Nuôi Rắn Ri Voi Tham Khảo Và Rút Kinh Nghiệm

Mình đang xây dựng trang trại để nuôi rắn ri voi, kỳ đà. Cách đây 2 ngày khăn gói quả mướp lặn lội về tân Sóc Trăng tới trang trại của "vua rắn Năm Minh", sau khi trao đổi về nghề nuôi rắn trở về với một cuốn tài liệu của chính "vua rắn Năm Minh" soạn ra và hẹn bác 1 tháng nữa quay lại lấy rắn nái.
Mình muốn mở đề tài này với mục đích như sau:
1 - Đưa tài liệu của bác Năm Minh lên để anh em đang cần tìm hiểu về rắn ri voi tham khảo ( đưa từng phần gõ nhiều quá mệt chết).
2 - Dựa vào các phần trong tài liệu anh em đang đã và đang nuôi rắn ri voi có kinh nghiệm thực tế nào hay hơn, cũng có thể kinh nghiệm về những thất bại hãy thảo luận để chúng ta rút ra bài học thực tế cho nghề nuôi này (nhớ cho biết chi tiết vùng miền, nguồn nước, đất đai vv nơi bạn nuôi).
3 - Tạo tiền lệ tốt để nếu các anh em nào có tài liệu hay đưa lên tham khảo-thảo luận-học hỏi-rút kinh nghiệm.
4 - Đề nghị các anh em nghiêm túc khi thảo luận trong chủ đề này nhằm tạo nên một nghề nuôi phát triển bền vững.


NGHỀ NUÔI RẮN RI VOI
I-NGHỀ NUÔI RẮN RI VOI
Nuôi rắn vốn là một nghề đã có từ lâu. Có lẽ ngày xưa, các cụ ta chỉ nghĩ tới việc trữ rắn để tiện tiêu thụ. Vì vậy việc nuôi chưa được chú ý đầy đủ và mang tính tạm bợ. Các cơ sở nuôi thực tế là các chỗ nhốt rắn. Mặt khác, rắn lại có nhịn đói rất tài nên việc nuôi đó càng dễ dàng.
Năm 1981, Trong chương trình trọng điểm của nhà nước về “Sinh học phục vụ nông nghiệp” có đề tài “ Nghiên cứu kỹ thuật nuôi rắn hổ mang” do GS.TSKH Trần Kiên làm chủ nhiệm. Đề tài được triển khai ở miền Bắc và có tiếng vang rất lớn. Giáo sư Trần Kiên và các môn đệ đã vào cả quân khu 9 và nhiều cơ sở nuôi rắn khác ở phía Nam để trao đổi và giúp đỡ. Phong trào nuôi rắn và hổ mang nói riêng có điều kiện phát triển mạnh lên.
Tuy nhiên, người ta nghĩ nhiều tới việc nuôi nuôi các loài rắn độc – là những loài khó nuôi. Còn các loài rắn nước thì ít ai nghĩ tới vì cho rằng: nó không cần nghiên cứu vẫn nuôi được.
Rắn nước có nhiều loài và rất phổ biến ở Việt Nam. Ở các hồ ao , kênh, rạch, mương, máng, sông ngòi đều có vô số loài rắn nước. Chúng ăn cua, cá và các động vật thủy sinh nên phân bố rất rộng. Chỉ một cái cống trên một đoạn mương, sau 1 tuần rải rơm ở trong đó, rắn nước đã kéo đến rất nhiều. Nó nằm đó để bắt cá, cá lách qua cống là bị chúng bắt ngay. Chỉ một điểm như thế mà người ta có thể bắt được hơn nửa xô rắn. Vì dễ bắt nên ít người nghĩ tới việc nuôi.
Rắn ri voi cũng là một loài rắn nước. Tuy nhiên chúng to hơn các loài rắn nước khác rất nhiều. Có con nặng tới 7-8kg! Vì vậy rắn ri voi là một đối tượng mà bà con ta rất mê bắt về nhậu. Đặc biệt ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, rắn ri voi rất nhiều, đi đâu cũng gặp rắn ri voi. Do đó ở vùng này, khách thường được uống rượu với rắn ri voi. “Tiếng lành đồn xa”! Rắn ri voi được nhiều nước quanh ta hâm mộ. Đặc biệt, người Trung Quốc rất thích rắn ri voi. Họ có tới trên 1 tỷ người, làm sao mà ta đủ rắn cung cấp cho họ! Chính vì vậy, lượng rắn trong tự nhiên hao hụt đi rất nhiều. Người buôn ráo riết săn lùng, họ tới tận các ngõ ngách của ĐBSCL để tìm mua rắn ri voi. Giữa cung và cầu xuất hiện sự chênh lệc lớn. Điều đó thôi thúc bà con ta bắt tay vào nuôi rắn ri voi.
Điều kiện để nuôi rắn ri voi không khó. Thức ăn của chúng lại dễ kiếm. Có người chỉ nhốt chúng vào ao là xong. Nó tự kiếm thức ăn để sống.
Rắn ri voi lại đẻ khỏe. Mỗi lứa nó đẻ 20-30 con. Cũng có con đẻ tới 50 con. Vì vậy, nó tăng đàn cũng rất nhanh. Chỉ có điều, rắn ri voi chịu rét (lạnh) kém. Nó vốn là con ở vùng nhiệt đới nên thích nhiệt độ nóng ấm. Rét (lạnh) tới 20oC là nó ngừng hoạt động. Nếu nhiệt độ xuống tới 17oC là rắn ri voi sẽ chết. Do đó, ở miền Bắc và một số vùng ở miền Trung, Tây Nguyên không thể nuôi được rắn ri voi.
Hiện nay, việc nuôi rắn ri voi đang được đông đảo bà con ở ĐBSCL quan tâm. Đặc biệt, khi chúng ta gia nhập WTO, thị trường càng rộng lớn thì loài rắn ri voi càng dễ bán. Nuôi đã dễ mà bán lại được giá thì bà con mình tại sao lại không nuôi!?
Chúng ta đã có nhiều mô hình nuôi rắn ri voi. Chúng tôi lại viết thành tài liệu để hỗ trợ bà con. Chắc chắn việc nuôi rắn ri voi sẽ thành một nghề rất hiệu quả. Ai có điều kiện mà không chịu nuôi thì thật là tiếc.
 


Last edited:
II-ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CỦA RẮN RI VOI
1- Các Hiểu Biết Chung
Rắn ri voi có tên khoa học là ENHYDRI BOCOURTI. Có những địa phương lại gọi rắn ri voi là rắn ri tượng hay rắn bồng voi. Nó là loài bò sát sống dưới nước.
Rắn ri voi không có nọc độc như các loài rắn độc khác. Tuy nhiên chúng cũng rất nguy hiểm vì bản tính hung dữ và khả năng luồn lách rất nhanh khi gặp con mồi hoặc kẻ thù. Khi chúng ta nuôi rắn phải hết sức chú ý tới đặc điểm này. Lúc gặp rắn, nếu ta không động đến chúng thì chúng lặng lẽ rút lui. Nhưng nếu ta cố tình chọc giận hoặc vô tình có động tác như tấn công chúng thì rất khó tránh khỏi bị rắn cắn. Chúng phóng như lao và cắn rất chính xác vào mục tiêu. Vết cắn của chúng vừa sâu vừa buốt. Máu ra rất nhiều. Thường thường răng rắn bị gẫy và nằm ngay trong vết cắn. Nguyên nhân là do răng rắn mọc cong về phía họng mà khi bị cắn, con mồi hoặc chúng ta thường giật ngược lại làm gẫy răng rắn. Cần gắp răng rắn ra. Nó dễ gây nhiễm trùng cho vết cắn.
Bộ răng sắc nhọn đã giúp cho rắn giữ con mồi rất chặt. Ngay cả khi con mồi lớn hơn nó nhiều lần, nó vẫn tấn công được. Chúng tôi đã qua sát thấy trường hợp, con rắn ri voi khoảng 1kg nhưng cắn và giữ chặt con cá trê nặng tới… 1,5kg! Nó giữ tới lúc cá trê chết hẳn rồi mới tha đi để tìm cách ăn. Ở loài rắn, chúng ta đều biết, miệng của chúng có thể há rộng rất lớn. Xương hàm trên và hàm dưới ở rắn không ngoắc vào với nhau. Nó cứ giãn ra mãi. Vì vậy, con mồi to mấy nó cũng nuốt được. Nó nuốt dần vào bụng. nuốt tới đâu, ta nhìn rõ mồn một. Nó sẽ bò lên một góc ao nào đó kín đáo để nằm. Có khi nó tới cả tuần. Khi nào tiêu hết mồi nó mới lại đi tìm mồi mới. Chúng tôi đã làm thử nghiệm, cho 2 con ri voi nặng bằng nhau. Một con nhốt trên cạn, một con thả dưới nước. Rắn ở dưới nước, chỉ 54 giờ là tiếu hóa hết phần thức ăn. Trong lúc đó, con ở trên cạn phải mất 95 giờ sau mới tiêu hóa hết. Điều đó chứng tỏ, ở trong nước, rắn ri voi tiêu hóa nhanh hơn. Vì vậy, khi nuôi chúng cần hạn chế nhốt chúng ở trên cạn (trừ mùa đông).
Rắn ri voi thường sống ở các vùng nước ngọt ở ĐBSCL. Chúng bơi nhanh hơn là bò. Nơi giàu thức ăn là chúng thường tập trung tới.
Tập tính của chúng là hoạt động vào ban đêm. Chiều xuống, chúng mới bắt đầu bò đi kiếm mồi. Tuy nhiên trong điều kiện nuôi, chúng cũng dễ dàng thích ứng với điều kiện cho ăn vào ban ngày.
Nó là loài thân nhiệt nên cũng thích sưởi nắng ở những chỗ ven bờ, tĩnh mịch (yên tĩnh). Nhưng nếu điều kiện quá nóng trên (35oC) cũng có thể làm rắn khó sống.
Rắn ri voi không thích vùng nước lợ. Khi thủy triều dâng, nước mặn tràn vào, rắn thường di trú tới những vựa nước ngọt để sống. Chúng ngụp lặn giỏi, bắt cua, cá ở cả những tầng sâu. Tuy nó hô hấp bằng phổi nhưng cũng có thể lặn lâu tới hơn 10 phút.
Thức ăn của rắn ri voi là các loại cá da trơn. Đôi khi, do quá thiếu thức ăn, nó ăn cả các loại cá có vẩy. Nhưng đó là trường hợp hãn hữu.
Kẻ thù của rắn ri voi là chim rái cá và các loài chim lớn. Nhưng có lẽ, người vẫn là kẻ thù chính của rắn ri voi. Con người luôn luôn săn lùng chúng. Có nơi rắn ri voi gần như tuyệt chủng vì bị chúng ta bắt quá dữ dội.
Rắn ri voi là món khoái khẩu của nhiều thực khách. Thịt nó thơm ngon, dễ chế biến. rắn lại lớn, nuôi vài năm đã nặng tới 2 – 3 kg. Những con sống 10 – 15 năm có khi nặng gần 1 yến. Vì vậy, so với các loài rắn nước khác rắn ri voi được thịt hơn. Thịt một con rắn ri voi có thể ăn thoải mái.
2- Cấu Tạo Của Rắn
Con rắn ri voi trông béo khỏe, tròn trịa. Da được cấu tạo bởi một lớp vẩy hình tam giác, bóng mượt. Trên da có những vết vằn quanh thân. Nó có 2 dải cơ chắn khỏe nằm dọc theo cột sống từ cổ tới tận hậu môn. Chúng gờ lên rất rõ.
Đuôi của rắn ri voi ngắn và nhọn. Lớp vẩy ở dưới đuôi xếp thành 2 hàng.
Đầu của nó hình tam giác, hơi hẹp, dài và có màu xám nhạt. Trên đầu có chín miếng vẩy ghép lại (điều này giúp ta phân biệt với các loài rắn độc khác chỉ có 3 miếng hoặc không có).
Mắt của nó hình tròn, nằm hai bên gò má. Mắt có màng trong suốt bọc ngoài và luôn luôn mở. con ngươi hình elíp.
Rắn ri voi hô hấp bằng phổi. lỗ mũi của nó nằm phía trước và phía trên mõm. Điểm đặc sắc ở rắn và một số loài bò sát khác là lưỡi của chúng rất dài và có thể phóng ra ngoài. Ở rắn ri voi, đó là một cái lưỡi màu đỏ hồng. Đầu lưỡi được chẻ làm đôi. Nó luôn thụt ra thụt vào để thăm dò môi trường và đối phương. Nó dò xét con mồi. Nhờ lưỡi này mà không bao giờ nó ăn phải mồi giả.
Màu sắc cơ thể của rắn ri voi thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào môi trường. Việc biến đổi màu sắc là một khả năng thích nghi cho việc lẩn trốn. Màu sắc của nó bao giờ cũng đổi theo hướng giống với nơi sống để dễ lẩn tránh kẻ thù. Nó có thể có màu vàng, vàng đen, hoặc vàng xám.
Ta có thể phân biệt rắn đực, rắn cái qua những đặc điểm sau:
Rắn cái:
- Thân hình mập mạp.
- Phần bụng nở nang.
- Đuôi ngắn và vút nhọn. Bộ phận sinh dục nằm từ hậu môn quay vào bụng.
Rắn đực:
- Thân hình thuôn dài.
- Phần bụng thon nhỏ.
- Đuôi dài và có đoạn phình to rồi nhọn dần. Cơ quan sinh dục nằm trong đoạn phình đó.
Bộ xương của chúng khá phát triển. Xương sọ gồm 14 xương hợp thành. Xương hàm có xương hàm dưới, 3 xương hàm trên (ngoài, giữa và trong). Xương cổ có 9 đốt, mỗi đốt có 6 gai. Xương sống có 132 đốt và xương sườn cũng có 132 đôi. Ngoài ra còn có xương đuôi và xương hậu môn.
3-Nội Quan Của Rắn
a. Hệ hô hấp
Rắn ri voi hô hấp qua phổi. Nó có hai lá phổi. Phổi bên phải to và dài hơn bên trái. Mỗi phut1ra8n1 hít thở từ 10-12 nhịp. Số nhịp thay đổi tùy theo trạng thái sinh lý. Lúc ngủ, rắn thở ít nhịp. Khi nó vận động, nhịp thở tăng lên. Đặc biệt, rắn ri voi có thể nhịn thở từ 8-12 phút để lặn sâu xuống nước tìm con mồi.
b. Hệ tuần hoàn
Rắn ri voi có tim, hệ thống động mạch, tĩnh mạch và mao quản mang máu tới mọi nơi của cơ thể. Tim co bóp trung bình từ 40 – 45 nhịp /phút. Khi nằm im, tim đập chậm. Khi vận động, tim đập nhanh. Khi mổ và đưa tim hẳn ra ngoài nó vẫn hoạt động được khoảng 50 phút nữa.
c. Hệ tiêu hóa.
Thức ăn từ miệng được lưỡi đưa qua thực quản, xuống dạ dày, vào ruột non, ruột già và tống ra qua hậu môn.
Thực quản và dạ dày của rắn có chiều dài bằng 2/3 chiều dài cơ thể. Nó có khả năng đàn hồi rất tốt. Nó có thể phình to lên gấp rưỡi so với cơ thể mỗi khi nốt con mồi lớn. Riêng dạ dày, tải trọng của chúng gấp 1,5 lần trọng lượng cơ thể. (Ví dụ: Con rắn ri voi nặng có 1kg nhưng có thể nuốt con cá có trọng lượng tới 1,5kg).
Việc tiêu hóa thức ăn ở rắn ri voi không nhờ việc nhai ở miệng và co bóp của thân mà chủ yếu là nhờ dịch tiêu hóa tiết ra ở cuối dạ dày. Cùng với gan tiết ra mật, các tuyến tiêu hóa tiết ra nhiều axit để tiêu hóa thức ăn.
Chúng tôi quan sát thấy: khi cho rắn ăn một con lươn còn sống, sau 120 phút, ta mổ rắn ra để quan sát: thấy đầu lươn đã được đoạn cuối của dạ dày tiết dịch tiêu hóa gần hết. Trong lúc đó, phần thân của lươn vẫn còn nguyên.
Quá trình tiêu hóa của rắn ri voi phụ thuộc vào thời tiết và môi trường. Nếu nhiệt độ bên ngoài xuống 20-23oC thì sự tiêu hóa của rắn bị chậm lại. Thậm chí, có khi nó còn phải ói thức ăn ra. Việc ói ra rồi lại nuốt vào của nó dễ dàng vì nó không có tâm vị mà chỉ có môn vị.
Như đã nói trên, trong môi trường nước, rắn ri voi tiêu hóa thức ăn nhanh hơn là ở môi trường cạn.
d. hệ tiết niệu
Rắn ri voi cũng có 2 quả thận nằm trong thành bụng, sát với cột sống. Nó làm nhiệm vụ lọc nước tiểu và điều hòa các chất có trong thành phần của máu. Hoạt động của chúng giúp cho rắn cân bằng được các hoạt động trong cơ thể để rắn phát triển bình thường.
e. Hệ sinh dục
+ Bộ phận sinh dục đực
Bao gồm tinh hoàn, ống dẫn tinh, túi chứa tinh và dương vật.
Rắn có hai tinh hoàn nằm trong bụng, sát với cột sống, ở đoạn 1/3 chiều dài cơ thể của rắn từ hậu môn lên tới đầu.
Ống dẫn tinh cũng nằm trong bụng, nối liền hai tinh hoàn với túi tinh.
Túi tinh lại nằm ở mặt dưới của đuôi, phía dưới hậu môn và gần với chóp đuôi.
Dương vật thì nằm kín trong đuôi, ở đoạn eo có nhiều gai sắc nhọn. Khi giao phối, dương vật vươn lên và lộ rõ ra ngoài.
Chỉ khi rắn được 15 tháng tuổi thì tinh hoàn mới hoàn chỉnh và sản xuất được tinh. Lúc này nó mới giao phối 1-2 lần. Nếu giao phối nhiều, rắn có thể chết vì quá sức.
+ Bộ phận sinh dục cái
Bao gồm buồng trứng, tử cung, âm đạo và âm hộ.
Rắn có hai buồng trứng nằm trong ổ bụng, sát với cột sống, ở đoạn 1/3 cơ thể tính từ hậu môn lên tới đầu.
Nó cũng có 2 tử cung. Tử cung nằm trong bụng, nối liền 2 buồng trứng tới tận âm đạo.
Âm đạo nằm cạnh hậu môn và có hình bầu dục. Mặt ngoài của nó bóng loáng, mặt trong có nhiều nếp da và chất nhờn.
Còn âm hộ là phần ngoài của âm đạo. Nó rắn, dày và có chất màu trắng đục.
Cũng như rắn đực, phải tới 15 tháng tuổi thì rắn cái mới thành thục. Chúng bắt đầu có trứng và tiết ra nhiều chất dịch có mùi để quyến rũ rắn đực.
 
4-Tập tính của rắn ri voi
Rắn ri voi không sống theo bầy đàn. Khi sinh ra, nó đã tách riêng và sống cuộc đời tự lập. Nó không nhờ vả vào bố mẹ. Tự nó tìm tới những vựa nước có nhiều cây cỏ, giàu thức ăn và kiến lập cuộc sống độc thân. Chỉ tới khi đã trưởng thành, tới mùa sinh sản nó mới tìm đến nhau để cặp đôi, ân ái và sinh sản.
a. Hoạt động theo mùa
Rắn ưa nhiệt độ nóng ấm từ 23-32oC. Nếu ngoài trời nhiệt độ trên 32oC, rắn sẽ trầm mình sâu xuống nước để trành nắng. Nhưng khi nhiệt độ xuống dưới 23oC, rắn bắt đầu bỏ ăn, tìm chỗ trú rét. Còn ở nhiệt độ 17oC là rắn ri voi đã có thể chết rồi.
Ở phía Nam nước ta, rắn ri voi hoạt động mạnh vào mùa hạ và mùa thu. Lúc này chúng ăn rất khỏe, lớn nhanh. Nhưng tới mùa đông và mùa xuân thì chúng ăn ít đi hoặc không ăn. Tuy nhiên chúng vẫn sống bình thường do lượng mỡ được tích lũy từ mùa hè.
Các thí nghiệm cho thấy, con rắn ri voi có thể nhịn ăn tới 9 tháng (nhưng phải có nước uống đầy đủ).
Rắn ri voi ưa hoạt động vào ban đêm hoặc lúc mát trời.

b. Thức ăn
Thức ăn chủ yếu của rắn ri voi là các loại cá da trơn như cá trê, cá tra, cá chốt, lươn, lịch, nhái , ếch.vv
Tuy nhiên nó cũng có thể ăn các loại cá có vẩy nhưng không ưa lắm.
Rắn ri voi là loài háu ăn. Chúng săn lùng thức ăn ráo riết. Khi phát hiện ra con mồi, dù con mồi lớn hơn nó, nó vẫn tấn công. Thực tế cho thấy, nhiều con ri voi ngoạm cả những con cá trê lớn gấp đôi nó.
Rắn ri voi thích thức ăn tươi sống, không bị ươn thối. Ri voi cũng có thể tìm mồi trên cạn như ếch nhái.
c. Hiện tượng lột xác
Lột xác là hiện tượng bình thường của nhiều loài bò sát.
Muốn vươn lên, chúng phải lột xác. Rắn ri voi cũng lột xác. Sự lột xác của chúng phụ thuộc vào thời tiết, vào môi trường và vào thức ăn.
Lúc nhỏ, rắn lột xác định kỳ khoảng 28-30 ngày một lần. Khi được 2 năm, chu kỳ lột xác của chúng dài hơn, từ 35-45 ngày/lần.
Vào mùa hè và mùa thu, rắn lột xác đều đặn. Nhưng sang mùa đông và mùa xuân, chúng lột xác thất thường.
Trước lúc lột xác, rắn bỏ ăn, lầm lì, hung dữ. Da của chúng chuyển sang màu trắng đục. Mắt rắn mờ dần đi nhìn kém. Nó ít hoạt động hơn và loanh quanh tìm chỗ để lột xác.
Sau khi lột xác xong, rắn mang trên mình một bộ da mới sáng bóng và mềm mại. Nó thích leo lên bờ để sưởi nắng vào đầu giờ sáng (từ 7-9h). Khoảng 7-10 ngày sau da của chúng mới trở lại bình thường. Lúc này , chúng bắt đầu ăn mạnh, lớn nhanh. Nhiệt độ, thời tiết và thức ăn rất ảnh hưởng tới tốc độ lớn của rắn.
Rắn ri voi có thể sống được 10 năm. Nếu nuôi tốt, rắn có thể nặng tới 7-9kg/con
d. Sự di chuyển của rắn ri voi
Rắn ri voi không có chân. Sự di chuyển của chúng dựa vào sự uốn lượn của cột sống. Hai dải co chắc khỏe ở lưng giúp rắn đẩy phần đầu lên phía trước khi nó uốn cong mình.
Rắn di chuyển trên mặt đất gồ ghề nhanh hơn trên mặt trơn láng. Còn trong nước rắn bơi rất nhanh. Khi leo trèo rắn dựng thân lên và móc vào điểm tựa. Sau đó chúng leo mình lên. Nếu đầu không móc vào được điểm tựa thì nó đành tuột xuống.
 
Rất hay, cảm ơn bác nhiều, mong bác sẽ tiếp tục post những phần tiếp theo của tài liệu để anh em có cơ hội học hỏi.
Chúc bác sức khỏe!
 
5-Sự sinh sản của rắn ri voi
Trong tự nhiên, rắn ri voi không sống theo đôi hoặc bầy đàn. Chùng sống riêng lẻ, chỉ tới mùa sinh sản, chúng mới tìm tới nhau để cặp đôi.
Mùa động dục của rắn ri voi kéo dài từ tháng 7 tới tháng 9 âm lịch. Những con rắn khoảng 15 tháng tuổi đã có khả năng giao phối.
Rắn cái thường bò lên bờ và tiết ra một chất dịch màu trắng đục. Đối với ta, đó là một mùi tanh rất khó chịu. Nhưng đối với rắn đực, đó là mùi của “tình yêu”, mùi khơi dậy bản năng sinh sản. Hướng theo mùi hấp dẫn đó, rắn đực tìm đến với rắn cái dù có khi chúng ở cách xa nhau hàng trăm mét.
Cuộc tình diễn ra đôi khi khôn cân sức. Rắn cái có thể lớn gấp 3-4 lần rắn đực. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng. Trước “người tình” nhỏ bé, rắn cái uốn éo vòng lượn như phô trương thân xác tuyệt vời của nó. Nó vòng đi vòng lại trước mặt rắn đực. Rắn đực bị lôi cuốn nó lao nhanh theo và cùng quấn quít bên nhau. Nó thường tìm cách leo lên trên rắn cái. Chúng quằn quại bên nhau say đắm. Đến đỉnh điểm của cuộc tình, rắn cái dừng lại và cong đuôi về phía trước. Bộ phận sinh dục cái của chúng ở dưới lộ ra. Thời cơ tuyệt vời! rắn đực sấn tới và thực hiện giao phối ngay. Các gai nhọn ở eo dương vật của rắn đực móc vào bờ âm hộ của rắn cái. Nó giữ chắc để thực hiện việc xuất tinh. Cuộc tình kéo dài từ 50-80 phút. Xong xuôi, các gai từ từ xếp lại chúng rời bỏ nhau ra.
Sau khi được giao phối, trứng rắn đã được thụ tinh. Trong tuần đầu, rắn mẹ bỏ ăn, ít di chuyển. Da của chúng bóng mượt hơn lên. Phần bụng phía dưới mập dần và đều đặn hơn. Trứng được dồn dần xuống, dọc theo hai ống tử cung. Phôi sẽ được phát triển trong vòng 180 ngày. Trứng rắn lớn dần lên. Sau 9 tháng, rắn bắt đầu đẻ. Khác với nhiều loại rắn, ri voi đẻ ra con. Việc đẻ cũng phụ thuộc vào thời tiết. Nếu thời tiết bất lợi như: nắng nóng kéo dài, không có mưa, trời khô hạn thì việc đẻ có khi chậm tới 10-15 ngày.
Trước lúc đẻ, rắn thường tìm tới những chỗ thuận lợi để đẻ. Chỗ đó phải kín đáo, rấm rạp, có độ ẩm cao, gần các vựa nước.v.v.
Trong sinh giới, sự đấu tranh giữa các loài rất khốc liệt. Rắn không bảo vệ được con nên hay bị các loài khác ăn mất. Tỷ lệ con sống trong tự nhiên chỉ đạt 25-40%.
Rắn ri voi đẻ đều, mỗi năm một lứa. tùy thuốc vào cỡ rắn mà chúng có thể đẻ với số lượng khác nhau. Chúng đẻ mỗi lứa khoảng 25-30 con. Những con rắn mẹ lớn trên 2kg có thể đẻ tới 50 con/lứa. Rắn con chỉ nặng khoảng 20-25g và chiều dài từ 20-22cm. Sau khi đẻ ra, chúng tự lập ngay cuộc sống của mình.
 
Cảm ơn sự ủng hộ của Ban Quản Trị và mọi người. Mình sẽ cố gắng lên bài nhanh để anh em tham khảo.
 
Last edited:
Mình cũng vừa mới tậu về 15 cặp rắn con nuôi thử nghiệm nhưng sau nửa tháng đã tiễn hết 5 em lên đường, khám nghiệm tử thi thì thấy bị ghẻ và loét bao tử. bác có thể post lên phần các bệnh thường gặp và cách điều trị được không hiện nay mấy chú rắn của mình bị nấm ở miệng nhiều quá mình mua oxytetracyline tắm nhưng sao vẫn không hết
 

Bạn locnguyen gì ơi bạn đâu rồi hôm qua 1 con rắn của mình tự dưng lăn đùng ra chết khám nghiệm thấy có 1 cục ở bụng mổ ra thì thấy bị tắc ruột không tiêu hóa được
 
mình là thành viên mới ,cám on bài viếi của bạn nha
viết thêm nữa đi nha bạn ,mình đang rất cần tư liệu về rắn của chú MINH
 
Mình đang rất cần tìm hiểu các bệnh của rắn và cách phòng trị, hổm rày rắn của mình ngày nào cũng chết, nguyên nhân chủ yếu là xưng mắt và bị xuất huyết, bỏ ăn. mình cũng đã dùng nhiều loại thuốc diệt khuẩn và kháng sinh kết hợp với các Vitamin để tăng sức đề kháng nhưng sao vẫn không hết. mình cũng đã đem vào trường ĐH Cần THơ nhờ xét nghiệm và điều trị nhưng sao vẫn không khả quan. Bạn nào có kinh nghiệm về nuôi rắn giúp mình với, xin cảm ơn!
 
III-KỸ THUẬT NUÔI RẮN RI VOI
A-CHUỒNG TRẠI
Ta có thể nuôi rắn ri voi trong ao hồ, trong lồng bè, trong bể xi măng hoặc trong thau, chậu, lu, khạp. Tùy điều kiện của từng gia đình mà chúng ta chọn lấy cách nuôi thích hợp.
1-Nuôi rắn ri voi trong ao hồ
a-Cách làm ao nuôi
Ta có thể dùng cơ giới hoặc dùng sức người để đào ao. Ao lớn hay nhỏ là tùy thuộc vào từng gia đình. Nói chung, nên đào ao hình chữ nhật. Ta thể đào nhiều ao liên tiếp. Diện tích một ao khoảng 50m2 (dài 10m, rộng 5m, sâu 1m). Xung quanh ao phải có đê cao từ 0,5 – 0,8m và rộng 2-3m. Giữa đê phải xây tường rào bằng gạch hoặc xi măng. Cũng có thể sử dụng các vật liệu khác nhưng phải đủ độ cao và vững chắc. Tường phải cao ít nhất 1,2m. Móng tường nên sâu từ 0,3 – 0,5m. Được như vậy thì rắn không leo ra được và chuột không chui vào bắt rắn được. Tường nên xâu giữa đê. Phải chừa từ chân tường tới mép nước khoảng 1-1,5m. Đó là chỗ rắn sẽ bò lên sưởi nắng.
Nếu ao nằm sát với kênh rạch hoặc liền kề với các ao khác thì chân tường phải đào sâu ngang mức đáy ao để tránh nước rò rỉ hoặc cua cũng đào hang tạo lỗ thoát cho rắn.
b-Trồng cây quanh ao
Ta nên trồng cây bong mát quanh ao. Trong ao, thả bèo lục bình hoặc rau ngổ, rau muống, có thể rải kín 2/3 mặt nước, phải chừa lại 1/3 diện tích mặt ao để được mặt trời chiếu sang. Rắn ri voi cũng rất cần được sưởi nắng. Mặt khác, ánh mặt trời chiếu xuống đáy ao sẽ giúp cho việc nhiều loại tảo phân giải các chất cặn bã có trong nước, làm trong sạch cho môi trường.
c-Thả cá vào ao
Ta nên thả một ít cá vào ao để nuôi chung như cá chép, cá mè trắng… Cá vừa làm sạch thêm cho nước và cũng có thể là mồi của rắn. Khi nuôi 1 tấn rắn thương phẩm, ta phải tốn khoảng 5 tấn thức ăn. Vì vậy, nguồn nước rất dễ bị nhiễm bẩn. Các thực vật thủy sinh và cá sẽ giúp “làm vệ sinh” ao nuôi. Chúng sẽ ăn bớt các chất dư thừa mà rắn không ăn hết.
d-Cống cấp và thoát nước
Khi bố trí ao nuôi rắn, ta đã phải lưu ý xếp chúng ở vị trí gần với kênh rạch để tiện cho việc cấp thoát nước. Ta có thể bố trí một đường ống thong với kênh rạch để điều hòa lượng nước của ao nuôi khi mức nước lên xuống. Ta cố giữ mức nước trong ao khoảng 1m. khi cạn cũng phải giữ ở mức 0,6-0,7m. Lưu ý, phải có lưới ngăn cẩn thận để tránh rắn theo nước ra ngoài. Tốt nhất, ta bố trí cống để bơm nước ra, vào định kỳ, giữ cho nguồn nước luôn luôn được mới và sạch. Tại các ao tù, cần lưu ý có cống tràn để đề phòng mưa, lụt dâng cao. Cống cũng phải có đăng chắn cẩn thận, tránh thất thoát rắn nuôi. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm, ngoài việc tìm cách thay nước, ta cũng có thể xử lý 1 số hóa chất sát trùng để giữ lại cân bằng như: Mizuphort, BKC, Chlorine, v.v..
Trong mùa mưa cũng có thể có cả hàm lượng axit cao. Phải chú ý theo dõi để xử lý bằng vôi bột.
 
ran ri voi

toi ten tinh cam ơn bai viet cua bac rat nhieu. toi rat muon thao luan voi bac nhung kinh nghiem thay con yeu qua. nhung toi se quyet tam thao luan voi bac sau cam on.
---------------
cám ơn bác cung cấp nguồn thông tin quí báo trên
 
Last edited by a moderator:
Mình quan tâm xem cách nấu các món từ con rắn ri voi này ra sao ? Hương vị nó có khác với các loại rắn khác không ? He he ... thèm quá !
 
thông Báo
Các Bạn Có Câu Hỏi Nào Hãy Gửi Về Cho Mình để Mình Gom Hỏi Vua Rắn Năm Minh Một Lần Cho Tiện
Chào bạn mình cũng nuôi rắn đây không những ri voi mà còn rắn khác nửa,mình thường gặp 1 bịnh mà bay giờ minh đang băn khoăn đó là bịnh VIÊM PHỔI
TRIỆU CHỪNG rắn gầy ốm ít ăn,da không sậm màu, khó thở,vì mủ trong phổi tràn lên làm ngẹt mủi ,rắn há to mồng thở nghe kỷ có tiềng khò khè,trước khi chết rắn há to miêng giãy giụa ,bò lăn ngan ra rồi chết
Xét nghiệm lấy tay ấn nhẹ vào vùng phổi của rắn có dịch nhờn chảy ra từ miệng mủi có lăm mủ máu rất hôi mổ ra thấy phổi bị viêm nặng có mủ
MONG BẠN HỎI LẠI AI ĐÓ HOẶC BẠN GIẾT chỉ biết dùm cách phòng và trị bịnh này tôi rất cám ơn
BẠN VUI LÒNG NÓI RỎ TÊN THUỐC ĐẶC TRI NHÉ
 


Back
Top