Kỹ Thuật nuôi con Dông

  • Thread starter Le van Thanh
  • Ngày gửi
em mới 20 tuổi ơ miền bắc cụ thể là ở hải phòng em định nuôi dông như ko biết tìm đâu giống tốt và cũng chưa biết kĩ thuật nuôi ra sao ai có giống tốt và kĩ thuật pm với em nhé
DTDD 01222215397
 


5 năm trước nhà em có đầu tư xây chuồng nuôi dông nhưng bây giờ thì bỏ không rồi...lỗ gần 40 triệu...hic..hic..nhưng cũng học được cái gọi là "ngu mà lì"...
 
tôi là Hiếu,tôi ở Khánh Hòa,chuyên cung cấp Dông gióng và dông thịt,1 KG từ 4 --> 5 con,dông gióng từ 15 -->20 con.Ai có nhu cầu nuôi thì liên hệ tôi......Hiện tại tôi đang có 5 chuồng dông gần 1 ha......Ai có nhu cầu mua và xem xin liên hệ với tôi ....theo số điện thoại:0972027037 hoặc 0586261058
 
tùy vào loại dông mà chất lượng và sự phát triên khác nhau thưa anh.nhưng tom lai thì từ khi đẻ ra tơim khi bán(thịt)phải mất 1 năm thì 1 kg mơi đạt 3 con.đo là tôi đa đó.có nhiều bài viêt nói chỉ cân 6 tháng xuât chuồng.cần xem lại là anh nuôi con giống nhỏ lớn như thê nào.nếu 1 kg 15 con thì nuôi 6 tháng xuất chuồng thì chấp nhận được.
-giàu từ dông:được chứ....chăc chăn nếu a tiêt kiêm trong khâu làm chuồng trại,chọn giống,địa điểm nuôi.nhưng phải quy mô lớn.(con giống và vốn đầu tư hiện tại phải mất gần 2 năm mới thu hôi vốn,lãi ở các năm còn lại cố định hàng năm).
 
Last edited by a moderator:
aaaaaaaaaaaaaaaa
---------------
hien gio noi that voi ânh trong tay toi chi có 100 trieu toi dinh mo mot trai nuoi giong nhung toi chua biet gi ve no hon nua ko biet cach nuoi va con giong mua o dau anh co the giup toi duoc ko. cam on anh nhieu lam
---------------
toi rat muon di xem mot trang trai nhung ko biet dia chi anh co the chi cho toi mot noi nao do co uy tin duoc ko.cam on anh nhieu
 
Last edited by a moderator:
vây anh alo 0914738291 cho tôi.tôi không có nhiêu thơi gian tiếp anh .chỉ 1-2 tiếng vào ngày chủ nhật thôi.các ngày khác tôi không xăp xếp thời gian được.
-100tr là quá đu rôi đó thưa anh.
-chúc anh có hướng đầu tư tôt!thân chào.
 
chào các bác. các bác cho em hỏi chi phí cho 1 chuồng nuôi chồng là bao nhiêu không a. va em ở nghệ an có thể nuôi chông đươc không a?
cảm ơn các bác
 

mưa gió chả anh hương gi den con dông cả.đổ cát cao,thoát nước là ok.mưa dứt,nắng ấm là dông lên hết .
-hiện đang cung cấp 1 lượng rất lớn dông giống và thịt.anh chị em có nhu cầu alo 0914738291.số lượng rất lơn.
 
anh có thể chia sẻ cách xây dựng chuồng trại ra sao không mà anh bán con giống rồi có thu lại sản phẩm thịt hay ko vậy giá cả ra sao?
 
cac khau cua ky thuat nuoi dong

-buoc 1(chon dia diem,lam chuong):thi'ch hop voi nhung vung cat ven bien mien trung-cat do co đo ket dinh tot hon cat trang.nhung khu vuc khong phai ven bien thi ta phai cho cat ven bien hoac chi it la cat song,suoi phai co do ket dinh cao(cac tinh binh duong,binh phuoc van nuoi).do cat thanh tung u dat sat nhau-sau 1 năm làm hang con dông sẽ tự san bằng... voi chieu cao cát toi thieu gan 1 m-sau 1 thoi gian com 0.6-0.8m thoi.o giua trong 1 so cay tao bong mat(so ri,trung ca) và thức ăn cho chúng.tuyệt đối không tráng xi măng dù mỏng hay dày vì những nguyên nhân sau:khó tiêu nước vào mùa mưa,ứ nước -trứng thối không nở được-đến mùa nắng thì nóng,con dông không thể cân bằng độ ẩm tốt được vì không thê đào sâu như trong tư nhiên.........đó là đối vơi người nuôi diện tích hẹp,gần khu dân cư,phải đổ cát vào chuồng nuôi.
+làm chuồng:tùy vào vị thế nuôi thì có kiểu làm chuồng khác nhau nhưng kinh nghiệm nguoi sau làm thường tiết kiệm hơn người đi trước:gần khu dân cư thì làm hơi kiên cố hơn để tránh nhòm ngó và mèo chuột.đất thịt cứng thì chỉ cần đào sâu 0.4-0.5m,sau đó bạn có thể dùng tôn xi măng dựng lên nuôi(có thể bao lưới hoặc không tùy vào tình hình nơi ở) hoặc có thể xây gạch cao 2 lớp và ép tôn thiết(tôn hoa sen) cao 1,5 m......đối với đồi cát tự nhiên thì không nên chặt hết cây,phải để có chổ nắng,bãi đất trống cho dông sinh sản-dông đẻ ở bãi đất trống và chổ mát cho dông trú nắng.làm tường xây bằng cách đào tường sâu 1-2m và dùng bạt nilong dung đứng xung quanh-tạo 1 bức tường giả dưới lòng đất cho dông không thể đào ra và từ ngay mặt dất dùng tôn xi mang ép sát âm xuống đất 0,5 m đụng bạt nilong phía duoi,dựng lên,kẹp cây xung quanh cho chắc và nuôi.
---------------
trên thị trường có rất nhiều loại con giống và chất lượng cũng như giá cả chênh lệch khác nhau....có những nguoi mua ở những nơi thấp,con giống kem chất lượng và bán lại giá trên trời...vì vậy bạn phải biết phân biệt.
-ở bình thuận cũng có 2-3 loại khác nhau:khu vực tiếp giáp với vũng tàu(bình châu)...đảo phú quý...con dông phát triển nhưng kích thước tương đối,dông phú quý nhỏ hơn bình châu...nhưng co đặc điểm dưới miệng màu đỏ,sức đề kháng khá thấp,vận chuyên xa có hao hụt .dông tuy phong(bthuan) kích thuoc dong phát trien tuong đối,sức đề kháng tương đối tốt.dống khu vực biển chùa hang,vĩnh hảo kích thước nhỏ,màu sáng-bạc trắng,ngắn,phát triển chậm.dông bắc bình:dài,màu sắc đỏ tươi,to,kích thước lớn và phát triển rất nhanh.
-dông phan rang nha trang:phần lớn là dống rằn,dống xám,dông đen.kích thước phát triển tương đối nhưng dữ,sức đề kháng kem,chậm phát triển.đặc điểm con dông thon dài,nhìn hơi ốm...dượi miệng có màu đen.
-dông bình định,quang nam....dông to,kích thước ngắn-rất ngắn ,màu bạc trắng,đầu to,chậm phát triển......
=nếu các bạn không thể phân biệt được mình khuyên thê này:chọn con giống lớn(mái cở 2-3 lạng/con),trống 2-3 lạng mà màu sắc chưa sặc sỡ để nuôi là an toàn nhất.đây là khau quan trong nhất,nếu bạn chọn không đúng con giống thì coi như 1/2 thất bại.
=thả giống tốt nhất là sáng sớm hoặc chiều mát-tránh thả lúc quá nắng hay mưa.thả lúc chiều mát nếu như tối mà dông chưa đào hang kịp(dông tự đào hang,chỉ 5% là không đào được) thì mình đào hang và thả dông,để qua đêm lạnh hoặc mưa dông dễ chết.tránh thả cùng lúc số lượng lớn vì dông sẽ chạy về 4 góc chuông chưa đào hang kịp sẽ chất chộng lên nhau dẫn tới dông ngạt ma chết.tốt nhất là thả ở giữa chuồng và thả từ từ,và tạo ẩm bằng cach1 phun nước trước khi thả....
---------------
mới thả dông tốt nhất là cho ăn thức ăn mềm:rau lang...sau vài ngày dông ổn định mình sẽ cho ăn:cám gạo(tinh bột),cá biển-dồng(đạm),bí đỏ,các loại rau(xơ).nấu chín đặc cho ăn.dùng tấm ván cho ăn để thức ăn khỏi rơi vãi ra ngoài và có mái che thức an để tránh mưa nắng thức ăn không hư thối.rất nhiều ngưởi chỉ cho ăn rau củ-cung cấp toàn chất xơ nên con dông nhẹ kg.tốt nhất là bạn trồng trước 1 ít rau trong chuông.bạn có thể cho dông uống nước(dông tắm nước nhìn thú vị lắm) vì ớ tư nhiên dông liếm những giọt sương còn đọng trên lá.
=tách dông con(khâu quan trong để có hiệu quả kinh tế):nhiều người dùng lưới nhỏ cho dông con chạy qua khi bị dông lớn ăn thịt.....nhưng nó đạt hiệu quả thấp vì chưa kịp chạy đã bị dông lớn ăn.tỉ lể chỉ đạt 30%...cách tốt nhất là kết hợp các phương pháp và có chuồng tách dông con...sáng khi mặt trời vừa lên dông nhỏ lên trước sau đó dông lớn lên và đến chiều dông lớn xuống dông nhỏ lại lên.theo quy luật ấy thì cứ 7-8h sán,3-4h chiếu mình vào chuồng thấy hang nhỏ như ngón tay út thì mình đào khoản 30-50 cm bắt dông con bỏ sang chuông khác.nếu kết hợp các phương pháp thì ta tách khoản hơn 80% dông con....nếu nuôi diên tích rông mà không tách thì ta con khoan 40% dông con thôi,nuôi hẹp thì còn rất ít nếu không tách nhưng áp dụng phương pháp trên thị nuôi hep dễ kiểm soát và tach dễ dàng hơn.
---------------
có rất nhiều phương pháp khai thác và phải thay đổi liên tục.
-cach 1:dung lưới mùng thả dưới đất vòng tròn quanh 4 trụ nối với 1 sợi dây kéo vào vị trí ngôi bắt dông (trong nhà).bỏ thức ăn tập trung ở giữa,khi dông vào ta kéo dây và bắt.
-thứ 2:dùng cái nôm nhưng lớn khoản 2 sãi tay bao tròn,cấm đầu nhọn xuống đất và hướng vào nhau nghiêng 1 góc 30 độ.khi dông leo vao được nhưng ra không được.
-cách 3:dùng lưới giăng hình zich zac....phải có 2-3 người.khi dông vào không gỡ kịp sẽ chết .
-ngoài ra còn dùng bẫy chồn,vòng gút....nhưng khai thác 1 lần không nhiều.
---------------
giá trị kinh tế đem lại không quá nhiều như 1 số bài báo viết về con dông ở nha trang phan rangnoi1 .giá trị nó mang lại tương đối nhưng vẫn thu hút người nuôi vì một số đặc điểm sau đây.
-khả năng sinh sản rất nhanh(1 mái đẻ 4trung/con mái nhỏ.6-8 trung/con mai lon).1-2 năm đâu nó chỉ sinh sản 1 lứa/năm nhưng nuôi lâu năm thì thới gian dông xuông hang(từ tháng 10-tháng chạp am lịch) ngắn lại.nếu nuôi lâu năm thì dông không năm hang mà vẫn lên ăn trong thới gian này.vì thế nhiều con có thể đẻ 2 lứa /năm.
- thời gian phát triển hơi chậm (nuôi tốt dông mái 1 năm đạt 2,5 lạng-dông trống đạt 4-5 lạng),thu hồi vốn lâu 1,5-2 năm nhưng vẫn thu hút người nuôi vì dông hầu như không dịch bệnh,nếu tách dông con thành công trong 1 năm bạn có 1 số lượng dông rất lớn.bạn có thể bán hết số dông trong chuồng và nhanh chóng thu hồi vốn.lãi sau 1,5-2 năm nuôi là chuồng trại và số dống trong chuồng,như thế lãi cũng tương đối và các năm sau là thu nhập có ổn định hàng năm.
 
Last edited by a moderator:
MÌnh ở vĩnh hảo hiện đã nuôi dong được 4 thang , hiện nay dong đang sinh sản , cho mình hỏi làm sao để biết được Hang nào có trứng Dong
 
MÌnh ở vĩnh hảo hiện đã nuôi dong được 4 thang , hiện nay dong đang sinh sản , cho mình hỏi làm sao để biết được Hang nào có trứng Dong
đơn giản lắm bác ah,đào lên là biết thôi...
 
Đào lên thì cũng phải biết hang nào là hang có trứng chứ , hỏng lẻ cứ đào lung tung trong truồng , Bác nào có kinh nghiệm chỉ giúp mình với
1 : làm sao phân biệt được Hang nào có trứng Dong
2 : Khi Dong dẻ trứng thì trứng nằm cách mặt đất sâu khoãng bao nhiêu
3 :khi con Dong mái đang mang trứng mình chuyển nó qua chuồng khác thì nó có dẻ không
Mình mới vào nghề rất mong được các bác có kinh nghiệm giúp đở
Mail cua Mình : nhanms@gmail.com
 
Last edited by a moderator:
Đào lên thì cũng phải biết hang nào là hang có trứng chứ , hỏng lẻ cứ đào lung tung trong truồng , Bác nào có kinh nghiệm chỉ giúp mình với
1 : làm sao phân biệt được Hang nào có trứng Dong
2 : Khi Dong dẻ trứng thì trứng nằm cách mặt đất sâu khoãng bao nhiêu
3 :khi con Dong mái đang mang trứng mình chuyển nó qua chuồng khác thì nó có dẻ không
4: có bác nào sử dụng con trùn đất cho dong ăn thư chưa vậy
Mình mới vào nghề rất mong được các bác có kinh nghiệm giúp đở
Mail cua Mình : nhanms@gmail.com
số điện thoại : 0968838368
 
Đào lên thì cũng phải biết hang nào là hang có trứng chứ , hỏng lẻ cứ đào lung tung trong truồng , Bác nào có kinh nghiệm chỉ giúp mình với
1 : làm sao phân biệt được Hang nào có trứng Dong
2 : Khi Dong dẻ trứng thì trứng nằm cách mặt đất sâu khoãng bao nhiêu
3 :khi con Dong mái đang mang trứng mình chuyển nó qua chuồng khác thì nó có dẻ không
4: có bác nào sử dụng con trùn đất cho dong ăn thư chưa vậy
Mình mới vào nghề rất mong được các bác có kinh nghiệm giúp đở
Mail cua Mình : nhanms@gmail.com
số điện thoại : 0968838368
nói vui với bác thôi chứ ai lại đi đào hang tìm trứng làm gì...bộ bác tính lấy trứng đưa vô máy ấp thử ah...mà dông nuôi trong chuồng thì hệ thống hang chằng chịt xen kẽ nhau biết đường nào lần mà tìm trứng...
 
mình định tìm hiểu các vấn đề đó để dể dàng trong việc nhân giống và cách ly dong con với dong lớn trong mua sinh sản
 
Last edited by a moderator:
Mình nghĩ ắt phải có phương pháp nhân giống, ấp trứng... nhân tạo. Nhưng ít được chia sẻ trong diễn đàn vì tính thương mại. Mình thấy người bán giống cho mình hôm trước đã làm được, nhông con rất đều! Hiện tại mình cũng mới nuôi - thử nghiệm nên cũng rất muốn tìm hiểu về Giống. Mong ACE kinh nghiệm trong diễn đàn chia sẻ.
 
tìm trứng đã khó rồi , ấp trứng dong nhân tạo càng khó hơn , việc này mấy bác nuôi dong lâu năm ở Bình thuận củng bó tay rùi .
cách tốt nhất đễ bảo toàn nguồn con gióng , la khi tới mùa sinh sản mình tách những con dong mái mang trứng ra một chuồng khác để cho nó dẻ trứng , sau khi nó dể trứng song mình bắt nó bỏ vô chuồng củ trở lại . như vậy khi dong con nở ra sẻ không bị dong lớn tiêu diệt .
như thế thi mình có thể bảo toàn được số lượng dong con sinh ra
Dây la ý kiến nghỉ cua mình có gì sai xin mấy bác có kinh nghiệm chỉ giúp
__________________________
Kỳ Nhân
Địa chỉ : 480 vĩnh tiến -vĩnh tân tuy phong-Bình thuận
Mail : nhanms@Gmail.com
DT : 0968838368
 
cách tốt nhất đễ bảo toàn nguồn con gióng , la khi tới mùa sinh sản mình tách những con dong mái mang trứng ra một chuồng khác để cho nó dẻ trứng , sau khi nó dể trứng song mình bắt nó bỏ vô chuồng củ trở lại . như vậy khi dong con nở ra sẻ không bị dong lớn tiêu diệt .
như thế thi mình có thể bảo toàn được số lượng dong con sinh ra
cái này mình thấy mấy người nuôi dông lâu năm ở cam ranh cũng làm nè...trước đây nhà mình cũng nuôi,cũng làm cách này nhưng sao thấy giông con nở ra rất ít...kết quả là sau gần 2 năm lỗ gần 40triệu chưa tính công chăm sóc,sợ quá bỏ nghề luôn...bây giờ cái chuồng dông bỏ không ,thỉnh thoảng cho ít thức ăn mà thấy dông cũng còn kha khá,đủ làm vài đĩa đãi bạn bè nhậu chơi chút chút...
 


Back
Top