Tin buồn cho nghề chăn nuôi bò

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
Bò ta đối đầu... bò Úc
Hiện đã có nhiều ưu đãi về thuế quan cho các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Việt<st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1:place> thông qua những hiệp định song phương, nhất là các sản phẩm thịt nhập ngoại.

Trong khi đó, Hiệp định Thương mại Châu Á- Thái Bình Dương (TPP) nhiều khả năng có hiệu lực vào năm 2014, cũng là những áp lực lớn cho các mặt hàng nông sản trong nước.<o:p></o:p>

Khi chính thức là thành viên của TPP, thuế xuất khẩu thịt bò vào thị trường Việt Nam từ Úc, Mỹ, Nhật và New Zealand sẽ ở mức 0%.

Mà hiện nay, các doanh nghiệp đã bắt đầu nhập khẩu thịt bò từ Úc để thăm dò thị trường. Như vậy, thịt bò trong nước đang phải đối đầu thịt bò Úc với giá cạnh tranh (dao động từ 10- 15%).

Theo cam kết Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN- Australia và New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực từ năm 2010, thuế nhập khẩu sản phẩm thịt bò từ Úc vào các quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam qua sơ chế dao động từ 14- 30%, cao hơn rất nhiều so với thuế nhập khẩu bò sống nguyên con là 5%. Nên các doanh nghiệp chọn nhập khẩu bò nguyên con về giết mổ để giảm bớt mức thuế.<o:p></o:p>

Các chuyên gia cho rằng, không chỉ các mặt hàng thịt nhập khẩu của Úc được hưởng mức thuế ưu đãi mà công nghệ, kỹ thuật cũng như kinh nghiệm quản lý trong chăn nuôi của họ tốt hơn ta nhiều. Do đó, dự báo ngành chăn nuôi sẽ gặp nhiều khó khăn vì khó có thể cạnh tranh.<o:p></o:p>
Thực tế tại Vĩnh Long, đàn bò có xu hướng phát triển chậm lại. Mặc dù thời gian qua tỉnh đã có những dự án nâng cao chất lượng giống, tầm vóc bò, nhưng do giá bò tăng cao, nguồn thức ăn tươi khan hiếm nên nhiều hộ dân đã “quay lưng” với bò. Nếu không có chiến lược để đáp ứng nhu cầu, xu hướng thị trường, e rằng bò ta sẽ không còn… gặm cỏ đồng ta!<o:p></o:p>
Bido2_40.com

<tbody> </tbody>
 


thực tế bò Úc nguyên con đã nhập năm thứ 2 rồi bác, còn thịt đôngng lạnh thì lâu hơn.Và hiện số DN nhập tăng dần.Quan trọng là giá bán lẻ tù trên 500k đến nay chỉ khoảng hơn 300k ra đến chợ.
 
Bò ta ngon hơn bò uc mừ :unsure:
Bò ta ăn ngọt, dai hơn
Bò úc mềm mà mỡ lém .
Em thích cái gì dai dai cơ. như gà ta với gà công nghiệp thì gà ta ...dai hơn :lol:
 
Bò ta ngon hơn bò uc mừ :unsure:
Bò ta ăn ngọt, dai hơn
Bò úc mềm mà mỡ lém .
Em thích cái gì dai dai cơ. như gà ta với gà công nghiệp thì gà ta ...dai hơn :lol:

đồng ý với bác. Mình nghĩ ngành chăn nuôi bò VN ko thể chết đâu. Ví dụ như chăn nuôi gà, gà công nghiệp vào ào ạt, rẻ bèo, nhưng làm sao giết được nghề chăn nuôi gà ta. Gà ta dẫu có đắt hơn, nuôi lâu hơn, nhưng luôn có đất sống, vì nó ngon hơn gà công nghiệp. Bò thì cũng vậy thôi, nhiều người vẫn thích bò ta hơn. Bò Úc mỡ lắm.
 
Gởi đến Bác Xuân Vũ.
& thân gởi đến tất cả ACE Agriviet.com

Theo bác cho đó là tin buồn, thì em cho đó là tin nửa vui, nửa buồn...50% thôi bác ah.
Khi Bác Tuyển đi thương nghị kí cái WTO là bác đó đã nhìn ra viễn cảnh của ngành chăn nuôi (đại gia súc) của VN ta rồi.
Bác Tuyển đã thương nghị rất lâu về vấn đề đó, nên hiệp ước WTO chậm đi gần 2 năm, nếu bác ấy không chặn thịt bò của các nước có nền chăn nuôi tiên tiến ấy, thì VN chúng ta đã kí WTO trước đó 2 năm.
_ Nhìn nhận về thực tế khi kí WTO xong là toàn bộ những nước là thành viên của WTO sẽ cạnh tranh nhau sòng phẳng về hàng hóa của nhau...(trong đó có mặt hàng ô tô...& thịt bò).
Vậy cuộc thương thuyết đó thành công, bác ấy đã chặn nguồn nhập thịt bò ngoại vào VN chúng ta gần chục năm nay là điều rất đáng quý...! Để chúng ta có thời gian phát triển về ngành chăn nuôi (đại gia súc), cạnh tranh với các thành viên...

_ Đúng là có buồn thật, nguồn thịt bò của các nước ngoài chăn nuôi theo lối công nghiệp hóa hiện đại, nó có năng suất cao, làm cho giá thành rẻ, đã có từ lâu chứ ko phải đến năm 2011 hay đến năm nay chúng ta mới tiếp cận được nguồn ấy...!

_ Có những Việt Kiều chúng ta đã tiếp xúc với em cho biết giá cân hơi thịt bò Úc chỉ trên dưới 2,7 đô la Mĩ...tính ra gần tới 60.000Vnđ. Mà hiện tại giá bò hơi nước ta là 100.000Vnđ, còn giá bò mua giống lên đến 140.000Vnđ.
Chỉ làm phép so sánh như trên thì ngành chăn nuôi bò VN ta đi vào con đường "tiến thoái lưỡng nan"....!
(đó là tin buồn)

* Nhưng sau đây là ý của riêng em là tin vui khi bác đưa lên thông tin này.

_ Thế giới đã hòa nhập, mọi chúng ta đều tiếp cận được cái văn minh của nước khác, chúng ta hưởng lợi được cái chất lượng tốt, được cái giá cã cạnh tranh (giá rẻ) cho người sử dụng. Không còn mặt hàng nào thuộc loại độc quyền. Làm cho giá thịt bò trong nước hạ nhiệt và giá thành được bình ổn...thịt bò & con bò giống trong nước không trở thành hàng nóng, làm cho giá bò trở thành giá ảo...!
Khi mua con giống thì bỏ ra cả 1 vài cây vàng/con, khi bán vào lúc (bảo hòa) còn lại vàng (chỉ).

_ Một mặt khác bắt buột chúng ta phải cạnh tranh với nước ngoài, đó cũng là cách làm cho chúng ta bỏ đi lối chăn nuôi lạc hậu lâu đời để tiến lên nền sản xuất hiện đại...!
Xem ngành chăn nuôi bò là 1 ngành chính, loại bỏ hộ nuôi cá thể, họ sẽ chuyển đổi mô hình sản xuất khác...hoặc trở thành công nhân các nhà máy, đời sống họ ổn định hơn...
(đây là quy luật phát triển tự nhiên)

***
Vậy chúng ta phải làm gì trong giai đoạn này:
_ Công tác cải tạo giống (Nhà nước, nhân dân cùng làm)
Đã nhập tinh, bò giống ngoại về VN gần trên 10 năm nay.
_ Cải tạo phương thức nuôi, áp dụng khoa học kỉ thuật mới...
Chăm sóc nuôi dưỡng, dinh dưỡng, công tác phòng chữa bệnh - Thú Y
_ Áp dụng nuôi chuồng trại mô hình mới với quy trình khép kín...
Đồng cỏ, giống cỏ, kết hợp với nông cụ sản xuất... (xe cơ gới, nhà máy chế biên thức ăn...) dây chuyền hiện đại khép kín.
......
********************
*Nhược điểm:
Khoa học kỉ thuật áp dụng trong chăn nuôi chúng ta còn yếu (sẽ học tập được & nhập máy móc hiện đại cho ngành chăn nuôi.)

* Ưu điểm:
_ Khí hậu nhiệt đới: rất phù hợp cho con bò thịt phát triển...& cỏ phát triển nhanh.
_ Đồi núi, sông, bãi bồi nhiều: phù hợp cho những đồng cỏ chuyên canh phát triển
_ Bò nội lai ngoại, phẩm chất thịt thơm ngon (đây là yếu tố làm nên thương hiệu). Như Nhật có con bò Cu_B...vậy.
_ Tính cần cù sáng tạo của Nông dân ta có thừa...

****
Những yếu tố trên giúp cho ngành chăn nuôi bò của chúng ta sẽ phát triển trong vài năm tới, là 1 cuộc thay da đổi thịt...em tin chắc chúng ta sẽ thành công không thua gì những nước có bề dày chăn nuôi tiên tiến như hiện nạy.

Con tôm & con cá tra VN đã làm cho thế giới phải kinh ngạc, thì con bò sớm hay muộn cũng lên đỉnh điểm...!
Hãy vững tin, bền chí nhé ACE trên AGriviet.com
Thân chào
 
Last edited by a moderator:
em nghĩ phải có cạnh tranh thì mới có phát triển điều đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Phải có câu hỏi thường trực trong đầu thì mới có nhiều câu trả lời .
 
vậy bạn VT giải thử b toán cạnh tranh này giúp nghe. Giả định vấn đề con giống, p tiện cơ giới, khkt đã có ,cạnh tranh như thế nào để giá bằng ( chưa rẻ ) hơn giá bò nhập
 

vậy bạn VT giải thử b toán cạnh tranh này giúp nghe. Giả định vấn đề con giống, p tiện cơ giới, khkt đã có ,cạnh tranh như thế nào để giá bằng ( chưa rẻ ) hơn giá bò nhập
Em giải thích đơn giản thế này nhé:
Nói về vỹ mô:
Khi một ngành nghề có xu hướng mất đi sẽ có sự thúc đẩy " mang tính cách mạng" của chính phủ hoặc các nhà khoa học để lai tạo nhân giống mong sao đáp ứng được nhu cầu. " đương nhiên sẽ khó đáp ứng được". mà đã không đáp ứng được người ta thường chọn 2 phương án để cho bắt kịp thời đại 1 là mua giống, mua bản quyền công nghệ nuôi. 2 là ăn cắp. sau đó tái chế lại sao cho phù hợp với địa phương bản địa.
nói về vi mô ' tính nhỏ hẹp" ta dùng phương án so sánh con gà nhập và con gà ta hay về lúa để làm ví dụ.
trước đây khi chưa có cạnh tranh chúng ta thấy cánh đồng 5tấn 1ha và con gà ta " chẳng biết là loại gì vì mỗi nơi 1 giống " nó là tiêu biểu nó là cái khó vượt qua khó thay thế.
nhưng nay bác thấy đó có bao nhiêu phương án nuôi gà, bao nhiêu loại giống lúa được ra đời khi phải cạnh tranh với gạo thái lan và lại xuất khẩu. con gà cũng thế chúng ta hiện giờ có rất nhiều phương pháp nuôi rất nhiều chủng gà.
úc là một nước có những cánh đồng lớn, phương pháp canh tác hiện đại. nhưng cũng chưa chắc thắng được phương pháp nhất cận dân nhì cận chiến.
Đến lúc trước mắt là giặc sau lưng là sông ắt sẽ có cách hóa giải. biết đâu thịt bò việt nam nuôi lại có giá chỉ sau thịt bò cobe thì sao nhỉ.
mình nói vui vui vậy thôi, vụ bò hỏi bác chí nếu nuôi theo phương pháp hiện đại chi phí của ta và úc châu có trênh nhau nhiều không bác. loại bỏ chi phí đầu tư con giống " con giống là như nhau", chỉ so sánh chi phí nuôi khác.
mình còn thấy một yếu tố khác chúng ta cùng phân tích nhé.
em rất cần bác chí giúp em thêm vấn đề này.
bài toán là nuôi nhốt.
1. tốc độ lớn của bò bằng bao nhiêu của lợn nếu bò dùng 70% là cỏ 30% là cám bò. với lợn là rau. nhân công thế nào trên 100 con.
2. nếu cả 2 cùng nuôi bằng cám với giá thành cám là như nhau.
3. bò nuôi 70% cỏ 30% cám lợn nuôi 100% cám. cỏ bò dùng xe máy để cắt và thái dạng như máy gặt và tuốt lúa về chỉ cần đổ vào máng ăn.
" phươn án này so sánh 1kg thịt bò và 1kg thịt lợn tăng trọng cần bao nhiêu tiền"
thì 1 nhân công nuôi số lượng được bao nhiêu, tốc độ lớn như thế nào.
nhân lương nhân công tương đương. vì làm bằng máy.
bệnh dịch như nhau.
từ đó đưa ra được bài toán là thịt bò bán giá bao nhiêu thì hợp lý

Ngoài ra bò còn có 1 lợi thế rất lớn là sẽ sử dụng được những phụ phẩm nông nghiệp những vùng đất trồng cỏ ở những nơi khí hậu và thổ nhưỡng không phù hợp với lúa, rau màu hoặc hiệu xuất thấp . tiếp theo khi khẩu vị người dân cao họ sẽ phân tách thịch bò thành những loại khác nhau.

với cả em so sánh một chút hơi khập khiễng thế này . camphuchia là đất nước nông nghiệp lạc hậu. giống bò thì vẫn như ngày xưa vậy sao thịt bò camphuchia rẻ vậy. em ra chợ mua thịt làm rồi nướng rồi chặt bỏ vào túi + rau+ nước chấm = 200.000 vnđ/1kg.
chúng ta nên tính phương án cạnh tranh với campuchia trước đã nhỉ, hàng ngày có biết bao nhiêu xe chở bò về việt nam bán.
ví dụ tiếp theo. nuôi 4 bò là mỗi tháng được 4tr chưa kể tiền bán phân. nhưng giờ nuôi 40 lợn được bao nhiêu nhỉ.
thôi còn đâu em nhờ bác chí giúp em với.
1. Bài toán các yếu tố hạ giá thành thịt bò. giá trị thực của 1kg thịt bò việt nam.
2. Bò việt nam xuất khẩu đi châu âu người việt nam ăn thịt bò úc.
3. miền trung việt nam đưa nghành nuôi dê và sữa dê thành ngành xuất khẩu chủ lực.
4. thực phẩm sạch hoàn toàn thiên nhiên .
5. tây nguyên thế mạnh phát triển đàn gia xúc lớn cùng với tiêu và cafe nguồn lợi lớn bổ trợ cho nhau trong vấn đề thâm canh và luân canh xen canh giữa các cây " cây họ đậu, ngô, cafe, tiêu và gia súc lớn"
 
vậy bạn VT giải thử b toán cạnh tranh này giúp nghe. Giả định vấn đề con giống, p tiện cơ giới, khkt đã có ,cạnh tranh như thế nào để giá bằng ( chưa rẻ ) hơn giá bò nhập
Hờ hờ, câu hỏi hóc đây. Chết ông Vũ Tuấn chưa, cái tội bon chen :lol:
 
tôi 0 tính hỏi đánh đố bạn vì tôi cũng đang đau đầu.Chỉ vì x phát là có 1 cowboy thứ thiệt nó hỏi sau khi ăn thử thịt bò ở vn la tại sao :
- Cỏ voi trồng ở vn rất tốt,nuôi bò verygood (nó tự tìm hiểu)
- cám gạo vn cũng ok cho con bò (biet luôn)
= mà sao thit ăn 0 ngon mà giá đắt quá.
Mình đã giả định các yếu tố có sẵn để đơn giản bớt bài toán chứ 0 nhiều chi tiết như bạn.mình thấy bác Chí đã có đáp án mà vẫn còn đau đầu tính sao cho tỉ lệ thành công tiến đến sô100 đó,bạn theo dõi kĩ sẽ hiểu CPC họ nuôi bò vàng,bò cỏ mà rẻ hơn vn.
 
tôi 0 tính hỏi đánh đố bạn vì tôi cũng đang đau đầu.Chỉ vì x phát là có 1 cowboy thứ thiệt nó hỏi sau khi ăn thử thịt bò ở vn la tại sao :
- Cỏ voi trồng ở vn rất tốt,nuôi bò verygood (nó tự tìm hiểu)
- cám gạo vn cũng ok cho con bò (biet luôn)
= mà sao thit ăn 0 ngon mà giá đắt quá.
Mình đã giả định các yếu tố có sẵn để đơn giản bớt bài toán chứ 0 nhiều chi tiết như bạn.mình thấy bác Chí đã có đáp án mà vẫn còn đau đầu tính sao cho tỉ lệ thành công tiến đến sô100 đó,bạn theo dõi kĩ sẽ hiểu CPC họ nuôi bò vàng,bò cỏ mà rẻ hơn vn.

Vấn đề bạn hỏi bạn Tuấn ....có ý là các sản phẩm có mặt ở địa phương sẵn có ở mọi gia đình, tại sao chúng ta nuôi bò vẫn có giá thành bán cao hơn thịt bò CPC...Thai Lan & Lào...đúng ko...!
Riêng thái Lan họ có công nghệ cao hơn ta vài bậc về nông nghiệp, thì chuyện đó miễn bình đúng ko bạn...? Nhưng tại sao bò của CPC & Lào vẫn rẻ hơn ta...? Vậy họ tiên tiến hơn ta sao...???

****************************************************************************************
Để giải thích thắc mắc trên:

_ Năm 1996, lúc đó tôi vừa học xong chương trình 12 thì (phải) đi nghĩa vụ quôk tế tại hạ Lào (tỉnh Sa_La_Van).
Muốn đi qua Lào thì phải đi qua Cam Bốt, qua sông Mê Koong, mới qua Lào.
_ Từ đó đến giờ trên 20 năm, tôi không có dịp trở lại những vùng tôi đã đi qua...!

Nhưng tôi khẳng định với bạn 1 điều là CPC & Lào nói về nền nông nghiệp thì còn thua ta xa rất nhiều bậc, nhưng tại sao họ lại có con bò giá rẻ như vậy...!

Bạn nên biết rằng dân số họ rất ít và diện tích đất họ rộng lớn dẫn đến mật độ dân số rất bé... (người/km2).
Cao nguyên rộng bao la,rừng bằng phẳng bạt ngàn....
1 cánh đồng của họ rộng từ vài chục ha đến 4-50ha chỉ có vài chủ...ở đầu cánh đồng 1 ông chủ, ở giữa 1 ông chủ & cuối cánh đồng 1 ông chủ...có khi những cánh đồng sát chân núi họ tự khai phá ra chỉ có 1 ông chủ chiếm lĩnh vài chục ha trở lên là chuyện bình thường...!
Họ chỉ canh tác 1 mùa lúa chính (đa số là lúa nêp), ít khi canh tác 2 vụ....nên gà, vịt, chó, trâu bò ....họ nuôi thành đàn không bao giờ họ quản lí cả...!
Có ăn thì cũng ăn lúa của họ thôi...còn trâu bò hàng đàn, có nhà cả đàn lên đến vài trăm con là chuyện bình thường...!
Nhưng họ không cần chăm sóc như ta, cứ thả rông đi ăn thoải mái...
Đến mùa làm ruộng họ chỉ để lại chuồng vài đôi để cày kéo, còn lại thì lùa vào rừng cho ăn...
Vì cây rừng nhiều nên họ đã chặt cây làm rào vây cả 1 khu rừng nhỏ để cho bò & trâu ở đó...chúng tự ăn, ngủ, tự sinh con, đến xong mùa gặt chúng dắt nhau về cả đàn...Có mất chủ cũng ko hay biết...! Đa số tăng lên chừng vài chục con là chuyện thường tình...!!!!!

Ít công ít vốn...lộc trời ban...thì ai dám so bì...????.

Bạn đã thõa mãn chưa...???

Còn việc mất trộm...chứ gì...??? Xin thưa:
Là họ có luật rất khắc nghiệt, đó là "lệ làng", chẳng ai dám ăn trộm đâu bạn...! (chuyện đó dài dòng, bạn muốn biết hãy gọi cho tôi...)

Ngày nay 1 số nước có cao nguyên rộng bao la như: Hà Lan, Úc...họ vẫn còn chăn nuôi theo kiểu đó, nhưng đã tiến lên công nghệ cao, chứ ko phải như kiểu chăn của Campot...
 
Last edited by a moderator:
Tin này đã có lâu rồi .nuôi thì cứ nuôi thôi .còn lời lổ bán ra sẽ biết. Ko nuôi thịt đâu ăn .ko nuôi chẳ ng lẽ phải ăn thịt ngoại hết ah . Nguời lao động có thu nhập thấp tiền đâu mà ăn.
 
tôi 0 tính hỏi đánh đố bạn vì tôi cũng đang đau đầu.Chỉ vì x phát là có 1 cowboy thứ thiệt nó hỏi sau khi ăn thử thịt bò ở vn la tại sao :
- Cỏ voi trồng ở vn rất tốt,nuôi bò verygood (nó tự tìm hiểu)
- cám gạo vn cũng ok cho con bò (biet luôn)
= mà sao thit ăn 0 ngon mà giá đắt quá.
Mình đã giả định các yếu tố có sẵn để đơn giản bớt bài toán chứ 0 nhiều chi tiết như bạn.mình thấy bác Chí đã có đáp án mà vẫn còn đau đầu tính sao cho tỉ lệ thành công tiến đến sô100 đó,bạn theo dõi kĩ sẽ hiểu CPC họ nuôi bò vàng,bò cỏ mà rẻ hơn vn.
Nếu xét theo cách đó thì bài toan kinh té bào gồm:
1. Giá con giống
2. Giá thức ăn
3. Chi phí nhân công
4. Vốn đầu tư ban đầu
5. thú y và những thứ lặt vặt

Con giống ở họ mình không biết nhưng chăc là rẻ (Bò giống ở Mỹ nhập về đến VN qua bao nhiêu quá trình vận chuyển, thuế, kiểm dịch mà có 80 triệu 1 con)
Giá thức ăn: vì nuôi bò cho ăn cỏ nên em tạm tính giá thuê/mua đất sẽ thay vô phần này. Đất đai Vn mắc vãi cả tè. Ở Mỹ có những khu đất trang trại 40 hec ta mà giá chỉ 1 triệu đô (20 tỉ, = 500 triệu/hec) trong khi cơ sở hạ tầng, nước nôi, đường nhựa đã được đầu tư đầy đủ rồi. Rẫy ở muốt trên em đã 300 triệu/hec ở vùng sâu. chả có cái gì ngoài cái giếng ...đào :lol:
Nhân công: ở VN giá nhân công rẻ hơn nước ngoài. :lol: (sướng cho mấy bác chủ, tội nghiệp cho mấy bác nông dân) Nhưng bù lại VN tốn rất nhiều nhân công. Ở họ cơ giới hóa tối đa thuê rất ít người. Tuy mua máy móc tốn tiền nhưng với quy mô trang trại lớn, tính ra chi phí cho sản phẩm rất rẻ
4 + 5: Vốn đầu tư thì như đã nói trên. Cho là VN và nc ngoài đầu tư ngang nhau thì Vn sẽ làm đc ở quy mô nhỏ hơn, kém hiện đại hơn.... Còn Quy trình chăm sóc vật nuôi và ngăn chặn bệnh của nước ngoài thì ... Vn gọi = sư phụ cho nó nhanh. (1 bác từng học ĐH Nông Lâm Súc sản của chế độ cũ nói với em như thế :lol:) dẫn đến năng suất của họ cao hơn, hao hụt thấp hơn

=>> túm lại. do những lí do trên. Giá ở VN mắc hơn nước ngoài là cái chắc :blink:
 
Last edited by a moderator:
dù anh chưa hiểu ý em,nhưng anh cũng giải đúng b toán nhiều người nuôi bò thịt như mình thắc mắc rồi < Ngày nay 1 số nước có cao nguyên rộng bao la như: Hà Lan, Úc...họ vẫn còn chăn nuôi theo kiểu đó, nhưng đã tiến lên công nghệ cao, chứ ko phải như kiểu chăn của Campot... > chỉ đơn giản khi đã có giống tốt,p tiện cơ giới,khkt,thú y bảo đảm thì v đề giảm chi phí còn lai nằm ở 1 câu cuối cua anh thôi.Chính vì vậy mới nói các bạn xem topic dự án nuôi gia công ,hợp tác của anh sẽ giúp cho nhiều tầng lớp n dân mình vẫn sống đươc với nghề nuôi bò thịt.bò ở vn vẫn đủ sức cạnh tranh thôi
 
hy vọng topic này sẽ không bị chìm, mọi người hãy cũng nhau bàn luận nhé, ít ra cũng phải vỡ được 1 vài vấn đề.

em xin bổ sung 1 số ý:

Anh Chí,

em đồng ý hoàn toàn với ý của anh về việc giá bò ở Lào và Campuchia.

Còn ở Hà Lan sẽ không có cao nguyên rộng bao la theo nghĩa đen của từ này, nó chỉ đúng cho nước Úc, hay Mỹ, Canada, Mông Cổ, ...

Ngoài ra, em thấy với người nuôi bò ở VN, thì việc nhập nguyên con bò từ Úc về giết thịt thì căn bản là tin buồn, không thể là tin vui được. Lý do thì chính bạn skaterboi đã nói ra 1 phần đó (tuy bài của skaterboi, nên thay từ "nước ngoài" bằng từ "Úc hay Mỹ" sẽ chính xác hơn)

Các ưu thế của nông dân nuôi bò ở VN xét cho cùng chỉ còn lại 1 thứ: cần cù. Nhưng rồi tính cần cù này đang ngày càng mai một và tương lai lâu dài cũng sẽ không còn. Vì có siêng năng cũng không giải được bài toán kinh tế. Khi VN hội nhập thì cơ hội và thách thức là song hành, nhưng thách thức là luôn lớn hơn, ngành chăn nuôi bò cũng trong số đó thôi. Ngoài cần cù ra em chưa thấy 1 ưu thế nào của người nuôi bò VN so với người nuôi bò ở Úc hay Mỹ.

bạn mainchinh,

- Cỏ voi trồng ở vn rất tốt, nhưng ngay cả giống cỏ VA06 cũng là giống nhập, và quan trọng là Úc Mỹ họ cũng trồng rất tốt loại cỏ này và nhiều loại cỏ còn tốt hơn như Alfalfa..


- cám gạo vn cũng ok cho con bò. Bò ăn hạt ngô, bắp còn tốt hơn ăn lúa gạo đó bạn, giá cả tính ra mua bên đó cũng rẻ như mình mua lúa gạo vậy


- mà sao thit ăn 0 ngon mà giá đắt quá.

1. Do giống nuôi. 2. Do quy trình nuôi từ sơ sinh đến trước khi thịt. căn bẳn bò họ nuôi được tự do tối đa, dinh dưỡng đầy đủ, bò khi còn vài tháng xuất chuồng, họ cho chúng vào những nhưng khu vực để nuôi riêng (feedlot), ở đó hoặc chỉ cho ăn ngô-bắp, hoặc cho ăn thuần cỏ (số này rất ít). nến chất lượng thịt luôn được giữ ở mức mong muốn của người nuôi.

giá đắt thì lý do nhiều, căn bản như bạn skaterboi đã nêu.

Ý kiến của riêng tôi,

tương lai gần (khoảng dưới 3 năm) khi các công ty nhập bò về (như Trung Đồng) chưa khấu hao hết các chi phí chuồng trại... thì giá bò nhập còn tương đối cao hơn giá bò VN.

Vài năm nữa thì giá bò nhập (tiêu biểu là từ Úc) sẽ hạ và Trung Đồng sẽ hạ giá trước để cạnh trạnh, kéo theo các công ty khác cũng phải làm tương tự nếu muốn tồn tại... kéo theo giá bò trong nước sẽ bị ảnh hưởng mạnh. và thu nhập của người nuôi bò cũng giảm mạnh.

khi đó số gia đình nuôi bò quy mô dưới 5 con sẽ giảm mạnh, và lâu dài cũng sẽ còn các trại quy mô tương đối lớn trở lên mới sống sót.

1 cách nhìn có phần bi quan nhỉ các bác
 
Last edited by a moderator:
Mình thấy ăn thịt bò ta vẫn ngon và ngọt hơn. Thịt bò Úc mềm nhưng mà nhạt lắm. Ăn thử một lần cho biết thì được chứ không thấy thích.
Vấn đề đặt ra cho những người chăn nuôi bò nước ta hiện nay là phải chuyển đổi mô hình chăn nuôi. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ thành chăn nuôi công nghiệp, có quy mô lớn, có quy trình kỹ thuật bài bản. Như vậy mới mong cạnh tranh được.
Có một điều người tiêu dùng được lợi là giá thịt bò chắc chắn sẽ giảm
 
tạm vui với vụ này
mình mua thịt bò chợ mối bạn hàng giá sĩ,hỏi chuyện dân buôn về thịt Úc :
- bán 0 trôi với các bà n trợ vn,bò mềm nhão,nhạt,mỡ nhiều,ngậy mùi mỡ cừu mau ngán.
- bạn hàng mổ bò xét về tỉ lệ thịt tinh (0 xương sau pha lóc ) cao hơn bò vàng nhưng mỡ nhiều - giá vẫn cao
- bán chạy nhất vẩn là xương bò Úc cho các nhà hàng nấu phở,ngon ngot hơn
các bác kiểm chứng thêm nhé.Tạm bớt bi quan để tiếp tuc chăn nuôi
 
Nếu bò Việt Nam nuôi vỗ béo theo lối công nghiệp, thì thịt chẳng khác nào thịt bò Úc đâu bà con à
 


Back
Top