(Muốn làm nông dân) Xin tư vấn về các số vốn cần có khi khới nghiệp nông dân

  • Thread starter princenguyen
  • Ngày gửi
Mình sinh năm 91, thú thật với các nhà nông là cả nhà mình đều làm công chức, viên chức nhà nước ở trên Cục, cơ quan TW ở HN. Khi vừa đỗ TN, mình theo học luôn trường luật, ĐHQGHN. Sau khi học được 2 năm thì mình bắt đầu bỏ học, lông bông, ở nhà và ăn bám bố mẹ được đến giờ là 2 năm rồi. Từ bé đến giờ thì mình không phải chân lấm tay bùn, lao động cực nhọc, tính đến ăn không no, tiêu không đủ. Nhà mình luôn đủ ăn, đủ mặc, nhưng mình bỏ ăn thường xuyên, nghiện games không kiểm soát và ít khi giao lưu bạn bè. Nên số tiền mình chi hàng tháng không lớn lắm (dưới 500k, đa số là tiêu vào thuốc lá). Mình đang sống trong phong độ rớt thê thảm và trạng thái bất cần. Lý do để mình sống tiêu cực như vậy thì xuất phát từ nhiều nguồn stress. Từ việc sống ở nơi quá ồn ào, đông đúc, và cảm thấy khó mà kết thân với ai đến việc chán nản khi phải làm theo một kế hoạch định sẵn mà cảm giác mình không có quyền làm sai đi (Phải cố cho có cái bằng luật và chờ đợi bố xin vào cơ quan NN). Tính cách của mình có lẽ không hợp với đô thị. Mình đã liên tưởng tới việc có thể mình sẽ về một nơi nào đó sống và làm việc chăng? Mình dự định năm sau sẽ thi lại vào trường nông nghiệp.
Tâm sự vậy để các bác nhà nông biết nhận thức của mình về nông nghiệp và tự lập như thế nào - vẫn rất mơ hồ.Mình đang lên kế hoạch khởi nghiệp nông dân cho tương lai vài năm nữa, sau khi đã học được nhiều về sản xuất, kỹ thuật nông nghiệp và có cơ hội tiếp cận nhiều ng` hiểu biết về nghề nông.
Việc mua đất thì mình tính về phía tây bắc mua cho rẻ, lại xa dân cư, ít ô nhiễm. Cây rau nào phù hợp với vùng đó thì mình vẫn chưa biết. Mình dự sẽ tìm hiểu sau.
Có các vấn đề mà mình đang cần tìm hiểu ở đây là:
  • Cần bao nhiêu đất cho khởi nghiệp? Vì có thế lúc đầu diện tích sử dụng không nhiều, sẽ có đất thừa không sử dụng. Nhưng nếu nhìn lâu dài để phát triển, thì sẽ cần mở rộng thêm đất đai. Khi mà đã tận dụng hết.
  • Vốn để mua giống, đầu tư hạ tầng nên ở mức nào với 0.5ha hay 1ha đất?
  • Có nên mua giống của người địa phương hay rao bán trên mạng không?
  • Thường thì người nông dân ở các địa phương cứ tự phát mua giống về, hay thường xuyên được chính quyền, nhà khoa học giúp đỡ về việc chọn giống, mô hình sản xuất?
  • Đầu ra thì thường mình ký kết với nơi thu mua ngay khi bắt đầu nuôi trồng. Hay cứ nuôi, trồng đã rồi mới tìm người thu mua? (Vì mình xem nhiều tấm gương trên mạng, người ta viết những lần đầu nuôi, trồng thường chết nhiều; không nói đến việc tìm đầu ra ngay mới khi bắt đầu nuôi trồng)
 


Last edited:
Có vốn bằng nào thì bắt đầu bằng đó, không bao giờ là đủ hay thiếu cả, nhiều vốn thì làm to ít vốn thì làm bé. Đất cũng vậy càng nhiều càng tốt. Nhưng một người chưa từng chịu khổ như bạn liệu có làm nổi không
 
ko ai đi ký kết hợp đồng với một mô hình quá nhỏ,sản lượng quá ít... bản thân bạn chưa biết triển khai mô hình với bao nhiêu đất,bao nhiêu vốn,trồng hay nuôi cái gì thì quả thật rất mơ hồ . ít ra bạn phải định hướng được một vài vật nuôi,cây trồng mang tính chủ lực chứ
 
- theo mình thì bạn nên tự thử thách chính bạn

ví dụ như . thuê đất trồng cỏ nuôi ít bò và dê nếu chiệu đựng được sau 3 năm rồi họach tóan có lời thì bạn làm đâu thành công đó liền hi hi ...............góp vui đừng buồn
 

Có tinh thần lao động như bạn là đáng quý xét về góc độ cá nhân Bạn. Nhưng xét về nơi bạn ở là VIỆT NAM thì người VIỆT NAM vốn có bản chất cần cù lao động thì bạn cũng chỉ là nhưg người BÌNH THƯỜNG trong số họ mà thôi.
Bạn là người có tư duy tốt và nếu một ngày nào đó TQ đánh chiếm Trường Sa tôi chắc rằng bạn sẽ tham gia mũi tấn công đầu tiên với vũ khí và hỏa lực mạnh nhất để đánh bật quân TQ ra khỏi vùng trời tổ quốc - nhưng đó là phần tư duy trong con ng bạn giống như bạn đã chiến thắng nhiều lần kẻ thù trong game.
Trong cuộc đời mỗi ng sinh ra đều có điểm xuất phát khác nhau có ng thuận lợi, ng khó khăn nhưng họ đều cố gắng xuất phát từ điểm mà mình đang đứng. Còn bạn đc sinh ra trong thời gian KT Việt Nam đã tạm ổn, công chức như bố mẹ bạn không thiếu ăn nên tôi chắc rằng bạn sướng từ bé, GĐ bạn có nhiều người làm ở HN và TW nên sư giao lưu, hiểu biết về xu hướng của cuộc sống, chính sách xã hội và họ sẽ có nhận định tương lai tốt hơn ai hết vậy mà bạn lại lạc dòng với họ, hay khả năng của bạn không bắt nhịp với truyền thống GĐ ?
Với ý tưởng cùng góp công xây dựng cho nền NN nc nhà phát triển với điều kiện của GĐ bạn số tiền 1tỷ chắc không khó khăn lắm. Nhưng bạn đang gặp khó khăn trong tư duy là không biết bắt đầu như thế nào điều này cũng giống như bạn đang chơi 1 game mới vậy đúng không?. Cũng không khó để hiểu đc sự lo lắng của bạn vì thực tế bạn còn quá trẻ, chưa có KN thực tế, từ bé đến giờ sống trong cái cũi của bố mẹ bây giờ cao to đc tý thì muốn nhẩy nhót lung tung. Tại HNôi tôi biết khá nhiều GĐ có con như bạn và tôi cung đoán rằng có nhiều viêc trong GĐ bạn chưa biết làm như đi chợ, nấu ăn, rửa bát, quét nhà vì nhà bạn có osin hoặc bố mẹ chiều không cho làm. Trước khi muốn làm đc điều gì cho minh bạn phải tự lo đc cho bản thân chứ 1 tháng bạn chỉ tiêu có 500k và ngại tiếp xúc bạn bè thì có thể bạn đã ở giai đoạn đầu của bệnh Tự Kỷ rồi đó, Bố mẹ bạn cũng biết điều này nên đã khuyên bạn học hết đại học xin vào cq NN cho nó lành.
Tóm lại qua ý tưởng của bạn đã trình bày ở trên tôi thấy có mấy vấn đề sau.
- Bạn là một thanh niên 16 tuổi cái tuổi dở người lớn dở trẻ con ( còn nếu SN 91 thì phát triển không bình thường).
- là một con chim đã bay ra khỏi lồng nhiều lần nhưg rồi lai phải chui vào cái lồng đó vì không tự tìm đc thức ăn.
- không nhân thức đc mÌnh đang đứng ở vị trí nào trên vạch XP trong cuôc đua.
- Bị ám ảnh bởi các game anh hùng cứu thế giới và nghĩ rằng mình có thể chiến thắng.
- Chỉ số IQ thấp khi không tiếp thu đc nhưg tư tưởng tiến bộ khi GĐ tham gia CT ở các cơ quan TW.
- Có ý tưởng lÀm nhuc đại GĐ khi muốn xa rời truyền thống về lÀm NN trong khi không 1 chút KN hay ước mơ cháy bỏng mà chỉ là trốn tránh đô thị phồn hoa.
Theo cá nhân tôi Bạn nên chấp nhận số phận mà bố mẹ bạn đã đặt cho bạn và bạn có muốn chạy đi cũng không đc vì bạn thực sự không có năng lực.

Sự kiên trì trong Nông nghiệp cao gấp 2 lần sự kiên nhân trong học tập
----------------------------------------
Có nhiều viêc Bố Mẹ, Anh Chị,bạn bè nói để tốt cho ta nhưng ta đâu có nghe.........để rồi khi thất bại ta mới thấy đc các cụ ta xưa kia nói đúng......Khôn đâu đến trẻ... Khỏe đâu đến gìa.
------------------
 
Last edited by a moderator:
Muốn làm gì thì cũng phải có hiểu biết và nhiệt huyết trong công việc. không có đam mê thì đừng mơ tưởng tới thành công. Dám nghĩ, dám làm và dám thất bại là con người có chí hướng. Nếu là một người nông dân thuần chủng họ sợ thất bại lắm, vì thất bại rồi sẽ khó khăn về tài chính, còn như bạn mơ hồ, ảo tưởng...Sống trong nhung lụa quen mẹ nó rồi, xa hoa quá, được chiều chuộng quá nên mất phương hướng.
Nếu cái tôi của bạn đủ lớn, và bạn đủ bản lĩnh tự tay kiếm được tiền thì hãy bắt đầu bằng 1 triệu. 1 triệu đó bạn không phải chi tiêu ăn uống, chỉ để làm một việc gì đó sinh lời trong 1 tuần, xem bạn có làm được không? và lời được bao nhiêu?
Bạn nên nhớ làm gì nó cũng có rủi ro, mà khi con người ta không có ai để dựa dẫm ấy thì làm gì cũng phải cân nhắc kỹ càng.
Làm Nông Dân không hề dễ, và càng không hề dễ với bạn.
Vì bạn chưa phải vật lộn với cuộc sống, chưa phải lo đến bữa ăn hằng ngày nên bạn không hiểu cuộc sống nó là thế nào. Tự tay làm ra đồng tiền chân chính mới thấy nó khó khăn và biết quý trọng nó.
Tôi nghĩ bạn không có quý trọng điều gì cả.
Hãy biết trân trọng những gì mình đang có bạn ạ.
 
Nói thật, bạn nên từ bỏ ý tưởng mà mẫu người như bạn không phù hợp đâu.
Tôi đồng ý với bạn là bạn ấy gà mờ đáng thương. không có tiền mà nghỉ xa vời muốn an nhàng. Bạn nên thay đổi lại cách sống, sinh hoạt cá nhân, Tập thể dục vào mỗi sáng hoặc mỗi chiều 1 giờ đồng hồ, Tắm rửa vệ sinh thân thể sạch sẻ hằng ngày và đúng giờ, ăn ngủ đúng giờ .... sau 1 tháng rồi tư duy nhé bạn. và hãy tích góp khoảng trên 500tr đi rồi hãy nói chuyện tìm người hợp tác. bây giờ nếu thích nông nghiệp thì xin đi làm ở các trung tâm nông nghiệp và hãy hạnh phúc với nó trước đi nhé.
 
chào bạn! Mình sn 1985. Mình & bạn khá giống nhau. Nên muốn chia sẻ một chút cùng bạn. Nếu thích làm nông thì làm ngay thôi bạn ơi. Học DH không phải là 1 bước chuẩn bị để làm nông. Nó quá tốn thời gian. Nếu muốn trang bị kiến thức thì có nhiều nguồn khác, quan trọng là bạn thích hay không. Nếu thật sự đam mê với nông nghiệp hãy cho gia đình thấy sự quyết tâm của bạn. Gia đình sẽ ủng hộ bạn, tin mình đi mình đã thử và thành công:Haha: Bắt tay vào chuẩn bị luôn từ kiến thức, vốn, ý tưởng, mô hình, thị trường, kế hoạch chi tiết... Hãy vẽ tất cả ra giấy, viết kế hoạch chi tiết. Mình mất 3 tháng chuẩn bị, qua tết mình bắt đầu cầm cuốc:Haha: với tinh thần điếc sao phải sợ súng;)
 
Mình sinh năm 91, thú thật với các nhà nông là cả nhà mình đều làm công chức, viên chức nhà nước ở trên Cục, cơ quan TW ở HN. Khi vừa đỗ TN, mình theo học luôn trường luật, ĐHQGHN. Sau khi học được 2 năm thì mình bắt đầu bỏ học, lông bông, ở nhà và ăn bám bố mẹ được đến giờ là 2 năm rồi. Từ bé đến giờ thì mình không phải chân lấm tay bùn, lao động cực nhọc, tính đến ăn không no, tiêu không đủ. Nhà mình luôn đủ ăn, đủ mặc, nhưng mình bỏ ăn thường xuyên, nghiện games không kiểm soát và ít khi giao lưu bạn bè. Nên số tiền mình chi hàng tháng không lớn lắm (dưới 500k, đa số là tiêu vào thuốc lá). Mình đang sống trong phong độ rớt thê thảm và trạng thái bất cần. Lý do để mình sống tiêu cực như vậy thì xuất phát từ nhiều nguồn stress. Từ việc sống ở nơi quá ồn ào, đông đúc, và cảm thấy khó mà kết thân với ai đến việc chán nản khi phải làm theo một kế hoạch định sẵn mà cảm giác mình không có quyền làm sai đi (Phải cố cho có cái bằng luật và chờ đợi bố xin vào cơ quan NN). Tính cách của mình có lẽ không hợp với đô thị. Mình đã liên tưởng tới việc có thể mình sẽ về một nơi nào đó sống và làm việc chăng? Mình dự định năm sau sẽ thi lại vào trường nông nghiệp.
Tâm sự vậy để các bác nhà nông biết nhận thức của mình về nông nghiệp và tự lập như thế nào - vẫn rất mơ hồ.Mình đang lên kế hoạch khởi nghiệp nông dân cho tương lai vài năm nữa, sau khi đã học được nhiều về sản xuất, kỹ thuật nông nghiệp và có cơ hội tiếp cận nhiều ng` hiểu biết về nghề nông.
Việc mua đất thì mình tính về phía tây bắc mua cho rẻ, lại xa dân cư, ít ô nhiễm. Cây rau nào phù hợp với vùng đó thì mình vẫn chưa biết. Mình dự sẽ tìm hiểu sau.
Có các vấn đề mà mình đang cần tìm hiểu ở đây là:
  • Cần bao nhiêu đất cho khởi nghiệp? Vì có thế lúc đầu diện tích sử dụng không nhiều, sẽ có đất thừa không sử dụng. Nhưng nếu nhìn lâu dài để phát triển, thì sẽ cần mở rộng thêm đất đai. Khi mà đã tận dụng hết.
  • Vốn để mua giống, đầu tư hạ tầng nên ở mức nào với 0.5ha hay 1ha đất?
  • Có nên mua giống của người địa phương hay rao bán trên mạng không?
  • Thường thì người nông dân ở các địa phương cứ tự phát mua giống về, hay thường xuyên được chính quyền, nhà khoa học giúp đỡ về việc chọn giống, mô hình sản xuất?
  • Đầu ra thì thường mình ký kết với nơi thu mua ngay khi bắt đầu nuôi trồng. Hay cứ nuôi, trồng đã rồi mới tìm người thu mua? (Vì mình xem nhiều tấm gương trên mạng, người ta viết những lần đầu nuôi, trồng thường chết nhiều; không nói đến việc tìm đầu ra ngay mới khi bắt đầu nuôi trồng)
Mới làm lần đầu 5000m2 là đủ, chưa có tiền mua thì thuê. Có ao hồ càng tốt. 2 sào ao, 2 sào trồng cỏ và chuối, 1 sào thả gà, 500 vịt trời giá khoảng 7,5tr, 500 gà hmông giá khoảng 9tr. 5tr tiền cá giống. thức ăn khoảng 50tr. Vậy khởi đầu được rồi.
 
Có ý tưởng, có đam mê nhưng làm bất cứ việc gì cũng phải có sự chuẩn bị tốt. Cbị nhiều thứ như tài chính, kiến thức, nhân lực, thị trường,...
Mình cbị rất kỹ mà 3 năm mới được gần 2/3 kế hoạch đặt ra ban đầu.
Hãy viết ý tưởng của bạn ra, tham khảo người thân, bạn bè để họ góp ý giúp. Lập ra kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, trung hạn. Lên phương án thực hiện các kế hoạch đó.
Chúc bạn thành công!
 

File đính kèm

  • IMG440 - Copy.jpg
    IMG440 - Copy.jpg
    450.5 KB · Lượt xem: 56
  • Screenshot_2018-01-13-22-24-36.png
    Screenshot_2018-01-13-22-24-36.png
    615.2 KB · Lượt xem: 57
  • DSC_0123.JPG
    DSC_0123.JPG
    676.1 KB · Lượt xem: 54
  • DSC_0122.JPG
    DSC_0122.JPG
    686.3 KB · Lượt xem: 52
  • DSC_0121.JPG
    DSC_0121.JPG
    754.8 KB · Lượt xem: 52
  • DSC_0120.JPG
    DSC_0120.JPG
    650.4 KB · Lượt xem: 54
  • DSC_0112.JPG
    DSC_0112.JPG
    71.2 KB · Lượt xem: 62
Mình sinh năm 91, thú thật với các nhà nông là cả nhà mình đều làm công chức, viên chức nhà nước ở trên Cục, cơ quan TW ở HN. Khi vừa đỗ TN, mình theo học luôn trường luật, ĐHQGHN. Sau khi học được 2 năm thì mình bắt đầu bỏ học, lông bông, ở nhà và ăn bám bố mẹ được đến giờ là 2 năm rồi. Từ bé đến giờ thì mình không phải chân lấm tay bùn, lao động cực nhọc, tính đến ăn không no, tiêu không đủ. Nhà mình luôn đủ ăn, đủ mặc, nhưng mình bỏ ăn thường xuyên, nghiện games không kiểm soát và ít khi giao lưu bạn bè. Nên số tiền mình chi hàng tháng không lớn lắm (dưới 500k, đa số là tiêu vào thuốc lá). Mình đang sống trong phong độ rớt thê thảm và trạng thái bất cần. Lý do để mình sống tiêu cực như vậy thì xuất phát từ nhiều nguồn stress. Từ việc sống ở nơi quá ồn ào, đông đúc, và cảm thấy khó mà kết thân với ai đến việc chán nản khi phải làm theo một kế hoạch định sẵn mà cảm giác mình không có quyền làm sai đi (Phải cố cho có cái bằng luật và chờ đợi bố xin vào cơ quan NN). Tính cách của mình có lẽ không hợp với đô thị. Mình đã liên tưởng tới việc có thể mình sẽ về một nơi nào đó sống và làm việc chăng? Mình dự định năm sau sẽ thi lại vào trường nông nghiệp.
Tâm sự vậy để các bác nhà nông biết nhận thức của mình về nông nghiệp và tự lập như thế nào - vẫn rất mơ hồ.Mình đang lên kế hoạch khởi nghiệp nông dân cho tương lai vài năm nữa, sau khi đã học được nhiều về sản xuất, kỹ thuật nông nghiệp và có cơ hội tiếp cận nhiều ng` hiểu biết về nghề nông.
Việc mua đất thì mình tính về phía tây bắc mua cho rẻ, lại xa dân cư, ít ô nhiễm. Cây rau nào phù hợp với vùng đó thì mình vẫn chưa biết. Mình dự sẽ tìm hiểu sau.
Có các vấn đề mà mình đang cần tìm hiểu ở đây là:
  • Cần bao nhiêu đất cho khởi nghiệp? Vì có thế lúc đầu diện tích sử dụng không nhiều, sẽ có đất thừa không sử dụng. Nhưng nếu nhìn lâu dài để phát triển, thì sẽ cần mở rộng thêm đất đai. Khi mà đã tận dụng hết.
  • Vốn để mua giống, đầu tư hạ tầng nên ở mức nào với 0.5ha hay 1ha đất?
  • Có nên mua giống của người địa phương hay rao bán trên mạng không?
  • Thường thì người nông dân ở các địa phương cứ tự phát mua giống về, hay thường xuyên được chính quyền, nhà khoa học giúp đỡ về việc chọn giống, mô hình sản xuất?
  • Đầu ra thì thường mình ký kết với nơi thu mua ngay khi bắt đầu nuôi trồng. Hay cứ nuôi, trồng đã rồi mới tìm người thu mua? (Vì mình xem nhiều tấm gương trên mạng, người ta viết những lần đầu nuôi, trồng thường chết nhiều; không nói đến việc tìm đầu ra ngay mới khi bắt đầu nuôi trồng)
 
Thanh niên bây giờ sợ "chân lấm tay bùn" lắm. Sở thích chung là chân dài, không có tay nên thân phận phải làm nốt phần thiếu đó > Trâu cày (khác loài Trâu).
Vấn đề bạn đưa ra mọi người góp ý giúp thôi. Còn phải nhiều yếu tố riêng mỗi người, mỗi vùng miền. Bạn muốn làm nông nghiệp thì quá dễ vì dễ làm nhưng để đảm bảo thu nhập thì... Sao không nghĩ bạn đã cbị gì để làm nông nghiệp? Để làm nông nghiệp bạn hãy cân và nhắc nếu được 3/5 yếu tối thiểu hãy làm (1, lao động. 2, tài chính. 3, đất đai. 4, kỹ thuật. 5, thị trường)
Bạn hội tụ được cả 5 yếu tố thì ít thất bại và thành công không nhiều vì bạn chỉ làm được việc của một nông dân giỏi.
 
NÓI 1 CÁCH ĐƠN GIẢN NHẤT, GIỜ BẠN CỨ KIẾM CHỖ NÀO LÀM NÔNG NGHIỆP XIN VÀO LÀM THUÊ (TRỒNG RAU, NUÔI CÁ, TÔM, NUÔI BÒ....) XIN VÀO LÀM 1 NĂM ĐI RÙI VỀ NÓI CHUYỆN TIẾP
 
Tôi 94 và lấy xong 1 bằng đại học, 1 bằng Trung cấp Lý luận chính trị, cả 2 bằng chẳng liên quan đến nông nghiệp. Tôi sinh ra trong gđ nhà nông nên gian khổ tôi nghĩ mình chịu được, nhưng bắt tay vào nông nghiệp thực sự quả không dễ.Bắt đầu với số vốn tổng 7triệu đồng được bố mẹ rải ngân trong 4 tháng. Ban đầu tôi nghĩ nó đơn giản lắm, nhưng vào công việc mới bao phen điêu đứng mới gọi là có đồng lãi, dù chẳng đáng là bao nhưng thật tự hào! Thật sự gian khổ lắm, lắm lúc tưởng trắng tay không bàn danh dự đấy! Nhưng sau vài lần thì mọi chuyện sẽ có chiều hướng tốt lên, bạn phảicân nhắc kỹ. Kiếm đc đồng tiền trong nông nghiệp nó rất khó và khổ, có những khi còn nhục, bẩn thỉu, rách rưới,... Cứ cho là bạn vượt qua được thời tiết, sâu bệnh, dịch bệnh mà đội khi lão nông cũng bó tay thì sau đó bạn còn phải đói mặt với thương lái và thị trường nghiệt ngã cho sản phẩm của bạn. Tôi khuyên bạn hãy bắt đầu mọi thứ thật chậm nhưng chắc chắn, như một đứa trẻ tập đi vậy dù có vấp ngã cũng vẫn phải đứng lên. Như bạn có lợi thế hơn nhiều người là gia đình có điều kiện. Với bạn mình khuyên hãy bắt đầu với số vốn dưới 10 triệu trong nửa năm xoay vòng với nó rồi hạch toán! Rồi từ đó căn cứ mà phát triển. Đừng vội thuê đất đào ao nuôi cá trồng cỏ thả gà nuôi bò xyz... bạn sấp mặt ngay đấy, một thân 1 mình non tơ không kham nổi cả về sức khoẻ lẫn kỹ thuật, ban có tiền thuê người làm nhưng bạn ko làm chủ thực sự bạn cũng sấp mặt! Lão làng đã hãy tính, 91 trẻ chán! Với diện tích đô thị nhà bạn thử nuôi gà, bồ câu, chó mèo cảnh, trồng rau thuỷ canh trên sân thượng,... cứ xoay vần trước đã! Thân!
 


Back
Top