Nuôi Ốc Bươu Vàng ở Thái Lan và Hàn Quốc

Nuôi Ốc Bươu Vàng ở Thái Lan và Hàn Quốc

Riêng Topic này là đưa vấn đề chăn nuôi có chiến lược nghiêm túc, nên xin mọi người miễn bàn đại loại như là : ốc này mà nuôi cái gì, không nên nuôi đâu, vì nó có hại cho mùa màng .. vv vì cái này gần như ai nói cũng được.

Cái khó là .. làm sao nuôi cho hiệu quả và an toàn

Mà là cần các bạn góp ý xây dựng phương cho trường hợp nếu ốc bưu vàng được phép nuôi thì các bạn tư vấn cho người nuôi nên phải làm như thế nào nuôi cho hiệu quả và an toàn. Đặc biệt là kỹ thuật bảo vệ ốc không bị thoát ra bên ngoài.

Xin cảm ơn bà con

Nuôi ốc Bươu Vàng ở Thái Lan.

1-20.jpg


Những thửa ruộng hiếm có ốc, nên thỉnh thoảng mới thấy 1 chùm trứng trong tự nhiên và rất quý đối với người Thái. có nhiều người lấy cái thùng nhựa trong laoij 5 lít để che chắn cho những chùm ốc quý giá này. Và cũng để chờ trứng nở để mang ốc con về nuôi.

005-32.jpg


732_view_resizing_images7.jpg

Ốc Bươu Vàng được mua bán vận chuyển tự do ở Thái Lan

mSQWlZdCq5b6ZLk18Le14wZY8ZPSTFpE.jpg

Thịt Ốc Bươu Vàng được ướp lạnh để vận chuyển đến các chợ ở Thái Lan

Ở Thái Lan, người dân nông thôn nếu thích ăn Ốc Bươu Vàng thì họ cần phải rào ruộng ao lại để thả ốc vào nuôi. Ốc ngoài đồng hở ra là có người bắt hết, ăn không hết thì đem bán cũng có giá, họ bán cho người thu mua bao nhiêu thì không rõ, chỉ biết trên mạng là giá dao động từ 60 Bath – 100 Bath, tương đương 42.000 Đ – 70.000 Đ/kg, trong lúc ở Việt Nam giá cả bây giờ khoảng 3.000 Đ/Kg, trước đây khoảng 800 Đ – 1.200 Đ/Kg, chủ yếu dùng trong chăn nuôi.

Nhưng vài năm gần đây bà con mình thấy heo, gà, cá, vịt, tôm, lương, ếch ăn Ốc Bươu Vàng mà lớn nhanh vù vù, nên cũng khoái mà bắt Ốc Bươu Vàng ăn thử, sau đó thấy ngon và hơi thơm thơm nên bắt đầu khoái ốc này luôn. Món đơn giản nhất là Bắp chuối ( hoa chuối) trộn gỏi Ốc.

558764-03.jpg

Ốc Bươu Vàng tương đối được giá, nên bà con Thái sợ người bán tráo ốc bưu đồng vào bán, nên người bán thường để chum trứng của Ốc Bươu Vàng lên trên đám ốc để thuyết phục khách hành. Điều này cho chúng ta thấy là Ốc Bươu Vàng là món ăn ngon ở Thái Lan.

Mấy năm trước do chính quyên Việt Nam bảo là Ốc Bươu Vàng ăn không có tốt và còn gây ra bệnh, làm bà con mình sợ hết hồn, nên ít ai dám ăn làm giúp ốc sống đã đời vì í tai mà ham bắt nó. Bây giờ bà con mình thu mua đem luột sơ sơ rồi lể con ốc ra đem ướp lạnh để chở ra tỉnh thành, bán mỗi ngày trong nước ước tính cũng 400 - 500 tấn ốc.

Link Xem tham khảo อาชีพพารวย!! ฟาร์มเลี้ยงหอยเชอรี่ สร้างรายได้เสริม ปีละ 15,000-20,000 บาท - วิถีเกษตรพอเพียง


Nuôi ốc qui mô công nghiệp- Hàn Quốc



Hiện tại Việt Nam vấn đề nuôi Ốc Bươu Vàng hiện có hai quan điểm khác nhau.

- Quan điểm thứ Nhất chỉ biết là con vật này có hại cho mùa màng nên muốn cấm nuôi. Quan điểm này cũng không sai, nhưng cũng không hẳn là đúng và có vẻ cục bộ, và không mang tính chiến lược vì chưa có cái nhìn khái quát và toản diện. Vô tình là có vẻ tiêu cực vì không nắm bắt được cơ hội sản xuất ra một nguồn đạm động vật hiệu quả và đơn giản mà không cần kỹ thuật cao.

Có người ủng hộ việc cắm bán, cấm vận chuyển ốc Bươu vàng là đúng !!! Suy ngỉ thoáng nhìn trông có vẻ hay hay, nhưng thực tế nếu hàng ngày bà con mình không tìm bắt, thu mua, chế biến và vận chuyển mua bán 1 ngày trên toàn quốc ước lượng không dưới 300 tấn ốc. Chỉ tính đơn giản những địa phương có ốc bươu vàng, thì 1 ngày mỗi một huyện thu mua trung bình từ 7 - 10 tấn ốc. Cả nước dĩ nhiên là không dưới 50 huyện thị có thu mua chế biến.

Chúng ta không nên mặc cảm là trình độ quản lý của nước ta còn yếu kém. Thật ra về quản lý sản xuất nông nghiệp thì Việt Nam ta đã tiến bộ hơn nhiều.

- Quan điểm thứ Hay, tuy biết là con vật này có hại cho mùa màng. Nhưng nếu quản lý kỷ lưỡng để tránh nạn ốc thất thoát ra môi trường ngoài, thì đây là vật nuôi lý tưởng. Trước mắt là làm thực phẩm sạch ( nuôi sạch có kiểm soát chất lượng) cho bà con. Kế là làm thực phẩm nuôi tôm, cua, lương, cá … với hiệu quả kinh tế cao.

Thái Lan và Hàn Quốc không phải là vô duyên vô cớ, hay không có ngiên cứu chin chắn để có chính sách cho người dân nuôi ốc Bưu vàng ( dĩ nhiên là phải cứ che chắn khu vực nuôi ốc theo qui định). Mời các bạn tham khảo sơ bộ việc nuôi con ốc Bươu Vàng của 2 đất nước có nền phát triển nông nghiệp tương đối khá cao so với đất nước chúng ta.

Vấn đề của chúng ta là làm thế nào để khai thác được vật nuôi nào một cách hiệu quả tốt nhất.

Ốc bươu vàng có thể làm thực phẩm?
GS NGUYỄN LÂN DŨNG


oc.jpg


*Có thể dùng ốc bươu vàng làm thực phẩm được không? Có hại gì cho sức khỏe không? Có thể thái chuối hột chín, sao vàng, hạ thổ rồi ngâm rượu uống có lợi gì cho sức khỏe hay không? Nguyễn Bá Thành, Nam Định.

Ốc bươu vàng phá hại lúa rất ghê cho nên phải bắt. Tuy nhiên bản thân con ốc bươu vàng không có gì độc hại cho nên có thể ăn hoặc dùng làm thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chỉ cần lưu ý hai chuyện. Một là ruộng bắt ốc bươu vàng có phun nhiều thuốc trừ sâu, trừ cỏ… độc hại với người, gia súc, gia cầm hay không? Hai là chú ý chôn vỏ ốc để tránh lây lan ốc con ra đồng ruộng.

Theo BS. Vũ Nguyên Khiết (Báo Dân trí | Tin tức Việt Nam và quốc tế nóng, nhanh, cập nhật 24h) thì quả chuối hột (còn gọi là chuối chát) thường được dân gian dùng chữa bệnh sỏi thận bằng cách dùng hạt nấu nước uống trong vài tháng. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng chữa một số bệnh khác như cảm sốt, táo bón, hắc lào.

19553877_1615044538540545_4977585890868031139_n.jpg


Quả chuối hột lành, khi chín ăn ngọt, nhưng có nhiều hột. Để chữa sỏi thận, dân gian chọn chuối thật chín, lấy hạt phơi khô, tán nhỏ nấu lấy nước uống. Cho 7 thìa nhỏ (thìa cà phê) bột hạt chuối vào 2 lít nước đun nhỏ lửa, khi còn 2/3 nước là được. Uống hằng ngày như nước trà liền trong 2-3 tháng, cho kết quả khá tốt.

Cũng có thể lấy quả chuối hột đem thái mỏng, sao vàng, hạ thổ 7 ngày; mỗi ngày lấy một vốc tay (chừng một quả) sắc với 3-4 bát nước, uống vào lúc no. Chuối hột còn được dùng trong các trường hợp sau:

Chữa bệnh tiểu đường: Đào lấy củ cây chuối hột, rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống, dùng thường xuyên và lâu dài để ổn định đường huyết. Vì củ chuối không nhiều và việc đào củ phức tạp nên có thầy thuốc cải tiến cách làm và cũng thu được hết quả tốt. Chọn cây chuối hột có bắp đang nhú, cắt ngang cây (cách mặt đất 20-25 cm) và khoét một lỗ rỗng to ở thân chuối, để một đêm, sáng hôm sau múc nước từ lỗ rỗng (do gốc thân cây chuối tiết ra) mà uống. Dùng thường xuyên sẽ ổn định được đường huyết.

19477589_1615046135207052_2882978633211567293_o-840x473.jpg


Chữa cảm nóng sốt cao phát cuồng: Đào lấy củ chuối hột, rửa sạch, giã nát, vắt lấy một bát nước cho người bệnh uống, sẽ giảm sốt và không nói mê.

Chữa hắc lào: Lấy một quả chuối hột còn xanh tươi nhiều nhựa, cắt đôi, cầm xát trực tiếp vào nơi hắc lào, bệnh đỡ nhanh, dùng liên tục 7-8 ngày là khỏi.

Chữa táo bón ở trẻ em: Lấy 1-2 quả chuối chín đem vùi vào bếp lửa, khi vỏ quả ngả màu đen, ruột chín nhũn thì lấy ra để nguội, cho trẻ ăn, khoảng mươi phút sau là đi đại tiện được.

Ngoài ra, lá và vỏ quả chuối khô còn được sắc uống làm thuốc lợi tiểu và chữa được chứng phù thũng; nước sắc quả chuối hột chữa đái rắt. Rễ cây chuối hột sắc uống chữa cảm mạo.

Như vậy là chuối hột không độc hại gì, nhưng đâu có cần ngâm rượu?

GS NGUYỄN LÂN DŨNG
---------------------------------------


Chúng ta hãy mạnh dạn và đột phá bằng tư duy sáng tạo hơn.

Giả định nhà nước cho phép chúng ta được nuôi Ốc Bươu Vàng thì bạn hãy thử tham mưu cho nhà quản lý sẽ hướng dẫn cho người cần phải làm gì để được ốc bưu vàng được hiệu quả và an toàn nhất. Chúng ta hãy mạnh dạn và đột phá bằng tư duy sáng tạo hơn.
 


Last edited:
có hướng dẫn nuôi ốc bưu vàng cho mình với ạ. đag tìm hiểu để nuôi óc bưu vàng. mình tên Luân. ở phú yên
 


Back
Top