Lâm nghiệp vốn ít có nên bắt đầu không?

  • Thread starter chienmdht
  • Ngày gửi
Cháu chào cả nhà,
Cháu chưa mua được đất rừng, nhưng cháu đang có nhiều chỗ hỏi mua có thể cháu sẽ bắt đầu mua vào đầu năm sau, khoảng 1ha ạ. Tuy nhiên cháu gặp tương đối nhiều khó khăn.
Vốn của cháu ít, nên cháu chưa đủ tiền mua giống cây gỗ, cháu định sẽ đi nhiều nơi và xin hạt giống cây ở những rừng có sẵn, sau đó về ươm dần, không biết những nơi đó họ có cho hạt giống không hay phải mua ạ?
Thứ hai là vấn đề an ninh: Cháu không có đủ thời gian có mặt hoàn toàn cho khu rừng của cháu, mà cháu cũng không đủ vốn thuê người trông, vậy cháu có cách nào khắc phục việc này khả quan hơn là sự có mặt của con người không ạ? Làm hàng rào cháu cũng chưa nghĩ ra được cái gì làm hàng rào sinh học thì tốt, thời gian thì trôi đi, cây cần thời gian để lớn mới đủ để làm hàng rào?
Cháu muốn làm từ từ phát hoang làm cỏ ủ phân hữu cơ và bắt tay dần dần từ những cái không cần dùng đến tiền, ko biết điều này có khả thi không ạ?
Cháu chưa thể bỏ nghề hiện tại luôn để về rừng vì cháu chưa đủ vốn, Có 2 cách cháu đang phân vân:
hoặc là cháu đợi kiếm thêm tiền rồi mua đất sau,
hoặc là cháu mua đất rồi trồng dần nhưng không có mặt hoàn toàn ở đó?
Sau này cháu sẽ tận dụng đất nhiều hơn, còn hiện tại cháu muốn làm hàng rào và ươm cây tầng cao trước, tận dụng thời gian đất vắng, nhưng mà cháu sợ nhất là trâu bò phá, người nhổ cây...
Đúng là sự có mặt với công việc mình yêu thích là một điều quan trọng nhất cho thành công.
Cháu cảm ơn cả nhà agriviet.
 


Em gái à, em rất thích ý tưởng làm xanh cuộc sống của em. tuy nhiên em nên dành thời gian xem xét toàn bộ ý tưởng đó nhé. Trước hết em trồng rừng trên đất nào, đất rừng chưa khai phá hay đất đồi trọc hay là mua đất của những người phá rừng. Thứ hai em trồng rừng với mục đích gì, làm xanh cuộc sống, phủ xanh đồi trọc cải tạo đất hay mục đích kinh tế, hay chỉ là sở thích nhất thời thôi. Anh nghĩ trồng cây là 1 sự nghiệp chứ không đơn giản đâu em à. Vì anh biết em không có tiềm lực kinh tế đủ để mua đất và nuôi 1 hệ thống trồng, chăm sóc, quản lý và bảo vệ rừng, hãy nhớ cùng trên 1 đơn vị diên tích thì trồng rừng hiệu quả kinh tế khá khiêm tốn so với các mô hình khác. Điều đó thể hiện ở ngay cuộc sống của bà con mình đang làm và em cũng biết. Bà con có sẵn đất, có sẵn kinh nghiệm, sức khỏe và thời gian nữa. Nếu em yêu rừng hãy kiếm tiền bằng công việc hiện tại của em rồi sau này có đủ điều kiện thì làm hẳn 1 dự án đàng hoàng giúp bà con. Còn 1 cách khá đơn giản, em có thể tìm cho mình 1 anh giúp em thực hiện ý tưởng mà không phải thuê, Chúc em sớm nhìn thấy màu xanh trên cánh rừng của mình.
 
e có thể trồng cây luôn nếu có đất. trồng cây keo ít phải chăm sóc, trâu bò cũng ít phá nên không phải trồng hàng rào. hạt giống cũng không quá đắt, nếu muốn khoảng tháng 9-10 hàng năm cũng có thể đi lấy được. nếu đợi khi đủ tiền thì giá đất quá cao rồi.........
 
Bây giờ người khôn của khó. Ngày xưa, vùng Bắc Kạn,
vào rừng chặt củi, phải là cây thẳng như nến, giống
gỗ cứng, khô rồi thì cháy đượm không có khói, đường
kính gốc 5-7 centimet, cao hơn 2 mét. Thế nhưng ở
Hà Tây thì cây gì bằng ngón tay cũng chặt làm củi.
Vậy thì bạn liệu coi dân quanh rừng của bạn họ chặt
củi ra sao? Họ chăn trâu bò dê thả hoang ra sao?

Ngay từ năm 1970 mấy, kiểm lâm đã đóng các biển cấm
vào rừng, bất kể lý do gì, để bảo vệ rừng. Họ thỉnh
thoảng đi tuần, và bắt người đưa cho công an, và có
người bị đi tù. Có thế mới bảo vệ được rừng.

Làm hàng rào sinh học, có người trồng mây, nhưng mây
cũng bị ăn trộm. Nếu trồng cây móc khỉ - gọi vậy với
lý lẽ là ngay khỉ còn bị cây này móc vào lông không
chạy thoát được - thì chủ nhà phải mang dao chặt thật
sạch một lối mới đi qua được.

Tôi nghĩ bạn đầu cơ đất, thì không biết tiền lời bán
đất rừng có đủ bù tiền lời trả cho ngân hàng không?
Nếu tiền bạn có, thì cho vay lấy lời, hay làm kinh
doanh khác, còn hơn đầu cơ đất rừng? Nếu không đầu cơ
đất, thì không nên trồng rừng với số vốn quá nhỏ như
thế. Ngày xưa nhà nước tiền của như Giời, mà có những
cánh rừng hàng chục héc ta đã trồng được mấy năm, bỗng
bị ít mưa, mà chết trắng cả rừng. Có lẽ bạn cho thuê
đất cho người trồng Ngô, được vài đồng còn hơn.
 
Bskeu oi, co them ban rui do nha! Con dang dinh trong cay gi?
Ma da co tien mua dat thi tien cay giong khong co dat dau. Neu gio chua co dat ma dam me vay thi uom hoac mua cay con truoc cho vao bau lon tien cham soc khoan 1-2 nam dau rui cho ra dat thi rut ngan dc thoi gian khai that. Gio mjnh cung dang lam nhu vay vi ko the cho them dc nua vi thoi gian ko cho phep.

Sang thu 7 gap o dinh Thong Nhat nha bac, ngay nha tho du ba do. 8 gio sang bat dau nha vi tbu 7 nay co nhieu viec.
ok anh. từ khi gặp anh và trao đổi làm em lung lay quá. mấy cây anh nói làm em ham quá
ah anh ươm trong bầu lớn cây 2 năm rất to nha anh. trừ khi anh hãm nó lại. cây lát hoa cà cây gõ đỏ của em ươm bầu cũng không to lắm, cây mới 8 tháng đã cao gần bằng đầu ngừoi rồi.
 
Không chăm rừng thường xuyên sợ nhất là cháy rừng...
Bao công lao vốn liếng ra tro hết.
Tôi nghe nói có cây Giá Tỵ (gỗ Teak) hay còn gọi là cây báng súng vì ngày xưa để làm báng súng AK của Nga. Nếu chẳng may cháy rừng thì không bị chết. Chứ mấy cây khác thì chưa nghe thấy ai nói cháy mà còn sống.
Hay là vầy đi, bạn mua đất rồi cho ai đó trồng cây ngắn ngày (không lấy tiền tô) cốt là để họ coi vườn, và làm cỏ cho, cây thấp như đậu đỗ gì đó (không cho cấy những cây như đỗ đen hay bầu bí vì nó leo). Phần trồng rừng thì bạn cứ lên kế hoạch, định vị sẵn và đánh dấu những chỗ bạn sẽ trồng cây rừng để người bạn cho làm không trồng cây màu vào chỗ ấy... Cứ thế từ từ khi rừng mọc lên giao tán thì chẳng cây cỏ nào lên được nữa
 

để chơi cho đỡ nhàm đời thì được em gái ạ. làm lâm nghiệp thì một ha làm vườn ươm vẫn là quá nhỏ chứ chưa nói đến sản xuất. Với lại nghe cái phần đặt vấn đề của em đã thấy không ổn rồi.
cách giải bài toán này.
em chọn một người có tâm, làm về lâm nghiệp mua một ha sát khổ của họ nhờ họ chăm sóc đàm phán ăn chia theo tỷ lệ % thi thoảng em và bạn bè về hóng hớt trồng gì thì trồng ...hiển nhiên ông nào có % trong cái "mẩu" rừng ấy chẳng thích có nhiều cây quý(nhiều tiền ) gắng sức trông nom. Rồi em rủ rê lấy vài người bạn "gần giống như em" thành một đội không chuyên về trồng mỗi ông một hai cây quý và độc, thi thoảng về trồng thêm, chăm sóc nhìn cái cây "quý" mình trồng nó lớn lên kể cũng khoái lắm chứ. !? nếu anh rảnh, có điều kiện anh cũng xin góp 10 cây. cố gắng chọn nơi nào địa điểm tương đối đẹp một chút thì càng tốt...nếu em tìm được địa điểm tốt chịu khó chăm cây, chăm bạn thì chẳng mấy mà thành trung tâm bảo tồn nguồn gen lâm nghiệp quý tầm cỡ" thế giới"(như kiểu bán hàng đa cấp ấy). Mấy cháu mới lớn rủ nhau đi picnic trồng cây rồi hằng năm đôi ta về thăm... Mà người hàng xóm tốt bụng kiểm lâm của em còn có thêm nguồn thu từ việc thịt gà đãi khách phục vụ mấy con nhà giời ... nếu là anh anh cũng thích. Em thì thi thoảng kiếm thêm tý ti nhờ bán cây giống cây quý, nhấm nháp thành công rồi chờ tóc bạc răng rụng để hưởng thụ rừng vàng. hóng hớt trên mạng nhiều người cần một hai cây trồng vui muốn tìm mà khó...
gợi ý em thêm địa điểm ... trong khu chùa Hương có những thung lũng đẹp mê hồn làm một cái nhà gỗ lá thật đẹp độ ba phòng thi thoảng cho các cháu trốn hà nội về gần gũi với thiên nhiên như Dương Quá với Tiểu Long Hoặc xa hơn thì sát đỉnh Mẫu Sơn, làm nhà trình tường với hàng rào đá chỗ này mùa đông có băng tuyết, mùa hè mát, giá không quá cao...hợp với em
đi từ Hà Nội lên mất nửa ngày chiều thứ sáu đi chiều chủ nhật về. Khu này anh là lâm tặc anh có thể giúp... kể cả phần trông nom.
nói hơi dài ngôn từ hơi liên thiên em và các bác thông cảm chả là hôm nay hứng cộng thêm trình gõ phím ngày càng chậm so với cuốc đất nên đang cố ôn.
góp ý với em thêm một chút nữa. dù làm gì thì trẻ vẫn cần ba thứ cơ bản đầu tiên là
đạo đức thì không nói đến nữa cơ bản em là người có vẻ tốt. thứ hai là một cái nghề cái này chắc em đang học. Thứ ba có lẽ là cái mà em yếu nhất là tư duy kinh tế, kiến thức cơ bản về kinh tế cũng dễ thôi có thể tìm tài liệu và tự học,một chút về kế toán nữa.
Mà hình như đọc báo thấy thằng Do thái nào truyền đời cũng dậy con ba vấn đề này
nhất là đạo đức và tư duy kinh tế. Nếu mấy ông cải cách giáo dục Việt Nam mà tập trung làm theo và làm được ba điều này như bọn do thái thì ổn các bác nhỉ ?
 
phần lớn cây rừng đã lớn thì cháy nó vẫn sống bình thường. riêng cây tếch tuy còn nhỏ bị cháy trụi không còn gì, nhưng sau 1 cơn mưa nó mọc nhanh hơn cả trước khi bị cháy. cái này em đã chứng kiến
vài lời góp ý.
1. vấn đề quan trọng trước mắt là bạn có đủ tiền mua đất và duy trì nó trong 1 thời gian dài hay không. vì xác định trồng rừng rất lâu thu hoạch cho dù là trồng rừng nguyên liệu đi chăng nữa.
2. đất trồng rừng thì không quá quan trọng xấu hay đẹp, đôi khi đất dốc và đá trồng rừng lên nhìn vườn và địa thế mới đẹp. mình đã đến thăm 1 vườn trồng xoan của 1 anh trên agri, anh trồng trên 1 ngọn đồi đá lổm chổm và có 1 con đường mòn lên đỉnh đồi rất đẹp.
3. một khi chiến có đất rồi, thì tùy theo mục đích trồng rừng mà sẽ có kế hoạch đầu tư khác nhau: theo mình có 2 mô hình sau:
- trồng rừng nguyên liệu: trồng những cây ngắn ngày,rừng nguyên liệu hay rừng gỗ nhỏ như: keo , bạch đàn..tg thi hoạch 5-7năm.nếu trồng theo mô hình này thì việc đầu tư ban đầu khá cao do trồng mật độ dày (2.500 cây/ha) nhưng bù lai việc trông coi đỡ cực hơn về sau.
- trồng rừng gỗ quí: thời gian thu hoạch >20 năm.nếu trồng theo mô hình này thì việc đầu tư ban đầu cũng khá thấp. thường mật độ để duy trì 20-30 năm khoảng 200-300 cây/ha tùy đất và loại cây. chiến có thể trồng mật độ dày hơn nhưng đến thời điển 15 năm phải tỉa hết chỉ để lại 250 cây/ ha.mà khi cây tỉa xong cung còn non bán chưa có giá. vậy ta kiến thiết ngay từ đầy 250cây /ha cho đỡ tốn giống và có không gian để trồng xen những cây ngắn ngày. nhược điểm là cây gỗ quí lâm tặc sẽ nhòm ngó.
>>>>tùy theo much đích mà chiến có thể chọn 1 trong 2 cách trên.
4. nếu trồng cây gỗ quí thì chiến trồng 1 hay nhiều loại.??? theo mình chiến nên sưu tầm nhiều loại. với 1ha trồng 250 cây thì việc chuẩn bị giống không khó. nếu bạn không chê gỗ miền nam thì mình sẽ tập hợp giống cây và gởi tặng bạn mỗi loài 10 cây( cũng chiếm #100 cây). còn lại bạn sưu tầm cây ngoài bắc như: lát, nghiến, đinh, lim, sến...bạn cũng có thể sưu tầm thêm cây quý ở nước ngaoì khi có điều kiện nhưng giá cả không cao lắm nhưng tiền vận chuyển rất lớn, có thể "mua nhầm", mua đúng rồi nhưng về ươm không lên....
5. trong những 3 năm đầu: lo nhất là bị trộm giống( dân biết cây quí), trâu bò phá hoại...bạn có thể cho ai đó mượn hoặc thuê lại đất để trồng xen cây ngắn ngày như đậu, bắp, mì ... để họ coi sóc cây cho mình luôn.
mình viết dài quá. khi nào mình làm được thêm nữa mình sẽ chia sẻ thêm.
góp ý của bác @dainguyen rất hay
 
Cháu chào cả nhà,
Cháu chưa mua được đất rừng, nhưng cháu đang có nhiều chỗ hỏi mua có thể cháu sẽ bắt đầu mua vào đầu năm sau, khoảng 1ha ạ. Tuy nhiên cháu gặp tương đối nhiều khó khăn.
Vốn của cháu ít, nên cháu chưa đủ tiền mua giống cây gỗ, cháu định sẽ đi nhiều nơi và xin hạt giống cây ở những rừng có sẵn, sau đó về ươm dần, không biết những nơi đó họ có cho hạt giống không hay phải mua ạ?
Thứ hai là vấn đề an ninh: Cháu không có đủ thời gian có mặt hoàn toàn cho khu rừng của cháu, mà cháu cũng không đủ vốn thuê người trông, vậy cháu có cách nào khắc phục việc này khả quan hơn là sự có mặt của con người không ạ? Làm hàng rào cháu cũng chưa nghĩ ra được cái gì làm hàng rào sinh học thì tốt, thời gian thì trôi đi, cây cần thời gian để lớn mới đủ để làm hàng rào?
Cháu muốn làm từ từ phát hoang làm cỏ ủ phân hữu cơ và bắt tay dần dần từ những cái không cần dùng đến tiền, ko biết điều này có khả thi không ạ?
Cháu chưa thể bỏ nghề hiện tại luôn để về rừng vì cháu chưa đủ vốn, Có 2 cách cháu đang phân vân:
hoặc là cháu đợi kiếm thêm tiền rồi mua đất sau,
hoặc là cháu mua đất rồi trồng dần nhưng không có mặt hoàn toàn ở đó?
Sau này cháu sẽ tận dụng đất nhiều hơn, còn hiện tại cháu muốn làm hàng rào và ươm cây tầng cao trước, tận dụng thời gian đất vắng, nhưng mà cháu sợ nhất là trâu bò phá, người nhổ cây...
Đúng là sự có mặt với công việc mình yêu thích là một điều quan trọng nhất cho thành công.
Cháu cảm ơn cả nhà agriviet.

Mạnh dạn ne
Em gái à, em rất thích ý tưởng làm xanh cuộc sống của em. tuy nhiên em nên dành thời gian xem xét toàn bộ ý tưởng đó nhé. Trước hết em trồng rừng trên đất nào, đất rừng chưa khai phá hay đất đồi trọc hay là mua đất của những người phá rừng. Thứ hai em trồng rừng với mục đích gì, làm xanh cuộc sống, phủ xanh đồi trọc cải tạo đất hay mục đích kinh tế, hay chỉ là sở thích nhất thời thôi. Anh nghĩ trồng cây là 1 sự nghiệp chứ không đơn giản đâu em à. Vì anh biết em không có tiềm lực kinh tế đủ để mua đất và nuôi 1 hệ thống trồng, chăm sóc, quản lý và bảo vệ rừng, hãy nhớ cùng trên 1 đơn vị diên tích thì trồng rừng hiệu quả kinh tế khá khiêm tốn so với các mô hình khác. Điều đó thể hiện ở ngay cuộc sống của bà con mình đang làm và em cũng biết. Bà con có sẵn đất, có sẵn kinh nghiệm, sức khỏe và thời gian nữa. Nếu em yêu rừng hãy kiếm tiền bằng công việc hiện tại của em rồi sau này có đủ điều kiện thì làm hẳn 1 dự án đàng hoàng giúp bà con. Còn 1 cách khá đơn giản, em có thể tìm cho mình 1 anh giúp em thực hiện ý tưởng mà không phải thuê, Chúc em sớm nhìn thấy mà xanh trên cánh rừng của mình.

Mạnh bạo nên. Bác chịu thua
 
Làm hàng rào sinh học, có người trồng mây, nhưng mây
cũng bị ăn trộm. Nếu trồng cây móc khỉ - gọi vậy với
lý lẽ là ngay khỉ còn bị cây này móc vào lông không
chạy thoát được - thì chủ nhà phải mang dao chặt thật
sạch một lối mới đi qua được.
Bác cho cháu xin cái hình cây móc khỉ được không
Cháu tìm trên google không thấy .
Cảm ơn bác !
 
Tôi đang ở Mỹ, mà cây này ở Bắc Kạn và
Cao Bằng. Nó cũng như cây Mây, nhưng nhiều
tay móc hơn, tay móc dài hơn, mềm hơn, và
sắc hơn. Không biết thân nó có làm được gì
không, vì tôi chỉ mới chạm vào một tay móc
của nó, thì vội lùi ra ngay, cũng bị thêm
vài tay móc nữa dính vào. Nếu lỡ bước một
bước vào bụi, thì phải có người đứng ngoài
chặt phát cành mà cứu.

Đó là cây hoang dại, làm gì có ai đưa ảnh
nó lên Internet hả bạn? Chịu khó lên rừng
chỗ đèo Gió huyện Ngân Sơn sẽ có.
 
Dạ, cháu cảm ơn các bác, các anh và các bạn đã rất nhiệt tình góp ý cho cháu.
Cháu trồng rừng không phải vì mục đích kinh tế, cũng không phải đam mê nhất thời. Tương lai xa cháu muốn về rừng sống và làm việc nông lâm thực sự. Tự sản xuất nông sản, lâm sản đảm bảo cuộc sống của mình bền vững, cháu coi trọng cái chữ ổn trong nông nghiệp, tự sản xuất được lương thực là tự in tiền. Cháu không đánh giá chất lượng cuộc sống chỉ qua mỗi mặt kinh tế, cháu chỉ coi kinh tế nó là mặt trao đổi thôi. Rất nhiều người giàu chết vì bệnh chứ không chết vì già, không thanh thản lắm.
- Về đất thì cháu chưa xác định 100% là ở chỗ nào nhưng chỗ cháu hỏi thì là đất rừng sổ xanh, có độ dốc tương đối.
- Hiện tại cháu muốn 1 sự chuẩn bị để tranh thủ thời gian giúp giảm kinh phí về giống và chuẩn bị cho việc bảo vệ. Còn về sau, cháu dự tính là cháu trồng đa dạng mấy tầng trên mảnh đất đó, hoặc để làm 1 trung tâm giống, còn cháu mở rộng ra chỗ khác sau. Cháu chỉ là tạm thời mua 1ha, rồi cháu vẫn làm công việc hiện tại, ít nữa cháu đủ vốn cháu về cháu mua và mở rộng chỗ khác nữa. khoảng 3 năm nữa cháu mới đủ khả năng mở rộng.
- Có thể cháu sẽ áp dụng 1 trong số các cách hoặc kết hợp cả nhiều cách mà các bác bày cho cháu:
+ Chuẩn bị giống 1 năm trước, nhưng tính cháu lại thích gieo trực tiếp cây chứ không thích trồng cây đánh bồn. giữa trồng trực tiếp và đánh bồn thì khả năng sống của cái nào cao hơn ạ? @bskeu có biết ko giúp Chiến với?
+ Cháu thích ý kiến cho trồng cây ngắn ngày như bác @lequangdata và bác @anhmytran bảo: Ngô, khoai,đậu đỗ, gừng tỏi... và cho hàng xóm bảo vệ giúp. Cháu có 1 người bạn tốt đang làm giáo viên lâm nghiệp ở gần đó, cách khoảng 1km, (ko biết có quá xa ko ạ), bạn ấy đang hỏi đất giúp cháu.
+ Cháu cũng thích kiểu rừng đa dạng sinh học, trồng các loại gỗ hỗn tạp, cháu thích đủ loại cây mang về mảnh vườn của cháu. Hy vọng là có thể thành 1 vườn sinh thái như bác @dainguyen chia sẻ. Bác có thể cho cháu biết thêm thông tin ở Mẫu Sơn thì giá cả đất khoảng bao nhiêu ạ? Bác có thể inbox riêng cho cháu nếu bác ngại public ạ.
+ Chuẩn bị hàng rào sinh học: cây mây cháu nghĩ cũng ít người ăn trộm :), nếu bị ăn trộm thì cháu tìm cây móc khỉ như bác anhmytran bảo, cơ mà nếu chủ ko vào đc thì cháu để cho nó lên tự nhiên 1 thời gian sau cháu phá rào vào cũng đc, hoặc cháu làm cổng khóa lại. nhưng khả năng này ko khả thi lắm vì phí đất và cỏ hoang nhiều. đoạn này cháu chưa hình dung đc nó sẽ thế nào.
 
Bác cho cháu xin cái hình cây móc khỉ được không
Cháu tìm trên google không thấy .
Cảm ơn bác !
Trồng hàng rào sinh học tố nhất trông cây TÔ Mộc. Cây này là cây thân gỗ rất cứng chắc như lim. Nhưng rất gai. Dài hơn gai bồ kết không rụng. Thân là thuốc. Tây nguyên ttồng rào coffee. Muốn biết thêm, liên hệ face daolangbam hoặc hoa quả sơn trang gặp Lão Tôn DrG
 
Trồng hàng rào sinh học tố nhất trông cây TÔ Mộc. Cây này là cây thân gỗ rất cứng chắc như lim. Nhưng rất gai. Dài hơn gai bồ kết không rụng. Thân là thuốc. Tây nguyên ttồng rào coffee. Muốn biết thêm, liên hệ face daolangbam hoặc hoa quả sơn trang gặp Lão Tôn DrG
Bác ơi ở miền Bắc có trồng được cây này không ạ? Cảm ơn bác nhiều!
 
Cây này bắc nam gì cũng có và nó mọc hoang nhiều nơi .
Hạt trái rơi xuống đất và mọc lên nhiều cây con .
Nó cũng nhanh lớn .
to-moc.jpg


Nhưng có cây này hay hơn .
Đó chính là cây bông gòn .
Chỉ cần chặt cành dài chừng 0,5 m rồi trồng thì nó lên rất nhanh (nếu nhiều nắng ) và chỉ cần 1 năm là nó có thể to gấp 5 lần .
CayBongGon.jpg
 
Trồng hàng rào sinh học tố nhất trông cây TÔ Mộc. Cây này là cây thân gỗ rất cứng chắc như lim. Nhưng rất gai. Dài hơn gai bồ kết không rụng. Thân là thuốc. Tây nguyên ttồng rào coffee. Muốn biết thêm, liên hệ face daolangbam hoặc hoa quả sơn trang gặp Lão Tôn DrG
cây này rất rườm rà và mất cảnh quan. ở buôn mê thuột thì sau trường sd sư phạm có trồng 1 hàng cây này. đẹp nhất và kín nhất vẫn là xương rồng
 
để chơi cho đỡ nhàm đời thì được em gái ạ. làm lâm nghiệp thì một ha làm vườn ươm vẫn là quá nhỏ chứ chưa nói đến sản xuất. Với lại nghe cái phần đặt vấn đề của em đã thấy không ổn rồi.
cách giải bài toán này.
em chọn một người có tâm, làm về lâm nghiệp mua một ha sát khổ của họ nhờ họ chăm sóc đàm phán ăn chia theo tỷ lệ % thi thoảng em và bạn bè về hóng hớt trồng gì thì trồng ...hiển nhiên ông nào có % trong cái "mẩu" rừng ấy chẳng thích có nhiều cây quý(nhiều tiền ) gắng sức trông nom. Rồi em rủ rê lấy vài người bạn "gần giống như em" thành một đội không chuyên về trồng mỗi ông một hai cây quý và độc, thi thoảng về trồng thêm, chăm sóc nhìn cái cây "quý" mình trồng nó lớn lên kể cũng khoái lắm chứ. !? nếu anh rảnh, có điều kiện anh cũng xin góp 10 cây. cố gắng chọn nơi nào địa điểm tương đối đẹp một chút thì càng tốt...nếu em tìm được địa điểm tốt chịu khó chăm cây, chăm bạn thì chẳng mấy mà thành trung tâm bảo tồn nguồn gen lâm nghiệp quý tầm cỡ" thế giới"(như kiểu bán hàng đa cấp ấy). Mấy cháu mới lớn rủ nhau đi picnic trồng cây rồi hằng năm đôi ta về thăm... Mà người hàng xóm tốt bụng kiểm lâm của em còn có thêm nguồn thu từ việc thịt gà đãi khách phục vụ mấy con nhà giời ... nếu là anh anh cũng thích. Em thì thi thoảng kiếm thêm tý ti nhờ bán cây giống cây quý, nhấm nháp thành công rồi chờ tóc bạc răng rụng để hưởng thụ rừng vàng. hóng hớt trên mạng nhiều người cần một hai cây trồng vui muốn tìm mà khó...
gợi ý em thêm địa điểm ... trong khu chùa Hương có những thung lũng đẹp mê hồn làm một cái nhà gỗ lá thật đẹp độ ba phòng thi thoảng cho các cháu trốn hà nội về gần gũi với thiên nhiên như Dương Quá với Tiểu Long Hoặc xa hơn thì sát đỉnh Mẫu Sơn, làm nhà trình tường với hàng rào đá chỗ này mùa đông có băng tuyết, mùa hè mát, giá không quá cao...hợp với em
đi từ Hà Nội lên mất nửa ngày chiều thứ sáu đi chiều chủ nhật về. Khu này anh là lâm tặc anh có thể giúp... kể cả phần trông nom.
nói hơi dài ngôn từ hơi liên thiên em và các bác thông cảm chả là hôm nay hứng cộng thêm trình gõ phím ngày càng chậm so với cuốc đất nên đang cố ôn.
góp ý với em thêm một chút nữa. dù làm gì thì trẻ vẫn cần ba thứ cơ bản đầu tiên là
đạo đức thì không nói đến nữa cơ bản em là người có vẻ tốt. thứ hai là một cái nghề cái này chắc em đang học. Thứ ba có lẽ là cái mà em yếu nhất là tư duy kinh tế, kiến thức cơ bản về kinh tế cũng dễ thôi có thể tìm tài liệu và tự học,một chút về kế toán nữa.
Mà hình như đọc báo thấy thằng Do thái nào truyền đời cũng dậy con ba vấn đề này
nhất là đạo đức và tư duy kinh tế. Nếu mấy ông cải cách giáo dục Việt Nam mà tập trung làm theo và làm được ba điều này như bọn do thái thì ổn các bác nhỉ ?
Mô hình của bác hay quá đi, không biết có bác nào có hứng thú với mô hình này thì cho mình tham gia góp vốn hoặc biết có chỗ nào thì chỉ với.
 
ok liền . mình cũng đang thích xây dựng mô hình kiểu này mình có mấy địa điểm đẹp nhưng dạo này bận quá. nếu có vài anh em ngẫu hứng hóng hớt thì tốt, chơi thôi ! có gì anh em tổ chức off cái/
mail của mình : dainguyen.nhn@gmail.com
đúng là cây tô mộc làm hàng rào là chuẩn nhất.
nếu biết chỗ thu mua làm dược liệu nữa thì quá ổn. nhưng cái này chắc khó.
rườm rà là do không định hình và phát tỉa thôi
 


Back
Top