Mình đã đọc qua tất cả các comment của mọi người ở trên, và mình hiểu được phần nào suy nghĩ của mọi người.
- Người nông dân hay người bán lẻ, thậm chí là người vận chuyển đều có cái khó riêng. Họ không có lỗi, đúng hơn là đều có một chút lỗi, góp lại tạo nên thực trạng như bây giờ.
+ Nông dân chỉ biết làm ra quả mà không biết tạo dựng thương hiệu và uy tín. Nông dân có thương hiệu thực sự ở VN rất ít, nhưng có thương hiệu chắc chắn sẽ giàu. Bưởi Thanh Thủy, vú sữa Lò rèn Vĩnh Kim... là những tấm gương, họ chỉ là nông dân, nhưng quyết không bán rẻ, không bán hàng kém chất lượng. Họ giàu... Hãy nghĩ lại nông dân nhà ta làm thế nào? : Khi thương lái ngỏ ý muốn mua hàng lựa, chất lượng với giá cao, không ai bán cả, chỉ muốn bán xô (xấu đẹp mua tất), làm kiểu này thì hỏi sao có giá cao? Về lâu dài nó làm cho nông dân không có động lực để cải tiến sản phẩm của mình, chỉ mong làm ra số lượng nhiều để bán mà chất lượng bỏ ngỏ. Nên nhớ, 1kg vú sữa đẹp giá 100K, nhưng 5kg vú sữa xô chưa nổi 100K.....Vậy lỗi nông dân là chỗ này, và cũng chính chỗ này, họ tự làm họ mất chủ động và nghèo. Các bạn nông dân ở trên lưu ý!
+ Nhà bán lẻ quá buông xuôi cho thị trường, mà không biết cách làm chủ thị trường và rất lười cạnh tranh. Trái cây đầu mùa rất đắt, nhưng đến giữa mùa lại rớt giá, thậm chí làm nông dân bị lỗ. Mình đã khảo sát nhiều người bán lẻ, họ cho rằng, thấy người ta bán rẻ, mình phải bán rẻ theo và phải rẻ hơn (cái này kinh tế gọi là phá giá). HIện tại cũng không có mức giá trần cho giá nông sản nên, nông dân và con buôn đều khổ. Thiết nghĩ, một kg vú sữa đầu mùa giá 100K người tiêu dùng mua được, sao giữa mùa lại chỉ bán có 30K? Cạnh tranh có nhiều cách: thương hiệu, phân khúc thị trường....Bạn nghĩ xem, tại sao bơ ở đường Nguyễn Tri Phương - TPHCM giá tới 50K/1kg mà họ vẫn bán chạy, trong khi bơ ngoài chợ chỉ có 15K/kg, không ai mua....
+ Người vận chuyển chỉ ham chở cho nhiều, rồi dùng tiền có được nhờ chở dư tải để nạp cho công an. Họ cũng không có lời, đến nỗi, giờ áp tải trọng cho xe, nhiều xe nằm một chỗ.
- Như vậy, bạn chủ topic có ý muốn tìm lối thoát cho Na Bà Đen là một ý tưởng rất hay và thiết thực. Vậy có khả thi không?
Xin thưa rằng có. Cách làm đơn giản là bạn hãy tạo dựng thương hiệu cho bà con nông dân. Có nhiều phương pháp nhưng phổ biến và hiệu quả nhất bây giờ, mình nghĩ là mô hình hợp tác xã. Hãy tham khảo các mô hình sau: HTX xoài Suối Lớn - Xuân Lộc, Đồng Nai, HTX xoài cát Hòa Lộc - Cái Bè, Tiền Giang, HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim - Vĩnh Kim, Tiền Giang....
Mình rất muốn có nhiều bạn trẻ có suy nghĩ tích cực giống như chủ topic, và sẽ hỗ trợ hết mình cho các bạn nếu các bạn muốn bắt đầu (đây là khởi nghiệp kinh doanh đó)
Liên hệ với mình:
santavi.com - Liên hệ