Nuôi trăn làm kinh tế, tuy cũ nhưng vẫn hái ra tiền

Phong trào nuôi trăn đã có từ rất lâu gần 20 năm nay. em nhớ lúc ông Nội em còn sống, 1 cặp trăn trị giá 2 chỉ vàng 24k, quả thật là một cái giá khủng thời đó cho 1 con vật cảnh, thời gian đó ai bước vào nghề nuôi trăn sinh sản thi phất lên thấy rõ, còn ai là người mua thi chỉ có mất 1,9 chỉ vàng 24k thôi.

Nhưng 2 năm nay thì khác thưa bà con, người nuôi trăn sinh sản và người nuôi trăn thương phẩm đều ăn nên làm ra. giá trăn phải nói la đĩnh trong năm nay, hiện giờ thì trăn loại khổ da 5> 6 kg là 270 -> 300 nghìn 1kg, quả thật rất tốt cho bà con nuôi trăn thương phẩm.

Nếu so sánh giửa trăn và rắn hổ hèo thi theo mình nghĩ và hiện tại chứng minh, con trăn đã đứng vững trên 10 năm qua. Thị trường rộng lớn, hiện nay đã có đủ giấy phép xuất da sang châu âu rồi, bà con cũng biết đến những món hàng hiệu với giá 5000 -> 10000 đôla của châu âu bắt nguồn từ da trăn Việt Nam chúng ta không?

Nuôi trăn còn là để tận dụng tối đa con heo, con gà, con vịt... đáng thương đã nằm xuống vì dịch bệnh, nhưng dù nó ra đi như vậy cũng không hề lãng phí và gây ô nhiễm môi trường.

Thật đúng với lối sống của ông cha ta từ xưa tới nay và mai sau nữa: TIẾT KIỆM. GIẢN DỊ, SIÊNG NĂNG, CHỊU KHÓ, đặc biệt là trong cái khó ló cái khôn, không bao giờ lãng phí thứ gì.

Đây là vài lời em đúc kết được từ kinh nghiệm bản thân và những lớp người đi trước, nếu có gì chưa hợp lý xin bà con tận tình chỉ bảo.

Mọi trao đổi thảo luận về chăn nuôi trăn xin bà con post câu hỏi, em xin giải đáp mọi thắc mắc trong phạm vi hiểu biết của mình, từ kĩ thuật cho đến con giống, giá cả.

Xin bà con ủng hộ để nông dân VIỆT NAM sớm giàu, đất nước VIỆT NAM ngày càng MẠNH, có tiếng nói trong khu vực và thế giới.

Chân thành cảm ơn bà con.


Agriviet.Com-IMG_1282.JPG

Agriviet.Com-IMG_2108.JPG
 


Last edited by a moderator:
Vẫn còn 4 con nái năm rồi, năm nay bổ sung thêm 1 nái mới lớn. Cũng dự định mua thêm, nhưng thấy tình hình này cũng chán quá.
Trăn con năm rồi vẫn đang nuôi 43 em, bình quân gần 1kg/con, không biết tới tháng 2 năm sau, bán sẽ như thế nào? thôi mặc nó.
giờ bác có trăn đất nhỏ bán không
 


Randy đang khóc ròng với mấy con tra nái kìa.trăn con ko đủ nuôi có đâu tới bán, keke.
Ah randy tran nái mai tốt tôi gửi xe xuống camau hay ông lên bentre bắt. Vó 2 em thôi gửi xe luôn nghen
 
NĂM NAY TÔI ĐÃ BỊ CHẾT 1 CON, NÓ BỊ VIÊM PHỔI, CÓ ĐỜM VÀ TÔI CHÍCH THUỐC NHƯ ANH HIẾU CHỈ NHƯNG 5 NGÀY KHÔNG BỚT, NÊN TÔI TĂNG THÊM LIẾU THÌ TỚI SANG HÔM SAU CHẾT. CHẮC LÀ DO SỐC THUỐC, NHƯNG THẬT TÌNH TÔI THẤY TRĂN MÀ BỊ VIÊM PHỔI TRỊ KHONG KHỎI ĐƯỢC, NĂM NAY TÔI TÍCH CỰC PHƠI NẮNG NHIỀU HƠN NHƯNG VẪN BỆNH.
 
chia bùn cùng anh , anh Huynh xem lại chế độ ăn uống cũng như là tắm nắng vệ sinh ,..... vì thời tiết giao mùa rất phức tạp mà con này thì nó đặc biệt nhạy cảm với thời tiết + ham ăn ham uống nên dù cơ thể yếu cũng quất ào ào và hậu quả là phát bệnh khó trị . Anh nên hạn chế mồi vào thời điểm này với giai đoạn gió chướng trở gió gần tết .vài dòng kinh nghiệm chia sẻ với anh .Em thì bận công việc lu bu chạy tới chạy lui chăm sóc trăn ko chu đáo nên bị hao hết mấy con trăn hậu bị tới giờ vẫn còn thấy tiếc hùi hụi .Con trăn mình nuôi nó có tật phàm ăn ,ăn bao nhiu cũng ko đủ và đó cũng chính là điểm yếu của nó ,do vậy thời điểm này em thấy hạn chế mồi , tắm nắng thường xuyên ,vệ sinh chuồng trại sạch sẽ khô ráo ,chuồng về đêm kín gió là giảm thiểu 70% bệnh tật .còn về thuốc và trị thì mỗi người mỗi cách .riêng em thì thấy nên hạn chế lạm dụng kháng sinh và nên chích thêm vitamin + bơm thêm lòng đỏ trứng cho nó có sức ,cơ thể nó bệnh đang yếu mà mình cứ thuốc với men riết con trăn nhìn như con lãi ,ko ăn uống + lờn thuốc là xong.Khâu chăm sóc là cực quan trọng nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như là bỏ ăn hay ăn ko tiêu thì cần có biện pháp kịp thời can thiệp nếu để lâu thì ko có thuốc men nào chữa khỏi
 

Last edited:
cảm ơn randy nha. năm nay 4 ngày mình cho ăn 1 lần,hôm trước thấy Huy cũng nói hình như hời tiết năm nay làm trăn bệnh nhiều hơn. năm ngoái mình nuôi tới 3kg hoặc 4kg mới thấy bệnh, năm nay chua được 1kg đã thấy mấy em bệnh rồi. cũng lo lắm, ah mình cho mấy con không bệnh uống thuốc kháng sinh phòng ngừa loại dùng để chích không biết có hiệu quả không? mình cũng dùng nhiều loại thuốc mà chẳng thấy loại nào hiệu quả cả.
 
trăn còn nhỏ hay lớn nếu đã nhiễm bệnh thì dù ở độ tuổi nào cũng có thể bị và bị nặng nữa ,đầu tiên là con giống phải là con rạ ,con của những con mẹ 3,4 mùa trăn đổ lên thì sức đề kháng của nó mới cao ,một bầy nở trọn vẹn thì con giống bầy đó tốt hơn những bầy nở ko đều ko đạt .....ngoài ra khâu chăm sóc cũng quyết định 50% ,tay nghề cao + kinh nghiệm nếu được chỉ bảo + yêu nghề sống chết với nghề thì mình nghĩ là đạt rồi .vấn đề còn lại là phòng bệnh hơn trị bệnh ,trăn một khi đã bệnh thì điều trị chỉ là 50/50 ,mà trị cho hết hết dứt bệnh cũng cả tháng ,năm nay sau khi chia tay mấy em trăn lứa mới thấy mấy bậc tiền bối nói quá đúng .
 
Con nào ăn nhiều chừng nào thì chết nhanh chừng ấy.
Dt tui buổi tối mới gặp Tín ơi. Dạo này bận quá, lấn sân sang gia súc nên ít time rảnh
 
Chào cả nhà ạ! Năm rồi em có con trăn nái lứa đầu, 3 năm được 30kg đẻ 42 trứng đẹp. Oái oăm thay, ấp đến bung ổ, 55 ngày ko sao, ấy vậy mà đến 58 ngày chẳng trứng nào nở (trứng đẹp bình thường, ko thối) mỗ ra thì ôi thôi tất cả chết ngộp. Có người bảo chết do trăn yếu ko tự nở được, người bảo do sấm sét, người lại cho là trăn mẹ thiếu vi chất dinh dưỡng lúc thúc mồi... Ko bjết thế nào nữa. Giờ trăn này 40kg, sắp tớj kỳ phối giống sao thấy lo lo. Anh, chị chuyên nghiệp ơi, em cần lắm những lời khuyên. Em cảm ơn!
 
Đợi nó đẻ xong lấy trứng ra ngoài ấp,cho tran mẹ khỏe nhanh hồi phục, giảm đc rủi ro trong quá trình ấp, nên tầm sư học đạo vấn đề này nhé rất hữu ích đó,ko học đc thì gửi ai bít ấp,ấp gia công cho khỏe.
Thời điểm này nên cho ăn điều đặn, 40kg ăn lần 4-5kg 1 tuần ăn 1 lần
 
Cảm ơn Mr.suri... nhé! Về khoảng lấy trứng ra ấp anh có thể nhận em là đệ tử ko? Lần đầu tiên em nghe nói về kỹ thuật này, anh chia sẻ những điểm chính trong kỹ thuật ấp trứng nha?
 
@sieunhan86 : con trăn nái của bạn năm nay 40kg là đẹp rồi bạn ,bạn có thể cho biết chế độ ăn uống của em nó được ko ? bao nhiu ngày ăn ?ăn lần bao nhiêu % ? nếu trăn đẻ trứng đẹp ko có trứng đá thì ko thể nói là chế độ ăn uống được ,việc con yếu chui ra ko được có thể là do nguyên nhân khác nữa ....
 
Dạ chào anh Randy ạ! Về khoảng ăn uống của em nó thì: từ lúc mới ấp xong em cho ăn chuột để ko làm dãn bao tử quá mức. Khoảng 15 ngày sau khi ấp em bắt đầu cho ăn vịt, hễ đói là em bắt vịt cho ăn chứ ko cân định lượng luôn. Vịt nhà tự nuôi, chuột tự bẫy nên về mồi cho trăn nái thì tẹt ga luôn. Vụ rồi đẻ 42 trứng ko trứng đá nào, trứng ko to lắm nhưng rất đồng đều. Lúc em bổ trứng kiểm tra thấy rốn rút vào gần hết nghĩa là trăn chết lúc sắp nở. Trăn đực phối lúc ấy 3 năm nặng 12kg mua từ nhỏ ở nơi khác, chắc ko có chuyện đồng huyết. Trong 42 trăn con chết có 8 con bị dị tật gù lưng, em ko biết sao nữa? Về khoảng tự ấp trứng trăn anh thấy thế nào ạ? Em lo quá, năm ngoái 12 tháng 9 âm lịch trăn em đã phối giống rồi. Từ lúc cho ăn đến giờ con trăn này ngốn hến 30 vịt cổ cò và 20 vịt trắng, nếu mua hết số vịt này tính ra hơi bị nhiều, cộng thêm mùa rồi mất trắng. Năm nay thất bại nữa em cầm chắc chữ lỗ luôn. Hjx!Dạ chào anh Randy ạ! Về khoảng ăn uống của em nó thì: từ lúc mới ấp xong em cho ăn chuột để ko làm dãn bao tử quá mức. Khoảng 15 ngày sau khi ấp em bắt đầu cho ăn vịt, hễ đói là em bắt vịt cho ăn chứ ko cân định lượng luôn. Vịt nhà tự nuôi, chuột tự bẫy nên về mồi cho trăn nái thì tẹt ga luôn. Vụ rồi đẻ 42 trứng ko trứng đá nào, trứng ko to lắm nhưng rất đồng đều. Lúc em bổ trứng kiểm tra thấy rốn rút vào gần hết nghĩa là trăn chết lúc sắp nở. Trăn đực phối lúc ấy 3 năm nặng 12kg mua từ nhỏ ở nơi khác, chắc ko có chuyện đồng huyết. Trong 42 trăn con chết có 8 con bị dị tật gù lưng, em ko biết sao nữa? Về khoảng tự ấp trứng trăn anh thấy thế nào ạ? Em lo quá, năm ngoái 12 tháng 9 âm lịch trăn em đã phối giống rồi. Từ lúc cho ăn đến giờ con trăn này ngốn hến 30 vịt cổ cò và 20 vịt trắng, nếu mua hết số vịt này tính ra hơi bị nhiều, cộng thêm mùa rồi mất trắng. Năm nay thất bại nữa em cầm chắc chữ lỗ luôn. Hjx!
 
trăn bạn theo mô tả thì trăn con nở ra ko nổi ,nhau chưa rút hết + vài con bị cong quẹo (dưới mình kêu bị trái me ) mà trứng thì tốt ,thì theo mình biết là có thể do kháng sinh ảnh hưởng
1.trăn mẹ trong quá trình tượng trứng bạn chích kháng sinh nhìu
2, cho ăn vịt hay mồi bị chích hoặc bị lạm dụng thuốc thú y nhìu
3,do nhiệt độ ấp
Bạn xem thử coi có bị dính chưởng kiểu đó ko ?
 
Ý kiến Randy em ghi nhận. Nguyên nhân 1 và 2 xin được loại trừ vì trong suốt qua trình nuôi trăn và vịt em ko chích thuốc nào kể cả thuốc bổ. Vịt nuôi mà chết là em cho trăn ăn luôn. Lúc trăn sắp đẻ em có bỏ rất nhiều cỏ khô vào lồng, đáy lồng đóng ván thẻ 5 phân, rảnh 1,5 phân. Mới bỏ cỏ vào nó nằm lên trên ai ngờ lúc đẻ nó chui xuống dưới đẻ ngay trên ván. Nhưng ko bị thối trứng nào. Trăn em phối sớm giữa tháng giêng đẻ, đến 14 tháng 3 âm lịch nở. Lúc đó nhiệt độ môi trường rất cao thêm nữa nhà lợp tôn khá nóng. Theo kinh nghiệm của anh thì: nhiệt độ môi trường bao nhjêu thì thích hợp, nếu cao quá trứng trăn bị gì, thấp quá thì sao, nếu để ở nơi ẩm thấp cho mát thì độ ẩm cao có làm thối trứng?
 


Back
Top