Rùa Đầu To và Rùa Câm

  • Thread starter minh-phuong
  • Ngày gửi
Có ai trong diễn đàn đã nuôi loại rùa này chưa. Đây là Rùa Đầu To

sieuthiNHANH2010050412318ngnjzmeznd6331379.jpeg


sieuthiNHANH2010050412318owfhzjhlzw5860423.jpeg


sieuthiNHANH2010050412318njc0mtyzmw6374571.jpeg


sieuthiNHANH2010050412318ntfiymq1nd4795132.jpeg


sieuthiNHANH2010050412318mzbmzdk3yt6923856.jpeg


sieuthiNHANH2010050412318odg0zjy3ym6688772.jpeg


sieuthiNHANH2010050412318mzuynzuyzd4774680.jpeg


sieuthiNHANH2010050412318yzyxmdq4zj5751973.jpeg




Còn đây là Rùa Câm

[URL="http://www.chelonia.org/DSC00282mmuticashell.JPG"][/URL]
[URL="http://www.arkive.org/images/mediaChooser/dis_prev.gif"][/URL]
[URL="http://cdn2.arkive.org/media/B8/B87740A6-F3C9-474B-BB00-73068B1B0EA0/Presentation.Medium/Plastron-view-of-Asian-yellow-pond-turtle.jpg"][URL="http://cdn2.arkive.org/media/B8/B87740A6-F3C9-474B-BB00-73068B1B0EA0/Presentation.Medium/Plastron-view-of-Asian-yellow-pond-turtle.jpg"][/URL][/URL]
 


và đây là ảnh rùa mà em mới sưu tầm dc.Đố anh Phương biết là loại rùa nào đấy?

9M60.15160257.rùa 01.jpg

PUD0.15160283.rùa 02.jpg

RMT0.15160303.rùa 03.jpg

N5R0.15160341.rùa 04.jpg

DNG0.15160374.rùa 05.jpg

LCS0.15160414.rùa 06.jpg

7O20.15160450.rùa 07.jpg

Y9C0.15160500.rùa 08.jpg
 


Last edited by a moderator:
em xin post các ảnh về buôn lậu rùa từ cuối thập nien 80 đầu 90 đến những năm đầu thập niên 2000 để chúng ta có thể hiểu về mức độ tiêu thụ động vật hoang dã của Trung Quốc trong thời gian trước ( bây giờ thì không biết thế nào):
The Peng Ling Market, Guangzhou, China, at night: Crates of softshell turtles (most likely, Asiatic softshells, Amyda cartilaginea) are unloaded

chợ peng Ling, Qungr Châu, Trung Quốc vào đêm: Những thùng đựng ba ba (Hầu hết là ba ba nam Bộ, với tên khoa học: Amyda cartilaginea) đang được dỡ xuống.

---------- Post added at 05:49 PM ---------- Previous post was at 05:30 PM ----------

Softshells in bags are destined for restaurants.

Những con ba ba được đựng riêng trong túi để cho các nhà hàng tiêu thụ
Bags of softshells piled up for transport to restaurants (sold by the kilo).

những túi đựng ba ba xếo trồng lên nhau để vận chuyển tới các nhà hàng (Bán theo Kg)
Crates contain large Asiatic softshell turtles, Amyda cartilaginea.

Những thùng lớn chứa ba ba nam Bộ, Amyda cartilaginea
At 1 A.M., a market worker guards merchandise.

Lúc 1 giờ sáng, một người làm việc trong chợ đang trông coi chỗ hàng,
The Peng Ling Market, Guangzhou, China, at 7 A.M.

Chợ Peng Ling, Quảng Châu, TRung Quốc, lúc 7 giờ sáng
The Guangzhou market at 7:00 A.M. Vendors are dealing with customers.

Chợ Quảng Châu lúc 7 giờ sáng, Người bán đang làm việc với khách hàng của mình
Vendors with various species.

Người bán rùa bên cạnh nhiều loài rùa (phong phú)

---------- Post added at 06:20 PM ---------- Previous post was at 05:49 PM ----------

Market worker holds up an Indian softshell turtle, Aspideretes gangeticus. This species is on Appendix I of CITES.

người bán trong chợ cầm lên một con ba ba Ấn Độ, tên khoa học:Aspideretes gangeticus. Đây là loài nằm trong Phụ lục I của Công ước CITES
Two Indian peacock softshell turtles, Aspideretes hurum. On Appendix I of CITES.

Hai con ba ba công Ấn Độ, tên khoa học Aspideretes hurum. Nó nắm trong PHụ lục I Công ước CITES
Asiatic softshell turtles, Amyda cartilaginea, half dead, originally from the wooden crates unloaded in photo 1

Ba ba Nam Bộ, Amyda cartilaginea, một nửa số đã chết, chúng là số ba ba ban đầu từ các thùng gỗ bốc dỡ xuống trong bức ảnh thứ nhất
Indian flapshell turtles, Lissemys andersoni (punctata), in both bins from Bangladesh (these animals were badly injured).

rùa nắp Ấn Độ (em này đóng mở nắp như loài rùa hộp), tên khoa học:Lissemys andersoni (punctata), số rùa này trong hai thùng vận chuyển từ Băng LA Đét (những con vật này đều bị thương nặng)
Market worker holds up bag containing Indian softshell turtles, Aspideretes gangeticus.This species is on Appendix I of CITES.

NGười bán hàng trong chợ đang cầm trên tay một túi ba ba Ấn Độ, Aspideretes gangeticus. Loài này nằm trong phụ lục I công ước CITES
“Farm-raised” Chinese softshells, Pelodiscus sinensis, are shipped on ice. They are used for soup, or their bones for medicine. These animals were reported to be from Thailand.

"trang trại nuôi" BA Ba Trung Quốc (ba ba trơn nuôi ), Pelodiscus sinensis, được vận chuyển bằng đông lạnh. Chúng được sử dụng trong món súp hoặc trong chế biêbs thuốc. Ngững con vật này được vận chuyển tới đây từ Thái Lan
A recently described black-breasted leaf turtle, Geoemyda yuwonoi, on the left with light-colored head. The turtle beneath it, the one overturned in the center, and the turtle on the right are spiny turtles, Heosemys spinosa.

thời gian gần đây (cuối thập niên 80) được miêu tả là con rùa lá màu đen ngực, Geoemyda yuwonoi, ở phía bên trái cới màu đầu sáng. Con rùa bên dưới ......, con rùa bên phải là rùa gai ( loài này mình đã từng up ảnh), Heosemys spinosa (chữ Heosemys giống trong họ của rùa đất lớn)
mình sẽ post tiếp ảnh, còn rất nhiều, mình chỉ mong hoàn chỉnh để được một chủ đề mang tính tham khảo cao.
 
At the Shenzhen market: Piled on top are spotted pond turtles, Geoclemys hamiltonii (CITES Appendix I); yellow-mairgined box turtles,Cuora flavomarginata, are beneath them.

Tại thị trường Thâm Quyến (cạnh thành phố Quảng Châu): Những con rùa sao (loại rùa nước bán làm cảnh bây giờ ở Việt Nam, hình như bây giờ cảnh Việt Nam người ta bán hơn 2 triệu) chất đống phía trên , tên khoa học: Geoclemys hamiltonii (CITES phụ lục I), ngời ra còn có rùa hộp TRung Quốc, Cuora flavomarginata,được xếp phía dưới. (toàn những con giá đắt bây giờ)
Malaysian giant turtles, Orlitia borneensis.

Ngững con rùa ma lay si a khổng lồ, Orlitia borneensis (Ở Châu Á em thích nhất lời này bởi kích cỡ đồ sộ của nó, tất cả các web đều công nhận loài này có thể đạt size~80cm tức là tương đương alligator snapping của Bắc Mỹ, tuy nhiên thức ăn chủ yếu của chúng lại được công nhận nhiều là thực vật và độ tuổi sinh sản là rất muộn khoảng mười mấy tuổi gì đó)
An Indochinese impressed tortoise, Manouria impressa, between two Malaysian giant turtles, Orlitia borneensis.

Một con rùa ấn Tượng Đông Dương (nói hay thế chứ là rùa núi viền chắc có suất sứ từ Đông Dương để phân biệt với các loại rùa khác từ Thái Lan chẳng hạn...), tên khoa học:Manouria impressa, Giữa nó là hai con rùa malaysia khổng lồ, Orlitia borneensis (soanhs ô gạch em núi viền này cũng chẳng phải tay vừa thế mà như trẻ con với hai em kia, có cả bàn chân ướm ở cuối bức ảnh cho thấy kích cỡ đồ sộ của em núi viền.
A large room piled knee-deep with Malaysian giant turtles, Orlitia borneensis.

Một phòng lớn chất đống sâu đến đầu gối với rùa Malaysia khổng lồ, Orlitia borneensis.
Tubs of Asiatic softshell turtles (Amyda cartilaginea), Malayan box turtles (Cuora amboinensis), and black marsh turtles (Siebenrockiella crassicollis). The stick is used to club turtles that attempt to escape.

Những thùng đựng ba ba Nam Bộ (Amyda cartilaginea), rùa hộp lưng đen (Cuora amboinensis), , và rùa đầm lầy đen (rùa cổ bự, Siebenrockiella crassicollis). Cái gậy để ở đó dùng để đẩy nhằm ngăn rùa bò ra ngoài (cách này dã man, va đập nhưng rất hiệu quả với những người bán rùa)
Bag containing big-headed turtles, Platysternon megacephalum, intended for soup.

Bao tải đựng rùa đầu to, Platysternon megacephalum, số rùa dự định cho vào súp (súp của bọn nó chắc là canh hay nồi lẩu theo kiểu mình ăn ba ba)
Big-headed turtles, Platysternon megacephalum, are destined for soup pot. Commonly boiled alive.

rùa đàu to, Platysternon megacephalum, đựoc dùng cho súp, Thông thường chúng bị luộc sống (cách ăn này quả thức rất dã man so với những điều phật day
Indian roofed turtles (Kachuga tecta), CITES Appendix I, in wood and green bins; Indian eyed turtles (Morenea petersi) in blue bin, and Indian flapshell turtles (Lissemys andersoni [punctata]) to the right in mental bin. All from Bangladesh.

rùa mái nhà Ấn Độ (Tạm dịch) (Kachuga tecta), Công ước CITES phụ lục I, trong thùng gỗ và thùng màu xanh lá cây(em này đẹp chẳng kém gì rùa răng và cũng với kích cỡ đồ sộ là một loại rùa hay ở Châu Á) , những con rùa mắt Ấn Độ (Morenea petersi) trong thùng màu xanh, và rùa nắp ngực Ấn Độ (Lissemys andersoni [punctata]) (loài rùa có khả năng y hệt rùa hộp cuora đã được đề cập ở trên) ở phía bên phải trong thùng kim loại, tất cả số rùa trong ảnh đều có nguồn gốc từ Băng La Đét (qua những thông tin này chúng ta không thể chỉ nói Trung Quốc bị động nguồn hàng từ Việt NAm vào thời gian đó mà nó chủ động nguồn hàng từ rất nhiều nơi đặc biệt là các nước bên bờ Ấn Độ Dương, nhưng Việt NAm thời kỳ này cũng đang xuất khẩu và là nguồn hàng quan trọng cho Trung Quốc chứ không phải là nước thứ ba thứ tư trung chuyển hàng như bây giờ người ta hay nói)
Guangzhou market at night: Giant Asian pond turtles (Heosemys grandis) and yellow-headed temple turtles (Heiremys annandahlii) in wood crates, left; Malayan snail-eating turtles (Malayemys subtrijuga), center bin; and elongated tortoises (Indotestudo elongata), right bin. Pole is used to strike any turtle attempting to escape.

Chợ Quảng Châu vào đêm: rùa đất lớn (Heosemys grandis, người ta viết đúng chứ mấy ông bên tra cứu rùa viết sai họ của rùa), và rùa răng (Heiremys annandahlii), trong thùng gỗ bên trái, rùa ba gờ (Malayemys subtrijuga), trong thùng ở giữa: và rùa núi vàng (Indotestudo elongata), trong thùng ở bên phải. gậy và động tá của người đàn ông trong bức ảnh dùng để ngăn chặn rùa tầu thoát. (công nhận rùa khỏe, bị bắt, vận chuyển, va đập, quăng quật mà nhiều con vẫn cố tẩu thoát)
Indian peacock softshells (Asperedetes gangeticus) in left bin, and spotted pond turtles (Geoclemys hamiltonii) hanging in nets in center — both species from Bangladesh. Burmese eyed turtles (Morenia ocellata), in right bin, from Myanmar (Burma).

rùa Ấn Độ peacock (Asperedetes gangeticus) trong thùng bên trái, và rùa sao (rùa nước, dụch theo tiếng anh tên nó là rùa phát hiện ao (tạm dịch)) treo vào lưới giữa hai cái thùng - Cả hai loài này vận chuyển đến từ Băng La Đét. những con rùa mắt miến Điện (tạm dịch) (Morenia ocellata), trong thùng bên phải, chúng đến từ My An Ma (Miến Điện) (mấy em này bị xước mai chứ ảnh mấy em ý đẹp lắm, chúng ta nhiều lúc đề cao quá rùa Việt Nam mà không coi trọng mấy em rùa Châu Á này, xét cho cùng chúng ta nên xem trọng và bảo vệ tất cả các loài rùa nhất là những loài này vì chúng gần chúng ta, khí hậu nhiệt đới, còn chuyện phân vùng rùa của anh của tôi thực chất là do lịch sử dân tộc và địa lý quyết chứ tất cả rùa là anh em, họ hàng một nhà đáng đựoc tôn trọng và bảo vệ...)
Elongated tortoises, Indotestudo elongata, in front two bins (plastrons are ground for use in medicinal powder). Malayan snail-eating turtles, Malayemys subtrijuga, in rear tub. Stick is used to stop escape attempts.

rùa núi vàng, Indotestudo elongata,, trước hai thùng (yếm rùa được sử dụng làm bột thuốc). rùa ba gờ, , Malayemys subtrijuga, trong thùng sắt phía sau. Gậy được dùng để ngăn chặn rùa tẩu thoát.
Elongated tortoises (Indotestudo elongata), foreground; snail-eating turtles (Malayemys subtriguga), upper right.

rùa núi vàng (Indotestudo elongata), cảnh ở đầu (tiền cảnh); rùa ba gờ (Malayemys subtriguga), phía trên bên phải.
Malayan box turtles (Cuora amboinensis), upper left; Indonesian black-breasted leaf turtles (Geoemyda yuwonoi) from Sulawesi, center; and spiny turtles (Heosemys spinosa) in yellow basket.

rùa hộp lưng đen (Cuora amboinensis), , phía trên bên phải; rùa lá ngực đen in đô nê sia(Geoemyda yuwonoi) (loài này hoàn toàn khác rùa lá ta nói đến bây giờ, con này cũng to cứ nhìn bàn chân người là biết) từ Sulawesi ( là một trong 4 hòn đảo lớn của Quần đảo Sunda của Indonesia, nằm ở giữa Borneo và quần đảo Maluku. Đảo này rộng 174.600 km²) ở giữa ; và rùa gai (Heosemys spinosa) ở trong giỏ hàng màu vàng ( loài rùa đẹp của Thái Lan... cùng họ với rùa đất lớn của ta).

---------- Post added at 01:02 PM ---------- Previous post was at 12:59 PM ----------

chúng ta đến với Trung Quốc và thị trường rùa qua một chuyến đi của người nước ngoài, chắc chắn sẽ có những bức ảnh để lại ấn tượng mạnh trong lòng mỗi người.

---------- Post added at 01:34 PM ---------- Previous post was at 01:02 PM ----------

Guangzhou August 2001
In Guangzhou at the Xing Ping market there is a man I have met both times I have been to China. This last time in August he wanted me to take his picture. I was more than willing to do so. That way the viewer could see who it is selling the turtles in China, normal people trying to make ends meet. So the following pictures are what he was offering the day I visited him. I have 2 other pictures after these 10 pictures from another vendor. While you look at all of these pictures imagine how it looks and smells. It was 35 Celsius and humid. The animals are stacked on each other and boxes in turn are stacked more than 2 high on many occasions. Many animals die in the heat and many die from being crushed to death, lack of water and food, and being thrown around (literally). Besides all these forms of death sometimes the customer wants the animal cooked before purchase. So, to accommodate this, most vendors, if not all, have their own rice-cooker.

Quảng Châu tháng tám năm 2001
Tại thiwj trường chợ Thanh Bình Quảng Châu có một người đàn ông mà tôi đã gặp hai lần khi đến Trung Quốc. Vào thời điểm cuối tháng tám, ông ấy muốn tôi chụp ảnh ông. Tôi dã sẵn sàng làm nhiều hơn vậy. BẰng việc đó người xem biết đây là người bán rùa, một người bình thường cố gắng làm việc để đủ sống. Nên những bức hình dưới đây là những gì ông nhập ngày tôi đến thăm ông. Tôi có hai bức ảnh khác sau 10 bức ảnh này từ một người bán rùa khác. Khi bạn nhìn vào các bức ảnh đó sẽ thấy thật ẩm thấp và có mùi. Lúc này là 35 oC và thời tiết ẩm ướt. Các con vật bị xếp trồng lên nhau trong các hộp khác nhau rồi các hộp đó lại trồng tiếp lên nhau nhiều lần. Nhiều con vật bị chết vì nóng, bị dẫm tới chết, chết đói và chết khát, hoặc bị ném ra xung quanh (nghĩa đen). Bên cạnh đó, những con khác chết đôi khi vì khách mua hàng muốn nó được nấu chín trước đó. vì thế hầu hết nhà buôn rùa, không phải tất cả, có riêng cho mình nồi nấu cơm. (chắc nấu rùa trong nồi cơm, ác quá nhưng xét ra người miền nam hình như cũng nấu rùa thế, hoặc trên cả nước cũng có trò luộc chín)
The first five pictures are along the left wall in his stall and the remaining five are along the right wall.
Năm hình đầu tiên là hình hàng dọc theo bên trái tường, còn năm hình kia là dọc theo bên phải tường.

This is a photo of the turtle-dealer (middle), his friend (left) and myself in his stall. August 2001
đấy là bức hình về người đại lý rùa (ở giữa), bạn ông ta (trái) và bản thân tôi trong gian hàng của ông ấy. Tháng tám năm 2001

This is a photo of species sold across from us.
Đây là bức hình về các loài được bán khi chúng tôi đi ngang qua (toàn là rùa đầm Trung Quốc, chinese pond turtle, một loài phổ biến ở TRung Quốc, con non bán đắt hơn tai đỏ khoảng vài nghìn Việt Nam, tên khoa học nếu em không nhầm: Chinemys reevesii)

This photo is along the same wall as the above photo but closer to the entrance of the stall.
hình ảnh này là dọc theo tường như hình ảnh ở trên, nhưng gần hơn với lối vào của gian hàng. (hình ảnh này đẻ lại cho em ấn tượng với hình ảnh trán vàng to bự Trong bức hình đủ cả ba phân loài trán vàng Đông dương: trán vàng Bắc:Cuora galbinifrons, trán vàng Trung:Cuora galbinifrons bourreti, trán vàng Nam:Cuora picturata)
---------------
Những hình ảnh tiếp theo khiến em vô cùng ấn tượng về khả năng của thị trường rùa Quảng Châu trong thời gian đó.

This photo is along the same wall as we are sitting but at the entrance of the stall.
hình ảnh này là dọc theo tường giống như chúng tôi đang ngồi, nhưng ở lối vào của các gian hàng.

This photo is closer to us along the same wall.
Đây là hình ảnh gần hơn trên cùng góc tường đó.
Ai chơi rùa ngọai cũng biết những con rùa cạn Nga với tên khoa học Testudo horsfieldii là loài rùa cạn cảnh được bán ở thị trường cảnh đắt ngang ngửa với red foot, sulcata, rùa cạn Hy LẠp và đắt hơn rùa sao Ấn độ, ngang ngửa rùa sao Miến Điện nhưng trong thời gian này nhóm công tác này điều tra trong chợ loài rùa cạn Nga này bán làm thịt với giá từ 120 - 140 tệ 1 cân (mà thờ đó 1 tệ bằng nghìn mấy gần hai nghìn của ta là cùng), đắt hơn giá làm thịt núi vàng cùng thời kỳ, núi vàng thời đó 100 tệ/ 1kg

This photo is right next to where we where sitting. You can see the dealers son sitting to the right
Đây là hình ảnh ngay bên cạnh nơi mà chúng tôi ngồi. Bạn có thể xem con trai người đại lý rùa ngồi bên phải

Here is the dealers son posing with a P. mouhutii.
Con trai người kinh doanh đưa ra một con rùa tên khoa học P. mouhutii (sa nhân to kinh)
(ở đây khá nhiều rùa sa nhân)



This is an unknown species for me. If you know what it is please email me
Đây là một loài tôi chưa biết . Nếu bạn biết nó là gì xin vui lòng gửi email cho tôi! (ai biết thì đợi em tìm cái email người viết rồi thông báo sau, nhưng theo em nghĩ đây là một em rùa đất lớn nhưng nó không có đặc điểm yếm giống các con rùa đất lơn lúc nhỏ như con của bác minh-phuong, hình như ở nhiều cá thể em thấy loài đất lớn khi lớn yếm không có các hoa văn mà vàng toàn bộ hoặc đen đen như con kia:
từ một số hình ảnh về đất lớn lúc trưởng thành:


hình ảnh rùa đất lớn ở chùa Quan Âm
http://112233445566.sweb.cz/druhy/au...text_autor.htm
ở link trên có ảnh ông Tây Cầm con đất lớn với đặc điểm yếm y hệt như con trong ba tấm hình trên.
Còn em này phần nào đó em chắc chắn không phải rùa răng.
The following are from the a different dealer at the pet market around the corner from the Xing Ping Market.
Sau đây là hình ảnh từ những đại lý khác nhau các cửa hàng vật nuôi quanh góc trong thị trường chợ Ping Xing (Thanh Bình)

These are the VERY endangered Geochelone platynota. On this particular trip I seen at least 50 animals, from hatchling to very large adult. All where seen at one vendor. She also had the spengleri below.
Đây là những con rùa sao Miến Điện nguy cơ tuyệt chủng rất cao với tên khoa học Geochelone platynota. Ttong chuyến đi này đặc biệt tôi nhìn thấy ít nhất 50 loài động vật, từ mới nở đến những con trưởng thành rất lớn. Tất cả các nơi bán rùa được thấy tại một nhà cung cấp. Cô cũng đã có spengleri (rùa lá chúng ta đã rất quen thuộc) dưới đây.

A small crate full of Geoemyda spengleri. What a shame. This is by far my favorite species of turtle. I am glad that I have produced these gems in captivity.
Một thùng nhỏ chứa đầy các con Geoemyda spengleri (rùa lá). Thật đáng tiếc. Điều này xa lạ với sở thích các loài rùa (em dịch không xuôi đoạn này) . Tôi vui rằng tôi có những con rùa là sản phẩm trong điều kiện nuôi nhốt (nuôi đẻ)
Tái bút: Bức hình thứ hai là loài rùa sao Miến Điện Geochelone platynota là một loài khác so với rùa sao Ấn Độ Geochelone elegans, tuy có vẻ cùng sống trong cùng điều kiện môi trường, cùng thức ăn nhưng loài này riêng biệt và quý hiếm hơn rùa sao Ấn Độ (hình như là quý hơn nhiều) và giá trị cảnh và tiền của nó cũng rất lớn, tiền mua nó hình như ngang ngửa với sulcata ở Tàu, sulcata ở tàu một con a cm năm 2009 nó bảo là 650 tệ thì phải... nhưng với số tiền đó mua được con này với size lớn hơn. kể cả ở aquapet em chưa thấy ai sở hữu nó, loài này nhận ra bằng cách thấy ở mỗi điểm sáng trên mau sẽ tỏa ra 6 tia sáng nối với sáu tia sáng khác từ chấm khác theo tỉ lệ 3:3, con ở rùa sao Ấn Độ thì mỗi điểm sáng tỏa ra a tia sáng nối với tia khác theo tỉ lệ 2:2, bao giờ có dịp em sẽ post bài dịch phân biệt hai loại này.
Còn rất nhiều hình ảnh nữa em muốn chia sẻ, mỗi ngày em sẽ chia sẻ một chủ đề.
 
Last edited by a moderator:
Turtle Markets in China August 2001​

Chợ rùa ở Trung Quốc tháng Tám năm 2001
[URL="http://img824.imageshack.us/img824/928/great20wall202001.jpg"][/URL]​
This picture is taken outside of Beijing in August 2001 at the Great Wall of China.
hình ảnh này được chụp bên ngoài Bắc Kinh vào tháng tám 2001 tại Vạn lý trường thành của Trung Quốc
This was the second trip to China in 2001. This trip started in Beijing and ended in Hong Kong. While in Beijing I visited numerous food-markets. I found only one market selling live turtles and the species available at this market was Trachemys scripta elegans (Common red-eared slider) and Pelodiscus sinensis (Chinese soft-shelled turtle).
Đây là chuyến đi thứ hai tới Trung Quốc vào năm 2001. Chuyến đi này bắt đầu tại Bắc Kinh và kết thúc tại Hồng Kông. Trong khi tại Bắc Kinh Tôi đến thăm rất nhiều chợ thực phẩm. Tôi thấy chỉ có một chợ bán rùa sống và các loài có tại thị trường này là Trachemys scripta elegans (rùa tai đỏ thông thường) và Pelodiscus sinensis (ba ba trơn).
This picture is also at the Great Wall. The picture above is on the "front" side and this picture is of the "back" of the Wall.
Hình ảnh này cũng chụp ở Vạn lý trường thành. Hình ảnh trên là mặt trước và hình ảnh này là mặt sau của bức thành.
From Beijing I traveled by train to Guilin. Because our trip was only 25 days we didn't stop along the way to southern China to visit other towns or sites. This is a possibility for those of you interested in see other parts of the beautiful country of China. In Guilin I visited one morning food-market. At this market the local people offered 3 small Platysternon megacephalum (Chinese big-headed turtle). The young lady offering these specimens said that these animals were freshly caught by herself.
Từ Bắc Kinh tôi đi du lịch bằng tàu hỏa đến Quế Lâm. Bởi vì chuyến đi của chúng tôi là chỉ có 25 ngày nên chúng tôi đã không ngừng dọc theo đường ray đến miền nam Trung Quốc để tới thăm các thị trấn khác hoặc các trang web. Đây là một khả năng cho những người bạn quan tâm đến việc xem các phần khác của đất nước xinh đẹp Trung Quốc. Ở Quế Lâm tôi đến thăm một chợ thực phẩm vào buổi sáng. Tại chợ này người dân địa phương đưa ra 3 con non Platysternon megacephalum (rùa đầu to Trung Quốc (chắc là của Trung Quốc Thật vì mình thấy một web đã phân biệt đặc điểm của các con rùa đầu to trong từng nước Thái Lan,Việt NAm Trung Quốc và Miến Điện)). Cô gái cung cấp các con vật nói rằng những động vật tươi sống này do chính cô đánh bắt.
A side note: While in China I purchased my own English-Chinese dictionary so I could communicate a little better with the locals. Almost nobody that reptile enthusiasts come in contact with speak English good enough to be understood.
Một lưu ý: Trong khi ở Trung Quốc tôi đã mua từ điển Anh-Trung Quốc cho mình để có thể giao tiếp tốt hơn một chút với người dân địa phương. Hầu như không ai đam mê bò sát nói tiếng anh tốt để tôi đủ hiểu.
From Guilin we traveled by bus to Yangshou. This area of China is considered by both the Chinese and international visitors to be the most beautiful scenery of China.
Từ Quế Lâm chúng tôi đi bằng xe buýt đến huyện Dương Sóc (thuộc tỉnh quảng Tây) . Khu vực này của Trung Quốc thu hút cả khách du lịch Trung Quốc và Quốc tế đến để thưởng thức phong cảnh đẹp nhất Trung Hoa.
This is a picture of the river outside of Yangshou. I cannot find the name of the river in my atlas but I will find it soon!
Đây là một hình ảnh của dòng sông bên ngoài Dương Sóc. Tôi không thể tìm thấy tên của con sông trên bản đồ của tôi, nhưng tôi sẽ tìm thấy nó sớm!
Yangshou is a tourist area for both the Chinese and for foreigners. There were people everywhere and it was crazy. We had the opportunity to visit numerous morning-markets and saw no live reptiles for sale. We did however see pictures in a popular tourist restaurant on the tourist street where you could try snake. The restaurant had pictures of westerners visiting a holding area and taking pictures with the snakes they had ordered to eat. They then had pictures of the murdered snakes on the plate and the blood-bile-wine that the tourist was drinking. This is a disgusting site for me to witness because we in the west should know better than to eat wild-caught animals for the simple purpose of "trying" something "new".
Dương Sóc là một khu du lịch cho cả hai người Trung Quốc và người nước ngoài. người ở khắp mọi nơi và điều đó thật điên. Chúng tôi đã có cơ hội đến thăm chợ nhiều buổi sáng và không thấy có loài bò sát sống nào được. Tuy nhiên chúng tôi đã nhìn thấy hình ảnh trong một nhà hàng du lịch phổ biến ở phố du lịch, nơi bạn có thể thử rắn. Nhà hàng có hình ảnh của người phương Tây đến thăm một khu vực tổ chức và chụp hình với các loài rắn họ gọi để ăn. Sau đó, họ đã có hình ảnh của những con rắn bị giết trên bàn và máu-mật-rượu vang pha vào nhau để khách du lịch uống. Đây là một cảnh ghê tởm tôi được chứng kiến bởi vì chúng tôi ở phương tây nên biết tốt hơn ăn động vật hoang dã là bạn hãy ăn đơn giản và cố "thử" một cái gì đó "mới"
Em đưa ra nốt phần Tiếng Anh "không dịch" về phần còn lại của chuyến đi:
Anyway, from Yangshou we had booked a bus to Nanning. This experience was a complete nightmare so we jumped of at the first big city which turned out to be Luizhou. This was a stop by change and it paid off. If you are interested in seeing a lot of different species of reptiles and mammals you should stop in Luizhou. The first night was a disaster because we didn't find any markets. So we got up the next morning very early and started walking around looking for a market. I asked a taxi after 3 hours of walking around to take me to a market and she, through hand signs ask if it was a food market I was looking after. I nodded yes, and the rest is an unbelievable experience. I have been seeing pictures of the "Turtle-Markets of Guangzhou" for a few years and those original pictures are nothing compared to what I seen in Luizhou. The market this taxi-driver took me to was called the "Luizhou Tourist Market" and was by the river, down from the train station taking you to Nanning. At this market I seen everything from small Fisher cats to domestic fish species. The number of reptiles at this market was unbelievable. You can compare the numbers to the wild-animal markets outside of Guangzhou. In this small market there where at least 5000 head of turtles on this one day I visited the market. Unfortunately I didn't know Luizhou would have this market and I had booked tickets to Nanning the same day I found this market. So I had 3 hours at this market then we were off to Nanning.
We took a 2 hour train-ride to Nanning. It was a real nice ride because we met a few nice Chinese who were real open and helpful. Taking the train and bus in China is the best way to get around and to meet people who can help direct you to what you want to see.
In Nanning there is a well-known turtle-market downtown by the river. At this market you can view many species of soft-shelled turtles both very large and hatchlings. Along with the soft-shelled there is a very large number of hard-shelled species. Along with the well-known turtle-market I also visited the Bird, Fish, and Flower market. This is a very large market with many vendors selling a wide variety of items from small Canary Birds to small Civets (a small wild cat). At this market I seen Geoemyda spengleri, Indotestudo elongata, Manouria impressa, Trachemys scripta elegans (mostly hatchlings), and Pelodiscus sinensis (mostly hatchlings).
While at the well-known turtle market I met a young man who was on his way to work. He stopped to see what was going on at the market because of the large group of Chinese "surrounding the foreigner". As it turned out this young man was disgusted by the turtle-market and was very willing to help me find another market in Nanning so I could take pictures. Because Nanning is the capital of Guangxi Province I had had a feeling about a large wild-animal market. After speaking with this young man my hunch was proved correct. He gave me the name of what was probably the largest wild-animal market I would see. I visited this market the same morning and to my amazement it was almost deserted. I had come at the wrong time of year. There where a few animal dealers selling a few mammals and some reptiles, including snakes and turtles. I was NOT allowed to take pictures and one reason was the Chinese government has begun cracking down on the exploitation of the countries fauna and the animal dealers where very apprehensive to my presence. But the list of species is the same as at the well-known market, but I can imagine there are ten times more species and animals available when it is in season and the government isn't breathing down their necks.
From Nanning I traveled by train to Hainan Island. On Hainan Island I visited a small town close to the middle of the island called Tongzha and the capital of the island Haikou. In Tongzha I found one market and the locals said there was only two turtle vendors. I located both vendors and had a look at what was available. At the first vendor there was 7 adult Cuora galbinifrons hainanensis in very poor condition. Plus there where 3 very large Pyxidea mouhotii which were also in poor condition. One was very peculiar because of the size of his head. It was very large and a nice red color. Along with these two species there was two very large unknown species (to me) and a tank full of Pelodiscus sinensis. The second vendor had only two small Platysernon megacephalum. The market in the capital of Haikou was a very different story. There was a very large number of turtles and many different species. I was however not allowed to even look at most of the vendors animals, but a few vendors had their animals in small plastic tubs so viewing them was no problem. The species I seen were large adult Chinemys reevesii and Ocadia sinensis. I would estimate there was at least 500 of these animals but because I couldn't see the other vendors animals there were many more.

the20road20to20tongzha2.jpg"][COLOR=

This picture is taken along the road between Sanya and Tongzha on Hainan Island.
From Hainan Island I was off to Guangzhou. Having been in Guangzhou in March I knew what to expect to see and where to see it. Everyone that has an interest in Asian turtles has heard about the Xing Ping Market and it has changed a little since I first read about it in The Vivarium and talking to people who have visited this market in the past. I imagine the change is due to a number of factors not excluding the pressure from the Chinese government to not openly sell wild animals for all the worlds tourists to see. Anyway, they have a very large (I am understating very large A LOT here) wild-animal market in GZ. This place is huge, but this trip they where remodeling so most of the vendors where closed when I was there in August. I would estimate that in March I seen at least on one day 1000 Elaphe mandarina being skinned and dried plus they had huge bags full of them. I can only wonder where all these animals came from, is there animals left in the forests that remain in South East Asia?????
From GZ I traveled to Hong Kong. Both trips I took the bus from the China Hotel. The border crossings (two crossings one on the mainland side and one on the Hong Kong side) are a pain. You have to get of the bus with ALL your bags, go through customs (X-ray machine) and get on the bus again. You do this on the mainland side. Then on the Hong Kong side you just take you bags and go through a passport control, but you can be stopped. The entire trip takes 4-4,5 hours and is boring and a pain. I have been told that the plane trip is short and simple, but it costs 200 USD. If your short on time and have an extra buck go for it. Anyway, in Hong Kong I have visited one market and one store. The market is on Nelson Street and there is two vendors selling turtles. They are at the end of the street and opposite each other. Both in March and August they have sold large refrigerators FULL of Cuora galbinifrons ssp. and Cuora ambionensis. The store I visited in August was on the corner of Jordan Road and --------, it is some kind of chain store. In the basement they sold live Cuora flavomarginata and Cuora trifasciata (very large males and one large female). Also in Hong Kong there are other markets but due to limited time I didn't visit them. I did however visit the pet market at Mong Kok. There are a few reptile stores with the usual display animals plus a few uncommon species of reptiles. They where offering a few Asian turtle species but you could find the same species in the aquarium shops up and down the street.
After Hong Kong I traveled home by plane.
Tiếp theo là phần ảnh khi đến từng địa điểm:
Quảng châu (Chính là những hình ảnh ở trên đã đưa về những giỏ rùa)
Hainan August 2001 (Hải Nam tháng Tám năm 2001)
the20road20to20tongzha2.jpg"][COLOR=

This was the view from the bus. The ride was from Sanya to Tongza. There was supposed to be a large turtle market.
No luck for the foreigner.​

Đây là hình nhìn từ xe buýt. chuyến đi từ Sanya để Tongza. Đây là một thị trường rùa lớn.
Không may mắn cho người nước ngoài.​
[URL="http://img121.imageshack.us/img121/7145/male20pyxidea20mouhotii.jpg"][/URL]
[URL="http://img692.imageshack.us/img692/7145/male20pyxidea20mouhotii.jpg"][/URL]
The picture above of taken of a male Pyxidea mouhotii. Notice the large head.
Bức hình trên chụp một các thể Pyxidea mouhotii cái (rùa sa nhân). Chú ý cái đầu lớn.
[URL="http://img541.imageshack.us/img541/7628/unknown20species20from2.jpg"][/URL]
[URL="http://img535.imageshack.us/img535/7628/unknown20species20from2.jpg"][/URL]
Ở đoạn này người Viết không biết là loài gì nhưng đây chắc chắn là hai cá thể rùa đất lớn (mà đây là đảo HẢi Nam, rất có thể rùa được đưa từ Việt Nam sang, nhưng sa nhân thì chưa chắc vì Hải Nam cũng là một nơi có rất nhiều sa nhân và quan trọng là chưa cạn kiệt)
Còn phần ảnh vè Dương Soc em xin không đưa vì chủ đề của chúng ta là buôn lậu rùa mà ở địa phương này không có bán rùa hay bò sát.​
---------------
Turtle Markets in China August 2002​

(Chợ rùa Trung Quốc tháng Tám Năm 2002)​
Bài Viết này không có chữ nhưng em sẽ cố chú thích:
[URL="http://img15.imageshack.us/img15/7000/callagur20borneoensis.jpg"][/URL]
Đây là loài có tên khoa học Callagur borneoensis, với tên tiếng anh Painted Terrapin, loài này có nhiều ở Thái Lan, ... cá thể trong ảnh không phải bị bạch tạng mà do đây là đặc điểm của mọi cá thể của loài này.
[URL="http://img267.imageshack.us/img267/4592/crazy20res.jpg"][/URL]
Đây là hình ảnh những con rùa tai đỏ bị đeo vòng làm biến dạng thân thể từ lúc nhỏ. NHững cá tể này hình như rất được ưa chuộng làm cảnh. Phía sau mờ hơn là sọt đựng những con rùa hộp TRung Quốc hay rùa hộp đầu vàng... cuora flavorita những cá thể này chỉ nuôi cảnh với giá đắt(quan hệ họ hàng với các loài rùa hộp của ta. Đây là loài phân bố ở Trung Quốc, ĐẦi Loan..), còn đầu con rùa ở dưới sẽ được giải thích ở sau:
[URL="http://img571.imageshack.us/img571/2295/cuora20zhoui201.jpg"][/URL]
[URL="http://img204.imageshack.us/img204/7158/cuora20zhoui202.jpg"][/URL]
[URL="http://img696.imageshack.us/img696/570/cuora20zhoui203.jpg"][/URL]
[URL="http://img27.imageshack.us/img27/8895/cuora20zhoui204.jpg"][/URL]
[URL="http://img805.imageshack.us/img805/2797/cuora20zhoui205.jpg"][/URL]
Đây là loài mang tên khoa học cuora zhoui một loài rùa hộp đặc hữu của Trung Quốc, tuy không đắt bằng rùa vàng nhưng loài này cũng mang một mức giá siêu tưởng và giá trị dược liệu cao (như rùa hộp ba vạch, loài này dùng để bào chế thuốc và thực phẩm, có lẽ nó nguy cấp hơn cả rùa Trung Bộ của Ta)
[URL="http://img43.imageshack.us/img43/9990/geochelone20platynota20.jpg"][/URL]
[URL="http://img824.imageshack.us/img824/9990/geochelone20platynota20.jpg"][/URL]
Hình ảnh những con rùa sao Miến Điện, loài rùa nguy cấp như đã nói ở Trên.
[URL="http://img15.imageshack.us/img15/7391/huge20platyosternon20me.jpg"][/URL]
[URL="http://img12.imageshack.us/img12/7391/huge20platyosternon20me.jpg"][/URL]
Loài rùa đầu to
[URL="http://img3.imageshack.us/img3/665/mauremys20japonica201.jpg"][/URL]
[URL="http://img10.imageshack.us/img10/735/mauremys20japonica202.jpg"][/URL]
[URL="http://img197.imageshack.us/img197/3933/mauremys20japonica203.jpg"][/URL]
Đây hoàn toàn là loài rùa đầm nhật bản với tển khoa học: Mauremys japonica, tên Tiếng anh Japanese Pond Turtle, loài này có họ hàng với rùa câm, tuy nhiên loài này quý hiếm và có giá trị lớn hơn rùa câm.
Ngoài ra trong chuyến đi này còn khoảng chục bức ngày mai em sẽ up nốt.​
 
Last edited by a moderator:
[URL="http://img17.imageshack.us/img17/3608/shinisaurus20crocodilur.jpg"][/URL]
[URL="http://img62.imageshack.us/img62/3608/shinisaurus20crocodilur.jpg"][/URL]
[URL="http://img155.imageshack.us/img155/3608/shinisaurus20crocodilur.jpg"][/URL]
[URL="http://img708.imageshack.us/img708/3608/shinisaurus20crocodilur.jpg"][/URL]
[URL="http://img194.imageshack.us/img194/3608/shinisaurus20crocodilur.jpg"][/URL]
[URL="http://img293.imageshack.us/img293/4886/softshell201.jpg"][/URL]
Một con ba ba trơn bị bệnh bạch tạng
[URL="http://img693.imageshack.us/img693/9930/spiderbj.jpg"][/URL]
Không hiểu đây là loài nhện gì mà phần thân có hình đầu lâu
[URL="http://img514.imageshack.us/img514/2406/turtle20seller20stall20.jpg"][/URL]
Phần phía trên là những con rùa đầm malaysia khổng lồ đã đề cập đến tên khoa học ở trên, phần dưới là những con rùa hộp lưng đen trong hộp phía dưới bên trái
[URL="http://img687.imageshack.us/img687/2406/turtle20seller20stall20.jpg"][/URL]
Những con rùa trong thùng và trồng thùng lên nhau như tác giả bài viết đã đề cập từ chuyến đi 2001
[URL="http://img191.imageshack.us/img191/2734/unknown20species201.jpg"][/URL]
Đây có thể là cá thể rùa đất lớn (mai hơi méo)
[URL="http://img690.imageshack.us/img690/1961/unknown20species202.jpg"][/URL]
Một cá thể rùa đầm malaysia khổng lồ :Orlitia borneensis
[URL="http://img717.imageshack.us/img717/5086/unknown20species203a.jpg"][/URL]
[URL="http://img138.imageshack.us/img138/623/unknown20species203b.jpg"][/URL]
Theo mình đây không phải là cá thể rùa đất lớn mà là một cá thể Striped Neck Leaf Turtle, tên khoa học: Cyclemys atripons
[URL="http://img682.imageshack.us/img682/4065/wuzhou20zoo201.jpg"][/URL]
Một cá thể khỉ trong giam cầm
[URL="http://img411.imageshack.us/img411/3982/yello20softshell201.jpg"][/URL]
[URL="http://img819.imageshack.us/img819/4691/yello20softshell202.jpg"][/URL]
Có thể cá thể ba ba trơn này là kết quả phức tạp của chọn lọc di truyền​
---------------
urtle Markets in China March 2001

(chợ rùa Quảng Châu Trung Quốc tháng ba năm 2001, bài viết về chuyến đi đầu tiên của Trung Quốc của tác giả loạt hình ảnh trên)​
Guangzhou​


Quảng Châu​
[URL="http://img22.imageshack.us/img22/7606/aquarium20market20behin.jpg"][/URL]
[URL="http://img822.imageshack.us/img822/7606/aquarium20market20behin.jpg"][/URL]
Một cá thể rùa biển con
[URL="http://img824.imageshack.us/img824/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img192.imageshack.us/img192/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img824.imageshack.us/img824/6082/cha20tao20market20outsko.jpg"][/URL]
[URL="http://img25.imageshack.us/img25/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img295.imageshack.us/img295/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img171.imageshack.us/img171/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img718.imageshack.us/img718/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
lại là các cá thể rùa malaysia khổng lồ
[URL="http://img121.imageshack.us/img121/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img208.imageshack.us/img208/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
 
Last edited by a moderator:
[URL="http://img687.imageshack.us/img687/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img594.imageshack.us/img594/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img191.imageshack.us/img191/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img801.imageshack.us/img801/4856/cha20tao20market20outskq.jpg"][/URL]
[URL="http://img228.imageshack.us/img228/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img210.imageshack.us/img210/5332/cha20tao20market20outsk.jpg"][/URL]
[URL="http://img210.imageshack.us/img210/9416/cuora20ambionensis20wit.jpg"][/URL]
Một cá thể rùa lưng đen nhỏ yếu đến mức không thể đi được, có lẽ lúc chụp nó đã gần chết hoặc chết, nếu may mắn sống và được người tử tế nuôi có lẽ bây giờ con rùa này đã to bằng cái đĩa lớn.
[URL="http://img571.imageshack.us/img571/6663/cuora20flavomarginata20.jpg"][/URL]
một cá thể rùa hộp Trung Quốc mới nở, cuora flavorita, may mắn hơn so với các anh em cuora khác loài này hầu như để nuôi làm cảnh và rất ít khi sử dụng trong thuốc cũng như ăn uống
[URL="http://img143.imageshack.us/img143/676/cuora20galbinifrons20pi.jpg"][/URL]
[URL="http://img820.imageshack.us/img820/676/cuora20galbinifrons20pi.jpg"][/URL]
Mình có thể chắc chắn cá thể rùa hộp trán vàng này không phải bắt nguồn từ nước ta hay LÀo mà nó bắt từ đảo HẢi Nam. Loài này mang đặc điểm khác trán vàng Bắc nước ta và đã có lần được đề nghị tách thành loài riêng: Cuora hainanensis, nhưng nó vẫn phải gộp chung loài với trán vàng Băc nước ta: C. galbinifrons galbinifrons, và được giải thích là chỉ là mang đặc điểm khác do biến thể địa lý lâu dài giữa các cá thể trong cùng loài. Chuyện này có lẽ cũng giống chuyện ông Hà Đình Đức đòi tách rùa Hồ Gươm thanh một loài riêng ra khỏi giải sinhoe, với tên khoa học cùng họ giải xin hoe nhưng đỏi chữ sau là leloiese hay hanoiese gì đó, nhưng mình thấy ông ấy giải thích đúng lắm. Có lẽ rùa Hồ Gươm là loài độc nhất vô nhị
(còn tiếp)
---------------
[URL="http://a.imageshack.us/img534/5420/guangzhou20entrance20to.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img80/6129/guangzhou20resturant20p.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img293/5176/guangzhou20skyline20pic.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img338/9616/guangzhou20street20pict.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img228/7255/guangzhou20temple20pict.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img153/7255/guangzhou20temple20pict.jpg"][/URL]
Đền chùa của Tàu trông nhiều nét tương đồng Việt Nam nhưng có vẻ các tượng dữ dằn hơn chứ không hiền hòa như ta và cầu kì hơn.
[URL="http://a.imageshack.us/img411/7255/guangzhou20temple20pict.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img51/3743/indotestudo20elongata20.jpg"][/URL]
Một cá thể rùa núi vàng theo em là đẹp nên mới được để riêng
[URL="http://a.imageshack.us/img441/4443/qing20ping20market20roa.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img807/4443/qing20ping20market20roa.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img341/4443/qing20ping20market20roa.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img175/4443/qing20ping20market20roa.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img707/7400/road20sign20near20qing2.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img571/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img9/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img805/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]​
 
Last edited by a moderator:
[URL="http://a.imageshack.us/img697/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
các cả thể Indian Flap-shelled Turtle ( tên khoa học:Lissemys punctata), một loài rùa hộp ở Nam Á, trên hình ta có thể thấy các cả thể đống yếm, chắc loài này có họ xa với họ cuora của các loài rùa hộp bản địa của nước ta.
[URL="http://a.imageshack.us/img39/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img22/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img697/4/stall20at20qing20ping20o.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img408/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
cả núi rùa hộp lưng đen, nhưng chưa chắc toàn bộ là từ Việt Nam vì cùng phân loài rùa hộp lưng đen của chúng ta còn xuất hiện ở Campuchia và rất nhiều ở Thái Lan và malaysia
[URL="http://a.imageshack.us/img180/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img19/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
Chắc chắn toàn bộ rùa ở đây là rùa nuôi, với các đặc điểm nhỏ, kích thước đồng đều..., chậu ở dưới là rùa đầu to ai cũng biết, hai chậy ở trên là các con rùa câm, ở Trung Quốc, rùa đầu to và rùa câm có giá trị cao ở một mức tương ứng bằng nhau còn rùa Trung Bộ ở giá trị cao hơn nhưng cũng được nuôi và nhân giống lấy thịt vô số
[URL="http://a.imageshack.us/img641/3011/stall20at20qing20ping20.jpg"][/URL]
Một góc phòng lớn chứa đầy các cá thể rùa hộp lưng đen.
(còn tiếp)



progress.gif
Trả lời Trả lời với trích dẫn Cảm ơn Blog this Post
---------------
Mình cũng chỉ định đề cập đến việc tiêu thụ rùa trong thời gian trước thôi. Nhưng mình có vài bức ảnh về khoảng thời gian 2007 - 2008, lúc này khu chợ Đồng Xuân của ta bị dẹp rồi mà Trung Quốc mặc kệ báo giới vẫn tiếp tục công khai trên quy mô:
[URL="http://a.imageshack.us/img51/7885/41863068efbc9f2e0b.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img713/1969/41863099beda5ad4e8.jpg"][/URL]
Một trong những bức ảnh hiếm hoi đề cập chứng minh quy mô của khu chợ vẫn như khoảng đầu thập niên 2000
Những bức hình chụp năm 2007(Theo mình đây là khoảng thời gian gần đây, mà theo cập nhật của bon chơi rùa thì đến bây giờ thị trường thịt rùa cũng rất sôi động)(bạn nói nhưng năm 90S còn nhiều rùa thì mình tin là đúng còn bắt đầu từ năm 2000 linh mấy nước ta đâu còn nhiều rùa mà chỉ là đường trung chuyển rùa theo các chuyên gia Cúc Phương nói, có lẽ rùa ta mua từ nước ngoài rồi bán cho Trung Quốc)
[URL="http://a.imageshack.us/img192/4677/20070319130956155.jpg"][/URL]
rùa núi vàng
[URL="http://a.imageshack.us/img688/148/20070319130956175.jpg"][/URL]
rùa cá sấu loại alligator snapping
[URL="http://a.imageshack.us/img824/5641/20070319130956486.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img408/5449/20070319130956566.jpg"][/URL]
những con rùa cá sấu con loại common snapping
[URL="http://a.imageshack.us/img155/3325/20070319130956711.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img684/3472/20070319130956752.jpg"][/URL]
Những con ba ba gai
[URL="http://a.imageshack.us/img192/7748/20070319130956756.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img534/9948/20070319130956808.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img683/2806/20070319130956857.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img594/3072/20070319130957481.jpg"][/URL]
Những con rùa đen Ấn Độ (indian black turtle) (mình sẽ cập nhật tên khoa học trong một topic khác)
[URL="http://a.imageshack.us/img341/816/20070319200037156.jpg"][/URL]
Những con rùa mắt Miến Điện (tạm dịch)​
 

Last edited by a moderator:
[URL="http://a.imageshack.us/img24/894/20070319200037621.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img138/9333/20070319200038112.jpg"][/URL]
rùa đầu to
[URL="http://a.imageshack.us/img46/6457/20070319200038155.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img205/2167/20070319200038216.jpg"][/URL]
rùa núi viền và rùa hộp trán vàng
[URL="http://a.imageshack.us/img535/5011/20070319200038338.jpg"][/URL]
Không biết bạn thế nào chứ tôi rất sốc khi xem bức ảnh trên, vào năm 2007 mà rùa Trung bộ của chúng ta (chắc chắn là hoang dã) được đặt đầy trong một cái thùng. Có một bạn bên aquapet ở Đà Nẵng vào quán nhậu còn mua được một em Trung Bộ với giá 5 chục thì phải (mà ở Đà Nẵng thì làm gì có loài nào nhầm với Trung bộ được)
[URL="http://a.imageshack.us/img64/5166/20070319200038371.jpg"][/URL]
loài rùa nắp ấn độ đã đề cập ở trên
[URL="http://a.imageshack.us/img338/6875/20070319200038383.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img43/341/20070319200038841.jpg"][/URL]
Rùa lá
[URL="http://a.imageshack.us/img375/7913/20070319200038996.jpg"][/URL]
Có lẽ là rùa đầu to nuôi
[URL="http://a.imageshack.us/img697/7052/20070319200455334.jpg"][/URL]
tai đỏ bắt gián trên cạn
[URL="http://a.imageshack.us/img713/7245/20070319200455337.jpg"][/URL]
sa nhân, núi vàng, trán vàng.
[URL="http://a.imageshack.us/img31/9091/20070319200455368.jpg"][/URL]
ba ba florida có nguồn gốc từ Bắc Mỹ
[URL="http://a.imageshack.us/img189/3023/20070319200455448.jpg"][/URL]
Rùa hộp TRung Quốc chỉ nuôi làm cảnh (ít nhất là trong đống này)
[URL="http://a.imageshack.us/img707/8431/20070319200455624.jpg"][/URL]
southerm painted turtle (đề cập tên khoa học sau) chắc loại nước đỏ là một thứ khử trùng
[URL="http://a.imageshack.us/img443/6196/20070319200455853.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img267/1828/20070319200455991.jpg"][/URL]
Công nghệ chăn nuôi của TÀu là vô cùng lớn trong bức ảnh chỉ một cửa hàng thôi mà ta thấy ít nhất đã bán hai thùng rùa câm (rùa câm nuôi)​
---------------
Bức ảnh chợ vào cuối năm 2009:
[URL="http://a.imageshack.us/img37/9238/img1100qingpingmarket97.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img27/7705/img1110qingpingmarket97.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img13/5136/img1113qingpingmarket43.jpg"][/URL]
[URL="http://a.imageshack.us/img192/2727/img1127qingpingmarket97.jpg"][/URL]
Phần phía trước gian hàng là để rất nhiều rùa nuôi, trong những thùng phía sau, trong nhà và thùng xếp trồng là vô số rùa hoang dã. Bọn này vẫn nhập nhiều rùa thật.
[URL="http://a.imageshack.us/img690/5162/img1136qingpingmarket56.jpg"][/URL]
"Bạch tạng" hay "nhẵn thín"!

Địa điểm khu chợ: biển phố mình đã để trong bức ảnh ở trên, nếu bạn đi bạn cứ lấy cái hình đấy chắc người ta chở bạn đến. Nó nằm ở thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông Trung Quốc, gần một dòng sông, bọn TÀu dịch nôm na là Hoa Vịnh. Gần dòng sông đó hình như có cả một khu chợ cá mà các bác đi mua cá hay vào đấy lấy, nói là chợ cá chứ khu D toàn là rùa nuôi, nếu bạn đi cứ hỏi mấy bác đi Trung Quốc chợ cá QUảng Châu, vào đấy nhiều loài rùa lắm, nhiều rùa nuôi, có cả rùa tự nhiên chứ mua ở chợ thịt về có gì chết thì phí.
có gì vào đây tham khảo: http://maps.google.com/maps?hl=en&tab=wl
---------------
 
Last edited by a moderator:
Vài hình ảnh khu chợ ở Quảng Châu giai đoạn 1984 -1991

ASIAN TURTLE CRISIS-HISTORY
Qingping Market-Guangzhou
1984-1991​


Lịch sử sự khủng hoảng rùa Châu Á
Chợ Thanh Bình - Quảng Châu
1984 - 1991​
[URL="http://img641.imageshack.us/img641/7361/qp1.jpg"][/URL]
Người đi bộ

All of the photos on this page were taken at the Qingping Market in 1984 and 1991.
As you can see, the practice of taking animals from the wild is not a "new" issue.
Looking at these photos, it would seem like they were taken yesterday.
These animals cannot withstand the continued mass collection for decades
and expect to survive in the wild. These photos are a perfect but unfortunate example
of how an animal becomes endangered.​

Tất cả các hình ảnh trong trang này được chụp tại chợ Thanh Bình vào năm 1984 và 1991.
Như bạn thấy, Việc tiêu thụ động vật hoang dã không phải là vấn đề mới, Nhìn vào những bức ảnh này có cảm tưởng như nó vừa được chụp hôm qua
......
[URL="http://img266.imageshack.us/img266/9775/qp3eq.jpg"][/URL]
[URL="http://img694.imageshack.us/img694/5176/qp4.jpg"][/URL]
[URL="http://img715.imageshack.us/img715/8448/qp6t.jpg"][/URL]
[URL="http://img594.imageshack.us/img594/7664/qp8.jpg"][/URL]
ba ba nam bộ tiêu thụ mạnh trog thời gian này thường có nguồn gốc từ Việt Nam hoặc Thái Lan
[URL="http://img541.imageshack.us/img541/1681/qp9g.jpg"][/URL]
Cận cảnh một vài hình ảnh hành quyết ba ba nam bộ:
[URL="http://img64.imageshack.us/img64/6061/qp10j.jpg"][/URL]
[URL="http://img5.imageshack.us/img5/7129/turt4b.jpg"][/URL]
[URL="http://img571.imageshack.us/img571/9250/turt5.jpg"][/URL]
[URL="http://img696.imageshack.us/img696/64/turt31.jpg"][/URL]
[URL="http://img31.imageshack.us/img31/297/turt11.jpg"][/URL]
[URL="http://img96.imageshack.us/img96/7371/turt21.jpg"][/URL]
Even back in the 1980's, turtles were being collected en masse for the Qingping food
market, where thousands of turtles were (and still are) sold.
 
Trích:
Nguyên văn bởi hoangleminh
Hiện nay nuôi loại Rùa nào? vừa dể nuôi vừa làm kiểng không các Bác.
Nguyên văn bởi minh-phuong
viewpost.gif

rùa có nhiều loại lắm , bác thích nuôi rùa cạn hay rùa nước vậy,chẳng có loài nào nuôi dễ dàng đâu bác ạ,ngay như trung tâm cứu hộ rùa ở cúc phương có hẳn chuyên gia và bác sĩ thú y của nước ngoài nhưing cũng chỉ nuôi sinh sản 1 số loài chứ không phải tất cả đâu,nếu bác nuôi làm cảnh có thể nuôi rùa hộp trán vàng ,loài này sống trên cạn hình thức cũng đẹp nó có ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau dễ kiếm,hoặc bác có thể nuôi rùa 4 mắt sống dưới nước loài này rẻ tiền lắm,nếu bác ở trong miền nam mà thích nuôi rùa cỡ lớn có thể nuôi rùa đất lớn hoặc rùa răng , rùa răng trọng lượng có thể lên đến hơn mười kg đó
---------------
==========
Vâng, cảm ơn nhé :D. Suy nghĩ xem nên nuôi loại Rùa nào đây.:D
 
sieuthiNHANH2010080521631mdfhzjrlm2657061_1.jpeg

---------------
sieuthiNHANH2010080521631yweznmq3yw666311.jpeg

---------------
sieuthiNHANH2010080521631yweznmq3yw666311.jpeg

---------------
sieuthiNHANH2010080521631yzy5zdy4mw665532.jpeg

---------------
sieuthiNHANH2010080521631yzy5zdy4mw665532.jpeg
 
Last edited by a moderator:

---------------
Một số hình ảnh về loại rùa snapping turtle

Loại rùa “snapping turtle” có thể nặng tới 40 ký và sống được 80 năm.Có 2 loại là aligato ( Macrochelys temminckii) mai gồ ghề và loại thứ 2 là con common(Chelydra serpentina)có mai bằng phẳng sinh sống quê hương Bắc mỹ ,Canada, tây Mêhico .Chúng được nuôi rộng rãi ở một số ngôi vườn ở Châu Âu. Đây là loài khá nhút nhát chúng chỉ tấn công khi bị đe dọa.Chúng ăn tất cả những thứ vừa vào mồm chim nhỏ , cá, hoặc 1 số xác động vật phân hủy.

[URL="http://img293.imageshack.us/img293/162/771b030520alligator20snwa8.jpg"][/URL]

[URL="http://img293.imageshack.us/img293/2861/northernsnappingturtleqx4.jpg"][/URL]

[URL="http://img293.imageshack.us/img293/6202/snapping20turtlexa9.jpg"][/URL]

[URL="http://img148.imageshack.us/img148/3829/snappingturtle4bo7.jpg"][/URL]

[URL="http://img411.imageshack.us/img411/8657/snappingturtle052604hc7.jpg"][/URL]

[URL="http://img528.imageshack.us/img528/7718/swimmingsnappingturtlewm3.jpg"][/URL]

[URL="http://img293.imageshack.us/img293/558/wpgwf1.jpg"][/URL]

[URL="http://img507.imageshack.us/img507/7434/snappingturtle03uj7.jpg"][/URL]

[URL="http://img411.imageshack.us/img411/5085/turtlely2.jpg"][/URL]

[URL="http://img528.imageshack.us/img528/150/snapping20turtlesmallap3.jpg"][/URL]

[URL="http://img528.imageshack.us/img528/7504/snappermikeqx0.jpg"][/URL]

[URL="http://img411.imageshack.us/img411/160/snapperequippedhc7.jpg"][/URL]

Các nhà khoa học gắn chip theo dõi quá trình di chuyễn màu sinh sản của em common

[URL="http://img528.imageshack.us/img528/6489/markjacobmikeqi6.jpg"][/URL]

Ba nhà khoa học Jacob Sorber, Mark Corner, Mike Jones đang gắn chip cho 1 em nhỏ .
Hiện tại snapping turtle đã có mặt tại Việt nam nhưng số lượng không nhiều và giá cả khá đắt .Tuy nhiên đây cũng là 1 loài bò sát khá thú vị với ai đã từng nuôi nhốt .Về khả năng sinh sản trong môi trường nhân tạo Greenarowana chưa thấy nhưng có lẽ 1 ngày không xa sẽ có nhiều điều bất ngờ xảy ra .
Những thông tin trên về loại rùa snapping turtle được search trên 1 số trang như :

http://www.chesapeakebay.net/info/snapping_turtle.cfm
http://www.qufriary.org/Hoebing/alli...ing-turtle.jpg
http://dnr.state.il.us/LANDS/EDUCATI...turtle_JPG.jpg
---------------
Em xin bổ xung thêm mấy hình ảnh để anh em so sánh alligator và common snapping turtle 1 trong những mục tiêu mà em sẽ cố gắng vươn tới
8.gif
38.gif

Đây là loại alligator snapping turtle loài này hung dữ hơn common cổ ngắn hơn và mai màu đen và gai góc và gồ ghề nhìn rất ngầu
[URL="http://www.dkimages.com/discover/previews/924/10018903.JPG"][/URL]
[URL="http://images.enature.com/reptile_amph/reptile_amph_m/AR0207_1m.jpg"][/URL]
[URL="http://www.tnaqua.org/Animals/AnimalCards/AnimalCards/REPTILE/Alligator_snapper.jpg"][/URL]
còn đây là common em này thì hiền lành hơn (nhưng cũng dữ kinh lắm hiền là so với alligator thui) cổ rất dài mai thì màu vàng va đen bằng phẳng nhìn dễ thương hơn
[URL="http://www.todotortugas.com/tiendatortuga/images/chelydraserpen.jpg"][/URL]
[URL="http://www.todohurones.com/Imagenes/4_lock2.jpg"][/URL]
<A class=highslide onclick="return hs.expand(this)" href="http://www.dkimages.com/discover/previews/965/55047005.JPG" getParams="null">
---------------
tổng phân tích về nuôi rùa phong thủy

rất nhiều bạn thắc mắc về việc nuôi rùa có tốt không?
hôm nay tôi phân tích qua về nuôi rùa phong thủy .kinh nghiệm này tôi học được ở một ông thầy phong thủy già
1)tính ngũ hành của các loại rùa
a)cung thủy/hộp lưng đen và đầu to
b)cung kim/núi viền
c)cung hỏa /hộp trán vàng(rùa hoa)và hộp ba vạch
d)cung mộc/ sa nhân và rùa lá
E)cung thổ /núi vàng
2)cách trấn yểm bằng rùa theo hướng và theo cung mệnh
a)hứong bắc
-nếu trấn khí xấu thì dùng núi vàng
-muốn nghinh thủy thì dùng lưng đen hoặc đầu to
b)hướng tây
-muốn trấn khí xấu thì dùng hộp trán vàng
-muốn có gò bạch hổ thì dùng núi viền
c)hướng đông
-muốn trấn khí xấu thì dùng núi viền
-muốn có thanh long thì dùng sa nhân và rùa lá
d) hướng nam
-rất ít người trấn hướng này .đặc biệt một số người mệnh hỏa quá vượng thì mới dùng rùa
3) một số bộ rùa và nuôi rùa cầu may
a)tam đa /hộp trán vàng hặc ba vạch/ núi viền/ núi vàng
b)tứ quý/sa nhân/núi viền /núi vàng/đầu to ( rùa cú)
-đây là hai bộ những gia đình quyền quý hay nuôi
c)trừ tà ma, đất nặng thày phông thủy làm bùa yểm bằng rùa sa nhân
d) cầu thọ những gia đình không có người thọ họ mua rùa núi về nhờ thầy làm lễ để nuôi cầu mong ông bad trường thọ
e)cầu danh người xưa bắt 4 con rùa về kê chân tủ sách cầu cho con cháu học hành thi cử gi danh bảng vàng
g)cầu tài những nhà kinh doanh trung quốc vẫn nuôi 1 con rùa vàng tại nhà hoặc chỗ làm để cầu tài lộc
h)cầu tự những nhà hiếm muộn hay lên chùa phóng sinh rùa cầu con cái
-đây là những kinh nghiệm của ông thầy tôi dậy cho có gì mong các bạn góp ý vàtham khảo​
---------------
Swinhoe_s_soft_shell_turtle.jpg
Swinhoe’s soft-shell turtle (Rafetus swinhoei)
---------------

Photo2_Rafetus_Hoan_Kiem.jpg
A large Rafetus swinhoei on display in the Ngoc Son pagoda, Hoan Kiem Lake central Hanoi. This animal died in the lake in 1968, reportedly weighing 250kg although unconfirmed
---------------

Photo4_Raftus_swonhoei_Hoan_Kiem.jpg
Rafetus swinhoei in Hoan Kiem Lake, central Hanoi. This is believed to be the sole surviving turtle of this species in the Hanoi Lake.
Photo by: Tim McCormack, Asian Turtle Program (ATP)
Photo taken: 17th February 2004
---------------

Photo6_Rs_Thanh_Hoa_red.jpg
A photograph of a large Rafetus swinhoei captured in the early 1990’s in Thanh Hoa province. The photo was taken by the trader who bought the animal.
Photo by: Unknown
Photo taken: Date unknown
---------------

Photo1_Rafetus_swinhoei_Hoa_Binh_Museum_Hoa_Binh.jpg
A large Rafetus swinhoei on display in Hoa Binh museum, caught in 1993 reportedly weighing 126kg.
Photo by: Nguyen Xuan Thuan, Asian Turtle Program (ATP)
Photo taken: 14th August 2006
---------------

Photo3_Rafetus.jpg

---------------
Photo7_Rs_Minh_Quan_Yen_Bai_Prov_Mr_Bun_with_Carapace.jpg
Photograph of a hunter with the carapace of a large Rafetus swinhoei shot in Yen Bai Province in 1983, the animal apparently weighted 130kg when caught.
Photo by: Tim McCormack, Asian Turtle Program (ATP)
Photo taken: 3rd August 2004
---------------
Conservation_Breeding_of_the_Golden_Turtle.jpg
[FONT=Arial, Helvetica, sans-serif]Conservation Breeding of the Golden Turtle[/FONT]
[FONT=Arial, Helvetica, sans-serif]A new hatchling Cuora trifasciata at Kadoorie Farm and Botanical Garden where efforts are underway to establish a conservation breeding program for the species.[/FONT]
[FONT=Arial, Helvetica, sans-serif]Photo by Paul Crowe[/FONT]​
Contact us:ATCNetwork@fpt.vn
 
Last edited by a moderator:
Soft_shell_restaurant_in_Hanoi.jpg
Soft shell restaurant in Hanoi
A restaurant in Hanoi advertising soft-shell turtles (Pelodiscus sinensis), most probably originating from farms. The sign reads: “Soft-shell turtles, delicious and cheap. Only 300,000 VND/kg” ($19.00 USD/KG).​
Contact us:ATCNetwork@fpt.vn
---------------

Rafetus_photos_in_Hoan_Kiem.jpg
Rafetus swinhoei in Hoan Kiem Lake. One of just a few remaining living examples of this species are know to exist in the world.​
Contact us:ATCNetwork@fpt.vn
---------------
Danh sách rùa VN và mức độ cảnh báo

(sưu tầm từ vncreatures)
I. CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG CÁC LOẠI ĐƯA VÀO SÁCH ĐỎ VIỆT NAM (Các tiêu chuẩn do tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên IUCN đề xuất)

Các cấp đánh giá chính:

ENDANGERED (E) Đang nguy cấp (đang bị đe doạ tuyệt chủng) Là những taxon đang bị đe doạ tuyệt chủng và không chắc còn có thể tồn tại nếu các nhân tố đe doạ cứ tiếp diễn. Gồm những taxon có số lượng giảm đến mức báo động ở trong điều kiện sống bị suy thoái mạnh mẽ đến mức có thể bị tuyệt chủng.

VULNERABLE (V) Sẽ nguy cấp (có thể bị đe doạ tuyệt chủng). Là những taxon xắp bị đe doạ tuyệt chủng (trong tương lai gần) nếu các nhân tố đe doạ cứ tiếp diễn. Gồm những taxon mà phần lớn hoặc tất cả các quần thể cuả nó đã bị giảm vì khai thác quá mức, vì nơi sống bị phá hoại mạnh mẽ hoặc do các biến động khác cuả môi trường sống. Cũng gồm những taxon tuy số luượng còn khá nhưng vì chúng có giá trị kinh tế lớn nên việc tìm bắt, khai thác được tiến hành thường xuyên ờ mọi nơi, dễ đưa tới bị đe dọa.

RARE (R) Hiếm (có thể có nguy cấp) Gồm những taxon có phân bổ hẹp (nhất là những chi đơn loài) có số lượng ít, tuy hiện tại chưa phải là đối tượng đang hoặc sẽ bị đe doạ, nhưng sự tồn tại lâu dài của chúng ta mỏng manh.

Các cấp đánh giá khác:
Ngoài ba cấp chính trên đây, khi soạn thảo - Sách đỏ Việt Nam cón sử dụng một trong các cấp sau:

THREATENED (T) - Bị đe doạ. Là những taxon thuộc một trong những cấp trên, nhưng chưa đủ tư liệu để xếp chúng vào cấp cụ thể nào.

INSUFFCIENTLY KNOWN (K) - Biết không chính xác. Là những taxon nghi ngờ và không biết chắc chắn chúng thuộc loại nào trong các cấp trên vì thiếu thông tin. các loại nêu trong cấp này để hy vọng chờ các tác giả xác định mức cụ thế của chúng.

II. CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG CÁC LOÀI ĐƯA VÀO SÁCH ĐỎ IUCN
(The IUCN Red List of Threatened Animals)
Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (Intemational Union of Conservation of Nature and Natural resources - IUCN) và trung tâm giám sát bảo tồn quốc tế (World Conservation Monitoring Center- WCMC) đã xây dựng những quy định vế tình trạng các loài có nguy cơ tuyệt chủng và các danh mục xếp mục đe doạ của các loài. Sự xếp bậc này căn cứ vào các dữ liệu về phân loại học (Taxonomy), tình trạng quần thể (Population status), xu hướng quần thể (Population trends), sự phân bố (Distribution), tình trạng sinh cảnh (Habitat availability), xu hướng địa lý (Geographic trends) và các mối đe doạ (Threats) và tham khảo ý kiến của các chuyên gia phân loại học, các chuyên gia về các họ động vật riêng biệt của IUCN và của các nhà khoa học các nước. Sự xếp bậc này cũng xem xét tình hình pháp luật liên quan của các nước có loài trên phân bố.
Trong khi điều tra xác định tình trạng các loài, IUCN luôn xem xét lại các thông tin cũ, cập nhật 2 năm một lần và phổ biến rộng rãi. IUCN còn nghiên cứu để sửa nội dung và nguyên tắc xác định tình trạng các loài để đáp ứng những đòi hỏi mới. Năm 1994, IUCN đã sử dụng một số nguyên tắc mới để xác định tình trạng các loài bị đe dọa. Năm 1996, danh mục mới được bổ xung những chi tiết cụ thể về tình trạng các loài và phân chia theo các cấp độ sau:
[URL="http://farm4.static.flickr.com/3011/2834275851_6e76728d85_o.gif"][/URL]

EXITINCT (EX) Tuyệt chủng
Một loài hoặc phân loài bị coi là tuyệt chủng khi có những bằng chứng chắc chắn rằng cá thể cuối cùng đã chết

EXITINCT IN THE WILD (EW) Tuyệt chủng trong tự nhiên
Một loài hoặc phân loài bị coi là tuyệt chủng trong tự nhiên khi các cuộc khảo sát kỹ lưỡng ở sinh cảnh đã biết và hoặc sinh cành mong muốn, vào những thời gian thích hợp (theo ngày, mùa năm) xuyên suốt vùng phân bố lịch sử của chúng đều không nghi nhận được cá thể nào. Các khảo sát nên vượt khung thời gian thích hợp cho vòng sống và dạng sống của đơn vị phân loại đó.

CRITICAL ENDANGERED (CE ~ CR) Cực kỳ nguy cấp
Một loài hoặc phân loài được gọi là (Cực kỳ nguy cấp) khi nó phải đối mật với nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên rất cao trong một tương lai rất gần .

ENDANGERED (EN) Nguy cấp
Một loài hoặc phân loài bị coi là (Nguy cấp) khi nó phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên rất cao trong một tương lai rất gần nhưng kém hơn mức Cực kỳ nguy cấp.

VULNERABLE (VU) Sắp nguy cấp
Một loài hoặc phân loài bị đánh giá là (Sắp nguy cấp) khi nó không nằm trong 2 bậc CR và EN nhưng phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên cao trong một tương lai không xa.
Cả 3 loại CR, EN, VU đều có thể gọi chung là những loài hoặc phân loài bị đe doạ và có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên cao.

LOWER RISK (LR) ít nguy cấp
Một loài hoặc phân loài bị đánh giá là (ít nguy cấp) khi tình trạng của nó không thoả mãn những tiêu chuẩn của bất cứ bậc nào trong những bậc trên. Các loài hoặc các phân loài thuộc hạng mục ít nguy cấp có thể chia thành 3 hạng mục nhỏ hơn như sau:

CONSERVATION DEPENDENT (CD) Phụ thuộc bảo tồn.
Các loài hoặc phân loài là những đối tượng của một chương trình bảo tồn đang được thực hiện bao gồm một sinh cảnh cụ thể hoặc bậc phân loài cụ thể mà sự chấm dứt của chương trình đó có thể dẫn tới việc các đơn vị phân loài này được xếp vào một trong hạng mục bị đe doạ nêu trên trong một khoảng thời gian 5 năm.

NEAR THREATEN (NT) Sắp bị đe dọa.
Các đơn vị phân loại không được xếp vào diện Phụ thuộc bảo tồn, nhưng đủ tiêu chuẩn để xếp vào bậc Sắp nguy cấp.

LEAST CONCERN (IC) ít quan tâm.
Các đơn vị phân loài không đủ tiêu chuẩn để xếp vào loài Phụ thuộc bảo tồn hoặc Sắp bị đe dọa.

DATA DEFICIENT (DD) Thiếu dữ liệu
Một đơn vị là Thiếu dữ liệu khi không có thông tin thích hợp để đánh giá trực tiếp hoặc gián tiếp nguy cơ tuyệt chủng của nó dựa trên sự phân bố hoặc tình trạng quần thể của chúng. Một đơn vị phân loại trong hạng mục này có thể được nghiên cứu kỹ, sinh học của nó được biết rõ nhưng thiếu các dữ liệu về độ phong phú hoặc dự phân bố của chúng. Do đó Thiếu dữ liệu không phải là hạng mục Bị đe dọa hay ít nguy cấp. Việc lập danh sách của của các đơn vị phân loại trong hạng mục này chỉ ra rằng cần phải thu thập thêm thông tin và thừa nhận khả năng là nghiên cứu trong tương lai sẽ cho tấy việc phân cấp đe dọa là thích hợp. Điều quan trọng là cần sử dụng tích cực bất cứ dữ liệu nào có sẵn. Trong nhiều trường hợp phải rất cẩn thận khi lựa chọn giữa tình trạng Thiếu dữ liệu (DD) và Bị đe dọa. Nếu vùng phân bố của một đơn vị phân loại bị nghi là tương đối hạn chế, nếu một khoảng thời gain đáng kể đã trôi qua kể từ lần ghi nhận cuối cùng của đơn vị phân loại này, thì nên xếp vào tính trạng Bị đe dọa.

NOT EVALUATED (NE) Không được đánh giá
Một đơn vị phân loại được coi là không được đánh giá khi nó chưa được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn đề ra.
---------------
Rùa vàng (có tên khoa học Cuara trifasciat) về hình dạng cũng giống như các loại rùa khác, nhưng màu sắc và hoa văn thì đẹp hơn. Giá 1kg rùa bình thường chỉ 80.000-120.000 đồng, thế nhưng giá rùa vàng lên tới 120 - 150 triệu đồng/kg. Đây được xem là loại động vật có giá trị cao nhất ở rừng Đông Nam Á. Từ nguồn lợi cao ngất trời, "thợ săn" bất chấp pháp luật, luôn tìm mọi cách, kể cả đổi tính mạng cũng liều vượt núi băng rừng tìm bắt.
Thợ săn rùa vàng đang cài bẫy ở giữa rừng để lấy mồi bắt rùa.

[URL="http://www1.laodong.com.vn/pls/bld/download_image(123398)"][/URL]

Hành trình vượt núi
Trong chuyến ngược dòng Đại Giang, tôi vẫn được nghe râm ran bàn tán chuyện một số người trúng rùa vàng đã "đổi đời". Trường Sơn, nhờ rùa vàng, nhiều nhà giàu nứt đố đổ vách. Dân chạy thuyền Côle đưa khách hiện nay nhiều người đã bỏ sang đi rùa. Tôi quyết định cùng một vài người bạn tìm đến biên giới. Từ sáng sớm đến trời tối đen mới đến điểm làm lán trại sát biên. Vừa nấu cơm ăn, Chiến - tên người bạn - vừa nói chuyện: "Đây chỉ là trạm dừng chân ban đầu, ngày mai sẽ vượt qua 4 ngọn núi cao mới đến suối vàng.
Đi tìm rùa vàng khó khăn gấp nhiều lần đi tìm trầm hương, bởi vì rùa vàng thường ở các khe, suối nằm giữa rừng sâu hiểm trở, bao nhiêu nguy hiểm chết người như: Sốt rét ác tính, rắn độc cắn, lở núi, lũ quét ở thượng nguồn... Các tình huống đó dễ dàng lấy mạng mình bất cứ lúc nào. Trúng rùa vàng thì về sớm, không có rùa đi tìm đến 1-2 tháng mới xuống núi".
Tôi không thể nào có sức đi theo các chúa rừng được, suốt cả hai đêm, Chiến thả tôi một mình trong lán giữa rừng đại ngàn Trường Sơn. Còn Chiến và người bạn cầm đồ nghề đi soi rùa vàng suốt đêm. Dụng cụ bắt rùa thật đơn giản: Mỗi người có 3 cây đèn pin và pin, bóng đèn dự trữ mấy chục bộ: "Đi tìm rùa vàng, bọn tui phải cầm theo đồ nghề bẫy thú rừng lấy thịt để ăn và làm mồi nhử rùa ở các hang đá nằm sâu dưới khe, suối. Muốn rùa bắt được mùi, thịt thú phải để cho nó thối rữa lên mới được.
Hôm nay bỏ, đêm mai đến mai phục, nếu có rùa nó sẽ xuất đầu lộ diện ngay" - Chiến nêu bí quyết. Nhiều tay có máu lỳ không chịu ngồi chờ cho rùa ra khỏi hang, mà tìm mọi cách như: Bọc nylon vào đèn pin lặn xuống soi tìm các ngõ ngách rùa vàng trú ẩn. Cách săn bắt kiểu này rất nguy hiểm, đã có người chết do nước chảy xoáy xuống sâu không tìm được thi thể. Đêm thứ hai Chiến đi cũng không có bóng dáng con rùa nào, chỉ thấy vác về lán toàn cá tươi. Tôi hỏi cá đâu nhiều thế? Chiến hất hàm bảo: "Đi tìm rùa không có thì bắt cá về cho mi ăn, cá ở trong này chẳng có ai động đến nên nhiều lắm. Bọn tao đi rừng không phải cầm thực phẩm, chỉ cầm muối, ớt và gia vị đi theo. Dựng lán ở chỗ nào thì ở đó sẽ có cá, chỉ cần bỏ xuống muỗng cơm nó bu tới đặc cả nước. Khi nào hết lương thực, ghé vào các bản đồng bào dân tộc mua rồi đi tiếp".
Nhiều người chuyên đi săn tìm rùa vàng cho biết, vùng rừng nguyên sinh giáp biên giới Việt - Lào các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Kon Tum... rùa vàng sinh sống nhiều nhất. Đây là loại động vật tươi sống có giá trị cao nhất ở rừng Đông Nam Á. Chính vì vậy, nhiều người ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đua nhau đi tìm rùa vàng, tất cả các con sông, con suối với những dãy núi cao chót vót, vực sâu thăm thẳm, vì mong được "đổi đời" họ đã đặt chân đến tất cả.
Không phải ai đi cũng trúng rùa, theo tính toán của các lái buôn, chỉ có khoảng 1-2% số người đi săn tìm gặp và bắt được rùa vàng. Con to thì trúng 100 - 200 triệu đồng, con nhỏ chỉ vài chục triệu đồng "đủ gạo". 100 người đi mới có được 1-2 người may mắn như vậy, còn vô số người đi mãi, hết chuyến này đến chuyến khác, bán cả nhà để theo dòng xoáy rùa vàng, những vẫn không "đổi đời" được, thay vào đó là cảnh "vàng mắt vàng mũi".
Dân đi tìm rùa vàng đôi khi cũng "xỏ lá" với nhau: "Cuối năm ngoái thằng H ở xóm Một, đi với đoàn 3 người, vào rừng mới 4 ngày, H trúng một con rùa vàng nửa cân, nó giấu kín không cho ai biết, giả vờ đau bụng rồi bỏ về trước để bán rùa với giá 70 triệu đồng, có tiền xây nhà, mua tivi, H không cho hai ông bạn kia được một đồng. Bây giờ ở vùng này họ chỉ đi với nhau từ 1-2 người thôi. Trừ anh em ruột họ mới đi chung nhiều người" - Chiến tâm sự. Đi 1-2 người cũng có cái hay, nhưng dở thì nhiều hơn. Một mình đi giữa rừng thiêng, nước độc, bao nhiêu chuyện sẽ xảy ra, ốm đau bệnh tật ập đến bất ngờ, thú dữ ăn thịt v.v... Chính vì vậy, đã có một số người đi mãi mà không về.
Cung đường bí mật
Cách đây hơn 10 năm, nhiều người đã biết đi rùa vàng bán cho các lái buôn đi Trung Quốc, nhưng thời đó giá rất thấp, một kilôgram chỉ vài trăm nghìn đồng. Bây giờ rùa vàng đã trở thành mặt hàng "độc nhất vô nhị", còn giá trị hơn cả xương hổ, sừng tê giác, ngà voi. Ông T nổi tiếng buôn động vật tươi sống ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho biết: "Mấy năm trước, có ngày anh thu mua được mấy chục con rùa vàng. Bây giờ hiếm lắm. Đầu tháng 11 năm ngoái ở Trường Sơn trúng liên tiếp 6 con, mỗi con 1 - 1,5kg, trị giá hơn 1 tỉ đồng, các lái nhỏ không đủ tiền mua nên gọi anh đến mua được 4 con". Tin đồn gần xa, các xã lại nổi lên phong trào đi săn tìm rùa vàng như đi hội.
Bao giờ cũng vậy, dân đi săn tìm trúng rùa vàng, họ sẽ bán tươi ngay ở rừng cho các lái buôn cấp nhỏ, các lái buôn này tiếp tục vận chuyển về bán lại cho các tay buôn cấp trung ở trong huyện. Các lái buôn cấp trung tiếp tục đi thẳng ra Hà Nội giao cho những trùm lớn. Từ đây sẽ có các đường dây chuyển đi bằng đường bộ, đường biển đến biên giới Việt - Trung, rồi giao cho các "đại gia" tiếp tục hành trình sang tận "sào huyệt" cuối cùng ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Ma Cao, Thâm Quyến, Hồng Kông... (Trung Quốc) tiêu thụ.
Thịt rùa vàng thơm ngon, nhiều đạm, giàu vitamin, là dược liệu bổ máu, tăng cường thể lực, giải độc, chữa được các chứng bệnh nan y, trị vô sinh cho đàn ông... Qua mỗi cấp trung gian trong nước, các thương lái kiếm từ 15 - 40 triệu đồng/kg rùa vàng. Nếu tính ở thị trường Trung Quốc, 1kg rùa vàng có thể đội lên hơn 200 triệu đồng. Lái buôn tên T giải thích: "Đi buôn động vật tươi sống như rùa vàng là loại hàng quốc cấm, cơ quan pháp luật bắt được thì ngồi tù rục xương.
Do vậy, mỗi lái buôn đều phải thiết lập từng cung đường bí mật riêng, bên mình luôn có nhiều đàn em, trang bị cả điện thoại di động, bộ đàm, xe máy chuyên đi bắt mối lái từ xa, kể cả đi theo các đoàn vào rừng râu, tạo mối quan hệ tốt với công an, quản lý thị trường, kiểm lâm. Không có được các điều kiện trên thì đừng bao giờ nghĩ đến đi buôn rùa vàng. Nhiều ông mới vào nghề còn non, đi lớ xớ không biết đường ở biên giới bị các lực lượng chặn túm cổ liền. Tốt nhất lãi ít mà an toàn".
Coi chừng dính đòn
Mua bán rùa vàng cũng giống như buôn bán các mặt hàng khác, ai cẩn thận thì ít bị "dính đòn" ngay trong thương vụ đầu. Buôn bán rùa vàng luật bất thành văn, phải là "tiền trao cháo múc". Do vậy, để trở thành một lái buôn rùa vàng "cấp nhỏ" trong tay luôn có 200- 400 triệu đồng, các "trùm lớn" thì tiền tỉ, lúc đó lời nói mới đủ trọng lượng trong giới buôn bán. Bởi vì loại hình này không bao giờ tồn tại hai chữ "thông cảm", thay vào đó là "sòng phẳng". Có tiền rồi nhưng chưa đủ, phải thật tinh khôn, tỉnh táo. Ví như, giá chênh lệch giữa con đực và con cái đã là 20-40 triệu đồng/kg. Rồi xem kỹ rùa bắt bằng phương thức nào, nếu bắt bằng tay thì yên tâm, để cả tháng không chết.
Nhưng rùa bắt bằng lưỡi câu thì sẽ mau chết. Hạ tuần tháng 12.2005, có một lái buôn ở Quý Đạt, Quảng Bình mua 2 con rùa vàng trị giá 370 triệu đồng, sau 1 ngày chưa chuyển đi Hà Nội được, rùa chết do còn lưỡi câu trong ruột, bán lại 7 triệu đồng, chỉ đủ tiền "cò". Hiện nay, nhiều tay buôn ở Hà Nội nhiều tiền nghĩ ra kế độc: Đi thuê các nhà khoa học tầm cỡ về lĩnh vực chăn nuôi tổ chức nuôi rùa vàng tại nhà. Nguồn giống họ đi tìm mua rùa vàng loại nhỏ 1-2 lạng, sau 7-8 tháng nuôi, rùa có thể đạt trọng lượng 1kg, họ không bán tại Hà Nội, vì rùa nuôi giá thấp (60-70 triệu đồng/kg). Các lái buôn đưa ngược vào các rừng nguyên sinh tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị lừa bán lại cho các lái buôn 120-150 triệu đồng/kg như giá rùa tự nhiên.
Ông T đau xót: "Dân buôn mua trúng rùa vàng nuôi bị lỗ từ 60-80 triệu đồng/kg. Tôi có anh bạn ở Hà Tĩnh mới vào nghề còn non, mua một bận 6kg rùa vàng nuôi, chuyển ra Hà Nội bán lại bị lỗ mấy trăm triệu đồng, bây giờ sạt nghiệp không ngóc đầu lên được".
Theo báo Laodong
---------------
Món rùa hấp muối là món ăn chế biến đơn giản nhưng công hiệu lại tốt hơn cả. Để làm món này, chọn một con rùa vàng khoảng 1,5 – 2kg, không dùng loại quá nhỏ hoặc quá lớn, thịt sẽ không ngon. [URL="http://i205.photobucket.com/albums/bb30/v-v-dang/021rua-1.jpg"][/URL]
Cách làm như sau: cho 500g muối hột vào một cái nồi đất, để rùa nằm ngửa lên trên muối rồi đổ thêm 500g muối hột lên mình rùa. Đậy kín nắp, đặt lên bếp than hồng, muối trong nồi sẽ nổ đến lúc thành muối bột là rùa chín. Lấy rùa ra, gỡ lấy thịt, sắp lên đĩa. Chuẩn bị sẵn một đĩa rau gồm khế, chuối chát, dưa leo, rau răm, rau sống các loại; một đĩa bánh tráng mỏng. Lúc ăn, người ta tự cuốn bánh tráng với thịt rùa và các loại rau, chấm với nước mắm pha giấm, chanh, đường, ớt, tỏi băm. Thịt rùa ăn lúc vừa mới chín, thịt mềm, có vị ngọt đậm đà, quyện với hương vị của rau và nước chấm, rất hấp dẫn, ngon miệng.
[URL="http://farm3.static.flickr.com/2204/2083653835_38202166c4.jpg"][/URL]
Món rùa xé phay thì chỉ cần nướng rùa trên bếp lửa cho chín, đem ra gỡ lấy thịt. Để thịt nguội, xé ra từng miếng vừa ăn, bỏ vào tô lớn. Nêm ít muối, nước mắm, tiêu, đường, bột nêm, dưa kiệu xắt lát, củ hành tím xắt nhỏ, giấm, ớt trộn đều cho thịt thấm gia vị.
Cuối cùng, rắc ít đậu phụng rang đã giã giập, rau răm xắt nhỏ, trộn đều. Múc ra đĩa lớn, rưới ít dầu ăn (hoặc mỡ) xào hành tím, rắc thêm đậu phụng, rau răm lên trên. Ăn nguội kèm với bánh phồng tôm chiên. Món ăn này có vị béo, đậm đà, thơm mùi thịt rùa, rau răm, có hương vị ngọt dịu, vị chua cay vừa ăn.

Cách làm như sau: rùa vàng 1kg, muối 5g, hành tím 15g, gừng 10g, rượu 25ml, bột nêm 2g, tiêu 2g, nước dùng (nấu từ xương hoặc thịt) 1 lít, gạo nếp 150g.

Cho rùa vào nồi nước lạnh, đậy chặt vung, đun lửa to cho nước sôi. Lấy rùa ra, bỏ các bộ phận như mai, đầu, chân, ruột, da. Chặt từng miếng nhỏ, rửa sạch, cho vào nồi, thêm gia vị các loại vào, nấu cho chín mềm, vớt thịt ra... Gạo nếp vo sạch, cho vào nồi nước thịt + nước dùng, nấu thành cháo. Cho thịt vào, nêm gia vị vừa ăn, đun sôi lại là được. Chia hai lần ăn lúc đói bụng.

Lương y Đinh Công Bảy
[URL="http://i205.photobucket.com/albums/bb30/v-v-dang/021rua.jpg"][/URL]
SGTT)
- Rùa có nhiều loại, nhưng để làm thực phẩm và làm thuốc người ta thường dùng loại rùa vàng (kim quy). Rùa vàng còn gọi là rùa núi vàng, tên khoa học Testudo elongata, thuộc họ rùa vàng (Testudinidae).

Nguồn: http://www.muivi.com/muivi/18-cac-no...508&Itemid=431

---------------
Một số hình ảnh Rùa Bốn Mắt

[URL="http://www.asianturtlenetwork.org/images/field%20guide/Sacalia_quadriocellata/sacalia_quad_full.jpg"][/URL]
[URL="http://www.asianturtlenetwork.org/images/field%20guide/Sacalia_quadriocellata/Sq_head.jpg"][/URL]
[URL="http://www.chelonia.org/SquadriocellataTR1.jpg"][/URL]
[URL="http://www.chelonia.org/SquadriocellataTR2.jpg"][/URL]
[URL="http://www.kchz.cz/vystava2000/zelvy/093.jpg"][/URL]
[URL="http://www.kchz.cz/vystava2000/zelvy/092.jpg"][/URL]
[URL="http://www.kchz.cz/vystava2000/zelvy/092.jpg"][/URL]
[URL="http://www.teraristika.cz/cz/art/img/sacalia2.jpg"][/URL]
Nguồn http://www.khoahocthuysan.org/forums/viewtopic.php?f=3&t=175
Rùa 4 mắt của chú Phương
[URL="http://i39.photobucket.com/albums/e188/bin_bin91/b.jpg"][/URL]
[URL="http://i39.photobucket.com/albums/e188/bin_bin91/100_0337.jpg"][/URL]
[URL="http://i39.photobucket.com/albums/e188/bin_bin91/100_0328.jpg"][/URL]​

Lần​
---------------
 
Last edited by a moderator:
xin gửi tặng mọi người một ít ảnh rùa Trung Bộ và rùa vàng của người Tàu để phụ bác minh-phuong:


10032QI400-4506-0.gif
10032QI400-6450-1.jpg

ÏÂÔØ (24.3 KB) ¹êÍø 180W.cn

°ëСʱǰ

10032QI400-4506-0.gif
10032QI400-4235-3.jpg

ÏÂÔØ (20.36 KB) cnguibie.com
°ëСʱǰ

10032QI400-4506-0.gif
10032QI400-5228-5.jpg

ÏÂÔØ (27.95 KB) cnguibie.com
°ëСʱǰ


°²ÄÏ£¬3-4Á½¡£

10032QI400-4506-0.gif
10032QI400-4M2-7.jpg

ÏÂÔØ (24.49 KB) ÄÚÈÝÀ´×Ô¹êÍø

°ëСʱǰ

10032QI400-4506-0.gif
10032QI400-53N-9.jpg

ÏÂÔØ (24.98 KB) ÄÚÈÝÀ´×Ô¹êÍø
°ëСʱǰ
---------------
6ce82a03-065a-4741-94cd-129f9b76d59c.jpg







---------------



---------------
20254388.jpg
20254383.jpg

lcw126820081125111258.jpg

200931719532485319.jpg
 
Last edited by a moderator:
anh o dau vay neu o tphcm thi bao gia cho em
---------------
Hiiii
Em còn sẽ sưu tầm nhiều nữa!Và đây là con đầu to em mới lấy hôm nay.Nó dc 2 lạng nhưng thằng em em nó ko biết chụp nên nhìn không khí thế cho lắm.Hiii

UL0.10867096_1_1.jpg


3L0.10867120_1_1.jpg


LC0.10867130_1_1.jpg

ANH SHIP VO THPHCM DC K0 EM DANG MUON NUI
---------------

bac o tphcm phai k0
 
Last edited by a moderator:
anh o dau vay neu o tphcm thi bao gia cho em
---------------


ANH SHIP VO THPHCM DC K0 EM DANG MUON NUI
---------------


bac o tphcm phai k0
Rùa câm?bạn có thể cho mìng biết là vì sao nó có tên là Rùa câm ko vậy bạn,và có đặt điểm gì ko?và sống ở vùng nào vậy bạn,cám ơn bạn trước nha!
 
vì sao nó tên là rùa câm thì không có ai trả lời bạn được,còn bạn hỏi về đặc điểm của nó thì bạn hỏi về về đặc điểm gì,mình chỉ có thể trả lời bạn như sau,rùa câm phân bố tại miền bắc và miền trung việt nam,nó sống dưới nước và ăn tạp,còn về ảnh của nó bạn có thể xem lại hình bên trên và các trang trước có hình ảnh của các loài rùa tại việt nam đó
 
vì sao nó tên là rùa câm thì không có ai trả lời bạn được,còn bạn hỏi về đặc điểm của nó thì bạn hỏi về về đặc điểm gì,mình chỉ có thể trả lời bạn như sau,rùa câm phân bố tại miền bắc và miền trung việt nam,nó sống dưới nước và ăn tạp,còn về ảnh của nó bạn có thể xem lại hình bên trên và các trang trước có hình ảnh của các loài rùa tại việt nam đó
Cám ơn bạn MINH_PHUONG rất nhiều vì mình mói tham gia diễn đàn nên kịp xem hết bày,bây giờ mình đã biết hình dáng của nó rồi.nhưng vẫn thắc mắc vì sao nó tên RÙA CÂM anh nào biết làm ơn chỉ giùm.cám ơn anh em nhiều:confused:
 
Bài viết có nội dung tương tự
  • Mèo Anh lông ngắn
  • Mèo Anh lông ngắn
  • nuôi rùa
    • Thread starter Xuan Vu
    • Ngày gửi
  • Nuôi rùa núi vàng
    • Thread starter Xuan Vu
    • Ngày gửi
  • nuôi rùa sen vàng
    • Thread starter Xuan Vu
    • Ngày gửi
  • Cung cấp rùa câm (rùa đẹp)
    • Thread starter Toanxuanloc
    • Ngày gửi
  • NÓI VỀ CON RÙA
    • Thread starter Xuan Vu
    • Ngày gửi


  • Back
    Top