mọi người ai biết chỉ giùm em với,em cám ơn trước nha
 


Nhìn lại thị trường trái cây tạo hình chợ tết: Từ bây giờ chuẩn bị cho tết năm sau

Mới lượm được bài này bạn ngâm cứu thử coi:
Nhìn lại thị trường trái cây tạo hình chợ tết: Từ bây giờ chuẩn bị cho tết năm sau
Thứ sáu, 18/02/2011, 05:45 GMT+7
Bưởi hồ lô “đắp” chữ nổi

Những trái cây tạo hình có ý nghĩa tâm linh đã được nhiều chú ý mua nhiều trong dịp Tết vừa qua. Bằng sự khéo léo, sáng tạo của các nhà vườn - nghệ nhân, những trái cây tạo hình độc đáo như dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu hình khối lập phương, trái bưởi hồ lô... được người tiêu dùng trả giá cao hàng chục lần. Chuỗi sản xuất - tiêu thụ này tạo ra “giá trị gia tăng” đặc biệt, mang lại niềm vui cho cả người trồng, doanh nhân và người tiêu dùng. Đây quả thực là những sản phẩm độc đáo, hy vọng mang lại nhiều bất ngờ thú vị cho người tiêu dùng trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp tết âm lịch hàng năm.
Nhu cầu trái cây tạo hình tăng cao
Mặt hàng trái cây tạo hình độc đáo đã thực sự làm “nóng bỏng” thị trường tết. Dưa hấu thỏi vàng (vỏ vàng ruột đỏ) được coi là sản vật độc đáo nhất. Dưa hấu hình khối lập phương năm nay có đủ màu xanh, vàng, da ếch... cho người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn năm rồi. Những trái bưởi năm roi được “nặn” thành những trái hồ lô chiếm cảm tình của khách hàng bởi sự lạ mắt và độc đáo. Đặc biệt, trên các trái dưa, trái bưởi các chữ “Tài, Lộc” được nhà vườn nghệ nhân “đắp” nổi với đường nét khá tinh xảo và đầy ý nghĩa gây được sự chú ý cao. Cặp dưa có giá ngang một tấn lúa ngon, khó có thể tin nhưng là sự thật! Tuy nhiên, để nhiều người được thưởng thức các loại trái cây tạo hình độc đáo cần nhiều nghệ nhân tham gia hoặc quy mô sản xuất lớn hơn, hạ giá thành, giá bán cho phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng.
Công việc gian khó của các nhà vườn, nghệ nhân
Thực ra, không có các giống dưa hấu ra trái giống như thỏi vàng hay hình khối, cũng như không có giống bưởi ra trái tự nhiên có hình hồ lô. Các nhà vườn, nghệ nhân đã dày công sưu tầm kinh nghiệm, bỏ ra thời gian, tiền bạc làm các thực nghiệm tạo hình, “đúc” trái dưa tròn thành dưa thỏi vàng, khối vuông và trái bưởi năm roi hình cầu có chóp thành trái bưởi có dạng hình chiếc hồ lô “chứa được cả trời đất”. Qua nhiều lần thử nghiệm thất bại và thành công, dùng khuôn đúc bằng nhựa hai mảnh là phù hợp nhất với việc tạo hình trái dưa hấu và bưởi. Để có bộ khuôn đạt yêu cầu thẩm mỹ cân đối cho trái dưa, trái bưởi, lại phải đảm bảo chứa vừa hết khối lượng trái và tạo chữ nổi trên trái cây không phải dễ. Sau khi tính toán khối lượng trái tròn chuyển sang các dạng hình khối, chọn một công thức phân bón, nước tưới đủ cho trái cây lớn dần đến độ già thu hoạch (80 - 85%) vừa bằng khuôn mẫu là một khó khăn lớn đối với nhà vườn. Chỉ lỡ phạm - thừa hoặc thiếu phân hay nước tưới hàng ngày là có thể dẫn đến hỏng sản phẩm như méo mó, vỡ, sùi, khuyết hoặc không đạt mức cần thiết về màu sắc vỏ trái.
Đối với dưa hấu phải áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt, tạo điều kiện cho từng dây dưa tốt, tỉa trái khi trái lớn bằng trứng vịt, chỉ để lại mỗi dây 1 trái đẹp, bấm ngọn trên trái 5 - 6 lá khi trái đậu được 6 - 7 ngày để có khả năng dồn dinh dưỡng nuôi trái. Thực hiện quản lý sâu bệnh chính xác từ mức dự phòng đến trị liệu, nhất là khi trái dưa đã được đặt vào khuôn. Canh chừng nước tưới hàng ngày, tưới đúng giờ trong vòng 2 tháng kể từ khi cây con mới mọc đến khi được thu hái. Với dưa, gặp thời tiết thay đổi, mưa, lố phân, thiếu nước là rất dễ thất bại. Đối với bưởi, việc chăm sóc đặc biệt cho cây sung sức kể từ sau ngày thụ phấn; các công việc chăm sóc, bảo vệ thực vật tiến hành theo nông lịch kéo dài từ khi đậu trái đến lúc thu hoạch 7 - 8 tháng, khó khăn vô cùng.



MINH TUẤN
http://www.khoahocphothong.com.vn/n...tet:-tu-bay-gio-chuan-bi-cho-tet-nam-sau.html
 


Back
Top